Monday 26 August 2024

ĐI LÀM 1.600 KM, TẠI SAO CEO STARBUCKS BỊ CHỈ TRÍCH? (João da Silva, Charlotte Edwards / BBC News)

 



Đi làm 1.600 km, tại sao CEO Starbucks bị chỉ trích?

João da Silva, Charlotte Edwards

Phóng viên Kinh doanh, BBC News

25 tháng 8 2024, 13:28 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpdl9lpwjwjo

 

Giám đốc điều hành mới của Starbucks, ông Brian Niccol, bị chỉ trích khi có thông tin tiết lộ rằng ông đi làm bằng máy bay riêng với khoảng cách 1.600 km từ nhà riêng ở thành phố Newport Beach (bang California) đến trụ sở công ty ở thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ).

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/6aab/live/f11a1630-607a-11ef-b43e-6916dcba5cbf.jpg.webp

Ông Brian Niccol sẽ chính thức trở thành CEO Starbucks vào tháng 9/2024

 

Trên mạng xã hội, nhiều người đã chỉ ra sự thiếu nhất quán giữa quan điểm công khai của công ty về các vấn đề môi trường và lối sống của các giám đốc điều hành cấp cao.

 

Ông Niccol dự kiến sẽ đảm nhận vai trò đứng đầu chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới vào ngày 9 tháng 9.

 

Một người phát ngôn của Starbucks nói với BBC rằng ông Niccol sẽ làm việc tại Seattle khi không phải "gặp gỡ đối tác và khách hàng" ở những nơi khác trên thế giới.

 

Trong lời đề nghị của Starbucks dành cho Niccol, ông không bị yêu cầu phải chuyển đến sinh sống gần trụ sở của công ty, nhưng ông phải đi từ nơi cư trú đến văn phòng ở Seattle để làm việc.

 

Tài liệu mô tả công việc nêu rõ rằng ông có đủ điều kiện sử dụng máy bay công ty để "di chuyển vì mục đích công việc" và "đi lại giữa nơi cư trú và trụ sở của công ty".

 

Starbucks cũng cho biết sẽ thiết lập một văn phòng nhỏ từ xa ở Newport Beach để ông Niccol có thể làm việc ở đó.

 

Starbucks có chính sách làm việc kết hợp (hybrid), nghĩa là nhân viên phải có mặt tại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần.

 

Công ty chưa xác nhận liệu quy tắc tương tự có áp dụng cho ông Niccol hay không hoặc liệu việc ông làm việc tại văn phòng từ xa mới ở California có đáp ứng được các yêu cầu đó hay không.

 

Chuỗi cà phê này cho biết thêm ông Niccol sẽ mua một căn nhà ở Seattle nên có thể không cần phải di chuyển giữa Seattle và Newport Beach mỗi ngày để đi làm.

 

Dan Coatsworth, một nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell, chia sẻ với BBC rằng "trên danh nghĩa" thì ông Niccol phải làm theo "quy định làm việc kết hợp tương tự như các nhân viên văn phòng khác".

 

"Tuy nhiên, điều gây ra tiêu cực trong dư luận là ý tưởng ông ấy có thể sử dụng máy bay riêng để bay quãng đường 1.000 dặm (1.600 km) giữa California và Seattle," ông Coatsworth nói thêm.

 

Ông Coatsworth cho rằng việc sử dụng máy bay riêng không chỉ gây hại cho môi trường, gửi đi thông điệp xấu đến khách hàng và nhân viên, mà còn "không phải là cách thực tế để điều hành một doanh nghiệp trị giá 105 tỷ USD với khoảng 400.000 nhân viên".

 

"Một nhà lãnh đạo cần phải làm việc sát sao với doanh nghiệp, chứ không phải ngồi trên bãi biển để tận hưởng đặc quyền của mình," ông nói.

 

"Việc ông Brian Niccol được đưa vào để mang lại một khởi đầu mới cho Starbucks cho thấy rằng ông ấy đang đứng trước một thách thức lớn. Đây không phải là việc nắm quyền điều hành một doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả; đây giống như công việc sửa chữa nên người thợ phải luôn có mặt trong phòng máy."

 

Chủ đề về nơi làm việc đã được tranh luận trong những năm gần đây khi nhiều ngành nghề đang khổ sở không biết có nên tiếp tục cho nhân viên làm việc từ xa như thời kỳ Covid hay không.

 

Andrew Speke, người phát ngôn của High Pay Centre, một tổ chức chuyên theo dõi mức lương của các giám đốc điều hành, nói rằng điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là "nhân viên có thể thấy rằng quy tắc cho họ và cho sếp của mình là giống nhau".

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats