Đi làm 1.600 km, tại
sao CEO Starbucks bị chỉ trích?
João da Silva, Charlotte Edwards
Phóng
viên Kinh doanh, BBC News
25
tháng 8 2024, 13:28 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpdl9lpwjwjo
Giám
đốc điều hành mới của Starbucks, ông Brian Niccol, bị chỉ trích khi có thông
tin tiết lộ rằng ông đi làm bằng máy bay riêng với khoảng cách 1.600 km từ nhà
riêng ở thành phố Newport Beach (bang California) đến trụ sở công ty ở thành phố
Seattle (bang Washington, Mỹ).
Ông
Brian Niccol sẽ chính thức trở thành CEO Starbucks vào tháng 9/2024
Trên
mạng xã hội, nhiều người đã chỉ ra sự thiếu nhất quán giữa quan điểm công khai
của công ty về các vấn đề môi trường và lối sống của các giám đốc điều hành cấp
cao.
Ông
Niccol dự kiến sẽ đảm nhận vai trò đứng đầu chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế
giới vào ngày 9 tháng 9.
Một
người phát ngôn của Starbucks nói với BBC rằng ông Niccol sẽ làm việc tại
Seattle khi không phải "gặp gỡ đối tác và khách hàng" ở những nơi
khác trên thế giới.
Trong
lời đề nghị của Starbucks dành cho Niccol, ông không bị yêu cầu phải chuyển đến
sinh sống gần trụ sở của công ty, nhưng ông phải đi từ nơi cư trú đến văn phòng
ở Seattle để làm việc.
Tài
liệu mô tả công việc nêu rõ rằng ông có đủ điều kiện sử dụng máy bay công ty để
"di chuyển vì mục đích công việc" và "đi lại giữa nơi cư trú và
trụ sở của công ty".
Starbucks
cũng cho biết sẽ thiết lập một văn phòng nhỏ từ xa ở Newport Beach để ông
Niccol có thể làm việc ở đó.
Starbucks
có chính sách làm việc kết hợp (hybrid), nghĩa là nhân viên phải có mặt tại văn
phòng ít nhất ba ngày một tuần.
Công
ty chưa xác nhận liệu quy tắc tương tự có áp dụng cho ông Niccol hay không hoặc
liệu việc ông làm việc tại văn phòng từ xa mới ở California có đáp ứng được các
yêu cầu đó hay không.
Chuỗi
cà phê này cho biết thêm ông Niccol sẽ mua một căn nhà ở Seattle nên có thể
không cần phải di chuyển giữa Seattle và Newport Beach mỗi ngày để đi làm.
Dan
Coatsworth, một nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell, chia sẻ với BBC rằng
"trên danh nghĩa" thì ông Niccol phải làm theo "quy định làm việc
kết hợp tương tự như các nhân viên văn phòng khác".
"Tuy
nhiên, điều gây ra tiêu cực trong dư luận là ý tưởng ông ấy có thể sử dụng máy
bay riêng để bay quãng đường 1.000 dặm (1.600 km) giữa California và
Seattle," ông Coatsworth nói thêm.
Ông
Coatsworth cho rằng việc sử dụng máy bay riêng không chỉ gây hại cho môi trường,
gửi đi thông điệp xấu đến khách hàng và nhân viên, mà còn "không phải là
cách thực tế để điều hành một doanh nghiệp trị giá 105 tỷ USD với khoảng
400.000 nhân viên".
"Một
nhà lãnh đạo cần phải làm việc sát sao với doanh nghiệp, chứ không phải ngồi
trên bãi biển để tận hưởng đặc quyền của mình," ông nói.
"Việc
ông Brian Niccol được đưa vào để mang lại một khởi đầu mới cho Starbucks cho thấy rằng ông ấy
đang đứng trước một thách thức lớn. Đây không phải là việc nắm quyền điều hành
một doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả; đây giống như công việc sửa chữa nên
người thợ phải luôn có mặt trong phòng máy."
Chủ
đề về nơi làm việc đã được tranh luận trong những năm gần đây khi nhiều ngành
nghề đang khổ sở không biết có nên tiếp tục cho nhân viên làm việc từ xa như thời
kỳ Covid hay không.
Andrew
Speke, người phát ngôn của High Pay Centre, một tổ chức chuyên theo dõi mức
lương của các giám đốc điều hành, nói rằng điều quan trọng đối với các nhà lãnh
đạo doanh nghiệp là "nhân viên có thể thấy rằng quy tắc cho họ và cho sếp
của mình là giống nhau".
No comments:
Post a Comment