Tuesday 18 June 2024

VIỆT NAM SẮP TIẾP ĐÓN TỔNG THỐNG NGA VLADIMIR PUTIN, MỸ LÊN TIẾNG CHỈ TRÍCH? (BBC Tiếng Việt)

 



Việt Nam sắp tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, Mỹ lên tiếng chỉ trích?

BBC Tiếng Việt

17 tháng 6 2024, 13:25 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxrrw5161qqo

 

Cho đến nay chưa có thông tin chính thức về thời gian công du của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bắc Hàn và Việt Nam.

Lần gần nhất mà ông Putin đến Việt Nam là vào năm 2017 khi tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5bea/live/f8188840-2c5e-11ef-bdc5-41d7421c2adf.png.webp

Lần gần nhất ông Putin đến Việt Nam là vào năm 2017 khi tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng

 

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền hình ảnh chiếc máy bay IIlyushin Il-96-300PU vốn được ví là 'Điện Kremlin bay', chuyên chở tổng thống Nga, mang quốc kỳ Nga, cùng hai chiếc xe limousine Aurus Senat ở sân bay Nội Bài, được cho là để chuẩn bị công tác hậu cần trước khi ông Putin đến Hà Nội.

 

BBC News Tiếng Việt chưa thể kiểm chứng độc lập những hình ảnh này.

 

Trong khi đó các nguồn tin từ Hàn Quốc cho thấy tổng thống Nga có thể đến Bắc Hàn vào thứ Ba 18/6 và các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy hiện quốc gia này đang chuẩn bị cho chuyến đi của ông Putin.

 

Như vậy rất có thể sau chuyến đi Bắc Hàn thì ông Putin sẽ đến Hà Nội, tức sau ngày 18/6, như thông tin trên báo Vedomosi của Nga hôm 10/6.

 

Ngoài ra, Việt Nam và Nga đã có những động thái dường như làm tiền đề cho chuyến thăm của ông Putin.

 

Vào ngày Chủ nhật 16/6, hai nước đã kỷ niệm 30 năm ngày ký "Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga" (16/6/1994 - 16/6/2024).

 

Theo truyền thông Việt Nam, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao đổi thư mừng với Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin.

 

 

·        Ông Putin có thể thăm Việt Nam khi đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã?

28 tháng 3 năm 2024

·        Tổng thống Vladimir Putin sẽ thăm Việt Nam vào lúc nào?

12 tháng 5 năm 2024

·        Xáo trộn chính trị khiến ông Putin không đến Việt Nam sau chuyến thăm Trung Quốc?

16 tháng 5 năm 2024

 

 

Mỹ lên tiếng chỉ trích?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/eb58/live/de09b610-2c57-11ef-90be-b75b34b0bbb2.jpg.webp

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền hình ảnh máy bay được cho là IL-96-300 mang quốc kỳ Nga và hai chiếc xe Aurus Senat ở sân bay Nội Bài (Hà Nội)

 

Trả lời Reuters, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết:

 

"Không có quốc gia nào nên cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta và nếu làm vậy là cho phép ông ta bình thường hóa những tội ác của mình".

 

"Nếu ông ta có thể đi lại tự do, điều này có thể bình thường hóa những vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ cho biết thêm, đề cập đến cuộc chiến tranh Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022 đến nay.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

 

VIDEO : "Ông Putin đang quyền lực hơn bao giờ hết?"

               https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxrrw5161qqo

 

Chuyến thăm của ông Putin đến Việt Nam và Bắc Hàn có thể diễn ra trong bối cảnh Tòa án Hình sự Quốc tế (International Criminal Court - ICC) phát lệnh truy nã ông từ tháng 3/2023.

Việt Nam hiện không phải là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (International Criminal Court - ICC), do đó ông Putin sẽ không bị bắt theo lệnh truy nã của ICC nếu công du đến Việt Nam.

 

Trước đó, thông tin về chuyến đi của ông Putin đến Bắc Hàn và Việt Nam chỉ được công bố rất ít ỏi.

 

Báo Vedomosi của Nga đưa tin hôm 10/6 rằng ông Putin sẽ tới thăm Việt Nam và Bắc Hàn "vào tuần tới", tức tuần từ 17-23/6.

 

Ngoài ra một nguồn tin cho Reuters hay rằng chuyến thăm Việt Nam của ông Putin dự kiến sẽ diễn ra vào 19-20/6 nhưng vẫn chưa ấn định.

 

Ngày 30/5, trang Sputnik đăng tuyên bố từ người phát ngôn Điện Kremlin rằng chuyến đi của ông Putin đến Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị và ngày cụ thể sẽ được công bố kịp thời.

 

Ông Putin từng có bốn lần công du Việt Nam vào các năm 2001, 2006, 2013, 2017.

 

Trong đó có ba lần ông có chuyến thăm chính thức là vào các năm 2001, 2006, 2013.

 

Năm 2017, ông Putin đến Đà Nẵng để dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

 

 

Vấn đề 'nhạy cảm' sẽ được thảo luận?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/7b46/live/980a3f40-2c57-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại thành phố Sochi (Nga) vào ngày 6/9/2018

 

Từ tháng 10/2023 đến nay, Việt Nam đã hai lần gửi lời mời thăm Việt Nam đến ông Putin.

 

Hồi tháng 10/2023, ông Putin cũng nhận lời "sớm" đến thăm theo lời mời của chủ tịch nước khi đó là ông Võ Văn Thưởng trong khuôn khổ cuộc gặp bên lề hội nghị kỷ niệm 10 năm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, diễn ra tại Bắc Kinh ngày 17/10/2023.

 

Lúc bấy giờ, phản hồi từ phía Điện Kremlin là "Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời và mời Chủ tịch nước Việt Nam thăm Nga vào thời gian thích hợp".

 

Hôm 26/3, trong cuộc điện đàm chúc mừng ông Putin tái đắc cử, ông Nguyễn Phú Trọng đã lần nữa gửi lời mời ông Putin thăm Việt Nam.

 

Khi chuyến đi của ông David O'Sullivan, đặc phái viên chuyên về các lệnh trừng phạt của EU đến Việt Nam vào các ngày 13-14/5 bị hoãn với lý do "các nhà lãnh đạo [Việt Nam] quá bận để gặp ông" thì xuất hiện thông tin sự trì hoãn này có thể liên quan đến việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Hà Nội.

 

Tuy nhiên, những xáo trộn nhân sự trong thượng tầng chính tr của Việt Nam đó, bao gồm việc “Tứ Trụ” đang thiếu mất hai ghế: chủ tịch nước và chủ tịch Quốc hội, được cho là lý do khiến ông Putin chưa đến Việt Nam hồi giữa tháng Năm.

 

Chuyến đi tiềm năng tới Bắc Hàn và Việt Nam của ông Putin diễn ra sau khi Thượng đỉnh Hòa bình Ukraine (Summit on Peace in Ukraine) kết thúc tại khu resort Bürgenstock của Thụy Sĩ.

 

Việt Nam là khách mời nhưng đã không tham dự thượng đỉnh này.

 

Các lãnh đạo Việt Nam luôn gọi quan hệ Việt Nam và Nga là quan hệ truyền thống "đồng chí, anh em" và Nga đang là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.

 

Vấn đề mua bán vũ khí có thể sẽ là một trong những nội dung đứng đầu chương trình nghị sự trong chuyến đi sắp tới của ông Putin đến Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam đang tìm cách đa dạng hóa kho vũ khí của mình sau cuộc chiến tranh Ukraine.

 

Tuy nhiên các cuộc thảo luận với những nhà lãnh đạo Việt Nam có thể sẽ tập trung vào nhiều vấn đề nhạy cảm hơn, một số quan chức nói với Reuters.

 

Ngoài vũ khí, có thể sẽ còn về vấn đề khai thác dầu khí của những công ty Nga ở các mỏ dầu trên Biển Đông, nơi xảy ra tranh chấp với Trung Quốc và những vấn đề thanh toán trong bối cảnh ngân hàng Nga đang là đối tượng chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ liên quan đến chiến tranh Ukraine, một trong những quan chức này trả lời Reuters.

 

·        Thượng đỉnh Hòa bình Ukraine: Trung Quốc, Campuchia không tham gia ‘vì thiếu Nga’, Việt Nam thì sao?

     10 tháng 6 năm 2024

·        Xáo trộn chính trị khiến ông Putin không đến Việt Nam sau chuyến thăm Trung Quốc?

16 tháng 5 năm 2024

 

 

Tại sao ông Putin đến Bắc Hàn vào lúc này?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2a37/live/8183d6e0-2c58-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tại thị trấn Tsiolkovsky (Nga) vào ngày 13/9/2023

 

Báo giới cũng đang theo dõi chặt chẽ những chỉ dấu về chuyến đi của ông Putin đến Bắc Hàn.

 

Điện Kremlin tuyên bố sẽ có thêm chi tiết vào thời điểm thích hợp nhưng đồn đoán đã đến đỉnh điểm.

 

Khi lên máy bay đến Bình Nhưỡng, ông Putin biết những hình ảnh chuyến công du sẽ khiến thế giới chú ý và hẳn là nhà lãnh đạo Điện Kremlin sẵn sàng hợp tác cả trong lĩnh vực kinh doanh và chính trị với những đối tác mà ông lựa chọn.

 

Chuyến đi của ông Putin đến Bắc Hàn tại sao quan trọng và vì sao lại diễn ra vào thời điểm này?

 

Trước hết, có một sự tò mò tự nhiên vì đây sẽ chỉ là lần thứ hai ông Putin đến thăm Bắc Hàn, lần đầu tiên là vào năm 2000 khi ông mới nhậm chức tổng thống Nga, khi đó nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn là Kim Chính Nhật (Kim Jong Il), cha của ông Kim Jong-un vẫn là lãnh tụ tối cao.

 

Nhưng hơn thế, mối quan hệ ngoại giao (mặc dù không được như cấp độ thời Liên Xô) hiện đã chuyển từ mức quan hệ xã giao sang có cùng chung lợi ích, đây chính là điều khiến phương Tây quan ngại.

 

Điện Kremlin nói có một không gian cho "mối quan hệ rất sâu sắc" giữa Nga và Bắc Hàn, mặc dù cho biết điều này không nên làm bất kỳ ai quan ngại.

 

Đã có nhiều đồn đoán về việc chính xác hai bên muốn gì từ nhau. Và dường như vấn đề chủ yếu xoay quanh đảm bảo an toàn cho nguồn cung khí tài.

 

Chính trị gia và đồng minh của Putin, Sergei Markov, cho biết Nga có khả năng đang tìm kiếm đạn dược, công nhân xây dựng, thậm chí là tình nguyện viên để ra tiền tuyến ở Ukraine.

 

Đổi lại, Bình Nhưỡng có thể nhận được hàng hóa của Nga, cũng như sự hỗ trợ công nghệ cho các mục tiêu quân sự, bao gồm chương trình tên lửa tầm xa nhằm cuối cùng đạt được tầm bắn tới Mỹ, ông Markov cho BBC biết thêm.

 

·        Việt Nam dịch chuyển sang hệ vũ khí NATO để giảm phụ thuộc Nga?

25 tháng 5 năm 2024

·        Xáo trộn chính trị khiến ông Putin không đến Việt Nam sau chuyến thăm Trung Quốc?

16 tháng 5 năm 2024

·        Việt Nam xài vũ khí NATO, giảm dần phụ thuộc Nga?

10 tháng 6 năm 2024

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/75e5/live/2b18c660-2a57-11ef-b7f8-2727993a07a1.jpg.webp

Bắc Hàn đang gánh chịu các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân

 

Một bài viết mới đây trên Bloomberg trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho thấy Bắc Hàn đã vận chuyển gần 5 triệu vỏ đạn đến Nga.

 

Tìm một đối tác cùng gánh chịu các lệnh trừng phạt quốc tế và không ưa gì phương Tây và muốn giao dịch thương mại, là điểm mấu chốt quan trọng cho Nga.

 

Sau cùng thì Nga và Bắc Hàn là hai quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới - Bắc Hàn thì bị trừng phạt liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và phóng thử các tên lửa đạn đạo.

 

Và có thể cũng có tình hữu nghị thật sự giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Bắc Hàn, mặc dù là một tình bạn thận trọng và mang tính thương mại.

 

Hồi tháng Hai, ông Putin đã tặng cho ông Kim một chiếc xe limousine sang trọng của Nga, điều này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

 

Ông Kim nói Bắc Hàn là "một đồng chí bất khả chiến bại" với Nga trong một thông điệp mới đây gửi đến ông Putin.

 

Rõ ràng là Bắc Hàn hiện có giá trị hơn đối với một nước Nga đang bị quốc tế cô lập và Bình Nhưỡng thấy Moscow cần có bạn bè.

 

----------------

Tin liên quan

·         

Tổng thống Putin thăm Việt Nam tuần tới trong bối cảnh có đủ 'Tứ Trụ'?

10 tháng 6 năm 2024

·         

Xáo trộn chính trị khiến ông Putin không đến Việt Nam sau chuyến thăm Trung Quốc?

16 tháng 5 năm 2024

·         

Việt Nam dịch chuyển sang hệ vũ khí NATO để giảm phụ thuộc Nga?

25 tháng 5 năm 2024

·         

Việt Nam xài vũ khí NATO, giảm dần phụ thuộc Nga?

10 tháng 6 năm 2024

·         

Gửi những chai gạo đến Bắc Hàn để cứu đồng bào 'đang chết đói'

30 tháng 5 năm 2024

·         

Ông Putin ra điều kiện ngừng bắn, Ukraine tìm kiếm sự ủng hộ

15 tháng 6 năm 2024






No comments:

Post a Comment

View My Stats