Vai
trò của Ngài Thích Minh Tuệ trong xã hội chúng ta
05/06/2024
https://baotiengdan.com/2024/06/05/vai-tro-cua-ngai-thich-minh-tue-trong-xa-hoi-chung-ta/
Có
bạn nói: “Từ khi Sư Thích Minh Tuệ xuất hiện, thì dân mạng cũng “buông bỏ” hơn,
ít chửi các ông Thích Việt Á, Thích Giải Cứu, Thích Thủ Thiêm, Thích Vạn
Phát…”. Lại cũng có người nói, ai cũng đi tu, thì lấy đâu ra người trồng lúa, dệt
vải…
Mặc
dù những lời nói này bị cư dân mạng phản đối, nhưng suy cho cùng, thì những điều
mà người ta nói đó vẫn có phần nào đúng. Đúng hay không thì cần nhìn nhận về mặt
xã hội. Trong một xã hội nguyên thủy, tự cung tự cấp, mỗi người, hay mỗi quần
thể nhỏ, như bộ lạc chẳng hạn, phải tự kiếm sống, thì việc đáp ứng nhu cầu bản
năng, chủ yếu là miếng ăn, trở nên quan trọng nhất. Thời đó, ai không tạo ra miếng
ăn, người đó là vô dụng.
Nhưng
xã hội con người tiến hóa lên. Miếng ăn, tấm che thân chỉ còn được coi là nhu cầu
tối thiểu. Nhu cầu vật chất của con người đã vượt rất nhiều lần miếng ăn với
tính bản năng. Nhưng khi vật chất đầy đủ cho nhu cầu bản năng, con người ta lại
có những nhu cầu khác, trong đó có nhu cầu thể hiện mình. Người ta thích được
công nhận, thích được khen, thích tỏ ra vượt trội.
Từ
cái nhu cầu được thể hiện mình đó, mà nhu cầu về vật chất thay đổi. Cũng là miếng
ăn bỏ vô miệng, nhưng nó phải được chế biến cầu kỳ, với bao nhiêu gia vị, thậm
chí được dát vàng, rồi có người đút cho ăn. Cũng là nơi trú mưa nắng, nhưng nó
phải nguy nga, lộng lẫy. Cũng là cái để giữ hơi ấm, nhưng nó phải kiểu này, màu
kia, nhãn hiệu này khác…
Do
những nhu cầu vượt lên trên nhu cầu bản năng kia càng ngày càng lớn, con người
ta được sinh ra càng ngày càng nhiều, nên tổng thể của cải, vật chất không thể
đáp ứng được cho mọi người. Khi đó, xã hội sẽ phân chia số của cải vật chất
không đồng đều cho mọi người. Đã gọi là nhu cầu, thì dù cho đó không phải là
nhu cầu thiết yếu, thì ai cũng muốn nhu cầu của mình được đáp ứng, cái đó gọi
là lòng tham. Từ đó sinh ra sự chiếm đoạt.
Người
ta bảo, kẻ mạnh sẽ chiếm đoạt được nhiều hơn. Sự chiếm đoạt của kẻ mạnh làm giảm
đi nguồn vật chất cho những kẻ kém mạnh hơn. Thậm chí, một số người yếu thế nhất
còn không có vật chất để đáp ứng được nhu cầu tối thiểu để tồn tại của họ. Từ
đó sinh ra chém giết, chiến tranh…
Để
điều hòa được giữa nhu cầu và sự thụ hưởng, giữa nhóm người này và nhóm người
khác, giữa các cá thể này với cá thể khác, người ta đưa ra những luật lệ. Trong
bất cứ xã hội nào, khi đặt ra luật lệ, thì những kẻ mạnh sẽ có nhiều quyền để
luật lệ có lợi cho mình hơn. Chính lòng tham đã can dự vào, và tạo nên việc làm
cho luật lệ không công bằng.
Đạo
đức chính là thứ có thể khống chế lòng tham, làm cho xã hội trở nên cân bằng
hơn. Đạo đức xã hội chính là thước đo sự tiến hóa của một xã hội.
Tôn
giáo là phương tiện để duy trì đạo đức xã hội. Tất cả các tôn giáo phổ biến đều
hướng đến Chân, Thiện, Mỹ, nền tảng cơ sở để phát triển đạo đức xã hội. Tùy
theo từng nơi, mà tôn giáo có giữ được chức năng mang lại Chân, Thiện, Mỹ cho
xã hội, hay bị lũng đoạn để trở thành công cụ phục vụ cho lòng tham của một
nhóm kẻ mạnh trong xã hội.
Mặc
dù bây giờ, so với mấy chục năm trước, chúng ta có nhiều của cải vật chất hơn.
Mức sống bây giờ cao hơn hồi trước rất nhiều. TPHCM bây giờ nhà cao cửa rộng,
nhiều xe sang hơn so với Sài Gòn Hòn ngọc viễn đông xưa kia rất nhiều. Nhưng
con người ta vẫn không vui, vẫn hoài niệm. Đó chính là do chúng ta đang thiếu một
nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh.
Vì
thiếu nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh đó, nên mới có những vụ án như vụ “giải
cứu”, vụ “Việt Á”, mới có hàng đống quan chức ăn tàn phá hại, phá nát đất nước.
Chính vì không có gì khống chế lòng tham, nên mới có một Trương Mỹ Lan dù có vô
số tài sản, hàng núi tiền, nhưng vẫn tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bá
tánh…
Người
Việt Nam chúng ta đang khát khao Chân, Thiện, Mỹ, khao khát một nền tảng đạo đức
xã hội lành mạnh. Chính vì vậy mà khi biết đến Ngài Thích Minh Tuệ, người đã thể
hiện được Chân, Thiện, Mỹ của tôn giáo, người dân, bất kể thuộc tôn giáo nào,
đã nhanh chóng chấp nhận và yêu mến ông.
-----------------------------------------
Võ Xuân Sơn
04/06/2024
https://baotiengdan.com/2024/06/04/ngai-van-luon-hien-dien/
Ngài
không còn cái tôi. Ngài không còn sân hận. Ngài không có tài sản. Ngay cả cái mạng
Ngài cũng không màng đến. Ngài coi mọi người đều là người thân, có nghĩa là
Ngài chẳng có ai cả.
Muốn
khống chế ai, muốn kềm toả ai, thì phải dựa vô điểm yếu của họ. Ngài không có
điểm yếu. Nói cho đúng hơn, không có điều gì có thể lung lạc Ngài được. Cho
nên, với Ngài, dù giày vò, giễu cợt, nhục mạ… cũng chẳng có ý nghĩa gì. Điều đó
chỉ chứng minh tầm mức, tâm thức, và căn tính của những kẻ đối đãi với Ngài mà
thôi.
Tôi
tin là trong hơn một tháng qua, đã có nhiều người theo Ngài một cách đúng
nghĩa. Tức là họ âm thầm thực hành tu giống như Ngài. Họ không cần xuất hiện
bên Ngài. Họ không chạy theo Ngài, vì họ biết, Ngài đã đạt cảnh giới cao siêu,
và họ cần có thời gian tu luyện để đạt được cảnh giới của Ngài. Họ có khả năng
tự vạch ra con đường cho bản thân. Chỉ là chúng ta chưa biết đến họ, giống như
chúng ta chưa biết đến Ngài nhiều năm về trước, mà thôi.
Trong
số những người thực sự phát tâm đi theo Ngài trong thời gian hơn một tháng qua,
tôi tin là một số người sẽ tiếp bước con đường của Ngài đã đi. Những người đó
đã chứng thực cảnh giới của Ngài, và họ sẽ cố gắng để đạt được cảnh giới đó.
Tuy họ không có khả năng tự vạch ra con đường cho mình, nhưng tôi tin, một số họ
sẽ thành công. Trong thời gian ngắn ngủi vừa qua, họ đã chứng minh quyết tâm của
họ.
Hơn
một tháng qua, với sự xuất hiện của Ngài trên mạng xã hội, đã có không biết bao
nhiêu cái mặt nạ rớt xuống. Mặt nạ mang hình cứu độ chúng sanh, mặt nạ mang
hình tôn kính Phật, mặt nạ mang hình từ bi, mặt nạ mang hình độ lượng… và cuối
cùng là tấm mặt nạ mang hình hỗ trợ, đã bị lột ra.
Hơn
một tháng qua, với sự xuất hiện của Ngài trên mạng xã hội, chắc chắn đã có nhiều
người noi gương Ngài. Dù ai đó có làm gì với Ngài, thì chắc chắn Ngài sẽ vẫn ở
đâu đó xung quanh ta. Ngài vẫn luôn hiện diện trên cõi đời này.
-------------------------
Nhận
xét về sự kiện sư Thích Minh Tuệ
Đặng Tuấn Trung
04/06/2024
https://baotiengdan.com/2024/06/04/nhan-xet-ve-su-kien-su-thich-minh-tue/
Nhà
tu hành Thích Minh Tuệ cũng đã tạm dừng bước. Điều này không ngoài dự đoán của
nhiều người, không cần nhắc nữa. Nhưng qua đó, tui có vài thứ nhận thấy:
–
Chỉ một mình nhà tu hành đơn độc, không tiền, không chùa, không có cả ngàn đệ tử,
cũng không có mạng lưới truyền thông nào… nhưng đã làm cả thiên hạ tìm và hiểu
rất nhiều về Phật giáo đích thực. Tui dám chắc phần lớn trong chúng ta lần đầu
mới biết về hạnh đầu đà, Phật pháp nguyên thuỷ… mà trước đó chưa bao giờ chúng
sinh được truyền dạy dù có cả ngàn chùa lớn nhỏ, cùng các loại cao tăng, lùn
tăng…
–
Qua điều trên, bất ngờ bản chất của Phật giáo quốc doanh bị lột trần và bá tánh
nhận ra Rolex, Audi, Dupon… mà các loại sư quốc doanh xài đều từ tiền túi của
mình mà bá tánh vẫn đinh ninh họ cúng dường để nhằm hoằng dương Phật pháp.
–
Chính quyền để yên cho thầy Thích Minh Tuệ (Thích Minh Tuệ) hành du một thời
gian dài chứng tỏ hai lẽ: 1- Dư luận đã bắt đầu có tác động mạnh và việc tự do
tôn giáo đã bắt đầu đuợc tôn trọng; 2- Thời gian đủ dài để Phật giáo quốc doanh
lộ bản chất, hy vọng từ đó mà Chính quyền để mắt tới đám ma tăng ăn bẩn, bu bám
vào đức tin của bá tánh rồi gieo rắc u mê.
–
Tui thấy nhiều người chửi, ít nhất là phê phán đám đông đi theo. Đừng quên
chúng ta ở vùng trũng văn minh thế giới, dân trí thấp nên đừng đòi hỏi gì cao
sang. Tui chỉ nhìn thấy ở họ sự hướng thiện. Trong thời mạt pháp, như vậy đã là
quá tốt. Còn các YouTuber, Tiktoker, Facebooker… bám theo cũng là
bình thường, chúng ta chẳng thấy vì thế mà theo dõi được toàn cảnh câu chuyện
sao? Cũng đừng quên dù không theo bước chân Thích Minh Tuệ thì chính chúng ta
cũng đang bước theo ổng trên Facebook, YouTube, Tiktok… đấy thôi. Có khác nhau
đâu? Chỉ là thói cao ngạo thiển cận mà ta tự cho mình vị thế cao hơn mà thôi.
Còn ông Thích Minh Tuệ thì ổng không lấy đó làm phiền não đâu, khi ổng đã thoát
tục thì ổng luôn an lạc, dù là đánh chửi… Đừng lo cho ổng!
–
Chính quyền địa phương giải quyết mọi việc êm thấm và nhẹ nhàng. Điều này tốt
cho tất cả. Ghi nhận! Nhưng đừng nghĩ Thích Minh Tuệ sẽ không bộ hành nữa. Đừng
quên ổng từng nói “đi đến chết”. Mà bậc chân tu đã nói thì đó là sứ mệnh, không
gì lay chuyển và đó chính là sự khác biệt so với các loại ma tăng như TTTM,
TCQ… Rồi một ngày nào đó, hẳn sẽ không xa, Thích Minh Tuệ sẽ lại đi tiếp thôi.
–
Qua hiện tượng Thích Minh Tuệ, hy vọng bá tánh nhìn nhận rõ Chính – Tà, đừng để
Đức Tin của mình đặt sai chỗ. Cúng dường cũng tốt, nhưng cúng ở đâu, cho ai thì
cần biết rõ. Đừng để lũ ma đầu móc tiền mồ hôi của mình mà ngồi trên cao tiêu
xài, nhìn mình như một lũ đần độn u mê. Phật không phải là tôn giáo để phải thần
thánh hoá, cầu xin nọ kia. Phật là lối sống, cách tư duy. Thế nên cần nhìn nhận
cho đúng.
Đừng
quên chẳng có Phật nào ban phước cho ta hay giải hạn cho ta chỉ vì ta cúng dường
nhiều tiền. Bằng chứng rõ nhất là các lãnh đạo chóp bu qua vợ con đã cúng dường
xây cả cái chùa to như cung điện nguy nga. Vậy mà vẫn chết tươi bí ẩn khi đang
ngồi chễm chệ trên đỉnh cao danh vọng. Vậy trong chúng ta đây liệu có mấy người
cúng dường bằng cỡ đó?! Nói vậy để thấy cúng dường chả bao giờ đem lại cái gì
an lạc đâu.
Phật
không phải thánh! Đừng quên điều Phật dạy “ở đâu có chùa, ở đó không có Phật”.
Không phải vì không cần xây chùa mà vì đó không quan trọng bằng Chánh niệm.
Nhưng chỉ cần cúng dường vài chục triệu xây điểm trường vùng cao cho các cháu,
tui chắc chắn bá tánh sẽ hạnh phúc chưa từng có, ngày khánh thành nhìn đứa trẻ
mân mê cái ghế nhựa nó ngồi.
Tạm
đôi nhời vậy, mong sức khoẻ cho bá tánh và nhà tu hành Thích Minh Tuệ. Ông đến
rồi đi để lại bước chân an lạc. Cám ơn Ông!
No comments:
Post a Comment