Vai
trò của Bãi Thuyền Chài trong tranh chấp tại Biển Đông
RFA
2024.06.11
Theo
Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), Việt Nam vừa lập một kỷ lục mới trong việc cải tạo,
bồi lấp đảo ở Trường Sa.
Từ
khoảng tháng 11, 2023 đến nay, Việt Nam đã tăng tốc bồi đắp đảo, nâng diện tích
đảo bồi đắp lên khoảng 2.360 mẫu Anh (khoảng 9,6 km2.) Diện tích này gần bằng
phân nửa diện tích bồi đắp của Trung Quốc (18,8 km2).
Bãi
Thuyền Chài (Barque Canada Reef) sau khi được Việt Nam bồi đắp thêm, dài 4318
mét (Ảnh AMTI / CSIS) - AMTI / CSIS
Trong
khi ba năm truớc, Việt Nam chỉ bồi đắp được 329 mẫu Anh (tương đương khoảng 1,4
km2), không bằng 1/10 diện tích bồi đắp của Trung Quốc. Các đảo được bồi đắp gồm
bãi Thuyền Chài (Barque Canada Reef), bãi Đá Lớn (Discovery Great Reef), Đá Nam
(South Reef), Nam Yết, Phan Vinh và một số đảo khác.
Để
bảo vệ bãi Vũng Mây hay vì mục tiêu lớn hơn?
Liệu
việc bồi đắp đảo cấp tốc của Việt Nam có gây quan ngại cho các nước láng giềng
như Philippines? Trao đổi với RFA, ông Greg Poling, Giám đốc Chương
trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) của Trung tâm CSIS lưu ý rằng “những phản
hồi chính thức của Philippines đối với báo cáo của chúng tôi đã nói rằng việc
xây dựng đảo của Việt Nam không gây mất ổn định khu vực như Trung Quốc. Bởi vì
Việt Nam không sử dụng cơ sở vật chất của mình để đàn áp các quốc gia khác.”
Theo
ông Greg Poling, tất cả các công trình xây dựng trên khu vực Trường Sa của
Việt Nam dường như nhằm cho phép Việt Nam dễ dàng triển khai các lực lượng hải
quân, lực lượng cảnh sát biển và không quân để tuần tra tốt hơn ở Trường Sa và
chống lại các cuộc tuần tra hung hãn của Trung Quốc. Tuy vậy, ông cũng cho rằng
hiện vẫn phải chờ xem những cơ sở vật chất nào sẽ được lắp đặt trên các đảo đó
để có thể biết rõ hơn mục đích của Việt Nam.
Theo
báo cáo của AMTI, trong các thực thể được Việt Nam cải tạo nhanh chóng vừa qua,
bãi Thuyền Chài được cải tạo mạnh mẽ nhất. Điều đáng chú ý là bãi Thuyền Chài nằm
cách vùng bồn trũng Vũng Mây (Rifleman Bank) không xa. Bồn trũng Vũng Mây
(Rifleman Bank) hiện nay do Việt Nam quản lý. Hiện có nhà giàn DK-1 tại khu vực
này. Theo một số ước tính, bồn trũng Tư Chính và Vũng Mây có trữ
lượng “khoảng 800-900 triệu tấn quy dầu.” Như vậy, đây là khu vực quan
trọng về mặt kinh tế đối với Việt Nam. Tuy vậy, bồn trũng Vũng Mây nằm cách xa
các căn cứ trên đất liền Việt Nam khoảng 360 hải lý, trong khi cách bãi Thuyền
Chài chỉ 90 hải lý. Vậy việc nâng cấp bãi Thuyền Chài có phải nhắm đến mục đích
bảo vệ vùng bồn trũng Vũng Mây?
Trao
đổi với RFA, nhà nghiên cứu Hoàng Việt ở Tp. HCM cho rằng cần nhìn rộng hơn bồn
trũng Vũng Mây. Ông nêu ra bốn lý do để Việt Nam bồi đắp đảo cấp tốc thời gian
qua.
“Có
nhiều lý do để Việt Nam tiến hành bồi đắp đảo ở Trường Sa. Thứ nhất là Việt Nam
cần có những khu vực để cứu hộ cứu nạn cho ngư dân trên biển. Thứ hai là Việt
Nam cần có tiền đồn để chống đánh bắt cá trái phép và không theo quy định
(IUU). Thứ ba là các công trình trên biển rất dễ bị hư hại cho nên cần bảo dưỡng,
tôn tạo thường xuyên. Thứ tư Việt Nam nhìn bài học Philippines khi nước này bị
yếu thế trong tranh chấp bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây (Second Thomas
Shoal).
Lý
do nữa cần nói thêm là tính thời điểm. Nghĩa là Việt Nam phải chọn thời điểm
thuận lợi để làm việc đó. Năm 2023 là năm Việt Nam nâng cấp quan hệ với cả Mỹ
và Trung Quốc. Do đó, từ cuối năm, Việt Nam có thể yên tâm cải tạo đảo mà không
bị ai dòm ngó, cản trở.”
Vai
trò của bãi Thuyền Chài?
Theo
AMTI, hiện Việt Nam chỉ có đường băng dài 1.300m trên đảo Truờng Sa Lớn. Đường
băng này chỉ cho phép máy bay cỡ nhỏ đáp xuống. Tuy nhiên, Bãi Thuyền Chài
(Barque Canada Reef) trong đợt bồi đắp vừa qua, đã được nâng diện tích lên hàng
thứ 4 - sau Vành Khăn, Xu Bi và Chữ Thập do Trung Quốc bồi đắp. Chiều dài bãi
Thuyền Chài đã lên đến 4.318 mét, theo báo cáo của AMTI, đã đủ khả năng làm đường
băng dài 3.000m cho máy bay quân sự, vận tải, ném bom... cỡ lớn. Việc bồi đắp
bãi Thuyền Chài vẫn đang tiếp diễn và chưa có thiết bị mới được lắp đặt trên
đó. Tuy nhiên, quy mô lớn của bãi Thuyền Chài liệu có thể góp phần thay đổi cục
diện nào đó trên Biển Đông hay không? Trả lời câu hỏi này, nhà nghiên cứu Hoàng
Việt giải đáp cho RFA:
“Mục
tiêu của Việt Nam xưa nay vẫn là bồi lấp đảo nhưng mục tiêu không phải là để
làm gì ai mà là giữ được những gì mình đang có. Trung Quốc ngày càng lớn mạnh,
đặc biệt là sức mạnh trên biển của họ. Điều đó tạo ra sự đe dọa rất lớn cho các
quốc gia ven Biển Đông, trong đó có Việt Nam.
Đương
nhiên, xây dựng trung tâm cứu hộ cứu nạn chỉ là một phần, còn quan trọng hơn là
giữ được các tiền đồn mình đang kiểm soát. Cho nên có lẽ Việt Nam muốn xây dựng
một căn cứ kiên cố hơn ở bãi Thuyền Chài.
Nhưng
cụ thể thế nào thì hiện giờ chúng ta cũng cần chờ đợi thêm mới biết được. Vì
bây giờ mọi thứ vẫn đang diễn ra chứ chưa xong.”
Trao
đổi với RFA, TS. Nagao Satoru ở Hudson Institute cho rằng bãi Thuyền Chài có thể
là hòn đảo trung tâm với đường băng dài 3.000m trong tương lai. Việc bảo vệ bồn
trũng Vũng Mây là một vấn đề quan trọng trong chiến lược quân sự của Việt Nam.
Tuy nhiên, không dễ nhận ra vì sao Việt Nam lại tập trung vào bãi Thuyền Chài.
Việt Nam đang hiện đại hóa nhiều đảo ở Biển Đông và tất cả các cơ sở này đều có
mục đích phòng thủ. Vì vậy, theo vị chuyên gia về an ninh quốc tế ở Hudson
Institute, dự án cải tạo bãi Thuyền Chài cũng có mục đích phòng thủ.
Theo
TS. Nagao Satoru, bóng dáng Trung Quốc luôn hiện diện đằng sau các bước đi này
của Việt Nam ở khu vực Trường Sa. Trung Quốc đã và đang xây dựng một loạt đảo
nhân tạo. Chưa có ai đủ khả năng ngăn chặn được Trung Quốc. Trong tình hình như
vậy, Việt Nam cũng cần duy trì thế cân bằng quân sự với Trung Quốc. Nếu Trung
Quốc xây đảo nhân tạo thì việc Việt Nam phản ứng tương tự là đúng đắn. Vì vậy,
theo TS. Nagao, có thể so sánh hoạt động cải tạo đảo này như một cuộc “chạy đua
vũ trang” giữa Trung Quốc và Việt Nam. So với Trung Quốc, hoạt động xây dựng của
Việt Nam có quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu Việt Nam không hiện đại hóa như vậy,
Trung Quốc sẽ càng mở rộng khoảng cách về sức mạnh quân sự ở Biển Đông và sớm
xâm lược các đảo khác, TS. Nagao Satoru nhận xét.
-------------------------
Tin,
bài liên quan
THỜI
SỰ
Việt
Nam hàm ý gì khi phản đối tàu Haiyang-26 của Trung Quốc?
Biển
Đông: nhiều nước tạm tránh đối đầu Trung Quốc khi Mỹ bị hút vào “điểm nóng”
khác
Chuyên
gia: Việt Nam nên quan sát tình hình Philippines để chuẩn bị cho mình
Trung
Quốc thực thi chiến thuật “con ếch chết luộc” xung quanh Biển Đông như thế nào?
No comments:
Post a Comment