Wednesday 19 June 2024

THƯỢNG TỌA THÍCH CHÂN QUANG CHỊU CẤM THUYẾT GIẢNG HAI NĂM (RFA)

 



Thượng tọa Thích Chân Quang chịu cấm thuyết giảng hai năm

 RFA
19-6-2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/buddhist-rev-thich-chan-quang-prohibited-to-preach-two-years-06192024080857.html  

 

Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền Tôn Phật Quang tại Bà Rịa- Vũng Tàu, vào ngày 19/6 bị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) kỷ luật cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng hai năm.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/buddhist-rev-thich-chan-quang-prohibited-to-preach-two-years-06192024080857.html/@@images/070bc449-54b2-4cae-994e-8cda9c7b888b.jpeg

Thượng tọa Thích Chân Quang  (TPO)

 

Truyền thông Nhà nước trong cùng ngày dẫn Thông báo ký bởi Thượng tọa Thích Phước Nguyên- Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự về biện pháp kỷ luật đối với Thượng tọa Thích Chân Quang như vừa nêu.

 

Tin cho biết vào ngày 18/6, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN, Thiền viện Quảng Đức, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, lãnh đạo các Ban gồm Hoằng pháp, Pháp chế, Kiểm soát, Thông tin Truyền thông Trung ương GHPGVN và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp, xem xét sự việc với sự tham dự của Thượng tọa Thích Chân Quang.

 

Cuộc họp được triệu tập do Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) nhận được các văn bản và đơn thư của Phật tử, người dân cũng như những thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và mạng xã hội phản ánh về nội dung những bài giảng pháp của Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì Thiền tôn Phật Quang  tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Những bài giảng đó bị cho gây hoang mang trong xã hội, phản ứng của cộng đồng làm suy giảm niềm tin Phật pháp và ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội.

 

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự quyết định kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang với các biện pháp. Trước hết không được thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại Thiền tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian 2 năm. Thứ hai Thiền tôn Phật Quang và Thượng tọa Thích Chân Quang phải thu hồi tất cả các Phái Quy y Tam bảo có nội dung tự sửa 1 trong 5 giới không đúng với Ngũ giới do Đức Phật chế trong giới luật Phật giáo. Gỡ bỏ tất cả các bài giảng có nội dung gây hoang mang xã hội. Thứ ba bản thân  Thượng tọa Thích Chân Quang và Ban quản lý Thiền tôn Phật Quang phải chấn chỉnh sinh hoạt của các đạo tràng, chúng thanh niên Phật Quang tại các tỉnh, thành phố. Không đưa các bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang lên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian Thượng tọa Thích Chân Quang nhập thất sám hối tại Thiền tôn Phật Quang.

 

Vào ngày 17/5 vừa qua, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam được Báo Giác ngộ và Thanh Niên dẫn lời rằng Thượng tọa Thích Chân Quang chỉ là trụ trì ngôi chùa Phật Quang thuộc quản lý của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vị này không còn tham gia các ban ngành của Trung ương Giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vị đại diện Giáo hội cũng khẳng định tới đây Giáo hội tiếp tục làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni, nhất là trên không gian mạng xã hội.

 

Sang đầu tháng sáu, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam để thẩm tra, rà soát, xác minh những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang-trụ trì Chùa Thiền Tôn Phật tại tỉnh này.

 

Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, bà Trần Thị Minh Nga cho biết nếu những phát ngôn trong những clip lan truyền trên mạng xã hội của Thượng tọa Thích Chân Quang không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống của Phật giáo và lịch sử dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo ... sẽ phải xử lý nghiêm minh.

 

------------------------------------------------------------------------------------------

.

TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI CHỈ MỚI LÀM MỘT PHẦN PHẬT SỰ  

Chu Mộng Long

19-6-2024  01:27    

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/pfbid0h6TfEP5e6gkim7vt5iiQwFfiu1x1vamxM6y5cboBBqcXQqaeytWo2fvLzN7ZjKEyl

 

TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI CHỈ MỚI LÀM MỘT PHẦN PHẬT SỰ

 

Xin phép được mở đầu câu này: uy tín do chính mình tạo ra, mất uy tín cũng do mình tạo ra. Uy là sức mạnh để tạo niềm tin, tức Tín. "Tín" mất, "Uy" tự sụp đổ. Nhà tu hành biết rõ hơn ai hết về điều này, bởi tôn giáo xét đến cùng là gầy dựng đức tin cho đại chúng.

 

Không ai có thể bôi nhọ, xúc phạm ta khi "uy" của ta đủ mạnh để mang lại "tín" cho người khác.

 

Những người hiểu biết cả Đạo lẫn Đời lên tiếng chỉ trích Giáo hội, ắt Giáo hội bị mất "uy" lẫn "tín". Trung ương Giáo hội không hiểu điều này mà đối phó dư luận bằng đủ kiểu sân hận, đe doạ, chụp mũ người này người kia, là các tăng đang ở bến Mê.

 

Ngáo ộp không phải là "uy" thật. Sợ hãi chỉ là "tín" giả. Hiểu bấy nhiêu đó là đã rời bờ Mê để đi dần đến bến Giác.

 

Nay Trung ương Giáo hội vừa kỷ luật Thích Nhuận Đức, kỷ luật Thích Chân Quang là đang tự cứu lấy "uy" của mình và tìm lại "tín" của đại chúng. Lẽ ra điều này phải làm từ sớm để ngăn ngừa hậu hoạ. Và không chỉ hai ông sư này. Còn nhiều ông sư khác nữa đang tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo, trục lợi cần phải nghiêm trị.

 

Quan điểm của tôi, Trung ương Giáo hội chỉ dừng lại ở mức độ đó là coi như thực thi phần Phật sự của mình. Tôn giáo khác hình sự ở phần tha thứ, tạo điều kiện cho cá nhân sám hối và tu sửa. Có nghĩa là những gì các tăng vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan chức năng. Không phải Giáo hội xử lý là xong!

 

Tôi đọc Thông cáo của Giáo hội thấy còn thiếu điều này: Lời xin lỗi và cảm ơn công luận đã lên tiếng từ nhiều năm nay. Chính công luận đã giúp Giáo hội đi từ bờ Mê sang bến Giác. Cao Đạo không đồng nghĩa đứng trên Đời mà khiêm cung học được từ tinh hoa của Đời. Không học từ Đời, nhà tu muôn đời không đắc Đạo. Biết xin lỗi và cảm ơn Đời, các cao tăng của Giáo hội mới có thể rũ bỏ sân hận để đi trên con đường chính đạo.

 

Thiếu điều này, Giáo hội chưa thật Tâm mà rất có thể chỉ là đối phó dư luận.

 

Suy rộng ra, các lãnh đạo nhà nước cũng vậy. Chỉ biết chụp mũ, trấn áp, không biết lắng nghe tiếng nói phản ánh khách quan và phản biện, các lãnh đạo cũng rơi vào sai lạc và để lại hậu quả không thể cứu vãn.

 

Phật tính trong mỗi chúng ta mỗi khi ta biết sám hối và biết ơn Đời chứ không ở đâu xa.

 

Dù từng bị đe doạ, chụp mũ, trấn áp, tôi vẫn mong các tăng và các lãnh đạo nhà nước mau giác ngộ thành Phật để không đe doạ, chụp mũ, trấn áp tôi, và quan trọng hơn, không nhìn đâu cũng thấy "thù địch, phản động"!

 

Chu Mộng Long

 

-------------------------

 

PHATSUONLINE.VN

Trung ương GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền tôn Phật Quang   

 

 

Thượng tọa Thích Chân Quang bị cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm  

https://soha.vn/thuong-toa-thich-chan-quang-bi-cam-thuyet-giang-duoi-moi-hinh-thuc-trong-2-nam-198240619102523655.htm  

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats