Monday 17 June 2024

THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC CÔNG DU ÚC, SƯỞI ẤM QUAN HỆ VỚI CANBERRA (Thanh Hà / RFI)

 



Thủ tướng Trung Quốc công du Úc, sưởi ấm quan hệ với Canberra

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 16/06/2024 - 11:34

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240616-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-trung-qu%E1%BB%91c-c%C3%B4ng-du-%C3%BAc-s%C6%B0%E1%BB%9Fi-%E1%BA%A5m-quan-h%E1%BB%87-v%E1%BB%9Bi-canberra

 

Trung Quốc và Úc sưởi ấm bang giao. Thủ tướng Trung Quốc bắt đầu chuyến công du nước Úc trong bốn ngày, kể từ hôm qua 15/06/2024. Trong chặng dừng đầu tiên tại Adelaide, thủ phủ bang South Australia, xứ sản xuất rượu vang, ông Lý Cường nhấn mạnh ưu tiên « gạt sang một bên những bất đồng », đẩy mạnh hợp tác trên tinh thần « tôn trọng lẫn nhau ». Trung Quốc là một đối tác thương mại lớn, thu hút 30 % tổng kim ngạch xuất khẩu của Úc. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/8c655fa2-2bc2-11ef-9384-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24168089553376.webp

Thủ tướng Trung Quốc, Lý Cường, đến Adelaïde, thủ phủ bang South Australia của Úc, ngày 16/06/2024. AP - Kelly Barnes

 

Theo chương trình làm việc, thủ tướng Trung Quốc ngày mai 17/06 sẽ có một buổi làm việc với đồng cấp Úc, Anthony Albanese, và phát biểu trước Quốc Hội.

 

Đây là chuyến viếng thăm Úc đầu tiên của nhân vật số 2 Trung Quốc từ năm 2017. Quan hệ song phương đặc biệt trở nên căng thẳng từ năm 2020, khi Canberra đòi mở điều tra quốc tế về nguồn gốc gây đại dịch Covid-19 xuất phát từ tỉnh Vũ Hán. Bắc Kinh đã ban hành một loạt các biện pháp trừng phạt thương mại nhắm vào các nhà sản xuất Úc, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất rượu vang tại bang South Australia, gây thiệt hại cho Úc 13 tỷ đô la Mỹ, theo thẩm định của hãng tin Anh Reuters.

 

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nói trên. Từ năm 2022, chính quyền của thủ tướng Anthony Albanese, thuộc Công Đảng, cũng đã có nhiều nỗ lực hàn gắn. Tuy nhiên, như thông tín viên Grégory Plesse tại Sydney ghi nhận, Canberra rất mong muốn san bằng những bất đồng với Trung Quốc, nhưng không phải là bằng mọi giá :

 

« Đối với Bắc Kinh thì đã đến lúc để hàn gắn quan hệ với Canberra. Sau nhiều năm căng thẳng, gần như hầu hết các biện pháp trừng phạt thương mại nhắm vào các nhà sản xuất của Úc đều đã được dỡ bỏ trong những tháng gần đây.

 

Thủ tướng Lý Cường trong chuyến công du lần này đã hết lời ca ngợi nước chủ nhà, cho rằng « Úc là nhịp cầu lý tưởng nối liền Đông và Tây ». Công Đảng đang cầm quyền tại Canberra hài lòng trước việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại chính. Đảng này không quên nhấn mạnh rằng đã đạt thành quả đó, nhưng Canberra đã không hề cúi đầu trước Bắc Kinh, và họ cũng đã không tránh né những chủ đề gây bất đồng với Trung Quốc.

 

Thủ tướng Úc Anthony Albanese ngày mai tiếp đồng cấp Trung Quốc Lý Cường tại Canberra, có hứa là ông sẽ đề cập đến trường hợp của học giả Dương Hằng Quân (Yang Hengjun), bị Trung Quốc bắt giam từ năm 2019 và đã lãnh án tử hình treo. Thủ tướng Albanese cũng sẽ đề cập đến những sự cố giữa hải quân Trung Quốc và Úc tại Biển Đông ».

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ÚC - TRUNG QUỐC - ĐẤT HIẾM

Úc yêu cầu nhà đầu tư Trung Quốc bán lại cổ phần tại một công ty khai thác đất hiếm

 

ÚC - TRUNG QUỐC - NGOẠI GIAO

Úc khẳng định bình ổn lại quan hệ với Trung Quốc

 

TRUNG QUỐC - THÁI BÌNH DƯƠNG

Úc công bố Chiến lược Quốc phòng đầu tiên để đối phó Trung Quốc






No comments:

Post a Comment

View My Stats