Wednesday 19 June 2024

PHÓ BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG BỊ KỶ LUẬT DO THAM NHŨNG : DỘT TỪ NÓC LAN RỘNG! (RFA)

 



Phó Ban Nội chính Trung ương bị kỷ luật do tham nhũng: dột từ nóc lan rộng!

RFA
2024.06.18

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/will-disciplined-internal-affairs-leaders-have-an-impact-on-anti-corruption-06182024110005.html

 

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 42 hôm 15/6/2024 đã đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó ban Nội chính Trung ương vì vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/will-disciplined-internal-affairs-leaders-have-an-impact-on-anti-corruption-06182024110005.html/@@images/60c1a7a2-61a5-495d-84c6-295abf48772e.jpeg

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 42 hôm 15/6/2024 đã đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó ban Nội chính Trung ương.  (Courtesy chinhphu.vn)

 

Ngoài ra, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Yên đã vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả ‘rất nghiêm trọng’…

 

Một Phó ban Nội chính Trung ương bị kỷ luật có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc chiến chống tham nhũng? Một người dân ở miền Trung Việt Nam không muốn nêu tên vì lý do an toàn, hôm 18/6/2024 cho RFA biết ý kiến:

 

“Ban Nội chính Trung ương là Ban có nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ chứ không phải là cơ quan chống tham nhũng như Ủy ban kiểm tra trung ương. Tuy vậy, Ban Nội chính trung ương cũng có thể kết hợp với Ủy ban kiểm tra trung ương trong việc phòng chống tham nhũng.

Do đó, ông Nguyễn Văn Yên - Phó trưởng Ban nội chính trung ương, chức này bên Đảng tương đương chức bộ trưởng bên chính phủ, bị đề nghị kỷ luật thì cũng làm ảnh hưởng đến việc phòng chống tham nhũng. Vì lẽ, một cán bộ cấp cao của Đảng mà không gương mẫu, tha hóa, sa đọa, vi phạm những điều đảng viên không được làm… thì sẽ làm giảm lòng tin của người dân đối với công việc phòng chống tham nhũng.”

 

Theo người dân này, nếu làm mất lòng tin của dân sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy:

 

“Giảm lòng tin thì người dân sẽ nghi ngờ về chủ trương lớn của Đảng đối với công tác này và có thể họ suy nghĩ về các cán bộ cấp cao của Đảng "ai cũng thế" và đương nhiên là sẽ dẫn đến thiếu tôn trọng đối với cán bộ nhà nước. Do đó, muốn làm cho cán bộ nhà nước trong sạch, liêm khiết, gương mẫu… thì khó lắm, nhất là trong điều kiện Đảng độc quyền lãnh đạo, cán bộ do Đảng chọn lựa. Theo Điều 4 hiến pháp: ‘Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo nhà nước toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối’!”

 

Ban Nội chính Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, về các chính sách thuộc lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; đồng thời là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác nội chính của Đảng, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương…

 

Từ Đức quốc hôm 18/6/2024, luật sư hân quyền Nguyễn Văn Đài giải thích với RFA:

 

“Ban Nội chính Trung ương là một cơ quan theo dõi khối nội chính gồm: cơ quan điều tra là công an, cơ quan truy tố là viện kiểm sát và cơ quan xét xử là tòa án… và đặc biệt nó theo dõi rất nhiều vụ án tham nhũng từ cấp tỉnh trở lên. Bởi vậy khi có những quan chức ở cấp địa phương mà dính dáng đến tham nhũng, thì thường họ tìm mọi cách để mà ‘chạy’ với các quan chức cao cấp của Ban Nội chính Trung ương nhằm bao che cho tội lỗi của họ.”

 

Như vậy, theo luật sư Nguyễn Văn Đài, một người như ông Nguyễn Văn Yên, có rất nhiều quyền lực để có thể tham nhũng. Ông Đài nói tiếp:

 

“Một Phó trưởng Ban Nội chính tức là một người rất có quyền lực, có thể quyết định truy tố một người có tội, hay tha bổng một người đã phạm tội… Do vậy một ông Phó trưởng Ban Nội chính mà vi phạm kỷ luật như vậy, được coi là không còn đảm bảo sự đúng đắn của một cơ quan bảo vệ pháp luật nữa. Vì một người đứng đầu mà như vậy, thì hiển nhiên cấp dưới của họ sẽ vi phạm rất nhiều, lãnh đạo vi phạm như vậy thì những người chuyên viên, những người trong Ban Nội chính sẽ vi phạm… không còn đúng là một cơ quan để mà theo dõi các cơ quan phòng chống tham nhũng khác nữa.”

 

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/will-disciplined-internal-affairs-leaders-have-an-impact-on-anti-corruption-06182024110005.html/8f6e2336-4762-4d9c-bdc8-54dd898faba9.jpeg/@@images/c5008f5c-ed27-4d68-b920-555258f5b535.jpeg

Ảnh minh họa chụp tại Hà Nội trước đây. AFP PHOTO.

 

Việt Nam bị xếp hạng 87 trong danh sách 180 quốc gia về tham nhũng theo báo cáo  của tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) công bố hôm 25/1/2022.

 

Các vụ tham nhũng bị đưa vào diện Ban chỉ đạo trung ương theo dõi, vì có sự góp mặt vi phạm của hàng loạt lãnh đạo cấp cao, phải kể đến như vụ FLC; Tân Hoàng Minh; Vạn Thịnh Phát, Công ty Việt Á; Công ty AIC...

 

Ông Trần Anh Quân, một người trẻ hoạt động xã hội ở Sài Gòn, hôm 18/6/2024 khi trao đổi với RFA nhận định:

 

“Chuyện lãnh đạo chống tham nhũng mà tham nhũng là chuyện bình thường trong chính trị Việt Nam. Giống như các thứ trưởng Bộ Công an có nhiệm vụ phòng chống cờ bạc lại là những người bảo kê cho đường dây cờ bạc ngàn tỷ vậy. Chống tham nhũng chỉ là cái cớ để người ta kiếm thêm tiền tham nhũng bằng chiêu bài mượn đao giết người. Các quan chức cấp cao cố tình để cho cấp thấp tham nhũng, sau đó lấy cớ chống tham nhũng để nuốt trọn số tiền của cán bộ cấp thấp.

Giống như người đứng đầu Đảng Cộng sản, ông Nguyễn Phú Trọng từng nói ‘chống tham nhũng là ta tự đánh ta’. Tức là chỉ có cộng sản mới tham nhũng, chống tham nhũng là hình thức thanh trừng nội bộ để tranh đoạt tiền của và quyền lực của các quan chức cộng sản Việt Nam.”

 

Theo ông Quân, càng chống tham nhũng thì lại càng thêm tham nhũng, quan sau tham hơn quan trước thì rõ ràng là không hiệu quả. Vậy thì cần phải coi lại cơ chế chống tham nhũng của Đảng Cộng sản hiện nay. Ông Quân cho biết thêm:

 

“Nếu thật sự muốn chống tham nhũng thì phải tôn trọng ý kiến của người dân. Chứ hiện nay người dân thường mà tố cáo tham nhũng là sẽ bị công an trừng phạt bằng nhiều biện pháp như cô lập kinh tế hoặc thậm chí bắt giam người tố cáo. Còn người bị tố cáo thì càng ngày càng thăng tiến thì ai mà dám tố cáo tham nhũng nữa. Phải đợi thế lực sau lên để trả thù thế lực trước rồi mới có người bị xử lý thì không được. Đó là hình thức trả thù của giang hồ chứ không phải trong một xã hội pháp quyền.”

 

Còn nếu Đảng Cộng sản không xử lý được nạn tham nhũng thì theo ông Quân, họ nên trả quyền làm chủ đất nước lại cho người dân, để người dân được tự do bầu chọn ra các lãnh đạo có tài có đức cho đất nước.

 

--------------------

Tin, bài liên quan

THỜI SỰ

 

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa gọi kẻ tham nhũng là “gỗ quý”!

Yêu cầu tăng cường giám sát bao giờ có thể đáp ứng?

Bộ trưởng Tô Lâm và hàm ý muốn “đẩy nhanh các vụ án dư luận xã hội quan tâm”

Quy định chịu trách nhiệm về sai phạm của cấp dưới có áp dụng cho ông Vương Đình Huệ?

Luân chuyển cán bộ có giúp chống tham nhũng?

 

===========================================

.

.

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên chịu cách hết mọi chức vụ trong Đảng

RFA
19-6-2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-internal-affairs-committee-nguyen-van-yen-deprived-of-all-party-positions-06192024071756.html

 

Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 19/6 quyết định cắt hết tất cả mọi chức vụ trong đảng của ông Nguyễn Văn yên, Phó Ban Nội chính trung ương.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-internal-affairs-committee-nguyen-van-yen-deprived-of-all-party-positions-06192024071756.html/@@images/5aa9475b-d6de-4f9b-bb7a-e7f4bb295e70.png

Ông Nguyễn Văn Yên chụp hồi 10/5/2023    (VnExpress)

 

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ở trụ sở Trung ương đảng cộng sản Việt Nam ở Hà Nội.

 

Uỷ ban này vào trung tuần tháng sáu vừa qua có kết luận về những sai phạm của ông Nguyễn Văn Yên được báo trong nước trích đăng là: “ông Nguyễn Văn Yên đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định những điều Đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị công tác, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.”

 

Ông Nguyễn Văn Yên, 58 tuổi, là người đã có thời gian dài làm trong ngành công an. Tiểu sử của ông Yên được báo Nhà nước trích đăng cho thấy, vào cuối năm 2006, ông Yên là thư ký của Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Năm 2013, ông là Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Theo dõi xử lý các vụ án của Ban Nội chính Trung ương.

 

Từ năm 2015 đến đầu năm 2022, ông Yên là Vụ trưởng Vụ Theo dõi xử lý các vụ án, vụ việc của Ban Nội chính Trung ương.

 

Vào tháng 1/2022, ông Nguyễn Văn Yên được bổ nhiệm là Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương -cơ quan tham mưu giúp Đảng trong các chính sách bao gồm phòng, chống tham nhũng.

 

Hồi tháng 5/2023, ông Yên đã từng nổi tiếng trên mạng xã hội sau khi dân mạng phát hiện ông đeo một đồng hồ đắt tiền trong một cuộc họp tại Hà Nội. Dân mạng phóng to hình ảnh chiếc đồng hồ trên tay ông và phân tích, rồi đi đến kết luận là chiếc đồng hồ này là chiếc Patek Philippe World Time Mecca, giá hiện tại khoảng 269.000 USD, tương đương hơn sáu tỷ đồng.

 

Theo phân tích của cư dân mạng, ở chức vụ của ông Yên trong Đảng, lương của ông chỉ khoảng hơn 15 triệu đồng/tháng thì ông phải dành dụm hàng chục năm mới có thể có được chiếc đồng hồ sáu tỷ này.

 

Sau khi tin đồn lan trên mạng, hình ảnh cánh tay ông Yên đeo đồng hồ đắt tiền trên báo đã bị sửa để không xuất hiện phần cánh tay này nữa.

 

-----------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị đề nghị kỷ luật Đảng

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats