Đốt lò: Chống tham
nhũng hay thanh trừng nội bộ?
Hiếu Chân/Người Việt
May
31, 2024
https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/dot-lo-chong-tham-nhung-hay-thanh-trung-noi-bo/
Qua
những vụ thay bậc đổi ngôi ngoạn mục trên thượng tầng chính trị Ba Đình gần đây
ai cũng thấy công cuộc “đốt lò” của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng
Sản Việt Nam (CSVN), đã biến thành một cuộc thanh trừng nội bộ, tranh chức
tranh quyền, xa rời mục tiêu chống tham nhũng mà ông ta đặt ra ban đầu.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/A1-Dot-lo-thanh-trung-noi-bo-1536x1024.jpg
Ông
Tô Lâm – người có tham vọng chiếm chiếc ghế quyền lực nhất của đảng CSVN, tổng
bí thư. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)
Nhưng
để “giải độc” dư luận, đảng CSVN lên tiếng thanh minh: “Công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực… không phải là ‘đấu đá nội bộ,’ ‘phe cánh,’ ‘tranh giành
quyền lực’ như các đối tượng xấu, thế lực thù địch xuyên tạc” mà là “việc làm
bình thường trong công tác cán bộ, được dư luận, cán bộ, đảng viên hoan nghênh,
đồng tình cao.”
Thế
là thế nào, thanh trừng nội bộ hay chống tham nhũng?
Lời
thanh minh (hay tố cáo) được Thường Trực Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống
Tham Nhũng Tiêu Cực (gọi tắt là Ban Chỉ Đạo) trong cuộc họp tại Hà Nội ngày 30
Tháng Năm và được truyền thông trong nước đồng loạt đăng tải.
Theo
mô hình tổ chức của đảng CSVN, Ban Chỉ Đạo là một tổ chức thuộc chóp bu của
trung ương đảng, thành lập theo Quy Định số 32-QĐ/TW ngày 16 Tháng Chín, 2021,
nhằm phối hợp và “chỉ đạo” hoạt động của nhiều ban ngành liên quan như Ủy Ban
Kiểm Tra Trung Ương, Ban Nội Chính Trung Ương và các cơ quan công lực của chính
phủ như Bộ Công An, Thanh Tra Chính Phủ, Quân Đội…
Ban
Chỉ Đạo do ông Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban, phó ban là các ông Phan Đình Trạc
(trưởng Ban Nội Chính Trung Ương), Tô Lâm (bộ trưởng Bộ Công An, nay là chủ tịch
nước), Trần Cẩm Tú (trưởng Ban Kiểm Tra Trung Ương), Nguyễn Khắc Định (phó chủ
tịch Quốc Hội), cùng 11 ủy viên là lãnh đạo các ngành tòa án, viện kiểm sát,
ban tuyên giáo…
Những
vụ án tham nhũng nổi bật nhất hầu hết đều được báo cáo lên Ban Chỉ Đạo và ban
này sẽ chỉ thị chính quyền phải làm gì, làm tới mức nào, cá nhân nào phải bị xử
lý ở hình thức kỷ luật nào và ai sẽ được tha bổng. Hoạt động đó được gọi chung
là “lãnh đạo án” – một thủ đoạn không hề có trong hệ thống tư pháp của các nước
dân chủ.
Theo
những nguồn tin nội bộ, trong thời gian qua ông Trọng do sức khỏe suy yếu, sống
ở bệnh viện Quân Y 108 nhiều hơn ở nhà nên công việc của Ban Chỉ Đạo được trao
cho các phó ban, chủ yếu là cho Bộ Trưởng Công An Tô Lâm. Nắm được quyền sinh
sát, nhân danh chống tham nhũng, ông Tô Lâm đã tận lực ra đòn triệt hạ các đối
thủ đang nhăm nhe chiếc ghế tổng bí thư đảng mà rất có thể ông Trọng sẽ sớm phải
từ bỏ. Trên trang VOA, Giáo Sư Abuza Zachary, chuyên nghiên cứu chính trị Việt
Nam tại Đại Học Quốc Phòng Mỹ ở thủ đô Washington, nhận xét: “Ông Tô Lâm đã vũ
khí hóa chiến dịch chống tham nhũng để vô hiệu hóa các đối thủ chính trị, và
ông ấy sẽ không dừng lại.”
Thật
vậy, mặc dù đảng CSVN có một Ban Chỉ Đạo với đầy đủ lệ bộ, nhưng thẩm quyền điều
tra, truy tố và bắt giam là đặc quyền của Bộ Công An. Bộ Công An có nhiều cơ
quan chuyên điều tra, đặc biệt có hai cơ quan có phạm vi quyền hạn rất rộng là
Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Tham Nhũng, Kinh Tế, Buôn Lậu (gọi tắt là
C03) và Cục An Ninh Điều Tra (tức A09). Ngoài ra, lãnh đạo sở công an của cả 63
tỉnh thành đều do bộ trưởng bổ nhiệm nên Bộ Công An có một mạng lưới tai mắt
trùm khắp đất nước.
So
với Bộ Công An, năng lực điều tra của các cơ quan công quyền khác như Thanh Tra
Chính Phủ, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương… đều không đáng kể. Hoạt động của Bộ Công
An không chỉ giới hạn trong lĩnh vực trật tự trị an mà bao trùm lên mọi mặt cuộc
sống xã hội, dòm ngó từng người dân – một đặc điểm của chế độ công an trị.
Trong môi trường đó, không chỉ Ban Chỉ Đạo, mà cả Bộ Chính Trị, Ban Chấp Hành
Trung Ương Đảng CSVN đều có thể trở thành “con tin” trong bàn tay thao túng của
Bộ Công An như thực tế đã chứng tỏ.
Tất
nhiên, với tư cách đảng trưởng và trưởng ban, ông Nguyễn Phú Trọng là người quyết
định mọi động tác của Ban Chỉ Đạo nhưng không thể đánh giá thấp vai trò của Bộ
Công An và Bộ Trưởng Tô Lâm – người có tham vọng chiếm chiếc ghế quyền lực nhất
của đảng CSVN. Ông Tô Lâm sẽ không dừng lại, sẽ ngày càng quyết liệt, ít nhất
là đến đại hội đảng năm 2026 hoặc đến khi ông ta chính thức lên thay ông Trọng.
Ông
Trọng đang là tổng bí thư nhiệm kỳ thứ ba, một việc chưa có tiền lệ và trái với
điều lệ của đảng. Ông khó có thể ngồi tiếp nhiệm kỳ thứ tư từ năm 2026, một phần
vì quy định, phần vì tuổi tác và sức khỏe của ông không cho phép.
Trong
lần tiếp ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, cuối năm ngoái, ông Trọng đã thật
thà bộc lộ rằng ông cảm thấy đã già và mệt mỏi nhưng chưa thể thoái vị. Những
người được ông Trọng chọn và nâng đỡ làm người kế vị đã lần lượt bị rớt đài, từ
Đinh Thế Huynh, Trần Quốc Vượng trước kia cho đến Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ
gần đây – hai người cuối cùng này do ông Tô Lâm triệt hạ từ các vụ điều tra
công ty Phúc Sơn và công ty Thuận An. Hai vụ án này mới được Ban Chỉ Đạo đồng ý
đưa vào diện Ban Chỉ Đạo theo dõi, chỉ đạo từ ngày 30 Tháng Năm, sau khi đã làm
gãy ghế các ông Thưởng và Huệ. Khả năng ông Trọng cho sửa đổi điều lệ đảng để cầm
quyền trọn đời như ông Tập Cận Bình là có, nhưng xác suất thành công không nhiều.
Không
bỏ qua vai trò của ông Trưởng Ban Chỉ Đạo Nguyễn Phú Trọng, nhưng ở đây phù thủy
đã bị âm binh hại; ông Trọng đã trao quyền tiền trảm hậu tấu cho ông Tô Lâm để
rồi phải ngậm quả đắng khi tay chân thuộc hạ bị ông Lâm đánh gục. Bây giờ ông
Tô Lâm đã ngồi một ghế trong “tứ trụ,” nghĩa là đã đặt một chân lên chiếc ghế tổng
bí thư thì chính ông Trọng phải đề phòng.
***
Khẳng
định vai trò của ông Tô Lâm và Bộ Công An để xác tín rằng các vụ hỗn loạn vừa
qua ở thượng tầng chính trị của đảng CSVN hoàn toàn là đấu đá, thanh trừng để
giành quyền lực, chẳng có mấy tác dụng chống tham nhũng, “góp phần xây dựng đảng
ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” như ông Trọng thường tuyên bố. Nhận định cuộc
“đốt lò” của ông Trọng và đảng CSVN là cuộc “đấu đá nội bộ,” “phe cánh,” “tranh
giành quyền lực” là hoàn toàn có căn cứ dựa trên những dữ kiện và diễn biến thực
tế, không phải là hành vi “xuyên tạc” của “các đối tượng xấu, thế lực thù địch”
như quan điểm của đảng CSVN.
Nếu
thực tâm chống tham nhũng, Ban Chỉ Đạo đã không để lọt lưới những con cá mập mà
người dân căm thù, tiêu biểu như ông Lê Thanh Hải (Hai Nhựt), hung thần của
thành Hồ. Nếu chống tham nhũng thật sự thì đảng CSVN đã không thay ông Võ Văn
Thưởng bằng ông Tô Lâm ở ghế chủ tịch nước bởi vì ai cũng thấy ông Lâm tham
nhũng hơn ông Thưởng nhiều lần, tội trạng của ông Lâm trầm trọng hơn rất nhiều
so với người tiền nhiệm.
Ngay
trước khi ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức, báo chí của nước Cộng Hòa Slovakia
bên Châu Âu đã công bố cáo thị tầm nã của chính quyền nước này, tầm nã những
tên tội phạm quốc tế can tội bắt cóc người ở Đức, đưa về Việt Nam bằng phi cơ
mượn của Slovakia. Trong cáo thị, tên của ông Tô Lâm xếp vị trí thứ nhất. Chưa
bao giờ có chuyện nguyên thủ quốc gia (danh nghĩa) của một nước lại đứng đầu bản
cáo thị tầm nã của một quốc gia khác như vậy.
***
Tại
cuộc họp hôm 30 Tháng Năm, Thường Trực Ban Chỉ Đạo thông báo: “Các cơ quan tiến
hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 2,100 vụ/4,211 bị can, truy tố 2,030
vụ/4,042 bị can, xét xử sơ thẩm 1,686 vụ/3,198 bị cáo về các tội tham nhũng,
kinh tế, chức vụ; trong đó đã khởi tố mới 285 vụ án, 646 bị can về tội tham
nhũng.” Bản thông báo không nói rõ, số liệu được thu thập trong thời gian nào
nhưng có điều chắc chắn số vụ án và bị can sẽ ngày càng tăng, do tham nhũng đã
ăn sâu trong nội tạng của đảng, của chế độ, không bao giờ dứt được. Cái hay của
cuộc “đốt lò” là nó làm bộc lộ bản chất của chế độ, cho công chúng thấy rõ bộ mặt
tham tàn vô sỉ của những kẻ cầm quyền lúc nào cũng cao giọng rao giảng đạo đức.
Cũng
như chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” mà ông Tập Cận Bình thực hiện bên Trung Quốc,
bất kỳ chiến dịch chống tham nhũng nào của đảng CSVN cũng đều sẽ thất bại và đều
biến tướng thành những vụ thanh trừng nội bộ. Lý do rất đơn giản mà người có
suy nghĩ đều thấy: tham nhũng sinh ra từ quyền lực không bị kiểm soát; muốn chống
tham nhũng thì phải kiểm soát quyền lực của giới quan chức bằng quyền dân chủ của
người dân, bằng tư pháp độc lập, đối lập chính trị và truyền thông tự do. Chỉ
có thay đổi chế độ chính trị mới giải quyết hiệu quả nạn tham nhũng, còn không
thay đổi thì chỉ như người tự nắm tóc để nhấc mình lên khỏi mặt đất, vô ích và
vô nghĩa. [qd]
No comments:
Post a Comment