Người Việt Nam bị
'lừa' bởi hàng loạt sản phẩm dán nhãn Hàn Quốc
BBC News Tiếng Việt
25
tháng 6 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9ee90vxreeo
Tờ Chosun
Ilbo của Hàn Quốc cho biết các công ty nước ngoài đang sử dụng nhãn
mác Hàn Quốc để thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Theo
một bài viết của Chosun vào ngày 24/6, các sản phẩm thực phẩm
và đồ uống có nhãn mác Hàn Quốc nhưng do các công ty từ các quốc gia khác sản
xuất có thể dễ dàng tìm thấy tại các siêu thị địa phương trên địa bàn quận Đống
Đa ở thủ đô Hà Nội.
Và
những sản phẩm này chủ yếu được bán cho khách hàng Việt Nam.
Đơn
cử trong số đó có thể kể đến thương hiệu Tae Yang Soju - một sản phẩm rượu soju
đựng trong chai thủy tinh màu xanh lá với tên bằng tiếng Hàn được viết trên nền
nhãn trắng.
Thiết
kế này khiến Tae Yang Soju trông giống như những sản phẩm rượu soju phổ biến đến
từ Hàn Quốc, theo Chosun. Thậm chí Tae Yang Soju còn được bày bán ở
chung gian hàng với những thương hiệu rượu soju Hàn Quốc khác như Chamisul,
Damso Soju, Andong Soju và HIM Soju.
Nhưng
trên thực tế, Tae Yang Soju là sản phẩm của nhà máy chưng cất Tawandang 1999 đến
từ Thái Lan.
Một
siêu thị tại Vũng Tàu
Bên
cạnh rượu soju, Chosun cho biết nhiều dòng sản phẩm khác như bánh phồng tôm,
bánh quy, thạch rau câu hay rong biển trong các siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam
mang nhãn hiệu Hàn Quốc nhưng thực chất đến từ các nhà sản xuất ở Indonesia,
Malaysia và Thái Lan.
Các
nhà sản xuất Trung Quốc cũng tham gia vào chiến lược này. Chosun phát
hiện các công ty bánh kẹo Trung Quốc cũng dùng tên tiếng Hàn cho các sản phẩm
như kẹo dẻo và bánh mì ở các trạm dừng chân trên cao tốc tại Việt Nam.
·
Hàn Quốc bỏ lệnh
cấm nhập búp bê tình dục kích cỡ người lớn
27 tháng 12 năm 2022
·
Tư pháp Việt Nam
nên học hỏi phát triển như Thái Lan, Hàn Quốc?
3 tháng 1 năm 2023
·
K-pop: Giải mã sức
hút của Blackpink, BTS với giới trẻ Việt Nam
11 tháng 1 năm 2023
Việc
đặt tên sản phẩm bằng tiếng Hàn để "đánh lừa" người tiêu dùng Việt
Nam đã xảy ra tràn lan trên thị trường trong những năm gần đây.
Vào
năm 2021, báo chí Việt Nam phản ánh thực trạng những trái lê và nho mẫu đơn có
xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán trong nước với nhãn mác Hàn Quốc, khiến người
tiêu dùng bối rối.
Đài
truyền hình KBS của Hàn Quốc trong đầu năm 2021 cũng lên tiếng
về vấn đề này.
Cơ
quan Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO)
vào cuối năm 2022 cho biết các công ty mỹ phẩm nước này đang phải
khổ sở với tình trạng sao chép, "nhái" nhãn mác, thiết kế của họ tại
các thị trường Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác đang trở nên
nghiêm trọng.
KIPO
cho biết tại Việt Nam trong năm 2021 có 660 trường hợp, xếp thứ ba về số lượng.
Tờ Korea
Times cuối năm 2022 cho biết sản phẩm "Kill Cover" của
thương hiệu mỹ phẩm CLIO bị sao chép. Một công ty có tên PONY CLIO đã sản xuất
mặt hàng tương tự và đặt tên "Kiss Cover" rồi đem bán ở Trung Quốc và
các nước Đông Nam Á.
Hàng
hóa Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh chụp một siêu thị tại Seoul.
Chia
sẻ với Chosun, Tổng công ty Thương mại Nông thủy sản và Lương thực
Hàn Quốc (aT) cho rằng việc sử dụng ngoại ngữ trong thiết kế bao bì sản phẩm
không phải là bất hợp pháp.
Tuy
nhiên, aT khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác, nhấn mạnh rằng nhiều sản phẩm
ở Việt Nam được thiết kế, đóng gói với các biểu tượng Hàn Quốc để đánh lừa người
tiêu dùng, khiến họ nghĩ rằng chúng được sản xuất tại Hàn Quốc.
Theo
các nghiên cứu thị trường, xu hướng ưa chuộng hàng ngoại ở Việt Nam không chỉ
giới hạn ở các mặt hàng giá trị cao như đồ điện tử, thời trang mà còn lan rộng
sang các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như bánh kẹo, thực phẩm chức năng, đồ uống,
sữa, hàng gia dụng, sản phẩm mẹ và bé.
Một
số chuyên gia cho rằng sản phẩm Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam có phần nhờ
vào làn sóng hâm mộ K-pop và K-drama.
Thực
trạng này không chỉ tác động tiêu cực đến người tiêu dùng mà cũng khiến các
công ty Hàn Quốc chịu ảnh hưởng.
Trong
bài viết vào cuối năm 2022, Korea Times cho biết các công ty mỹ
phẩm Hàn Quốc ghi nhận số đơn đặt hàng cho các sản phẩm phổ biến nhất của họ tại
thị trường Việt Nam và Trung Quốc giảm dần qua từng năm, mà một trong những
nguyên nhân chính đến từ việc "nhái" hình ảnh ngay ở các thị trường
đó.
--------------------
Tin
liên quan
·
FDI Việt Nam: Hàn
Quốc chững lại, Trung Quốc vượt lên
4
tháng 4 năm 2024
·
Thời trang Việt Nam
chinh phục Thái Lan, liệu có thể vươn tầm quốc tế?
2
tháng 4 năm 2024
·
Phụ nữ Hàn Quốc được
trợ cấp gần 2 tỷ đồng để sinh con
29
tháng 2 năm 2024
No comments:
Post a Comment