Sunday 2 June 2024

NGŨ GIÁC ĐÀI : AN NINH CỦA CHÂU Á CŨNG LÀ AN NINH CỦA HOA KỲ (Thanh Hà / RFI)

 



Lầu Năm Góc : An ninh của Châu Á cũng là an ninh của Hoa Kỳ

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 01/06/2024 - 12:18

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240601-l%E1%BA%A7u-n%C4%83m-g%C3%B3c-an-ninh-c%E1%BB%A7a-ch%C3%A2u-%C3%A1-c%C5%A9ng-l%C3%A0-an-ninh-c%E1%BB%A7a-hoa-k%E1%BB%B3

 

Phát biểu trong khuôn khổ Đối Thoại An Ninh Shangri-La, tại Singapore sáng nay 01/06/2024 bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ khẳng định « An ninh Châu Á -Thái Bình Dương trước một kỷ nguyên mới » nhờ những mối liên kết và đối tác trong khu vực. Lãnh đạo Lầu Năm Góc đã gắn liền an ninh của Hoa Kỳ với khu vực và khẳng định lại Ấn Độ -Thái Bình Dương là một « ưu tiên » đối với Washington.

 

https://s.rfi.fr/media/display/41a0ed2e-2000-11ef-bfd0-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24153032804166.webp

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin trên diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri-La, Singapore, ngày 01/06/2024. AP - Vincent Thian

 

Sau đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và đồng cấp Trung Quốc hôm 31/05/2024, mà phía Bắc Kinh đánh giá là « tích cực », trong phát biểu sáng nay ông Lloyd Austin tìm cách trấn an các đồng minh châu Á rằng khu vực này vẫn là « một ưu tiên » của Hoa Kỳ bất chấp xung đột tại Gaza và chiến tranh Ukraina.

 

Hãng tin Mỹ AP lưu ý, ông Austin tạm xua tan lo ngại nổ ra một cuộc xung đột vũ trang giữa hai siêu cường thế giới khi cho rằng kịch bản đó « hiện tại không cận kề và là điều có thể tránh được cho dù căng thẳng trong vùng Châu Á –Thái Bình Dương đang gia tăng ». 

 

Lãnh đạo Lầu Năm Góc đồng thời nhấn mạnh « nước Mỹ chỉ có thể được an tòan, nếu như an ninh của châu Á được bảo đảm và đó là lý do vì sao từ lâu nay Hoa Kỳ vẫn duy trì hiện diện trong khu vực ». Ông Austin đặc biệt chú trọng đến tầm mức quan trọng của các mối liên minh và đối tác với quốc gia trong vùng khi nói tới một « kỷ nguyên mới về an ninh cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ».

 

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại trong nhiệm kỳ của tổng thống Joe Biden, chính quyền Mỹ đã liên tục mở rộng và thắt chặt hợp tác quốc phòng với từ Nhật Bản đến Úc và thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung, huy động tàu chiến, chiến đấu cơ đến eo biển Đài Loan và Biển Đông, hai vùng nhậy cảm đối với Bắc Kinh.

 

Trong phát biểu hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ không quên chĩa mũi dùi vào Trung Quốc khi cho rằng những tranh chấp « cần được giải quyết một cách ôn hòa thông qua đối thoại thay vì áp dụng những hành vi hù dọa hay chọn giải pháp xung đột. Và chắc chắn là những hành vi được cho là để trừng phạt » sẽ không có hiệu quả. AP bình luận, ông Austin muốn nói đến việc Trung Quốc dùng nhiều hình thức trừng phạt, o ép Đài Loan và Philippines ở Biển Đông.

 

Sau phát biểu của ông Lloyd Austin, một quan chức trong bộ Quốc Phòng Trung Quốc, trung tướng Cảnh Kiến Phong (Jing Jianfeng) lên án Hoa Kỳ mưu toan thành lập một phiên bản của NATO tại châu Á Thái Bình Dương. Theo quan chức này « Mỹ chính là thách thức lớn nhất đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực ».

 

Trở lại với đối thoại trực tiếp giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và Trung Quốc hôm 31/05/2024, các ông Lloyd Austin và Đổng Quân thông báo « nối lại kênh liên lạc quân sự trong những tháng tới » góp phần « tạo ổn định  trong quan hệ về an ninh » song phương. Theo AP, ông  Đổng Quân cảnh báo đồng cấp Mỹ tránh can thiệp vào vấn đề Đài Loan, đó là « chuyện nội bộ » của Bắc Kinh.   

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - HOA KỲ

Đối thoại An ninh Shangri-La : Mỹ - Trung thông báo nối lại đường dây liên lạc quân sự

 

PHÂN TÍCH

An ninh: Trung Quốc vẫn là ưu tiên số một của Hoa Kỳ

 

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats