Thursday 20 June 2024

HÀNH HƯƠNG THÁNH ĐỊA MECCA DƯỚI CÁI NẮNG NHƯ HOẢ THIÊU, ÍT NHẤT 550 NGƯỜI CHẾT (Người Việt Online)

 



Hành hương thánh địa Mecca dưới cái nắng như hỏa thiêu, ít nhất 550 chết

Người Việt

June 19, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hanh-huong-thanh-dia-mecca-duoi-cai-nang-nhu-hoa-thieu-it-nhat-550-chet/

 

MECCA, Ả Rập Saudi (NV) – Hàng trăm du khách thiệt mạng giữa cái nóng thiêu đốt sau các tín đồ Hồi Giáo thực hiện chuyến hành hương thường niên tới Mecca, theo tin tức từ báo chí và bộ ngoại giao các nước.

 

Ít nhất 550 người chết trong cuộc hành hương haj, các nhà ngoại giao nói với hãng thông tấn Pháp AFP hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu. Trong số những người thiệt mạng, có 323 người là dân Ai Cập, phần lớn chết do bệnh liên quan tới nhiệt, AFP đưa tin, trích dẫn tin tức của hai nhà ngoại giao Ả Rập Saudi.

 

Reuters chưa lập tức kiểm chứng được số lượng người chết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2157383044-1536x1024.jpg

Thánh Đường Mecca ngày 17 Tháng Sáu, 2024, đông nghẹt người hành hương (Hình: FADEL SENNA/AFP/Getty Images)

 

Trong 30 năm qua, tình trạng chen lấn xô đẩy, cháy lều và tai nạn khác khiến hàng trăm người chết trong cuộc hành hương haj tới Ả Rập Saudi. Cuộc hành hương bắt đầu từ Thứ Sáu.

 

Đài truyền hình nhà nước Ả Rập Saudi cho biết nhiệt độ lên tới 125.2 độ F (51.8 độ C) vào Thứ Hai dưới bóng râm tại Đại Thánh Đường Hồi Giáo ở Mecca.

 

Nghiên cứu năm 2024 do tạp chí Journal of Travel and Medicine phát giác ra rằng nhiệt độ toàn cầu tăng cao có thể làm các chiến lược ứng phó với nhiệt độ không theo kịp. Nghiên cứu năm 2019 do Geophysical Research Letters thực hiện cho biết biến đổi khí hậu làm nhiệt độ tăng cao ở vùng đất khô cằn tại Ả Rập Saudi, khi đó những người hành hương haj sẽ phải đối diện với “hiểm họa tột độ.”

 

Ba mươi lăm công dân Tunisia chết trong cuộc hành hương haj, hãng thông tấn Tunisia Tunis Afrique Presse cho biết hôm Thứ Ba.

 

Phần lớn các trường hợp thiệt mạng là do nhiệt độ quá cao, những người trong gia đình nạn nhân cho biết trên mạng xã hội, trong khi các gia đình khác vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thân nhân mất tích tại các bệnh viện ở Ả Rập Saudi.

 

Bộ Ngoại Giao Jordan cấp 41 giấy phép chôn cất cho các tín đồ hành hương Jordan hôm Thứ Ba. Trước đó, Bộ Ngoại Giao Jordan cho biết ít nhất sáu công dân Jordan chết vì say nắng trong lúc hành hương haj.

 

Mười một người Iran chết và 24 người phải nằm viện trong cuộc hành hương, hãng thông tấn nhà nước Iran IRINN cho biết hôm Thứ Ba mà không nêu rõ nguyên nhân.

 

Hãng thông tấn Senegal, Agence de Presse Sénégalaise, cho biết vào Thứ Hai rằng ba công dân Senegal cũng mất mạng trong lúc hành hương.

 

Một trăm bốn mươi bốn công dân Indonesia chết trong cuộc hành hương vào Thứ Ba, dữ liệu từ Bộ Y Tế Indonesia cho biết. Dữ liệu không nêu rõ liệu có trường hợp tử vong nào là do say nắng hay không.

 

Haj là cuộc hành hương thường niên được hàng triệu tín đồ Hồi Giáo thực hiện tới thánh địa Mecca để tham gia vào các nghi lễ tôn giáo do Nhà Tiên Tri Mohammad truyền dạy cho những người theo ông cách đây 14 thế kỷ.

 

Một viên chức y tế Saudi, nói với Reuters hôm Thứ Hai rằng, trước khi ghi nhận nhiều trường hợp tử vong, các viên chức chưa nhận thấy bất kỳ trường hợp tử vong bất thường nào trong số các tín đồ Hồi Giáo hành hương trước tình trạng nhiệt độ cao tột độ.

 

Cho tới nay, Bộ Y Tế Ả Rập Saudi điều trị cho hơn 2,700 tín đồ hành hương bị bệnh liên quan tới nhiệt, viên chức y tế ẩn danh nói thêm.

 

Những người hành hương cầm dù để che nắng, vì các viên chức Ả Rập Saudi cảnh cáo rằng họ phải uống đủ nước và tránh ra ngoài trời trong những giờ nóng nhất từ ​​11 giờ sáng (8 giờ sáng giờ GMT) tới 3 giờ chiều.

 

Haj, một trong những dịp lễ tề tựu đông đúc nhất trên thế giới, với các tín đồ Hồi Giáo khỏe mạnh đủ sức chịu đựng, thì đó là sứ mệnh chỉ có một lần trong đời. Haj sẽ chấm dứt vào Thứ Tư.

 

Dự kiến ​​có hơn 1.8 triệu người tham gia hành hương trong năm nay, theo Cơ Quan Thống Kê Ả Rập Saudi. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats