Thursday 20 June 2024

CHÍNH PHỦ VIỆT NAM BỊ TỐ CÁO GIẤU THÔNG TIN VỀ NẠN BUÔN NGƯỜI ĐỂ CHE ĐẠY CHO QUAN CHỨC (RFA)

 



Chính phủ Việt Nam bị tố cáo giấu thông tin về nạn buôn người để che đậy cho quan chức

RFA

2024.06.20

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rights-group-accuses-vietnam-misleading-on-human-trafficking-06202024122312.html

 

Một tổ chức nhân quyền mới đây tố cáo Chính phủ Việt Nam đã che giấu thông tin khi cung cấp thông tin cho phía Hoa Kỳ về nạn buôn người để che đậy những vụ việc có liên quan đến các quan chức.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rights-group-accuses-vietnam-misleading-on-human-trafficking-06202024122312.html/@@images/7f3275e6-15fb-4635-99a6-d714758e2596.jpeg

Những người phụ nữ Việt lao động tại Ả Rập Xê Út kêu cứu  (BPSOS/CAMSA International)

 

Hãng tin Reuters hôm 20/6 cho biết tổ chức Project 88 cho biết tổ chức này đã có được các tài liệu chính thức bằng tiếng Việt cho thấy Chính phủ Việt Nam đã che giấu thông tin về nạn buôn người và đưa thông tin sai lệch cho Mỹ vào khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang cập nhật Báo cáo về buôn người thường niên.

 

Reuters cho biết hãng tin đã xem các tài liệu này nhưng chưa thể xác nhận một cách độc lập tính xác thực của chúng.

 

Đại sứ quán Việt Nam tại Washington hiện cũng chưa đưa ra bình luận gì trước câu hỏi của Reuters về vấn đề này. Chính phủ Hà Nội trước đó luôn khẳng định xem xét nạn buôn người một cách nghiêm túc và trừng phạt những kẻ buôn người.

 

Bộ Ngoại giao Hoa kỳ trong báo cáo về nạn buôn người năm 2023 cho biết Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ các yêu cầu tối thiểu trong công cuộc bài trừ nạn buôn người, dù Chính phủ đã có những nỗ lực đáng kể.

 

Trong báo cáo năm 2022, Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào các nhóm thấp nhất, tức hạng ba. Các nước trong nhóm này bị cho là có ít nhất một trong các vấn nạn sau: “buôn người trong các chương trình do chính phủ tài trợ, lao động cưỡng bức trong lĩnh vực y tế hoặc các lĩnh vực khác do chính phủ liên kết, nô lệ tình dục trong các doanh trại của chính phủ, hoặc tuyển dụng binh lính là trẻ em.”

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng, trong trả lời phản ứng trước báo cáo của Mỹ về nạn buôn người, khẳng định Việt Nam đã thực hiện chương trình năm năm kiểm soát và ngăn ngừa nạn buôn người kể từ năm 2021 và các số liệu cho thấy những tiến bộ.

 

Giới chức Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho báo cáo mới vào năm nay dự kiến sẽ công bố trong tháng này. Trong báo cáo mới, Hoa Kỳ cần phải quyết định liệu Việt Nam có tiếp tục có những nỗ lực đáng kể hay không.

 

Hiện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa đưa ra bình luận gì về thông tin mới này.

 

Hồi tháng 4 vừa qua, Giám đốc Project 88 - ông Ben Swanson đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và khẳng định Việt Nam đã chính trị hoá và phá hoại quá trình báo cáo.

Các tài liệu nội bộ của Việt Nam “đề xuất Việt Nam nên che giấu sự tham gia của các quan chức Chính phủ vào nạn buôn người, cố tình đưa tin sai lệch cho Bộ Ngoại giao Mỹ về những nỗ lực giải quyết vấn đề này”.

 

Trong báo cáo mới công bố hôm 20/6, Project 88 kêu gọi chính phủ Mỹ phải có hành động trong báo cáo mới.

 

Project 88 cho biết tổ chức này đã có được tài liệu nội bộ của Bộ Công an viết hồi tháng 2 vừa qua đưa ra những khuyến nghị cho các quan chức về việc tạo ra những phúc đáp đối với các câu hỏi của phía Mỹ.

 

Theo một văn bản ký bởi thiếu tướng công an Đặng Hồng Đức mà Project 88 có được, đề nghị được đưa ra là Việt Nam nên “kiên trì theo đuổi việc cùng hợp tác và đấu trang …. và ngăn chặn phía Mỹ lợi dụng và sử dụng vấn đề này làm công cụ chính trị để định hình hệ thống pháp lý của quốc gia trong khi can thiệp vào việc nội bộ của chúng ta”.

 

Cũng theo văn bản này, việc xem xét các phản hồi của Việt Nam với phía Mỹ quá chi tiết và cụ thể và đề nghị các câu trả lời mới.

 

Một câu trả lời có liên quan đến một trường hợp một công nhân Việt Nam bị đưa sang Ả Rập Xê Út khi còn ở độ tuổi vị thành niên và trường hợp này có sự liên quan của các quan chức Chính phủ. Công nhân này sau đó đã chết vì bị người chủ ngược đãi. Trường hợp này đã được đưa cho phía Mỹ và chính phủ Mỹ đã đánh tụt hạng Việt Nam trong báo cáo năm 2022.

 

Văn bản từ Bộ Công an đề nghị không cập nhật thêm thông tin mới về việc xử lý trường hợp này để tránh rắc rối.

 

-------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Bốn người Việt bị bắt tại London theo cáo buộc tội buôn người

·        Giải cứu năm người bị lừa bán sang Lào

·        Bảy nạn nhân bị lừa bán sang Myanmar về nước

·        Giải cứu ba người Việt trốn trong thùng container lạnh vào Ireland

·        Hơn 1.000 công dân Việt Nam bị mắc kẹt trong chiến sự Myanmar đã về nước

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats