Bắc
Kinh sẵn sàng đáp trả việc Liên Âu tăng thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc
Thu Hằng - RFI
Đăng
ngày: 13/06/2024 - 12:08
Ngay
sau khi Liên Hiệp Châu Âu cáo buộc Bắc Kinh « bảo hộ » và
thông báo ý định tăng thuế « đến 25% » (hiện là 10%) đối với
xe ô tô điện Trung Quốc kể từ tháng 07/2024, Bắc Kinh cho rằng biện pháp này chỉ
« gây tổn hại » cho lợi ích của châu Âu.
Ảnh
minh họa : Tại một cuộc hội chợ về xe hơi tại Bắc Kinh tháng 9/2020. Trong ảnh
là xe hơi điện Lynk & Co, chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc
Geely. Noel CELIS / AFP
Ngày
12/06, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian) cáo buộc biện
pháp của Liên Hiệp Châu Âu « đi ngược với những nguyên tắc của nền
kinh tế thị trường và quy định trong thương mại quốc tế, làm suy yếu hợp tác
kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu, cũng như sự ổn định
của chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô toàn cầu ».
Trung Quốc
cũng chuẩn bị một loạt biện pháp đáp trả, theo nhận định của thông tín viên RFI
Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh :
« Trung
Quốc đã chuẩn bị trước những biện pháp trừng phạt bằng một đạo luật được thông
qua vào tháng 04 vừa qua nhằm tăng cường khả năng đáp trả của nền kinh tế thứ
hai thế giới. Cho dù hiện tại, Bắc Kinh vẫn tìm cách làm các nước Liên Hiệp
Châu Âu thay đổi ý kiến bằng cách đánh vào những điểm yếu và nhắm đến những
lĩnh vực trọng điểm.
Cuộc
điều tra chống bán phá giá đối với các loại rượu mạnh đe dọa chủ yếu các nhà sản
xuất rượu cognac của Pháp chẳng hạn, hoặc vào tuần trước, nhiều doanh nghiệp thực
phẩm nông nghiệp Trung Quốc đã khiếu nại việc trợ cấp của châu Âu đối với các sản
phẩm sữa.
Nhưng
trong tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc hiện giờ có thêm cả Đức. Tại triển
lãm ô tô ở Thượng Hải gần đây, các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài khó bắt kịp
thị trường Trung Quốc trước sự trỗi dậy kinh ngạc của xe ô tô điện « Made
in China ». Ví dụ như chỉ mới 5 năm trước đây, taxi ở Bắc Kinh còn chạy bằng
xe ô tô Hàn Quốc hoặc Nhật Bản nhưng hiện giờ chỉ toàn xe Trung Quốc hoặc gần
như vậy, ngoại trừ các loại xe sang trọng. Dòng xe du lịch bốn chỗ duy nhất
trên đường phố Bắc Kinh là xe của Đức. Đến lượt những chiếc xe này sắp bị đánh
thêm thuế để gây sức ép đối với Đức trước kỳ họp của Hội Đồng Châu Âu. Dù sao
đó là lập luận mà một số nhà phân tích tại Trung Quốc đưa ra ».
Đức
lo ngại nguy cơ « chiến tranh thương mại »
Ngay
sau thông báo của Liên Âu, bộ Giao Thông Đức đã lo ngại nguy cơ « chiến
tranh thương mại » với Bắc Kinh và các doanh nghiệp Đức bị tác động
trực tiếp. Trên mạng X ngày 12/06, bộ trưởng Volker Wissing nhấn mạnh, biện
pháp giúp xe ô tô rẻ hơn là « tăng cường khả năng cạnh tranh, các
thị trường mở và tạo điều kiện gây dựng sản xuất ở Liên Hiệp Châu Âu ».
------------------------------
Các
nội dung liên quan
TẠP
CHÍ KINH TẾ
Ô
tô điện, cái gai trong quan hệ Liên Âu- Trung Quốc
TẠP
CHÍ KINH TẾ
Mở
cửa đón ô tô điện Trung Quốc : dấu chấm hết cho công nghiệp xe hơi của
châu Âu ?
CHÂU
ÂU - TRUNG QUỐC
Ô
tô điện: EU không ngại xung đột với Trung Quốc
No comments:
Post a Comment