Sunday 10 December 2023

ĐẦU TƯ CỦA TRUNG QUỐC VÀO VIỆT NAM BÙNG NỔ GIỮA LÚC TẬP CẬN BÌNH THĂM HÀ NỘI, MỸ GIẢM CHI TIÊU (The Jakarta Post by Francesco Guarascio)

 



Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam bùng nổ giữa lúc Tập thăm Hà Nội, Mỹ giảm chi tiêu    

The Jakarta Post by Francesco Guarascio (Reuters) – December 8, 2023

Ba Sàm lược dịch

08/12/2023

https://anhbasamdotblog.wordpress.com/2023/12/08/15-dau-tu-cua-trung-quoc-vao-viet-nam-bung-no-giua-luc-tap-tham-ha-noi-my-giam-chi-tieu/

 

Hình :

https://anhbasamdotblog.files.wordpress.com/2023/12/image-20.png

Ngoại Trưởng TQ Vương Nghị và Phó Thủ Tướng VN Trần Lưu Quang

 

“Ông có thể đồng ý tuyên bố rằng hai nước có chung một vận mệnh, các nhà ngoại giao cho biết, điều này có thể được Bắc Kinh hiểu là một sự nâng cấp chính thức trong quan hệ ngoại giao.”

 

                                                          *

 

(Hà Nội) – Dữ liệu chính thức cho thấy đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đã bùng nổ trong năm nay, trái ngược với sự suy giảm trong chi tiêu và thương mại của Mỹ, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tranh giành ảnh hưởng tại quốc gia chiến lược Đông Nam Á này.

 

Trung tâm sản xuất trải dài dọc Biển Đông ngày càng trở thành mắt xích lắp ráp quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi vốn thường phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc và người tiêu dùng Mỹ.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt được việc nâng cấp quan hệ ngoại giao với cựu thù, trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 9, sau một năm nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ nhằm nâng Mỹ lên ngang hàng với Trung Quốc trong bảng xếp hạng của Việt Nam.

 

·        358. Hội luận: Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời và Việt – Nhật nâng cấp đối tác chiến lược toàn diện

 

·        16. Tập Cận Bình thăm Việt Nam và dự kiến đàm phán về dự án đường sắt

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Việt Nam vào tuần tới, với mục đích làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Ông có thể đồng ý tuyên bố rằng hai nước có chung một vận mệnh, các nhà ngoại giao cho biết, điều này có thể được Bắc Kinh hiểu là một sự nâng cấp chính thức trong quan hệ ngoại giao.

 

Không rõ sự nâng cấp mang tính biểu tượng nào có trọng lượng hơn, nhưng về mặt kinh tế, cho đến nay, Trung Quốc dường như chiếm thế thượng phong, một phần là do chính sách thương mại của Mỹ. Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh và nhiều lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đối với Trung Quốc trong những năm gần đây đã khuyến khích đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam.

 

Theo số liệu thống kê chính thức của Việt Nam, vốn đầu tư đăng ký từ Trung Quốc và Hong Kong cộng lại đã tăng lên 8,2 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế vì đại dịch, khiến họ trở thành những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

 

·        08. Hội luận: ông Tập Cận Bình ‘sắp’ sang thăm Hà Nội, Bộ Giáo dục VN duyệt SGK tiếng Trung

 

Thay vào đó, đầu tư đăng ký của Hoa Kỳ đã giảm xuống 0,5 tỷ USD trong năm nay, từ mức 0,7 tỷ USD vào năm 2022, khiến nước này trở thành nhà đầu tư lớn thứ 10 sau trung tâm ngoài khơi Thái Bình Dương là Samoa và Hà Lan.

 

Thương mại song phương cũng giảm sút do người tiêu dùng Mỹ phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong năm nay và không có thỏa thuận cắt giảm thuế quan nào trong chuyến thăm của Biden.

 

Dữ liệu của Việt Nam cho thấy, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 15%, xuống còn 79,25 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm và nhập khẩu của Hoa Kỳ cũng giảm.

 

Trong cùng thời kỳ, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 5% lên gần 50 tỷ USD, mặc dù nhập khẩu giảm do Việt Nam chủ yếu mua linh kiện từ Bắc Kinh, được lắp ráp để xuất khẩu sang các nước phương Tây.

 

·        09. Sự thận trọng của giới đầu tư cho thấy những quan ngại về kinh tế Việt Nam

 

Bất chấp trao đổi kinh tế mạnh mẽ, quan hệ với Trung Quốc vẫn phức tạp do tranh chấp ở Biển Đông. Tâm lý chống Trung Quốc cũng phổ biến trong người dân Việt Nam và dẫn đến các cuộc biểu tình thường xuyên, trong đó có một cuộc biểu tình vào năm 2018, phản đối việc thành lập các đặc khu kinh tế có thể mang lại lợi ích cho các công ty Trung Quốc.

Việc nâng cấp ngoại giao với Mỹ đi kèm với cam kết của Nhà Trắng về đầu tư nhiều hơn và thương mại dễ dàng hơn.

 

Zachary Abuza, giáo sư về chính trị Đông Nam Á tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington DC, cho biết: “Bất chấp sự phô trương trong chuyến thăm của Biden, chúng tôi cho đến nay vẫn chưa thấy nhiều điều thành hiện thực”. Ông lưu ý rằng các doanh nghiệp nước ngoài phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi đầu tư vào Việt Nam.

 

·        10. Việt Nam thận trọng với ‘cộng đồng chung vận mệnh’ của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình

 

Một số chuyên gia tư vấn kinh doanh tại Việt Nam cho thấy, sự quan tâm của các nhà đầu tư Mỹ ngày càng tăng và lưu ý rằng các quyết định đầu tư cần có thời gian để được đưa ra.

Kyle Freeman, đối tác tại công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira cho biết, sự bùng nổ song song trong đầu tư của Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong, đã tăng gần gấp đôi trong năm nay, so với mức trước đại dịch, lên 3,9 tỷ USD, một phần được giải thích là do chiến lược giảm thiểu rủi ro của các công ty, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

 

Sự chững lại của Trung Quốc cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư, Chad Ovel, đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Mekong Capital có trọng tâm là Việt Nam, cho biết. “Triển vọng kinh tế vĩ mô yếu kém trong ngắn hạn và trung hạn ở Trung Quốc đang thúc đẩy người Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư bên ngoài đất nước của họ.”

 

--------------------------------

·        363. Trung Quốc, Việt Nam cân nhắc liên kết đường sắt xuyên qua vùng đất hiếm

·        36. Chuỗi cung ứng công nghệ cao và việc nâng cấp quan hệ Mỹ-Việt

·        32. Bên trong kế hoạch của Việt Nam nhằm làm giảm sự thống trị về đất hiếm của Trung Quốc

·        67. Hoa Kỳ, Việt Nam và đất hiếm

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats