“Cơn
ác mộng đường phố” Robotaxi – Kẻ bênh, người chống
Lương
Thái Sỹ
- Saigon Nhỏ
2 tháng 10, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/con-ac-mong-duong-pho-robotaxi-ke-benh-nguoi-chong/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/10/Robotaxi-GettyImages-2-1024x768.jpg
Một
chiếc robotaxi tự lái của General Motors Cruise đợi ở một ngã tư trong khu phố
Mission District, San Francisco, California, ngày 26 Tháng Giêng năm 2020. (ảnh:
Smith Collection / Gado / Getty Images)
Công ty xe
tự lái Cruise của hãng sản xuất xe hơi GM muốn bổ sung thêm 5,000 robotaxi trên
đường phố Mỹ. Nhưng chính quyền thành phố San Francisco cảnh báo kế hoạch này
có thể phản tác dụng.
Khổ vì robotaxi ‘chết’ giữa đường
Đầu năm
nay Cruise đã tiết lộ kế hoạch bổ sung thêm 5,000 robotaxi trên các đường phố của
Mỹ, gồm cả ở San Francisco, nơi công ty hiện có một đội xe dưới 100 chiếc. Tuy
nhiên, chính quyền thành phố cảnh báo robotaxi dù tiện lợi, nhưng có lúc trở
thành “cơn ác mộng đường phố”. Một đội xe lớn hơn sẽ làm tăng thêm nạn ùn ứ
giao thông và gây mất an toàn.
Cruise có
trụ sở tại San Francisco bắt đầu cung cấp dịch vụ đi chung xe tự lái có thu phí
từ 10g tối đến 5g30 sáng tại thành phố từ đầu năm nay. Mô hình tương tự như
taxi công nghệ Uber và Lyft, nhưng Cruise sử dụng mẫu xe Chevrolet Bolt không
có người điều khiển, chạy bằng software và cảm biến được hỗ trợ bởi trí khôn
nhân tạo (AI).
Cruise
đang gửi đơn xin chấp thuận tăng đội xe lên gấp 50 lần quy mô hiện nay, nhưng
dùng mẫu xe mới Cruise Origin to hơn và chở được nhiều người hơn để đạt doanh
thu $1 tỷ trước năm 2025.
Cơ quan
Giao thông Vận tải Thành phố San Francisco (San Francisco Municipal
Transportation Agency-SFMTA) và Cơ quan Vận tải San Francisco (San Francisco
County Transportation Authority-SFCTA) thay mặt thành phố đệ trình bản kiến nghị
dài
36 trang, trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với văn phòng thị
trưởng, sở cảnh sát, sở cứu hỏa, sở quản lý khẩn cấp và văn phòng thị trưởng về
những vấn đề của robotaxi.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/10/Robotaxi-GettyImages-3-1280x853.jpg
Một
robotaxi không có khoang lái do Navya chế tạo, tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas
vào ngày 10 Tháng Giêng năm 2018 ở Las Vegas, Nevada. (ảnh: Alex Wong / Getty
Images)
Không giống
như những chiếc Chevrolet Bolt hiện có, Cruise Origin không có sự kiểm soát của
con người đối với vô lăng và bàn đạp. Trong đơn xin tăng đội xe tự lái Cruise
cũng xin được miễn trừ các tiêu chuẩn an toàn của Cục Quản lý An toàn Giao
thông Đường cao tốc Quốc gia NHTSA với lý do chúng được áp dụng cho thời đại xe
có người lái.
Mối quan
tâm đầu tiên của San Francisco, theo bản kiến nghị, là tình trạng ùn tắc giao
thông do thêm robotaxi ngoài đường phố và thứ hai là những chiếc xe tự lái bổ
xung sẽ không có người điều khiển, sẵn sàng kiểm soát vô lăng và bàn đạp khi cần.
Khi GM bắt
đầu triển khai đội xe Chevrolet Bolt trên các đường phố San Francisco, những cuộc
gọi 911 bắt đầu dồn dập. Vào cuối Tháng Năm, 2022, thành phố bắt đầu nhận nhiều
cuộc gọi liên quan đến xe Cruise bất động do trục trặc, án ngữ các làn đường.
Những người gọi khẩn cấp phàn nàn robotaxi di chuyển rất thất thường; trong một
trường hợp, xe báo hiệu đi hướng này nhưng lại đi hướng khác!
Cuộc gọi phổ
biến nhất đến 911 là Cruise chắn ngang một làn đường trong thời gian dài gây tắc
nghẽn giao thông. Trong một số trường hợp, người gọi điện thoại cho biết nhiều
xe phải lái lên vỉa hè để vượt qua chỗ tắc nghẽn. Có lần một xe cứu hỏa trên đường
đến đám cháy cũng bị kẹt. Nhưng không chỉ có một chiếc xe tự lái dừng giữa đường
mà có khi nhiều chiếc nằm vạ cùng một lúc. Cao trào là 13 chiếc robotaxi dừng đồng
thời trên một con đường huyết mạch của thành phố vào Tháng Sáu vừa qua. Có hai
vụ “chết tập thể” khác được ghi nhận vào Tháng Tám. 1/3 trong tổng số 28 cuộc gọi
khẩn cấp liên quan đến xe của Cruise diễn ra từ ngày 28 Tháng Năm đến ngày 5
Tháng Chín.
Cảnh sát
San Francisco phát hiện được thêm 20 vụ như vậy nhờ mạng xã hội. Vỉ vậy, chính
quyền Thành phố cảnh báo một đội robotaxi lớn hơn và tăng thêm giờ hoạt động sẽ
nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn lực ứng phó khẩn cấp của thành phố.
Cuộc đấu vẫn chưa có hồi kết
Khi
robotaxi dừng lại bất ngờ, người nào đó có thể đến cầm lái và điều khiển chúng,
khôi phục lại luồng giao thông. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra với mẫu xe
mới không có người điều khiển.
Vẫn theo bản
kiến nghị của San Francisco, Cruise Origin khi đi vào hoạt động sẽ làm suy giảm
niềm tin của công chúng đối với công nghệ xe tự lái. Cruse Origin chở được nhiều
hơn và lớn hơn so với Chevrolet Bolt nhưng lại làm trầm trọng thêm các mối nguy
hiểm do robotaxi gây ra.
Một phần của
vấn đề là Cruise Origin không có chỗ cho người lái đưa xe vào lề đường. Vì vậy
phải cần một chiếc xe đầu kéo đến kéo nó đi nơi khác. Nhưng không phải lúc nào
công ty Cruise cũng nhanh chóng cử người đến đưa xe đi. Trong một trường hợp
vào Tháng Tám năm nay, thành phố cho biết một nhân viên điều phối phải gọi cho
Cruise bốn lần trong sáu phút nhưng đều không có ai bắt máy.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/10/Robotaxi-GettyImages-1-1280x960.jpg
Một
chiếc robotaxi tự lái của General Motors Cruise đợi ở một ngã tư trong khu phố
Mission District, San Francisco, California, ngày 26 Tháng Giêng năm 2020. (ảnh:
Smith Collection / Gado / Getty Images)
Ngoài ra,
cách robotaxi đón và trả khách cũng là vấn đề. Thành phố đã xem xét khoảng 100
video và không hề thấy xe đi ra hẳn khỏi làn đường để đón hoặc trả khách. Có lần
xe dừng lại giữa đường để thả Giám đốc điều hành Kyle Vogt thay vì áp sát lề đường
thông thoáng.
Cruise
không phản hồi bất cứ phàn nàn nào của thành phố San Francisco mà chỉ nói:
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với NHTSA và xem xét nghiêm túc các
đánh giá của họ để bảo đảm công nghệ tự lái luôn an toàn”.
Bà Hannah
Lindow, phát ngôn viên của Cruise, nhấn mạnh trong một tuyên bố. “Chúng tôi tự
hào về sự tích cực trong đa số nhận xét của công chúng về xe tự lái của chúng
tôi đồng thời hứa tăng thêm khả năng tiếp cận phương tiện đi lại của người lao
động Mỹ”. Trong những nhận xét tích cực Cruise “khoe” có cả các tổ chức hoạt động
vì người khuyết tật như Liên đoàn Người mù Quốc gia, các nhóm vận động công nghệ,
nhóm kinh doanh, cùng một người tự nhận mình là “người vận động hành lang của
Cruise”.
Chính quyền
San Francisco cho biết không ủng hộ cũng không phản đối robotaxi nhưng rất vui
về tiềm năng cải thiện an toàn của xe tự lái và hy vọng nó sẽ sớm chứng minh.
Hiệp hội
Quốc gia Những quan chức vận tải (NACTO) đại diện cho 91 cơ quan quản lý vận tải
thành phố San Francisco đề nghị NHTSA không nên miễn trừ cho GM.
Hiệp hội cũng phản đối Ford được miễn trừ tương tự. Cả NACTO và thành phố San
Francisco đều thúc giục NHTSA sớm phát triển các tiêu chuẩn hiệu suất và an
toàn cho robotaxi mà hiện nay chưa có. NHTSA từ chối trả lời câu hỏi của báo
chí về vấn đề mà chỉ nói: “Chúng tôi cũng sẽ xem xét các ý kiến của cộng
đồng đối với kiến nghị của các bên trong quá trình ra
quyết định”.
Trong khi
đó, thành phố Phoenix của Arizona đang làm việc với Cruise về quan hệ đối tác
phân phối hàng hóa đến các cửa hàng Walmart, tỏ ra nhiệt tình ủng hộ yêu cầu miễn
trừ. Thị trưởng Kate Gallego nói: “Chúng tôi tin rằng công nghệ tự lái và những
lợi ích nó mang lại cho người lao động và nền kinh tế Mỹ là điều không thể bác
bỏ”.
(theo CNN)
No comments:
Post a Comment