Trên
trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'
Nhà báo
12/08/2022
14:00 (GMT+07:00)
Hạ tầng
mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải
lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng
tài xế "chặt chém" ở sân bay.
Tàu bay tìm chỗ đáp như... xe hơi tìm chỗ đậu
Ông Phạm
Ngọc Minh, khi còn là Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, từng cùng Phó Thủ tướng
Trịnh Đình Dũng (thời điểm đó) vào TP.HCM dự một hội nghị bàn, tháo gỡ tắc nghẽn
sân bay Tân Sơn Nhất. Nào ngờ, tàu bay của ông Minh cũng phải bay lòng vòng
trên trời và mất 2 tiếng 40 phút mới hạ cánh được. Khi đến hội nghị thì đã trễ
giờ.
Thông tin
trên được Phó Tổng Giám đốc Vietjet - ông Đỗ Xuân Quang đưa ra làm dẫn chứng
khi đề cập tới thực trạng hạ tầng giao thông phục vụ ngành hàng không trong nước.
Theo ông, hạ tầng mặt đất kém, đáng lý hạ tầng cơ sở phải đi trước nhưng đây lại
đi sau, thiếu so với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không hiện nay.
Nhìn vào
các khu vực check-in tại Nội Bài hay Tân Sơn Nhất thì quá đông và không thể đảm
bảo lịch bay. Ngoài ra, diện tích mặt đất chật chội, đường bay không đủ để nhiều
chuyến bay hạ cánh cùng một lúc.
https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2022/8/12/tan-son-nhat-290.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, thiếu chỗ đỗ và
đường cất hạ cánh
“Sân bay
Tân Sơn Nhất có 83 sân đỗ mà có 200 chuyến bay tới một lúc thì sao đỗ? Do đó,
nhiều chuyến phải bay chờ lòng vòng trên trời trước khi hạ cánh. Máy bay hạ
cánh mà như tìm chỗ đậu xe vậy”, ông Quang nói.
Tương tự,
Phó Giám đốc Vietnam Airlines - Chi nhánh miền Nam, bà Ngô Thị Thu Hiền, cho
hay, có những ngày hãng khai thác gần 400 chuyến bay nhưng để xin được slot (vị
trí) để làm dịch vụ cho hành khách thì rất khó khăn. Dẫn tới quá trình phục vụ
của ngành bị ảnh hưởng.
Chưa kể, sân bay này được phép hoạt động với tần suất cất hạ
cánh không quá 48 chuyến/giờ, trong khi nhiều phi công điều khiển máy bay chiếm
dụng đường cất hạ cánh lâu hơn thời gian cho phép, khiến việc điều hành không
lưu bị chậm lại. Việc thiếu đường ống lồng cũng làm cho thời gian hành khách
lên xuống máy bay mất đến 20-30 phút mỗi chuyến. Thời gian máy bay lăn ra đường
băng để cất cánh cũng mất 15-20 phút.
Theo đại
diện Vietnam Airlines, thời điểm này còn chưa khai thác lại toàn bộ 100% công
suất các đường bay quốc tế, nếu sắp tới đẩy mạnh tiếp nhận khách quốc tế thì
vai trò vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, các cảng hàng không rất quan trọng.
Cho nghỉ việc tài xế taxi “chặt chém” hành
khách
Tại buổi họp
báo mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - ông Bùi Hòa An cho biết, lượng hành
khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 120.000 lượt khách đi đến/ngày, tương
đương 40 triệu lượt khách/năm. Nghịch lý, sân bay chỉ có một lối ra vào trên đường
Trường Sơn, tập trung lượng lớn người và phương tiện, trong khi, một số tuyến
đường xung quanh thì chưa được đầu tư, xây dựng đúng quy hoạch. Tình hình giao
thông quanh khu vực sân bay phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc khi có sự cố tai nạn, hoặc
vào ngày cuối tuần, các dịp lễ, Tết.
Còn theo
thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, số lượng hành khách đi và đến Tân Sơn Nhất
ước đạt hơn 18,3 triệu lượt hành khách (tăng 94,5% so với cùng kỳ). Khách quá
đông dẫn đến nhu cầu về phương tiện vận chuyển tăng vọt và không thể đáp ứng. Từ
đó, xuất hiện tình trạng thét giá “cắt cổ”, bát nháo khi hành khách bắt xe
trong sân bay.
Trước phản
ánh trên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - khẳng định, thực trạng
“chặt chém” là hành vi nghiêm trọng cần phải xử lý, các hãng sẽ đình chỉ hoặc
chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với tài xế vi phạm.
Một số DN
taxi đã có văn bản mới xác định lại lỗi, xử lý rất nặng các hành vi như từ chối
cuốc khách gần; chạy lòng vòng vẽ đường; không trả lại tiền lẻ hoặc thu cước
cao hơn giá đồng hồ. Đối với lỗi về đạo đức nghề nghiệp như khách đi gần thì tỏ
về khó chịu, nhăn nhó, không hỗ trợ khách đưa hành lý xuống xe cũng sẽ bị các
hãng áp dụng chế tài nặng.
“Tài xế kiếm
được khoảng 500.000 đồng-1 triệu đồng/ngày mà sơ suất sẽ bị đình chỉ 5 ngày là
rất nặng. Họ còn phải nuôi vợ con, gia đình”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM
chia sẻ.
Cũng theo
ông Hỷ, khi người dân phản ánh về chất lượng dịch vụ taxi thì ngay lập tức các
hãng xe có thể căn cứ lịch sử hành trình, truy tìm ra tài xế đó là ai, chỉ cần
có thông tin xe, thời gian, địa điểm. Đây cũng là cơ hội cho DN kinh doanh taxi
tìm ra các lái xe không có đạo đức nghề nghiệp còn ẩn mình trong đội xe để
thanh lọc, xử lý nghiêm.
-----------------------
Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất lại liên tục
‘thất thủ’
Trên trời,
tàu bay phải bay vòng vèo chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, dưới nhà ga
khách nằm chờ vạ vật. Còn sân bay Nội Bài khu quốc nội cũng quá tải trầm trọng.
Kể từ giữa tháng 6, hai sân bay cửa ngõ này liên tục “thất thủ”.
---------------------
Hàng
không delay nhiều, sân bay đông nghịt khách mùa cao điểm
Sân bay Nội
Bài quá tải, tắc từ bãi đỗ xe đến cửa an ninh
Hàng
không trễ chuyến, khách vạ vật ở sân bay, hãng đổ lỗi do "ông trời"
No comments:
Post a Comment