"Sách
được sáng tác rất nhiều nhưng cho cũng không ai lấy"
23/08/2022
- 14:53
https://www.phunuonline.com.vn/sach-duoc-sang-tac-rat-nhieu-nhung-cho-cung-khong-ai-lay-a1471195.html
PNO -
Làm sao để sáng tác được tác phẩm có giá trị nội dung và nghệ thuật đáp ứng nhu
cầu xã hội – nói dễ hiểu là tác phẩm cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thị trường
– lại một lần nữa được xới lên tại tọa đàm do Liên hiệp các hội Văn học nghệ
thuật TPHCM tổ chức vào sáng 23/8. Đây là hoạt động khởi động cho Trại Sáng tác
năm 2022 với chủ đề “Thành phố tôi” diễn ra tại Cần Giờ từ ngày 24 đến 27/8.
·
Sân khấu kịch TPHCM cần
người giỏi kinh doanh
·
Vinh
danh những sáng tác văn học nghệ thuật về dịch COVID-19
·
Tìm hệ giá
trị cho văn học nghệ thuật trước thời đại mới
Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật
TPHCM Nguyễn Trường Lưu trăn trở về hiệu quả đầu tư sáng tác.
“Thời gian
qua, có rất nhiều vấn đề đặt ra đối với văn học nghệ thuật TP, trong đó có việc
đầu tư chưa xứng đáng. Nhưng qua 2 nhiệm kỳ tham gia Đoàn Chủ tịch Liên hiệp
các hội Văn học nghệ thuật TPHCM, tôi cho rằng, chúng ta đầu tư nhiều đấy, kể cả
từ trung ương tới TPHCM, nhưng vấn đề là chúng ta đã đầu tư đúng chưa, sử dụng
đầu tư hợp lý chưa?” – Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các hội
Văn học nghệ thuật TPHCM, đã mở đầu tọa đàm với câu hỏi đầy trăn trở.
Chủ tịch
Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TPHCM nêu thực trạng số sách từ các trại
sáng tác được đầu tư in rất nhiều nhưng
không bán và cho cũng không ai lấy. “Vừa rồi, Liên hiệp có gửi văn bản cho
các hội thành viên có nhu cầu nhận số sách đầu tư sáng tác này không, nhưng
chưa thấy hội nào phản hồi. Tôi hỏi mấy anh chị văn phòng có thích không thì
cho mang về, không anh chị nào lấy… Hay như có tác phẩm sân khấu đầu tư hơn 1 tỷ đồng diễn 5 suất ở Bình
Chánh, tôi xuống Bình Chánh tìm hiểu thì người
đi coi được chính quyền huy động từ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên
cho đủ 5 suất. Vở diễn ấy không đi vào xã hội được. Quảng bá mà cứ
như vậy thì không ổn chút nào” – ông Nguyễn Trường Lưu chia sẻ thực tế.
“Thế thì
chúng ta thực sự có tác phẩm hay, tác phẩm đẹp, tác phẩm có tính nghệ thuật
chưa? Tác phẩm khi có tính nghệ thuật cao rồi thì bản thân nó đã có tính tư tưởng
nằm trong đấy rồi. Mong rằng với tinh thần là người sáng tác, chúng ta lại xới
lên vấn đề để tìm được con đường cho cá nhân mình có được tác phẩm tốt” – ông
Nguyễn Trường Lưu nói.
Nhà báo Thanh Hiệp cho rằng sân khấu xã hội
hóa rất cần sự "tiếp sức" của Nhà nước qua hình thức đặt hàng hoặc trợ
giá vé
Nhà báo
Thanh Hiệp, Trưởng ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TPHCM, chia sẻ về thực trạng
khó khăn của sân khấu TPHCM, đặc biệt là các sân khấu xã hội hóa trong thời
gian qua và cho rằng đã đến lúc “không thể để các sân khấu xã hội hóa tự bơi” nữa.
Nhà báo Thanh Hiệp nêu giải pháp Nhà nước có thể tiếp sức cho các sân khấu xã hội
hóa bằng hình thức đấu thầu hoặc đặt hàng tác phẩm qua thẩm định các đề cương
dàn dựng để các đơn vị có nguồn đầu tư xứng tầm, đáp ứng định hướng của Nhà nước
mà cũng tiếp cận được công chúng. Ngoài ra, cũng có thể trợ giá vé cho các tác
phẩm tốt phục vụ được công tác tuyên truyền về nhiều mặt để đưa tác phẩm đến rộng
rãi công chúng.
Ở góc độ
quy hoạch - kiến trúc, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, cho biết, kế hoạch lớn của
TPHCM về việc quy hoạch và phát triển khu vực ven sông Sài Gòn với định hướng
tái lập không gian xanh kết nối không gian nghệ thuật của TP chính là đáp ứng
nhu cầu xã hội khi TP hiện đang rất thiếu không gian xanh. “Theo lãnh đạo TPHCM
thì đây có thể là công trình của vài nhiệm kỳ và cần sự chung tay của toàn TP,
đặc biệt là các nguồn lực xã hội. Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật và các hội
thành viên cũng cần nghiên cứu để có những đóng góp cụ thể cho công trình lớn
này”, ông Ngô Viết Nam Sơn phát biểu.
Nhà văn
Bùi Anh Tấn, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM cho rằng, tác phẩm có giá trị nội
dung và nghệ thuật trước hết phải là tác phẩm hay và tác phẩm hay thì mới đáp ứng
nhu cầu xã hội. “Tác phẩm hay thì hoàn toàn dựa vào tài năng của người nghệ sĩ.
Sáng tác vốn mang dấu ấn cá nhân. Nhưng hiện nay, nhìn lại thì tài năng văn học
nghệ thuật của chúng ta ra sao? Theo tôi, tác phẩm hay còn phải có người trẻ,
chứ chúng ta ngồi đây thì “già” quá…” – nhà văn Bùi Anh Tấn thẳng thắn nhận định.
Đạo diễn
Lâm Lê Dũng cho rằng, đáp ứng nhu cầu xã hội là một mặt trận phức tạp cần phân
định và phân công cụ thể. “Phân định đối tượng và nhu cầu hưởng thụ, giải trí
hay học thuật hàn lâm. Phân công lực lượng và năng lực đội ngũ nghệ sĩ sáng tác
phù hợp với nhu cầu đó và đương nhiên thị trường sẽ quyết định điều này dù có
muốn áp đặt hay không áp đặt. Ví dụ, nhu cầu của ông quan hay của người trẻ, một
bà nội trợ hay một giáo sư… là hoàn toàn khác nhau. Không thể đòi hỏi nghệ sĩ
phải bao trọn nhu cầu của mọi đối tượng xã hội được. Dù vô tình hay cố ý suy
xét thì một bản nhạc tình bolero xuất sắc vẫn có giá trị như một bản giao hưởng
đồ sộ bởi sự phân định theo nhu cầu của loại người thưởng thức…” – đạo diễn Lâm
Lê Dũng nêu quan điểm.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn
Thọ Truyền nêu quan điểm tác phẩm có giá trị thực sự sẽ đáp ứng được nhu cầu xã
hội
Phát biểu
tại tọa đàm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền cho rằng,
văn nghệ sĩ được xem như chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Do đó, sáng tác
phải thể hiện được lòng yêu nước, thực sự gắn bó với người dân, có trách nhiệm
cao về việc phục vụ đất nước, dân tộc.
“Theo tôi,
tác phẩm có giá trị nghệ thuật không thể không nói đến những vấn đề vận hội, thời
cuộc của đất nước. Như đại dịch COVID-19 vừa qua, nếu không có sự tập trung
đóng góp của văn nghệ sĩ thì cũng rất khó khăn. Tác phẩm hay thì phải gắn bó với
những sự kiện, những ngóc ngách xã hội, những thân phận con người như một tấm
gương phản ánh thực tế xã hội. Nếu người nghệ sĩ không tâm huyết, không toàn
tâm toàn ý, không khát khao viết một tác phẩm giúp con người có sự tìm tòi, hiểu
biết, hướng đến chân - thiện - mỹ thì không thể có tác phẩm có giá trị. Tác phẩm
tác động đến tư tưởng để con người có bản lĩnh vượt qua khó khăn, thử thách
chính là tác phẩm có giá trị thực sự”, ông Nguyễn Thọ Truyền nêu quan điểm về
tác phẩm có giá trị và chỉ khi có giá trị sẽ đáp ứng được nhu cầu xã hội…
Đông A
No comments:
Post a Comment