19 tháng
8, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/cuoc-chien-ao-ca-sa/
Máu
nhuộm sân chùa, cà sa đại chiên
Đặt cái tựa
như này e rằng phạm húy đối với đa số chư tăng đang ngày đêm cung kính dưới
chân Phật tổ, nhưng sau khi nghĩ tới nghĩ lui thì không có một cái tựa nào khác
phù hợp hơn, vì đúng là đang có chiến tranh giữa hai ông thầy mặc áo cà sa,
không những cà sa thông thường mà còn là loại cà sa có quy cách đặc biệt, có
fan theo dõi phù trợ, có cơ quan truyền thông riêng để phát tán “công đức” và
nhất là có một hay nhiều ngôi chùa bề thế để tập họp chúng sinh.
Ngày nay
khi nói tới Phật giáo và những bê bối của những chiếc áo cà sa trong Nam ngoài
Bắc không ai lại không biết đến hai cái tên: Thứ nhất là Đại đức Thích Trúc
Thái Minh, thuộc Hệ phái thiền Trúc Lâm Yên Tử được nhân dân địa phương thỉnh về
trụ trì chùa Ba Vàng với 500 tỷ tiền công đức.
Người thứ
hai là Thượng tọa Thích Nhật Từ, tục danh Trần Ngọc Thảo, Phó Trưởng ban Ban Trị
sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Phó Viện
trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Ủy viên Hội đồng trị
sự GHPGVN, trụ trì tại chùa Giác Ngộ (Sài Gòn), chùa Quan Âm Đông Hải (Sóc
Trăng), chùa Tượng Sơn (Hà Tĩnh), chùa Linh Xứng (Thanh Hóa).
Không thua
kém Thích Nhật Từ chút nào về danh vị, Thích Trúc Thái Minh, với vị trí Phó ban
Thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiện làm sếp ngôi chùa
Ba Vàng có đầy đủ các kênh tuyên truyền hiện đại, ngoài những tài liệu, sách vở,
phim ảnh được trình chiếu trong chùa. Website, Facebook, Zalo, Instagram,
YouTube… đều được nhà chùa khai thác tối đa để đăng tải những bài giảng.
Xui cho Ba
Vàng, nơi hai năm trước bị phát hiện dùng ngôi chùa để làm việc phạm pháp cụ thể
là Oan gia trái chủ hay Thỉnh vong giải oan. Những người phục vụ trong “đường
dây thỉnh vong giải oan” đều tuyên truyền rằng, mọi bệnh tật và xui xẻo trong
cuộc sống đều do oán hồn từ kiếp trước gây ra. Người ở kiếp này muốn thoát nạn
thì phải “trả nợ” theo lời vong yêu cầu. Hình thức “trả nợ” là bằng tiền mặt
thông qua việc công đức vào nhà chùa. Có người bị đòi nợ 5-7 triệu nhưng cũng
có người bị “đòi” vài chục triệu đồng.
Với những
người khó khăn về tài chính, nhà chùa sẵn sàng nhận… trả góp hoặc quy đổi ra số
ngày làm công quả. Nhưng với một số người đã “thỉnh vong” mà không “giải oán”,
họ bị dọa là sẽ bị điên và những vận hạn khác trong tương lai. Người tìm đến
chùa Ba Vàng để thỉnh vong giải oán hầu hết là những người mắc bệnh hiểm nghèo,
gặp những điều kém may mắn trong cuộc sống nên không ít người trong số đó đã
xuôi lòng rút tiền với hi vọng hoá giải mọi bệnh tật và vận đen qua đi.
Nếu “chánh
quả” của Trúc Minh là làm ăn bất chính thì Thích Nhật Từ lại mang vào nghiệp
báo lớn nhất của nhà Phật: Làm cho sáu người lâm vào vòng lao lý khi họ chống lại
ông ta với lời lẽ: “Thích
Nhật Từ ngu như bò”. Không những thế ông này còn đăng đàn trước Phật tử
liên tiếp công phá đạo Hòa Hảo, Tin Lành và Công giáo không
mệt mỏi. Ngoài ra, những bài giảng có tính kích dục bị cư dân mạng phát hiện và
tung lên mạng xã hội đã phần nào làm rõ chiếc áo cà sa ông này đang mang trên
người.
Tưởng rằng
ai tu chùa nấy, nước sông không phạm nước giếng, mỗi ông làm lãnh tụ hơn 1 triệu
người sân si theo gót, ngờ đâu lòng ích kỷ, tâm hẹp hòi đã khiến cho cả hai chiếc
áo cà sa này hoen ố chỉ vì một chữ tiền.
Hình ảnh
ông Thích Trúc Thái Minh cùng hàng trăm đệ tử trong video do chùa Ba vàng phát
tán cho thấy hàng ngàn người quỳ lạy và cúng dường bằng tiền mặt cho Thích Trúc
Thái Minh đã làm ông Thích Nhật Từ nóng mặt, tuyên bố với báo chí rằng cúng dường
như ở Chùa
Ba Vàng là không phù hợp. Sư Nhật Từ còn thêm vào: “Cũng không thể trách được
Phật tử vì họ không biết các quy định của Đức Phật như thế nào. Còn với những
người có nghiên cứu về giới luật Phật giáo sẽ thấy rằng, việc cúng dường như vậy
là không phù hợp. Bản chất cúng dường là tốt, không có quy định cấm cúng dường
bằng tiền, nhưng các Phật tử nên thực hiện tại các cơ sở tôn giáo, chứ không thực
hiện ngoài đường”.
Ngay lập tức
sau tiếng nổ của quả lựu đạn Thích Nhật Từ, Thích
Trúc Thái Minh phản hồi qua nhiều website mà ông này sở hữu, với vài
trăm viên đạn đầu tiên: “Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, Thượng
tọa Thích Nhật Từ nên nghe lại phát ngôn của chính mình” và rồi tiếp theo đó là
hàng tràng đại bác dội vào tường thành chùa Giác Ngộ nơi ông Thích Nhật Từ đang
dùng như một loại hầm trú ẩn sau khi đánh du kích Chùa Ba Vàng.
Vài ngày
sau, Chùa Ba Vàng phản công, tiếp tục dội bom khi cho rằng Thích Nhật Từ là kẻ
bịp bợm: “Ngày 19-01-2018, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã tổ chức “cổ xúy” lễ khất
thực của chư Tăng trên đường phố cố đô Luang Prabang Lào – nơi chư Tăng nhận tiền
cúng dường của hàng trăm Phật tử đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc.
Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng việc làm đó là “truyền thống văn hóa cao quý
từ thời Đức Phật, không lựa chọn, không chê, không khen, ai dâng cúng cái gì tiếp
nhận cái đó”.
Cứ thế, mỗi
ngày một nhiều chi tiết hơn về hai chiếc áo cà sa này. Cộng với hai vị “chân
tu” lãnh tụ là lượng lớn fan theo dõi và trung thành. Ông Thích Trúc Thái Minh
có 1 triệu 6 trăm ngàn người theo sau, còn ông Nhật Từ có 1 triệu 1 trăm ngàn
người. Hai con số mơ ước cho bất cứ ngôi chùa nào, vì có phật tử thì chùa mới
có cơ may xây dụng ngày một lớn hơn và mở rộng fan base cho việc xin tiền bá
tánh.
Cả hai chiếc
áo cà sa hẳn nhiên đều chưa một lần tự hỏi liệu Đức Phật có chấp nhận cho hành
động của cả hai ông đang mang danh tu tập lại không tiếc lời thóa mạ đối phương
vì cái “ngã” của mình. Hai ông có bao giờ nghĩ tới cảm giác của chúng sinh khi
thấy người thầy của họ tự hạ thấp nhân cách xuống ngang hàng chợ búa liệu có xứng
đáng để họ quỳ lạy hay không?
Và hai ông
có cảm thấy lo sợ khi tài liệu hành động của cả hai đang nằm trên bàn của Bộ
chính trị và đang có nhiều cặp mắt chằm chặp nhìn vào khi biết hai ông có số lượng
tín đồ lớn đến như thế? Liệu cái áo cà sa hai ông đang mặt có giúp cho hai ông
thoát qua cơn sóng thần từ mạng xã hội, khi con bò “Nhật Từ” và Ba Vàng “giải
vong” vẫn là key hot nhất trên internet?
__________
No comments:
Post a Comment