Trừng
phạt Mỹ về Biển Đông đe dọa Con Đường Tơ Lụa của Trung Quốc
Mai Vân
- RFI
Đăng ngày: 02/09/2020 - 15:14
Ngày 26/08/2020
vừa qua, Mỹ ban hành một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Trung Quốc,
đưa thêm 24 tâp đoàn Trung Quốc vào Danh sách các thực thể (Entity List), một
danh sách đen bao gồm các công ty bị cấm giao dịch với doanh nghiệp Mỹ. Lý
do được bộ Thương Mại Mỹ chính thức đưa ra là các tập đoàn này đã có
“vai trò hỗ trợ quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo ở Biển Đông
mà quốc tế lên án”.
Sri Lanka chuyển nhượng 85% cảng Hambantota cho tập đoàn Trung Quốc,
China Merchants Port Holdings. Ảnh minh họa. AFP/File
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đã thấy rằng động thái của
Washington sẽ có tác động vượt ra ngoài Biển Đông vì sẽ ảnh hưởng
đến các tập đoàn Trung Quốc có vai trò thiết yếu trong việc đẩy
mạnh sáng kiến Con Đường Tơ Lụa Mới của Bắc Kinh.
Trong bài phân tích ngày 27/08/2020 mang tựa đề rất hình tượng:
“Với những biện pháp trừng phạt mới nhất, Mỹ đang phủ bóng trên
Vành Đai và Con Đường Trung Quốc”, chuyên san Nhật Bản The Diplomat đã
nêu bật ví dụ của đại tập đoàn Xây Dựng Giao Thông Trung Quốc (CCCC),
một tác nhân chủ chốt trong các công trình bồi đắp đảo nhân tạo tại
Trường Sa, nhưng cũng có một vai trò thiết yếu trong đề án Con Đường Tơ Lụa
Mới của Trung Quốc.
Con Đường
Tơ Lụa Mới trong tầm nhắm của Mỹ
Theo nhận định của The Diplomat, nếu bộ Thương Mại Mỹ chỉ tập
trung trên mục tiêu trừng phạt các thực thể và cá nhân Trung Quốc
dính líu đến các hoạt động quân sự hóa Biển Đông, thì giới chức
ngoại giao Mỹ không ngần ngại gợi lên mục tiêu thứ hai là đánh vào
dự án Một Vành Đai Một Con Đường của Bắc Kinh.
Khi loan báo quyết định đưa 24 thực thể Trung Quốc vào danh
sách đen, bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross chẳng hạn đã nhấn mạnh
rằng: “Các đơn vị bị nhận dạng đã đóng một vai trò đáng kể trong việc giúp
Trung Quốc xây dựng một cách khiêu khích các đảo nhân tạo đó (ở Biển Đông)
và phải gánh chịu trách nhiêm”.
Nhật báo Mỹ The Washington Post, đã ghi nhận rằng tác hại cụ
thể của các biện pháp trừng phạt được loan báo đối với các công ty
Trung Quốc bị đưa vào sổ đen sẽ không cao vì nhìn chung họ không làm ăn
nhiều với các công ty Mỹ. Một viên chức chính quyền Hoa Kỳ đã gợi
lên doanh số vỏn vẹn 5 triệu đô la trong vòng 5 năm qua.
Tuy nhiên, theo tờ báo Mỹ, mục tiêu của biện pháp không đơn
thuần là trừng phạt các công ty Trung Quốc bị liệt vào sổ đen, mà
là để răn đe các nước có nhiều giao dịch với các thực thể đó. Một viên
chức cao cấp thuộc bộ Ngoại Giao Mỹ đã xác định rằng lệnh trừng phạt có
nhiều mục tiêu khác nhau, và ngoài việc "buộc kẻ xấu phải trả
giá", còn có việc “khuyến khích tất cả các bên và định chế cũng như
chính phủ trên thế giới nhận thức rõ rủi ro và xem xét lại việc kinh doanh,
giao dịch” với các tập đoàn Nhà nước Trung Quốc bị nêu tên.
Theo The Diplomat, chính vì mục tiêu răn đe đó mà Tập Đoàn Xây Dựng
Giao Thông Trung Quốc - China Communications Construction Company (CCCC) bị
đưa vào danh sách và được chính ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu đích
danh.
Trong thông cáo về quyết định đưa 24 thực thể Trung Quốc vào
danh sách đen, ngoại trưởng Mỹ đã mô tả tập đoàn Trung Quốc như sau: “CCCC
dẫn đầu việc nạo vét đáy biển để xây dựng các tiền đồn Trung Quốc ở Biển
Đông và cũng là một trong những nhà thầu hàng đầu mà Bắc Kinh sử dụng cho chiến
lược chung Một Vành Đai Một Con Đường. Tập đoàn này và các chi nhánh đã can
dự vào việc tham nhũng, tài trợ kiểu ăn cướp, hủy hoại môi trường và các hoạt
động tàn phá khác trên toàn thế giới. Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa không được
phép dùng CCCC và những tập đoàn Nhà nước khác làm vũ khí để áp đặt một lịch
trình bành trướng".
Tóm lại, đối với The Diplomat, bên cạnh mục tiêu được công bố
là trừng phạt về tội xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, các viên chức
ngoại giao Mỹ đã ám chỉ một mục tiêu khác: đánh vào Sáng Kiến Vành Đai
và Con Đường (BRI) bằng cách chĩa mũi dùi vào một tập đoàn Nhà nước
Trung Quốc ở vị trí trung tâm của đề án.
CCCC là một doanh nghiệp khổng lồ trong số các tập đoàn Nhà nước
Trung Quốc. Theo trang web của tập đoàn thì họ là một đại tập đoàn trong
ngành xây dựng và thiết kế cảng ở Trung Quốc, công ty hàng đầu về đường sắt,
về nạo vét, đứng hàng thứ nhì thế giới về khối lượng nạo vét. Do đó,
không có gì là lạ khi CCCC hiện diện trong nhiều đề án tại hải ngoại trong
khuôn khổ sáng kiến Một Vành Đai Một Con Đường.
Mở rộng
răn đe
Theo The Diplomat, ý định tấn công vào Con Đường Tơ Lụa Mới còn
thể hiện qua việc Mỹ đưa thêm 5 trong số 34 công ty con (hay chi nhánh)
của CCCC vào sổ đen mà đa số đều trực tiếp tham gia vào đề án BRI ở hải
ngoại. Ví dụ, Công ty nạo vét CCCC Dredging vào năm 2016 đã ký hợp đồng
328 triệu đô la cho công trình nạo vét, xây dựng ở Philippines cho Cebu
International và Bulk Terminal Project.
Nhưng nhìn rộng hơn thì Washington hy vọng tạo hệ quả gây ớn lạnh đối với
những chi nhánh không bị đưa vào danh sách, như tập đoàn cảng China Harbor
Engineering Company (CHEC).
CHEC đang chịu trách nhiệm hai đề án cực lớn tại Sri Lanka, thường được
xem là tấm quảng cáo cho BRI. CHEC đứng sau hợp đồng 1,4 tỷ đô la để xây cảng
Colombo New Port City và cũng dính đến đề án trị giá 1,5 tỷ đô la về cảng
Hambantota, sau đó chuyển lại cho một tập đoàn Trung Quốc khác, China
Merchants Port Holdings, để gán nợ. CHEC cũng tham gia vào nhóm CITIC
Consortium trong đề án cảng sâu ở Kyaukpyu, Miến Điện (5,4 tỷ đô la).
Các công trình tại Sri Lanka cũng như tại Miến Điện đã làm Ấn Độ và
Hoa Kỳ lo ngại trước việc Trung Quốc tài trợ cho hạ tầng cơ sở cảng ở Ấn Độ
Dương, thiết lập “chuỗi trân châu” của Trung Quốc bằng cách sử dụng hạ tầng
cơ sở dân sự ở các quốc gia khác quanh Ấn Độ Dương cho mục tiêu chiến lược của
Bắc Kinh.
Không chỉ cảng, CCCC còn dấn thân vào những công trình lớn nhất nhằm
xây dựng đường xe lửa và đường bộ trong đề án BRI.
Ở Đông Nam Á, đề án đường xe lửa phía đông của Malaysia - East Coast
Rail Link - được xem là quan trọng nhất của BRI tại đây. Đó là chưa kể đến
các dự án của CCCC tại châu Phi, như đề án tuyến xe lửa
Mombasa-Nairobi-Naivasha của Standard Gauge Railway ở Kenya và đường
vành đai Addis Ababa ở Ethiopia, hay xa lộ nối liền Ethiopia và láng giềng
Djibouti cùng hải cảng chiến lược tại đây.
Tập đoàn cũng vươn đến châu Âu. Tại Ý, nước đã tham gia BRI từ tháng
3/2019, CCCC sẽ giúp nâng cấp hạ tầng cơ sở các hải cảng Genoa và Trieste. Tập
đoàn Trung Quốc cũng xây một phần đường xe lửa Budapest-Belgrade, mà Trung Quốc
muốn qua đó phô trương công nghệ hỏa xa của mình ở châu Âu.
Rõ ràng, với việc CCCC hiện diện mọi nơi, vấn đề răn đe các quốc gia
giao dịch với tập đoàn không dễ. Nhưng với chính quyền Trump nghiêng về việc
trừng phạt từng tập đoàn Trung Quốc cá thể, để đạt kết mục tiêu chiến lươc
trong cuộc tranh đua Mỹ -Trung, thì cũng nên chờ đợi xem công ty con nào
khác của CCCC sẽ bị đưa vào danh sách Entity List trong tương lai.
***
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
Mỹ
trừng phạt quan chức, doanh nghiệp Trung Quốc tham gia « quân sự hóa » Biển
Đông
Nguy
cơ đối đầu quân sự với Mỹ sau vụ Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông
Biển
Đông và biển Hoa Đông: Mỹ-Nhật cam kết chống Bắc Kinh đơn phương thay đổi
nguyên trạng
No comments:
Post a Comment