02/09/2020
https://baotiengdan.com/2020/09/02/sach-trang-ve-cay-cau-mang-ten-thang-long/
Bài viết sau đây của ông Nguyễn Văn Ất, từng công tác tại viện nghiên cứu
khoa học kỹ thuật Bảo hộ lao động Việt Nam, là một cộng sự của ông Đặng Ngọc
Tùng, cựu Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cựu Ủy viên Trung ương đảng.
Sau đây là lời tâm
sự của ông Đặng Ngọc Tùng về bài viết của ông Ất:
“Ngày lễ Quốc Khánh năm nay, đáng lẽ tôi phải vui nhiều, nhưng sáng
dậy đọc báo thấy báo Đất Việt đăng bài: “Chuyên gia Trung Quốc sữa cầu Thăng long: Băn khoăn công nghệ Mỹ”,
đọc xong mà thấy buồn, nhất là đọc tâm sự của em Nguyễn Văn Ất, một người có mặt
ngay từ đầu lúc xây cầu Thăng Long, là một cán bộ công đoàn mẫn cán, cộng tác
giúp việc cho tôi thật nhiều khi tôi còn đang công tác, anh ấy phục vụ tại ‘viện
nghiên cứu khoa học kỹ thuật Bảo hộ lao động Việt Nam!’ Do PGS TS Nguyễn An
Lương làm viện trưởng, và sau này do GS TS khoa học Lê Vân Trình làm viện trưởng!”
***
“SÁCH TRẮNG” VỀ CÂY CẦU MANG TÊN THĂNG LONG
Những ngày này chuyện sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang khiến dư luận hết
sức bất bình vì “tại sao công trình này do Trung Quốc đã phá bĩnh, bỏ dở, Liên
Xô phải vào giúp hoàn thành. Nay Bộ GTVT lại cho Trung Quốc vào sửa chữa?!”
Là người đã từng làm việc tại công trình này nhiều năm (tôi là trợ lý
kiêm phiên dịch cho Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô trong cả quá trình Liên Xô
giúp xây dựng cầu) tôi xin chia sẻ với các bạn một số thông tin về cây cầu này
và từ đó các bạn sẽ tự rút ra kết luận.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng lúc đầu nằm trong Tổng thể quy hoạch đầu
mối đường sắt khu vực Hà Nội do Liên Xô giúp đỡ xây dựng quy hoạch, và nay thì
nằm trên vành đai 3 đường ô tô theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải gần
đây. Cây cầu này có quy mô lớn lớn nhất Đông Nam Á thời bấy giờ.
Đây là cầu lưỡng dụng 2 tầng dành cho cả đường sắt và ô tô. (Phức tạp
và đắt tiền hơn nhiều so với cầu bê tông ô tô thông thường). Cầu được khởi công
xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9 tháng 5
năm 1985.
Ban đầu do Trung Quốc giúp xây dựng, tuy nhiên đến năm 1978, Trung Quốc
đã cắt viện trợ và rút hết các chuyên gia về nước, khiến cho công trình bị bỏ dở
và sau đó Liên Xô tiếp quản, viện trợ, khôi phục lại thi công từ tháng 6/1979
và cơ bản kết thúc vào năm 1985.
1. CẦU THĂNG LONG
THỜI TRUNG QUỐC VIỆN TRỢ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
Trong thời gian Trung Quốc viện trợ (1974-1978) thì làm được gì? Xin
thưa: Mới có 9/14 trụ chính giữa sông được thi công xong, 03 trụ đang thi công dở
dang và 2 mố đầu cầu chưa có.
Đối với cầu dẫn đường sắt, mới thi công được 29 trụ ở phía bắc, 17 trụ ở
phía nam so với tổng số 119 trụ của toàn bộ cầu dẫn đường sắt.
Cầu chính vượt sông hoàn toàn chưa có gì. Cầu cho ô tô hoàn toàn chưa
được thi công.
Vâng! Đấy là toàn bộ khối lượng làm được trong gần 5 năm thời “Tầu”
giúp!
Sau khi Trung Quốc phá bĩnh bỏ dở, qua gần 2 năm đình trệ thì Liên Xô
vào.
2. CẦU THĂNG LONG
LIÊN XÔ GIÚP XÂY DỰNG HOÀN THÀNH:
Liên Xô nhận cung cấp viện trợ để xây dựng hoàn thành cầu Thăng Long dựa
trên cơ sở Hiệp định liên chính phủ Việt Nam – Liên Xô ký ngày 03/11/1978.
ĐÂY LÀ CÔNG TRÌNH VIỆN TRỢ KHÔNG HOÀN LẠI.
Nhóm chuyên gia Liên Xô đầu tiên gồm 6 người đến Thăng Long tháng
6/1979, khi chiến tranh biên giới Việt – Trung vừa lắng xuống.
Trong quá trình xây dựng, phía Liên Xô cung cấp cho công trình cầu 49
ngàn tấn sắt thép các loại, 26 ngàn tấn dầm cầu thép, gần 60 ngàn tấn xi măng
mác cao và nhiều trăm tấn máy móc, thiết bị thi công như cần cẩu lắp ráp tải trọng
lớn, hệ thống hàn tự động để hàn liên kết dầm thép, máy xúc, máy ủi, xe lu,
canô, thiết bị thí nghiệm, kiểm định…
Cần ghi nhận là trong quá trình xây dựng cầu Thăng Long ở giai đoạn
1979 – 1985 trên công trường không xẩy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm
trọng nào gây chết nhiều người trong một vụ. Không có chuyên gia Liên Xô nào bị
tai nạn lao động. Đây là việc khác hẳn so với giai đoạn 1974-1978 khi Trung Quốc
giúp xây dựng. Và khác nhiều kể cả so với thực trạng tai nạn lao động khi xây dựng
các cầu lớn ở Việt Nam vừa qua như tai nạn ở công trình xây dựng cầu Cần Thơ, cầu
Nhật Tân…
Trong suốt quá trình xây dựng khi Liên Xô giúp đỡ, chỉ có tất cả 167 lượt
chuyên gia Liên Xô sang làm việc. Lúc cao điểm nhất vào năm 1983 thì trên công
trường cũng chỉ có 96 chuyên gia so với gần 7000 lao động Việt Nam!
Ngày 18/10/1983 hoàn thành việc lắp 15 nhịp dầm thép của cầu chính.
Ngày 09/5/1985 thông xe toàn bộ cầu.
Từ đây đặt dấu chấm hết thế độc đạo qua sông Hồng tại khu vực Hà Nội gần
100 năm của cầu Long Biên.
3. CẦU THĂNG LONG
CHƯA ĐƯỢC ĐẸP DO ĐÂU? CÓ PHẢI DO CẦU CHƯƠNG DƯƠNG?
Tuy nhiên nhiều người thấy cầu Thăng Long “hình như” chưa được đẹp! Nó
“thiêu thiếu” cái gì!
Đúng!
So với thiết kế ban đầu, cầu có nhiều hạng mục không được xây dựng đầy
đủ. Hạng mục dễ nhận thấy nhất đó là hai tháp đầu cầu:
Theo thiêt kế, cầu Thăng Long ở hai đầu cầu có hai tháp cao. Sau khi vượt
khỏi tầng trên cầu ô tô, thì trên đỉnh các tháp này có sàn và đài quan sát phục
vụ cho khách tham quan cầu ngắm cảnh sông Hồng và thủ đô Hà Nội. Trong lòng các
tháp này là hệ thống thang máy để đưa người lên cao.
Và rất đáng tiếc thiết kế mỹ thuật hai tháp đầu cầu đã không được thực
hiện!
Công trình kiến trúc có ý nghĩa này đã không được xây dựng, mặc dù vật
tư và lô thiết bị phục vụ cho hạng mục này là những thang máy đã được Liên Xô
đưa sang Việt Nam tới cầu Thăng Long.
Lý do: Việt Nam đề nghị các tháp chưa thiết yếu mà nên chuyển vật liệu
của xây tháp (và nhiều thứ nữa) để làm cầu Chương Dương, rồi các thang máy của
tháp thì chuyển về lắp ở trụ sở Bộ Giao thông vận tải nhà 80 Trần Hưng Đạo, Hà
Nội… thì Liên Xô cũng Ok!
Và thực tế chỉ có thân tháp phía nam (phía Từ Liêm) được xây thô phần
thân, chưa có sàn. (Hiện ngành viễn thông đang đặt các ăng ten và thành phố Hà
Nội thường treo các panô, áp phích vào thân của tháp này).
Còn hai tháp đầu cầu phía bắc (phía Đông Anh) thì hoàn toàn không xây.
Bởi vậy nhìn tổng thể kiến trúc cầu không được đồng bộ.
Nhân đây cũng phải nói Liên Xô ngày trước (và nước Nga ngày nay) “hơi
kém” trong việc quảng bá hình ảnh của mình!
Thể hiện ở chỗ: nếu nước khác viện trợ không hoàn lại cho các công
trình, họ luôn yêu cầu bắt phải làm đủ hạng mục từ A đến Z như trong hợp đồng.
Làm thế để tăng uy tín cũng như quảng bá hình ảnh của nước họ ở Việt Nam. Nhất
là cơ hội ở một công trình viện trợ không hoàn lại lớn như vậy!
Hỏi có nước nào viện trợ mà họ cho làm như thế không?
Giờ đây nhìn cầu Thăng Long thấy kiến trúc khập khiễng! Nhiều người chê
công trình Liên Xô xấu! Họ đâu biết nguồn gốc sâu xa…
4. CẦU THĂNG LONG
CÓ GIÁ TRỊ NHIỀU TIỀN KHÔNG?
Cầu Thăng Long, tuy không có con số thống kê chính thức nhưng theo đánh
giá của các chuyên gia trong và ngoài nước thì tại thời điểm hoàn thành vào năm
1985 thì trị giá cây cầu này khi đó ước khoảng 250-270 triệu USD. Nếu tính theo
thời giá hiện nay các bạn bảo là bao nhiêu? Chắc chắn phải cả tỷ đô la. Đây là
công trình viện trợ không hoàn lại.
Để tiện so sánh:
Chỉ đơn cử 2 cầu lớn mới nhất ở khu vực Hà Nội: Cầu Thanh Trì thông xe
2007 có tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng (tương đương 410 triệu USD). Cầu Nhật Tân
khởi công năm 2009, hoàn thành 2015 có tổng mức đầu tư là 13.626 tỷ đồng (khoảng
gần 650 triệu USD). Cả hai cây cầu này đều là tiền đi vay của Nhật Bản.
5. SỬA CHỮA MẶT CẦU
THĂNG LONG:
Trong quá trình khai thác, cầu Thăng Long không được duy tu, bảo trì
đúng cộng với việc quản lý, giám sát tải trọng xe qua cầu không tốt dẫn đến việc
mặt cầu chính của đường ô tô xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí trong những năm từ
2010 đến 2016 việc sửa chữa mặt cầu này không đúng cách lại càng dẫn đến tình
trạng cầu ô tô nhanh xuống cấp.
Cầu Thăng long là cầu hỗn hợp 2 tầng, chủ yếu dành cho đường sắt. Cầu
Thăng Long theo thiết kế chỉ cho phép xe ô tô tải trọng 30 tấn qua lại (kiểu xe
“bò Maz” hoặc “Kraz” 3 cầu khi xưa ấy). Nhưng mấy chục năm nay, khi chưa có cầu
Thanh Trì, cầu Nhật Tân thì bao nhiêu xe tải nó cũng “cõng” hết! Mà toàn các xe
tải 10-12 chân, chở quặng, chở đá, công-tơ-nơ… chở hàng sang Tầu, hàng từ Tầu về…
nặng cả trăm tấn chạy suốt ngày đêm thử hỏi “bố nó” có chịu nổi không!
Cầu Thăng Long đã xuống cấp cả chục năm nay. Năm 2012 ông Ngô Thịnh Đức,
Thứ trưởng Bộ Giao thông khi đó đã sang Nga gặp được người chủ trì công nghệ
làm mặt cầu này là bà Maria Sakharova. Khi đó bà đã ngoài 70 tuổi. Bà ta đeo đầy
Huân chương Lao động, Huân chương Hữu nghị mà Việt Nam tặng bà khi hoàn thành cầu
Thăng Long ra tiếp đoàn!
Bà hứa là “sẽ giúp nếu Việt Nam yêu cầu. Nhưng bây giờ không phải là
“Liên Xô” và bà đã rời Cơ quan nhà nước để mở Cty tư nhân chuyên làm về cầu đường.
Nên phải có tiền”!
Bộ Giao thông vận tải khi đó do Đinh La Thăng làm Bộ trưởng muốn Nga viện
trợ hoặc cho vay thì mới làm! Nga không đồng ý! Và sự việc “chìm xuồng”!
Bộ GTVT quay ra thuê các nhà thầu trong nước được quảng cáo là dùng
công nghệ Nhật, Mỹ… gì đấy sửa mặt cầu và trớ trêu là càng sửa càng hỏng!
Đến năm 2018 Bộ GTVT lại quay về với Cty Nga của bà Maria Sakharova!
Lúc này bà đã già, ngoài 80 tuổi nên không thể sang VN và bà cử “đệ tử” của
mình là Vihelm Kazaryan sang VN tháng 9/2018. (Chỉ “nhõn” một ông chứ không phải
đoàn điếc gì đâu!).
Vì biết tôi là trợ lý kiêm phiên dịch của Trưởng đoàn chuyên gia Liên
Xô khi xưa, nên người của Bộ GTVT đã vào Sài Gòn gặp tôi. Và tôi đã ra Hà Nội dịp
ông chuyên gia này sang.
Tôi được mời dự bữa cơm của Tổng Cục đường bộ VN với ông chuyên gia này
tại Hà Nội.
Sau đó toàn bộ các tài liệu kỹ thuật liên quan đên công nghệ làm mặt cầu
khi xưa mà tôi lưu giữ rất cẩn thận, chắc chắn không cơ quan lưu trữ nào có vì
đây là các bản vừa viết tay và đánh máy của chuyên gia hướng dẫn làm cái gì, thời
gian bao lâu, vật liệu gì… Tôi chuyển lại để Tổng cục đường bộ VN sao y HOÀN
TOÀN KHÔNG KÈM ĐIỀU KIỆN GÌ và sau đó tôi về lại Sài Gòn.
Việc Bộ GTVT và chuyên gia thoả thuận sau đó thế nào thì tôi không được
biết và chắc cũng không ai muốn tôi biết!
Sau này tôi chỉ được nghe nói là phía Nga yêu cầu phải ký hợp đồng
nguyên tắc trước rồi họ sẽ đưa ra phương án, chi phí, thời gian sửa chữa…
Nhưng phía Bộ GTVT thì muốn ngược lại!
Hoặc cũng có thể là “Người Nga làm sao giỏi đi đêm bằng người Tầu”!
Và hôm nay, như mọi người đã thấy: Báo đăng: Sửa cầu Thăng Long bị chậm
tiến độ do chờ “chuyên gia … Trung Quốc”! Dù trước đó đại diện Bộ GTVT vẫn leo
lẻo: “sửa cầu Thăng Long lần này dung công nghệ Mỹ”! Rốt cục sự thật đã phơi
bày!
Thế đấy! Những người nặng lòng với cây cầu này có thấy tủi nhục, đắng
cay và còn gì khốn nạn hơn nữa không?!!!
Sài Gòn, sáng ngày Quốc khánh 2/9/2020
Nguyễn Văn Ất,
nguyên Trợ lý kiêm phiên dịch của Trưởng đoàn Chuyên gia Liên Xô xây dựng cẩu
Thăng Long 1980-1986.
Một số hình ảnh :
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/1-8.jpg
Cầu Thăng Long thời điểm 1980. Khi Trung Quốc đã phá bĩnh, bỏ dở. Liên Xô
bắt đầu vào. Nguồn: Nguyễn Văn Ất
Các lãnh tụ tối cao Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn
Đồng những lần đi thị sát công trình. Nguyễn Văn Ất tháp tùng. Nguồn: Nguyễn
Văn Ất :
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/2-2.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/3-1.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/1-9.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/2-3.jpg
Tin về sửa mặt cầu
Thăng Long chờ chuyên gia Trung Quốc trên báo “Dân Trí” ngày 31/8/2020
No comments:
Post a Comment