Friday 11 September 2020

“RAGE” của WOODWORD TRÌNH BÀY PHẢN ỨNG CỦA TT TRUMP VỚI ĐẠI DỊCH (Thanh Tâm Nguyễn)

 


“RAGE” của WOODWORD TRÌNH BÀY PHẢN ỨNG CỦA TT TRUMP VỚI ĐẠI DỊCH   

Thanh Tâm Nguyễn

12:26  10/09/2020   

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=321575455849873&id=100039922642502

 

Từ Facebook của MẸ NẤM Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

 

Dành tâm tư theo vụ Đồng Tâm mà vẫn thấy cần quảng cáo sách

 

Liệu "RAGE" của Bob Woodward sẽ đưa người đọc, cử tri Hoa Kỳ đến đúng điểm và khung thời gian nổ tung từ sự si mê cuồng nộ mà Hoa Kỳ đã và đang trải qua?!

 

"Rage" sẽ chính thức ra kệ vào ngày 15/9 tới và được các nhà quan sát nhận định là có thể là một cuốn sách có giá trị và ảnh hưởng thật sự trong số rất nhiều sách trên thị trường được xuất bản để bàn về Donald Trump trong thời gian này.

 

Để hoàn tất "Rage", Woodward đã thực hiện tổng cộng 18 cuộc phỏng vấn dài hơi với chính Donald Trump trong khoảng thời gian trải dài từ 05/12/2019 đến 21/7/2020.

Các cuộc phỏng vấn này được chính Donald Trump cho phép ghi âm lại tất cả mọi nội dung hỏi và đáp.

 

Cho nên không thể nói rằng đây là thông tin suy đoán, hay thông qua nguồn tin khác mà có được. Với "Rage' mọi thông tin được bày ra trực tiếp từ Donald Trump theo đúng từng câu, từng chữ mà Donald Trump cho phép ký giả Woodward ghi lại.

 

Đó là những thông tin gì đáng giá và liệu nó có ảnh hưởng thế nào đến kỳ vận động tranh cử tổng thống 2020 tại Hoa Kỳ này?

 

Thử điểm qua một số điểm mà truyền thông Hoa Kỳ vừa có được bản in của sách để điểm sách.

 

Theo "Rage", Donald Trump đã có đươc các cảnh báo từ rất sớm về mức độ nguy hiểm và gây hại của coronavirus và "chiến lược ứng phó" của Trump là 'bỏ ngoài tai" và "làm dịu đi tình hình nguy hiểm một cách có chủ đích để nhằm mục đích tuyên truyền và giữ gìn trât tự trị an xã hội".

 

* Ngày 28/1/2020: cuộc họp an ninh quốc gia kèm báo cáo mật của tình báo Hoa Kỳ cho tổng thống, cố vấn an ninh quốc gia Rober O'Brien đã trình bày một báo cáo được xem là "chói tai gai mắt" đối với Trump để cảnh báo về tình hình của virus đang lây lan. O'Brien nhận định: virus này chính là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia" dưới sự dẫn dắt của tổng thống Trump. Theo Woodward mô tả, Trump khi nghe báo cáo nhận định tình hình thì đầu óc đã "nổ tung"!

 

Trợ lý cố vân an ninh quốc gia là Matt Pottinger, bồi thêm với nhận định tình hình của dịch bệnh có thể sẽ tệ hại như đại dich cúm năm 1918. Pottinger chia sẽ thêm thông tin tình báo tại thời điểm tháng 1/2020 ghi nhận đã có sự lây lan trong cộng đồng ở Trung Quốc của virus trong nhóm những người mang virus nhưng không hề có biểu hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh. Pottinger trình bày rằng ông được báo cáo cho biết 50% các trường hợp bị lây nhiễm nằm trong nhóm "không có triệu chứng lâm sàng".

 

Tại thời điểm này - 28/1/2020 chỉ một số trường hợp lây nhiễm được ghi nhận ở Hoa Kỳ mà thôi. Ba ngày sau buổi họp an ninh quốc gia này, Trump ban bố lệnh cấm đi lại từ Trung Quốc theo đề nghị từ các cố vấn an ninh quốc gia của ông.

 

Ghi nhận giữa thực tế hậu trường Nhà Trắng và các tuyên bố, hành động của Trump đối với công chúng Hoa Kỳ cho thấy có sự khác biệt rất lớn và sự khác biệt đó đã được Woodward ghi nhận từ các cuộc phỏng vấn Trump trong "Rage". Cũng theo Woodward nhận định, tháng 2/2020 chính là thời điểm mang tính quyết định để phòng dịch nhưng đã bị Trump "xem nhẹ và lờ đi" để rồi thời gian quan trọng đó đã bị bỏ lỡ và dẫn đến những hệ lụy mà đại dịch đang khiến Hoa Kỳ trở thành nạn nhân tồi tệ nhất lần này.

 

Thậm chí, các cố vấn an ninh cho Trump còn đưa ra khuyến cáo để Trump sớm hành động và hành động mạnh mẽ, bởi vì dịch bệnh chính là cơ hôi và cá nguy cơ nếu biết kiểm soát và chế ngự nó - "tình hình khẩn cấp về sức khỏe đáng báo động với tính chất cao nhất là chỉ xảy ra trong đời một lần mà thôi" - là khuyến cáo của các cố vấn trình lên Trump tại thời điểm cuối tháng 1 đầu tháng 2/2020

 

* Ngày 07/2/2020 - Trump nhận xét trong buổi phỏng vấn với Woodward rằng "Đây, cái con virus này thật sự nguy hiểm chết người".

 

Woodward: Và rồi ông chủ tịch Tâp đã trao đổi gì với ông ngày hôm qua, thưa ông?

 

Trump: À, chúng tôi trao đổi hầu hết thời gian là về cái gọi là, cái con virus. Và tôi cho rằng ông ta sẽ sớm có được tình hình sáng sủa hơn, nhưng mà anh biết đấy, tình hình này thật ra rất là phức tạp rối rắm lắm.

 

Woodward: Tất nhiên là thế rồi

 

Trump: Virus nó lây lan qua không khí, Bob à. Điều đó cho thấy nó gay go hơn là lây lan qua tiếp xúc đụng chạm. Anh biết đấy, nếu là tiếp xúc, đụng chạm, thì anh không nên tiếp xúc, đụng chạm đồ đạc. Phải thế không? Nhưng mà trong không khí thì, anh chỉ cần thở thôi và đó là cách mà nó lây lan cho người ta. Và rồi, nó lại là con virus rất phức tạp. Một con virus rất tinh vi. Nó cũng là con virus có tính sát thủ mạnh hơn nhiều lần so với cái - anh biết đó, là các loại bệnh cúm hay gặp. Anh hiểu rồi đó, người ta ít chịu để ý, chúng ta có khoang 25.000 đến 30.000 người chết mỗi năm vì các loại cúm. Mà có mấy ai suy nghĩ về điều này phải không?

 

Woodward: Tôi biết điều đó. Và rồi người ta quên đi mối nguy của cúm.

 

Trump : Điều đó thiệt là kinh ngạc. Và rồi tôi bảo rằng liệu có xảy ra cùng một

 

Woodward: Vậy liệu ông có thể sẽ phải ứng phó thế nào

 

Trump: Đây là một căn bênh rất nguy hiểm đến tính mạng. Kiểu như phải so sánh là năm phần - anh biết đấy, so sánh giữa năm phần trăm với một phần trăm hay thậm chí ít hơn một phần trăm. Anh có hiểu được không? Vì vậy, đây là một con virus gây chết người thật sư.

 

* Ngày 19/3/2020 - trong phỏng vấn tiếp theo giữa Woodward và Trump, Trump cho Woodvard biết chủ đích của Trump trong ứng phó với đại dịch là "cố tình làm giảm nhẹ đi" sự nguy hiểm thật sự của virus nhằm mục đích ngăn ngừa "sự hoảng loạn" trong công chúng Hoa Kỳ.

 

Trump: Ngay lúc này thì báo cáo cho thấy nó không chỉ gây nguy hiểm cho người già đấy anh Bob. Hôm nay, và ngày hôm qua đã có dữ kiện thật sự làm sửng sốt. Nó không chỉ tác động đến người có tuổi, người già

 

Woodward: Vâng, đúng như thế

 

Trump: Người trẻ cũng bị ảnh hưởng nữa, rất nhiều người bệnh là người trẻ

 

Woodward: Vậy thì ông có thể cho tôi biết...

 

Trump: Liệu chuyện gì đang diễn ra lúc này?

 

Woodward: ông cho tôi biết liệu lúc này ông đang trao đổi với ai, xem xét chi tiết các dự liệu với Fauci hay ai khác mà họ có thể có ý kiến và nó khiến ông thay đổi suy nghĩ trong đầu. Bởi vì một điều rõ ràng rằng trong các tuyên bố trước công chúng ông đã có sự chuyển dịch mạnh sang kiểu ca thán "Ôi Chúa ôi! Sự nghiêm trọng của dịch bệnh là khó lòng giải thích và giãi nghĩa được đâu"

 

Trump: À, theo tôi nghĩ, Bob, thật tình là phải nói thành thật với anh rằng...

 

Woodward: Chắc chắc là thế, tôi muốn nghe những lời thành thật từ ông

 

Trump: TÔI ĐÃ MUỐN LÀM LÀ, TÔI ĐÃ LUÔN LUÔN MUỐN LÀ LÀM GIẢM NHẸ ĐI SỰ NGUY HIỂM CỦA DỊCH BỆNH. GIỜ NÀY THÌ TÔI VẪN CÒN MUỐN LÀM GIẢM NHẸ ĐI TÍNH CHẤT NGUY HIỂM CỦA DỊCH BỆNH, BỞI VÌ TÔI KHÔNG MUỐN TẠO RA TÌNH TRẠNG BẤT ỔN.

 

* Ngày 06/5/2020 - trong một cuộc phỏng vấn khác Trump cho Woodward biết là ông chẳng nhớ gì tới các khuyến cáo ban đầu của các cố vấn an ninh về tình hình nguy hiểm của dịch bệnh đối với an nguy quốc gia và đối với vai trò tổng thống lãnh đạo quốc gia.

 

Woodward: cố vấn an ninh quốc gia của ông, O'Brien, đã có trình bày với ông ngày 28/1 rằng "Thưa tổng thống, tình hình này - con virus này sẽ là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất trong vai trò tổng thống của ông". Ông có còn nhớ gì về các chi tiết này không, thưa ông?

 

Trump: Không. không hề. Không, tôi không nhớ có chuyên đó. Không, tôi không cho rằng có chuyện này. Tôi chắc chắc một điều rằng nếu anh ta đã nói như thế - anh biết rồi đó, Tôi chắc rằng anh ta đã có nói điều này. Một cố vấn rất dễ mến.

 

Sau 18 cuộc phỏng vấn có ghi âm với Trump, Woodward đưa ra nhận xét rằng tổng thống sẽ thâu tóm mọi công lao nào có được bất kể là của ai tạo ra, và tất nhiên không chịu gánh trách nhiệm cho bất kỳ sai lầm nào mà ông gây ra bởi hành động, lời nói của ông liên quan đến đại dịch. Bởi vì như Trump kết luận với Woodward trong buổi phỏng vấn sau cùng vào ngày 21/7 vừa qua rằng:

 

"TÔI CHẢ CÓ VAI TRÒ GÌ LIÊN QUAN ĐẾN CÁI CON VIRUS ĐÓ HẾT CẢ. VIỆC ĐÓ CHẢ PHẢI LÀ LỖI LẦM GÌ CỦA TÔI HẾT. ĐÓ LÀ LỖI CỦA TRUNG QUỐC VÌ HỌ ĐÃ ĐỂ CHO CON VIRUS THOÁT RA NGOÀI".

 

Với "RAGE", Bob Woodward cho thấy điều mà Trump rút ra được sau khi đắc cử tổng thống là "mọi cánh cửa điều ẩn chứa một quả bom phá hủy mọi thứ phía sau nó" ứng với chính cá nhân của Trump. Bởi vì theo Bob Woodward thì Trump chính là quả bom phá hủy mọi thứ được cài sẵn phía sau cánh cửa Phòng Bầu Dục, và "TRUMP is the wrong man for the job".

 

Người dịch : Không Công Bố

 

P/S: Ngày 14/8 vừa qua, khi truyền thông để cập đến "Rage" sắp ra kệ của Bob Woodward, Trump đã có tuyên bố trên Twitter về cuốn sách này và nhận xét: cuốn sách của Bob Woodward chỉ là một cuốn "FAKE" như bao cuốn khác mà thôi.

 

Trump chắc hẳn không thể quên được 18 cuộc phỏng vấn có ghi âm và tất nhiên Bob Woodward với nghiệp vụ báo chí đã từng mang lại cho ông 2 giải Putlizer về báo chí không thể bỏ qua mà không cho công bố các đoạn hội thoại giữa ông và Trump như một bằng chứng không thể chối và tất nhiên những lời của Trump không thể là "FAKE" trong các đoạn băng ghi âm phỏng vấn này!

 

4 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats