Monday 21 September 2020

BIDEN NÓI THƯỢNG VIỆN NÊN TÔN TRỌNG Ý MUỐN CỦA GINSBURG (Cali Today)

 


Biden nói Thượng viện nên tôn trọng ý muốn của Ginsburg

Cali Today

September 20, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/biden-noi-thuong-vien-nen-ton-trong-y-muon-cua-ginsburg.html

 

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hôm Chủ nhật nói rằng các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện nên tôn trọng mong muốn của thẩm phán Ruth Bader Ginsburg trước khi bà nhắm mắt và không bỏ phiếu cho một ứng viên được đề cử trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. 

 

“Với tư cách là một quốc gia, chúng ta nên chú ý đến lời kêu gọi cuối cùng của bà  ấy đối với chúng ta”, Biden nói trong một bài phát biểu ở Philadelphia. “Có quá nhiều thứ đang bị đe dọa.” 

 

Cựu phó tổng thống cho biết việc lựa chọn ứng cử viên thay thế Ginsburg, người đã qua đời vào tối thứ Sáu, nên được dành cho bất kỳ ai thắng cuộc bầu cử tháng 11. 

 

“Nếu Trump muốn đưa ra một cái tên ngay bây giờ, Thượng viện không nên hành động cho đến khi người dân Mỹ chọn tổng thống tiếp theo của họ, Quốc hội tiếp theo của họ, Thượng viện tiếp theo của họ”, Biden nói. 

 

Cái chết của Ginsburg ngay lập tức châm ngòi cho một cuộc chiến chính trị gây tranh cãi về cán cân quyền lực trong cơ quan tư pháp cao nhất của quốc gia và đã làm thay đổi đáng kể trọng tâm của cuộc chạy đua tổng thống gay gắt giữa Trump và Biden.

 

Một ngày sau cái chết của Ginsburg, Trump cho biết ông sẽ chọn người được đề cử trong tuần tới và nói với cử tri rằng chính quyền của ông sẽ tiến hành đề cử trước cuộc bầu cử tháng 11. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết người được đề cử sẽ nhận được một phiếu bầu trên sàn Thượng viện.

 

Tuy nhiên, hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Susan Collins của Maine và Lisa Murkowski của Alaska đã tuyên bố phản đối việc đề ứng thay thế Ginsburg trước ngày 3 tháng 11.

 

“Tôi kêu gọi một số thành viên đảng Cộng hòa ở thượng viện, những người thực sự sẽ quyết định điều gì xảy ra. Hãy làm theo lương tâm của bạn”, Biden nói. “Đừng bỏ phiếu để xác nhận bất kỳ ai được đề cử trong những hoàn cảnh mà Tổng thống Trump và Thượng nghị sĩ McConnell đã tạo ra. ” 

 

                                                ***

VIDEO :

Cuộc chiến quyền lực trong vụ thay thế thẩm phán Ginsburg!

https://www.youtube.com/watch?v=Q-JsdcqLCnc&feature=youtu.be

 

------------------------------------

.

Trump sẽ đề cử nữ thẩm phán vào TCPV tuần sau, thúc đẩy chuẩn thuận sớm 

Cali Today  (Theo USA Today) 

September 20, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-se-de-cu-nu-tham-phan-vao-tcpv-tuan-sau-thuc-day-chuan-thuan-som.html

 

WASHINGTON (USA Today) – Tổng thống Donald Trump vào tối thứ Bảy tuyên bố sẽ đề cử một nữ thẩm phán vào Tối cao Pháp viện vào tuần sau, và thủ tục chuẩn thuận sẽ diễn ra càng sớm càng tốt, thậm chí ngay cả giữa mùa tranh cử. 

 

“Tôi sẽ đề cử vào tuần sau, và đó sẽ là một phụ nữ,” ông Trump cho hay tại buổi tập hợp ở phi trường Fayetteville, North Carolina. 

 

Đám đông hô vang “điền vào ghế đó! Điền vào  ghế đó!” hưởng ứng lời tuyên bố “Chúng ta sẽ điền vào chiếc ghế đó” của Tổng thống, chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi Thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg qua đời. 

 

Trump đang tìm người thay thế bà Ginsburg, một trong những thẩm phán cấp tiến của toà tối cao. Cái chết của nữ thẩm phán nổi tiếng tức thì mở ra một cuộc chiến về người kế nhiệm vì chỗ trống này sẽ cho Trump và Thượng viện Cộng hoà một cơ hội hiếm hoi để củng cố bảo thủ kiểm soát Tối cao Pháp viện, có lẽ trong hàng chục năm tới. 

 

Thúc đẩy chuẩn thuận nhanh chóng, Tổng thống cho hay, ông bất đồng với ý kiến của Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng hoà – Main) rằng vị tổng thống sắp đắc cử sẽ chọn thẩm phán mới. “Chúng ta có nghĩa vụ,” ông Trump nói. “Chúng ta thắng. Chúng ta có nghĩa vụ là người thắng chọn ai mà chúng ta muốn.” 

 

Tổng thống cho biết, ông ủng hộ một kế hoạch nhanh chóng được Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) vạch ra với những người ông ta gọi bàn về chỗ trống này vào hôm thứ Sáu. Hai nguồn tin thông thạo cuộc điện đàm này tiết lộ, ông Trump thảo luận với ứng cử viên nữ, Thẩm phán Toà Phúc thẩm liên bang Amy Coney Barrett và Barbara Lagoa

 

“Tôi nghĩ sẽ tiến triển rất nhanh,” ông Trump tuyên bố trước truyền thông khi nói về thủ tục chuẩn thuận.

 

Tại buổi tập hợp vận động tranh cử kéo dài hơn 100 phút, ông Trump ca ngợi bà Ginsburg là người truyền cảm hứng, nhưng lại dành phần lớn thời gian nói về việc thay thế bà. Ông ta cũng nói về những vấn đề khác, đại dịch COVID 19, thương mại và bạo lực đang diễn ra tại các thành phố, nhưng chủ yếu vẫn nhắc đến Tối cao Pháp viện. “Chúng ta có nhiều thời gian, nhiều thời gian,” Tổng thống nói, và đám đông hô lớn “điền vào ghế đó.” 

 

Chọn lựa hàng đầu của ông Trump, thẩm phán Amy Coney Barrett là người được giới bảo thủ tôn giáo ưa thích. 

 

Ông Trump cho rằng, lời hứa đưa thẩm phán bảo thủ vào Tối cao Pháp viện đã giúp thúc đẩy chiến thắng bà Hillary Clinton vào năm 2016. Sau khi thành công đặt thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh vào ghế Tối cao Pháp viện, ông Trump lần này hy vọng với bổ nhiệm lần thứ ba sẽ gia tăng cơ hội chống lại Biden trong tháng 11 sắp tới. 

 

Dân chủ lưu ý, Cộng hoà có bước đi hoàn toàn khác sau cái chết của Thẩm phán Antonin Scalia vào năm 2016. Trong năm bầu cử đó, Thượng viện Cộng hoà đã ngăn chặn ứng cử viên của Tổng thống Barack Obama là ông Merrick Garland, với lập luận rằng tổng thống sắp tới sẽ chọn thẩm phán mới. Dân chủ cho rằng, tiêu chuẩn đó cũng nên áp dụng cho thời điểm này, và mọi người nên chờ và để tổng thống đắc cử vào tháng 11 sẽ đề cử. 

 

Một vài người Cộng hoà đồng tình với Dân chủ. Hiện đang đối mặt với kỳ tái tranh cử khó khăn, Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng hoà – Main) vào thứ Bảy gởi ra thông báo không ủng hộ bỏ phiếu chuẩn thuận trước bầu cử. “Để công bằng cho nhân dân Mỹ, những người sẽ bỏ phiếu tái đắc cử cho Tổng thống hoặc chọn tổng thống mới, quyết định bổ nhiệm suốt đời vào Tối cao Pháp viện nên để cho vị Tổng thống trúng cử vào tháng 11 quyết định,” Collins ghi. 

 

Thống đốc Massachusetts Charlie Baker – nhà Cộng hoà trung dung – kêu gọi ông Trump và Thượng viện “cho phép nhân dân Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống trước khi thẩm phán mới được đề cử hay chuẩn thuận,” lý do là “Tối cao Pháp  viện quá quan trọng, không thể vội vã và phải nằm ngoài cuộc chiến chính trị đảng phái,” ông Baker nói. 

 

Còn quá sớm để nói vấn đề Tối cao Pháp viện có thể đóng vai trò như thế nào trong tranh cử tổng thống, giới chức cho hay, đặc biệt ở những tiểu bang chiến trận. 

Hương Giang (Theo USA Today) 

 

-------------------------------------------------------

.

Collins: Thượng viện không nên bỏ phiếu thay thế cố Thẩm phán Ginsburg trước bầu cử

Cali Today

September 20, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/collins-thuong-vien-khong-nen-bo-phieu-de-xac-nhan-nguoi-ke-nhiem-co-tham-phan-ginsburg.html

 

Thượng nghị sĩ Susan Collins (R-Maine), một người chủ chốt tại Thượng viện, cho biết hôm thứ Bảy rằng thượng viện không nên bỏ phiếu để xác nhận người kế nhiệm cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg trước cuộc bầu cử và người được đề cử nên được chọn bởi bất kỳ ai chiến thắng vào ngày 3 tháng 11.

 

Collins cho biết trong một tuyên bố: “Với sự gần kề của cuộc bầu cử tổng thống … Tôi nghĩ Thượng viện không nên bỏ phiếu về người được đề cử trước cuộc bầu cử”. “Hãy Công bằng với người dân Hoa Kỳ, những người sẽ bầu lại Tổng thống”.

 

Tuy nhiên, Collins cho biết bà sẽ không phản đối việc Ủy ban Tư pháp Thượng viện bắt đầu quá trình xem xét thông tin người mà Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ đề cử trong vài ngày tới.

 

Tổng thống cho biết ông sẽ đưa ra lựa chọn của mình “ngay lập tức”, mà Collins nói là trong “thẩm quyền hiến pháp của Trump.”

 

Nhưng bà nói, “Để người dân Mỹ có niềm tin vào các viên chức được bầu của họ, chúng ta phải hành động công bằng và nhất quán – bất kể đảng chính trị nào đang nắm quyền.”

 

Collins là đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện thứ hai nói rằng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Không nên tổ chức một cuộc bỏ phiếu xác nhận của Tòa án Tối cao trước Ngày bầu cử và bà là thượng nghị sĩ Cộng Hòa đầu tiên nói như vậy kể từ khi cái chết của Ginsburg được công bố vào tối thứ Sáu.

 

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (R-Alaska) nói với The Hill vào cuối tháng 7 rằng nó sẽ tạo ra một “tiêu chuẩn kép” để lấp đầy một vị trí trống của Tòa án Tối cao trước năm 2021 và bà “sẽ không ủng hộ” làm như vậy.

 

Murkowski nhắc lại quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn với Alaska Public Media ngay trước khi có tin tức về cái chết của Ginsburg.

 

“Tôi sẽ không bỏ phiếu để xác nhận một ứng cử viên của Tòa án Tối cao. Chúng ta còn 50 ngày nữa là đến một cuộc bầu cử”, bà  nói.

 

-----------------------------

.

Murkowski chống lại việc bỏ phiếu cho một ứng cử viên mới của TCPV trước bầu cử

Cali Today

September 20, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/murkowski-chong-lai-viec-bo-phieu-cho-mot-ung-cu-vien-moi-cua-tcpv-truoc-bau-cu.html

 

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, R-Alaska, hôm Chủ nhật đã trở thành thượng nghị sĩ Cộng Hòa thứ hai công khai phản đối việc bỏ phiếu cho một ứng cử viên mới của Tối Cao Pháp Viện (TCPV) trước cuộc bầu cử tháng 11.

 

Murkowski cho biết trong một tuyên bố: “Tôi sẽ không ủng hộ việc đề cử một ứng cử viên thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vào thời điểm gần với cuộc bầu cử”.

 

Murkowski cùng với Thượng nghị sĩ Susan Collins, R-Maine, đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử cam go, phản đối việc Tổng thống Donald Trump đưa ra ứng cử viên sắp tới để thay thế thẩm phán quá cố Ruth Bader Ginsburg. Ginsburg qua đời hôm thứ Sáu ở tuổi 87 do biến chứng của bệnh ung thư tuyến tụy .

 

“Tôi không ủng hộ việc đưa ra một đề cử tám tháng trước cuộc bầu cử năm 2016 để thay thế thẩm phán Scalia qua đời”, cô tiếp tục. “Giờ chúng ta thậm chí còn gần đến cuộc bầu cử năm 2020 – chưa đầy hai tháng nữa – và tôi tin rằng mọi thứ phải được áp dụng tương tự.”

 

Tuyên bố của Murkowski được đưa ra vào cuối tuần này khi Trump cam kết sẽ nhanh chóng lấp đầy ghế của Tòa án Tối cao hiện đang bị bỏ trống và đề cử một phụ nữ vào ghế đó. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., Cũng đã tuyên bố sẽ có một cuộc bỏ phiếu xác nhận nhanh chóng.

 

-------------------------------------------

.

McConnell tuyên bố sẽ chuẩn thuận đề cử TCPV của Trump, Dân chủ cảnh cáo 

Cali Today  (Theo NBC News) 

September 19, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/mcconnell-tuyen-bo-se-chuan-thuan-de-cu-tcpv-cua-trump-dan-chu-canh-cao.html

 

WASHINGTON (NBC News) – Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) vào tối thứ Sáu tuyên bố dự tính sẽ cho phép bỏ phiếu  tại sàn Thượng viện, chuẩn thuận ứng cử viên mới do Tổng thống đề cử vào ghế trống Tối cao Pháp viện sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời. 

 

“Trong bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua trước cái chết của Thẩm phán Scalia vào năm 2016, nhân dân Mỹ bỏ phiếu đa số Thượng  viện Cộng hoà vì chúng tôi cam kết kiểm tra và cân bằng những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ một tổng thống. Chúng tôi giữ lời hứa. Kể  từ những năm 1880, không có Thượng viện nào chuẩn thuận ứng cử viên vào Tối cao Pháp viện từ một tổng thống đảng đối lập trong một năm bầu cử,” McConnell nói. 

 

Lãnh tụ Đa số tiếp tục, “Ngược lại, người Mỹ đã tái bầu đa số của chúng tôi vào năm 2016 và tiếp tục như vậy vào năm 2018 vì chúng tôi cam kết hợp tác với Tổng thống Trump, và hậu thuẫn nghị sự của ông ấy, đặc biệt những bổ nhiệm nổi bật của ông ấy vào các cơ quan tư pháp liên bang. Một lần nữa, chúng tôi sẽ giữ lời hứa. Đề cử của Tổng thống sẽ nhận được phiếu bầu trên sàn Thượng viện Hoa Kỳ.”

 

Nhưng lãnh tụ Thiểu số Chuck Schumer (Dân chủ – New York) vào tối thứ Sáu cho rằng, Thượng viện không nên điền vào chỗ trống của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg “cho đến khi chúng ta có tổng thống mới,” như McConnell từng tuyên bố trong nhiệm kỳ Tổng thống Barack Obama sau khi Thẩm phán bảo thủ Antonin Scalia qua đời vào năm 2016. 

“Đồng bào Mỹ nên có tiếng nói trong việc chọn lựa Thẩm phán Tối cao Pháp viện sắp tới. Vì vậy, chỗ trống này không nên điền vào cho đến khi chúng ta có tổng thống mới,” Schumer đăng trên Twitter. 

 

Nếu ông Trump đề cử sai đó vào ghế của bà Ginsburg, Cộng hoà sẽ đưa ứng cử viên qua Thượng viện chuẩn thuận. Cộng hoà thay đổi quy định vào năm 2017 để ứng cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện chỉ cần 51 phiếu để được chuẩn thuận, thay vì 60 phiếu như trước đây. Và nhờ vậy, họ đã chuẩn thuận được Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. 

Có một số Thượng nghị sĩ Cộng hoà tái tranh cử đang ở thế yếu, và như vậy có thể ảnh hưởng đến lá phiếu của họ nếu chuẩn thuận diễn ra trước bầu cử. 

 

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hoà – South Carolina) – Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, người đang đối mặt với một trong những mùa tái tranh cử khó khăn nhất, gởi ra tuyên bố ca ngợi Thẩm phán Ginsburg, nhưng không đá động gì đến điều trần chuẩn thuận. 

 

Thượng nghị sĩ Martha McSally (Cộng hoà – Arizona) cũng trong tình trạng yếu thế bày tỏ Thượng viện nên bỏ phiếu đề cử của ông Trump. 

 

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hoà đang tái tranh cử khó khăn như Cory Gardner (Colorado) và Joni Ernst (Iowa) không nhắc đến liệu có nên bổ phiếu chuẩn thuận hay không, chỉ ca ngợi sự lãnh đạo của Ginsburg. 

 

Một số Thượng nghị sĩ Dân chủ đồng tình với quan điểm của Schumer, lập luận rằng, Thượng viện không nên chuẩn thuận thay thế Ginsburg cho đến sau kỳ tổng tuyển cử vào tháng 11. 

 

Giới chính trị gia trên toàn quốc từ hai bên, những người nổi tiếng, đồng loạt bày tỏ thương tích nữ thẩm phán Do thái đầu tiên tại Tối cao Pháp viện. 

 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ra lệnh treo cờ rũ tưởng niệm  thẩm phán Ginsburg. 

 

Hương Giang (Theo NBC News) 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats