Tác giả : S. Radhankrishnan
Dịch giả : Thích Quảng Độ
By Uyên Nguyên on Tháng Ba 12, 2020
(Trích
chương II, Chiến Tranh và Bất Bạo Động,
nguyên tác Religion and Society của S. Radhankrishnan. Thích Quảng Độ dịch)
nguyên tác Religion and Society của S. Radhankrishnan. Thích Quảng Độ dịch)
Sự cuồng loạn trầm trọng trong đời sống xã hội hiện
nay là vì sự mất thăng bằng giữa các chế độ xã hội và mục đích quốc tế. Thiên
nhiên đã tạo cho nhiều chủng tộc những ngôn ngữ, tôn giáo và truyền thống xã hội
khác biệt, và đặt trước loài người nhiệm vụ kiến thiết một nền trật tự trong thế
giới nhân loại và tìm ra một lối sống nhờ đó những chủng tộc khác nhau có thể
chung sống hòa bình mà không dựa vào vũ lực để giải quyết những bất đồng giữa họ.
Thế giới không phải là một bãi chiến để các quốc gia tranh giành xâu xé nhau mà
là một nền cộng hòa của các dân tộc dị biệt hợp tác với nhau trong một nổ lực
xây dựng để hoàn thành cái sứ mạng cao cả là đem lại cuộc sống hòa bình và thịnh
vượng cho tất cả mọi người.
Những điều kiện cần thiết cho sự đoàn kết thế giới
đã có sẵn; chỉ còn thiếu ý chí của loài người mà thôi. Những trở ngại chia cách
lớn như biển cả, núi rừng không còn hiệu lực gì nữa. Bằng những phương tiện
giao thông, vận tải hiện có, thế giới đã trở nên nhỏ bé. Khác với tôn giáo và tập
tục có tính cách địa phương, khoa học không chấp nhận những biên giới chính trị
hay xã hội, và nói một thứ tiếng mà tất cả các dân tộc điều hiểu. Sự va chạm của
con người “máy” đã phá vỡ thế giới tiền cơ giới gồm các quốc gia hoàn toàn biệt
lập. Cuộc cách mệnh kỹ nghệ đã ảnh hưởng đến các cơ cấu kinh tế quá hoàn toàn đến
nỗi chúng ta đã trở thành một xã hội thế giới với một nền kinh tế thế giới đòi
hỏi một trật tự thế giới. Khoa học khám phá những yếu tố đồng nhất trong vũ trụ
là nền tảng của đời sống nhân loại. Triết học hiển bày một ý thức phổ biến đằng
sau thiên nhiên và nhân loại. Còn tôn giáo hướng con người đến những nỗ lực giải
phóng tâm linh.
Trong những giai đoạn đầu của cuộc tiến hóa, dĩ
nhiên nhân loại còn sống trong những hoàn cảnh biệt lập, tư tưởng cũng như tình
cảm còn trong trạng thái lãnh đạm. Nhưng, khi quốc gia hình thành thì con người
cảm thấy cần phải có một trật tự xã hội và quyền lực trung ương vững mạnh để giải
quyết những cuộc tranh chấp và nội chiến giữa các bộ lạc. Nhiều quốc gia đã đạt
đến sự đoàn kết dân tộc, và chỉ cần đẩy mạnh tiến trình ấy lên một bước nữa là
có thể hoàn thành sự đoàn kết thế giới. Những cội rễ loài người bám sâu hơn những
sợi dây chủng tộc và quốc gia. Trái đất của chúng ta không còn chỗ cho chủ
nghĩa ái quốc hẹp hòi. Bối cảnh lịch sử, những điều kiện khí hậu và sự liên hồi
đã biến đổi bộ mặt của các chủng tộc ngày nay. Chúng ta đều có những tiến trình
tinh thần, những phản ứng tình cảm và những ước muốn, những yêu cầu căn bản như
nhau. Trong cuốn Descent of Man (sự xuất hiện của loài người), Darwin nhận xét:
“Khi loài người tiến bộ về văn minh và các bộ lạc nhỏ được kết cấu lại thành những
cộng đồng lớn hơn thì cái lý lẽ giản dị nhất sẽ cho mỗi cá nhân biết rằng anh
ta phải mở rộng xã hội tính và tâm đồng tình của anh ta cho tất cả mọi người
trong cùng một quốc gia, mặc dù anh ta không hề quen biết. Một khi đã đạt đến
điểm đó rồi thì cái mà ngăn cản không cho anh ta mở rộng tâm đồng tình cho người
của tất cả các quốc gia và nhân loại chỉ là một chướng ngại giả tạo mà thôi”.
Darwin sẽ rất kinh dị khi nghe người ta bàn đến sự độc tôn của chủng tộc và đề
cao một giống người như những đứa con yêu của Thượng Đế.
Sự thôi thúc của chủ nghĩa quốc gia và những lý tưởng
của nó vẫn còn ngự trị trong đầu óc của các dân tộc bất luận chính kiến của họ
là Quốc Xã, Cộng Sản, Phát Xít hay Dân Chủ, và như vậy, những năng lực của con
người đã bị tách ra khỏi con đường tiến hóa của chính nhân loại để đi vào các
ngỏ hẹp. Chúng ta chỉ đoán nhận những người máu mủ ruột thịt, hoặc những người,
không nhiều thì ít, chúng ta có quen biết mà thôi. Một thứ giáo dục sai lầm
chúng ta tiếp nhận ngay từ thuở nhỏ đã biến chúng ta thành nạn nhân “Nhiệt
tình” của quốc gia. Chúng ta cho vũ lực, tính đê hèn và hành vi man rợ hoàn
toàn thông thường nếu chúng có liên hệ với chính nghĩa quốc gia.
Chủ nghĩa quốc gia không phải là “thiên” tính. Nó là
một tình cảm nhân tạo. Tình yêu quê hương, trung thành với truyền thống địa
phương không có nghĩa là thù nghịch với những người láng giềng. Nếu ngày nay niềm
tự hào quốc gia trở nên mãnh liệt thì đó chỉ chứng tỏ bản tính con người có khả
năng tự lừa dối một cách phi thường. Chử nghĩa ái quốc đã giết mất lòng kiền
thành và nhiệt tình hợp lý. Những kẻ không may mắn trong việc xâm chiếm đất đai
phản đối sự phân chia trái đất một cách bất công. Người Anh có một phần tư đất
đai trên thế giới. Sau đó là người Pháp. Ngay cả các nước nhỏ bé như Hà Lan, Bỉ
và Bồ Đào Nha cũng có những thuộc địa lớn. Nước Đức cần đất sống, để bành trướng
và thống trị. Sự cần đất sống đã trở thành động cơ điều khiển các chính sách của
các cường quốc đầy dã tâm tham vọng. Nếu ta giả định rằng một dân tộc hùng mạnh
nhất phải là bà chủ toàn cầu thì sự tàn khốc bất nhân sẽ trở thành mục tiêu đeo
đuổi. Khi một học giả Oxford hỏi Hitler về chính sách của ông ta, Hitler đã chỉ
trả lời vỏn vẹn trong một tiếng rất nồng nàn là: “Deutschlandl” và Hitler đã
đúng một trăm phần. Ông ta nói: “chúng ta hãy tàn ác! Nếu cứu được nước Đức,
chúng ta đã thể hiện một nghĩa cử cao đẹp nhất của thế giới. Chúng ta hãy làm
quấy! Nếu cứu được nước Đức, chúng ta đã diệt trừ một việc quấy lớn nhất thế giới.
Chúng ta hãy vô luân! Nếu cứu được nước Đức, chúng ta đã mở ra con đường cho sự
phục hồi đạo lý” . Trong cuốn Mein Kampf , Hitler nói: “Chính sách ngoại giao
chỉ là một phương tiện để đạt mục đích, và mục đích duy nhất được đeo đuổi là sự
thuận lợi của chính dân tộc ta. Đó là mối quan tâm độc nhất của chúng ta. Còn
ngoài ra, chính trị, tôn giáo, nhân đạo v.v…phải hoàn toàn gạt ra một bên để
nhường chỗ cho sự quan tâm đó”. Toàn thể sự sống con người phải phục tùng một mục
đích duy nhất của hiệu lực quốc gia . Một phi công trẻ tuổi người Đức bị hỏa lực
phòng không bắn hạ và được đưa đến một căn nhà của người Pháp đã biến thành bệnh
viện. Hắn bị thương gần chết. Viên y sĩ ghé vào tai hắn và nói: “Cậu là một chiến
sĩ và cậu có thể đối diện với cái chết một cách can đảm. Cậu chỉ còn sống được
một tiếng đồng hồ nữa thôi. Cậu có muốn trối trăn gì cho gia đình cậu không?”.
Cậu bé lắc đầu. Viên y sĩ chỉ vào những người đàn bà và trẻ con bị thương nằm gần
đó đang rên la, rồi nói: “Giờ đây cậu sắp đối diện với thượng đế, chắc cậu muốn
bày tỏ sự ân hận về những việc mà cậu đã làm, bây giờ cậu đã thấy kết quả của
công việc cậu đã làm”. Viên phi công hấp hối, trả lời: “Không. Tôi chỉ ân hận
là không thể tiếp tục thi hành những mệnh lệnh của Cha tôi, Hitler muôn năm!”
và hắn tắt thở, Chủ nghĩa Đức Quốc Xã là một phong trào quần chúng. Khi Nga
tham gia cuộc chiến hiện tại, đông đảo quần chúng tại Mạc Tư Khoa được nhắc đến
với niềm hãnh diện, vì họ đang cầu nguyện cho sự thành công của quân đội Nga và
nguyền rủa Hitler như kẻ tử thù của tôn giáo. Cuộc chiến đầu lúc này chính thức
được miêu tả như “Thánh chiến cho tổ quốc Xô Viết và cho sự giải phóng các dân
tộc”. Không phải chỉ một dân tộc, mà cả thời đại, là quốc gia. Với bộ máy trung
ương tập quyền của nhà nước, với những phương tiện kỹ thuật tiến bộ hiện đại, với
sự truyên truyền rộng rãi, và sự động viên của toàn thể dân chúng, cả thân thể,
tinh thần và linh hồn của họ đều bị ảnh hưởng. Nhà nước tuyệt đối và công lợi
xã hội trở nên đồng hóa. Quyền cá nhân về đời sống riêng tư bị phản đối, những
đức tính tự nhiên của con người như: tình yêu, tình thương biến mất. Chúng ta tựa
hồ bị ma lực nắm bắt, hạ con người xuống ngang hàng thú vật. Thần nhân biến
thành vật nhân. Tính tham lam của những con thú lớn buột chúng ta sống đời nỗ lực
nhưng rỗng tuếch, tàn nhẫn, tầm thường nhỏ nhen và thô bỉ. Nhân tính bị sự thống
trị tiêu hủy. Đã qua nhiều thế kỷ sờ soạng một cách kiên nhẫn và cố gắng không
ngừng con người mới biết được rằng sự sống trong bản thân và trong những kẻ
khác là thiêng liêng và vô giá. Mỗi cá nhân đều có những nét ngời sáng đặc biệt
mà chỉ có con người đủ nhạy cảm mới nhận thấy. Ý muốn trở thành tốt là một bộ
phận căn bản trong con người. Dù nó có bị phủ kín, che đậy hay biến thể đến đâu
đi nữa thì nó cũng không bị tiêu diệt. Nó luôn luôn hiện diện và kẻ nào nhận ra
nó sẽ có một phản ứng khoan dung quảng đại. Tuy nhiên, nền trật tự xã hội trong
một xã hội tư bản hiện tại, truyền thống hiếu chiến và một thế giới chia thành
nhiều phe kình địch nhau, sẽ giết chết tinh thần con người.
Dưới những cấp độ khác nhau, các quốc gia trên thế
giới ngày nay đang bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa quốc gia cuồng nhiệt đó, bởi ý
chí mù quáng về quyền lực và bởi chủ nghĩa cơ hội theo phương châm “Sống chết mặc
bay”. Trong một thế giới như vậy, cái khuynh hướng tự nhiên là bắt kẻ khác phải
khuất phục. Đó là trường hợp quốc gia mình chống lại tất cả quốc gia khác trong
một cuộc tranh đấu không ngừng.
Thường thường thì cuộc tranh chấp đó có tính cách
ngoại giao, thương mãi, nhưng đôi khi nó biến thành vũ lực công khai. Năng lực
để bảo tồn sự thống nhất và lành mạnh của thế giới được biến thành năng lực suy
tôn một nhóm thiểu số, một giai cấp, chủng tộc hay một quốc gia. Nhà nước trở
thành một con quái vật khổng lồ và đời sống nội tâm của ta bị khô cứng. Đời sống
nội tâm của ta càng khô cứng bao nhiêu thì ta càng trở nên hữu hiệu cho những
tham vọng quốc gia bấy nhiêu.
Chúng ta không còn chiến đấu với nội tâm nữa vì cuộc
sống của ta đã được qui định một cách rất tinh tế do một bộ máy độc ác khi hành
động và tàn nhẫn với tất cả mọi sự chống đối. Nhà nước tự nó biến thành cứu
kính, có quyền cơ-giới-hóa tinh thần ta và huấn luyện ta thành những con ngựa
đua.
Ta không nên lầm lẫn giữa tạm bợ và vĩnh cửu. Ta đừng
lầm lẫn nền trật tự hiện tại mà ta mong muốn với luật tắc bất di bất dịch của
vũ trụ. Niềm khác vọng tình thương và chân lý ăn sâu trong bản tính con người
đòi hỏi ta phải sống như những cá nhân tự do trong một thế giới thân hữu. Vấn đề
sống như những thân hữu, kiểm sát lấy quyền lực tự diệt của ta, và dùng vào những
tài nguyên thiên nhiên vào việc mưu cầu hạnh phúc chung cho cả thế giới, tất cả
đòi hỏi ở chúng ta một thế giới hòa bình, đòi hỏi sự cởi mở của những giai cấp
và các quốc gia có nhiều đặc quyền. Nếu chúng ta là những người yêu nước chân
chính thì mối quan tâm của chúng ta không phải là địa phương, chủng tộc hay quốc
gia, mà là nhân loại. Niềm khắc khoải đó sẽ là tình yêu tự do cho tất cả, là độc
lập, là hòa bình và hạnh phúc xã hội. Chúng ta sẽ không chiến đấu cho xứ sở
chúng ta mà là cho nền văn minh, và bằng sự tổ chức hợp tác, khai thác trên những
tài nguyên trên hoàn cầu để mang lại lợi ích lớn lao nhất trong tương lai cho cả
loài người. Để đạt được mục đích ấy, ta cần sự giáo dục lại tinh thần, cải tiến
lòng tin và tư tưởng. Lý trí và ý chí của vũ trụ hoạt động qua mỗi cá nhân mà
có thể thực hiện được những năng lực của hoàn cảnh, thấy trước sự hoạt động của
chúng và có thể quy định chúng. Sự tiến hóa không còn là một vận mệnh cố định.
Dụng cụ của nó là tinh thần và ý chí con người. Một thế hệ mới cần phải được huấn
luyện theo những lý tưởng cao cả, của đời sống tâm linh, của ý thức huynh đệ giữa
loài người, của thương yêu và hòa bình.
____________________
CHIẾN
TRANH VÀ BẤT BẠO ĐỘNG
Nguyên tác: Religion and Society” by S. Radhankrishnan
do nhà xuất bản George Allen and Unwin LTD ấn hành
Thích Quảng Độ dịch
____________________
Nguyên tác: Religion and Society” by S. Radhankrishnan
do nhà xuất bản George Allen and Unwin LTD ấn hành
Thích Quảng Độ dịch
____________________
Lotus Media tái bản, 2020, tại Hoa Kỳ.
Bìa và trình bày: Uyên Nguyên
Bìa và trình bày: Uyên Nguyên
ISBN: 978-1-67800-969-4
No comments:
Post a Comment