Tống Văn Công
December 13, 2018
Khi Hồ Chí Minh theo Quốc Tế III Cộng Sản, Cụ Phan
Châu Trinh với tư cách là bạn của bố ông Hồ gửi lá thư đề ngày 12 Tháng Hai,
1922, cho rằng con đường đó sẽ đưa tới tình trạng “quốc dân đồng bào vẫn nguyên
là cái lưng con ngựa, chỉ thay người cưỡi mà thôi.” (Ngô Văn, Việt Nam
1920-1945, Amirillo, TX:Nxb Chuông Rè, 2000, tt 39-40).
Đúng vậy, chế độ của ông Hồ không cho người dân được
tự do bằng chế độ thực dân Pháp. Thực đân Pháp đã cho các nhà văn thành lập Tự
Lực Văn Đoàn, các nhà giáo thành lập Hội Truyền Bá Chữ Quốc Ngữ, các đảng viên
Cộng Sản ra báo tiếng Việt và tiếng Pháp tuyên truyền chủ nghĩa Cộng Sản.
Do đó, trong tác phẩm Gửi Mẹ và Quốc Hội, ông già Chợ
Đệm Nguyễn Văn Trấn, người vào đảng Cộng Sản từ năm 1936 đã chua xót xin đảng
“cho người dân được tự do bằng với chế độ thực dân Pháp.”
Nhà bình luận người Pháp, ông Jean Francois Revel viết
về Hồ Chí Minh: “Mục tiêu của ông ta không phải là nền độc lập của nước Việt
Nam mà là hợp nhất với Quốc Tế Cộng Sản. Đó không phải là đem lại cho nhân dân
quyền tự quyết, quyền bầu cử, quyền lựa chọn những người lãnh đạo, luật pháp và
cách sống của họ; mà là dùng cưỡng bách để áp đặt chế độ toàn trị kiểu Stalin
lên dân chúng…” (Ho Chi Minh: le détournement du patriotism, trong quyển Ho Chi
Minh: l’homme et son heritage, Ed. Đường mới, Paris, trang 9).
Có nhiều bài báo cho rằng ông Hồ không có ý ra đi
tìm đường cứu nước. Bằng chứng là khi tới Pháp, ông Hồ đã gửi đơn xin học trường
thuộc địa và bị bác đơn. Ông còn gửi đơn xin nhà nước thuộc địa cho cha mình một
công việc để sống.
Ở thời bưng bít thông tin, chúng tôi không được biết
những điều kể trên. Tuy nhiên cho đến nay vẫn còn nhiều người cao tuổi chống “đảng
do Nguyễn Phú Trọng thao túng,” nhưng lại muốn quay về với đảng của Hồ Chí Minh
vì cho rằng ông Hồ là người bảo vệ tự do, dân chủ!
Thực ra trong những năm 1945-1946, khi đảng Cộng Sản
chưa giành được địa vị độc tôn đảng trị, Hồ đã có những phát ngôn đề cao dân chủ
để thu phục nhân tâm, chống lại các đảng phái Quốc Gia. Hồ sống nhiều năm ở các
quốc gia dân chủ Châu Âu, đã thuộc lòng nhiều câu về tự do dân chủ, nhưng không
cảm nhận được bản chất tốt đẹp của dân chủ. Hồ nói về dân chủ chỉ để ru ngủ người
dân, dẫn dụ họ tôn thờ, phục vụ đảng Cộng Sản. Hồ sống nhiều năm ở Liên Xô dưới
triều đại Stalin, nhưng không nhận ra bản chất đáng ghê tởm của chế độ đảng trị,
vì vậy đã cố tìm mọi cách để thiết lập và củng cố chế độ này ở nước ta. Trong
khi đó, nhà văn André Gide một người từng coi Liên Xô “còn hơn là một vùng đất
hứa,” nhưng sau khi đến thăm Liên Xô năm 1936, đã viết “những suy nghĩ muộn
màng về Liên Xô: Phản bội lại tất cả mọi hy vọng của chúng ta. Quần chúng thì ù
lì. Văn nghệ sĩ thì thụ động và kém hiểu biết về thế giới bên ngoài… Họ dành sự
xa hoa để tiếp đãi tôi, trong khi xung quanh là cảnh nghèo đói.”
Ngày 16 Tháng Năm, 1946, trong lễ khai giảng Trường
Võ Bị Trần Quốc Tuấn, ông Hồ trao cho nhà trường lá cờ thêu sáu chữ “Trung với
nước, hiếu với dân.” Thế nhưng, 18 năm sau, khi đã thiết lập được chế độ toàn
trị trên miền Bắc, nhân ngày thành lập quân đội, 22 Tháng Mười Hai, năm 1964,
ông Hồ viết: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân…” Chỉ riêng chuyện này
đã cho thấy Hồ rất khôn khéo, ứng phó thích hợp với thời thế trong từng giai đoạn.
Trong quyển “Đây công lý của thực dân Pháp ở Đông
Dương,” với bút danh Nguyễn Ái Quốc, ông Hồ viết: “Tôi gọi báo là một tờ báo về
chính trị, về kinh tế, hay văn học như ta thấy ở Châu Âu và các nước Châu Á
khác, chứ không phải là tờ báo do chính quyền thành lập và giao cho bọn tay
chân điều khiển.” Nhưng chế độ của ông đã thiết lập một hệ thống báo chí làm
“công cụ của đảng, nói tiếng nói của đảng.” Ông nói “dân chủ là người dân được
mở mồm ra nói.” Nhưng Luật Sư Nguyễn Mạnh Tường chỉ góp ý nên xây dựng chế độ
pháp trị để giúp đảng tránh những sai lầm như cuộc cải cách ruộng đất, đã lập tức
bị đưa ra đấu tố, “bị rút phép thông công” (Un excommunié – Tựa đề quyển hồi ký
của Nguyễn Mạnh Tường viết bằng tiếng Pháp) rồi cho “ngồi chơi xơi nước.”
Hồ nói “chính quyền từ xã đến chính phủ trung ương
do nhân dân cử ra.” Nhưng sống trong chế độ của ông, người Việt Nam đã nhận xét
bằng một thành ngữ “đảng cử dân bầu.” Ông nói: “Nếu chính phủ làm hại dân thì
dân có quyền đuổi chính phủ.” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4, trang 283). Nhưng
chính phủ của ông không chỉ làm hại dân một lần mà rất nhiều lần: Cải cách ruộng
đất, Chống Nhân văn-Giai phẩm, Cải tạo nông nghiệp và công thương nghiệp…
Người dân làm sao để có thể đuổi cái chính phủ do đảng
độc quyền lãnh đạo!
Hồ Chí Minh có bài viết “Nâng cao đạo đức cách mạng,
chống chủ nghĩa cá nhân.” Đạo đức cách mạng theo ông Hồ là “cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư.” Nhà nghiên cứu Nguyễn Kiến Giang nhận định: “Hệ tư tưởng
này chỉ thừa nhận con người cộng đồng và con người chức năng. Con người cá nhân
không thể không tìm lối thoát: Nó phải sống chui. Bi kịch cá nhân của nó chính
là ở chỗ này.”
Và như chúng ta đã biết, chính bản thân Hồ Chí Minh
cũng không thoát khỏi được bi kịch ấy trong đời sống riêng tư của con người cá
nhân ông. Sống chui là sống không hợp thức, không hợp pháp.” (Hồ Chí Minh nói về
con người. Phần viết thêm, Tháng Chạp 1993).
Ông Nguyễn Tài, người từng theo ông Hồ những năm ở
Thái Lan, kể với Nguyễn Kiến Giang: Trước khi ông Hồ mất ít lâu, Nguyễn Tài được
vào thăm. Ông Hồ bảo ông Tài viết tặng mình đôi câu đối. Ông Hồ nói: “Kẻo sau
khi mình đi rồi, có tặng, mình cũng không biết gì nữa.” Ông Tài viết: “Giao
hoan bi hỉ đồng song lệ. Ân oán giao tranh huyết nhất bầu.” Ông Tài giải thích:
Cái vui, cái buồn xoắn lấy nhau, đôi tròng mắt trào lệ. Chuyện ân, chuyện oán
tranh nhau, vẫn một bầu máu nóng ấy. Ông Hồ rất thích đã vỗ tay khen: “Câu đối
này hợp với mình lắm. Cuộc đời mình, vui cũng nhiều mà buồn cũng nhiều. Ân cũng
nhiều mà oán cũng nhiều.” (Cũng lạ, nếu ông Hồ là người giỏi chữ Hán tại sao
ông không biết trong chữ Hán không có chữ bầu. Bầu là một từ thuần Việt!).
Năm 1960, khi làm phóng viên báo Lao Động, nhiều lần
ở các hội trường của Ban Tuyên Huấn Đảng, tôi được nghe Tố Hữu, Hoàng Tùng nói,
“Trần Dân Tiên, T. Lan là bút danh của Bác.” Các vị cho rằng ông Hồ viết về
mình, không phải để tự đề cao mà chỉ nhằm mục đích thực hiện một công tác cách
mạng: Giúp cho quần chúng hiểu rõ và kính yêu lãnh tụ, càng thêm tin tưởng vào
tiền đồ cách mạng. Tuy nhiên trong sách này, Trần Dân Tiên không chỉ đề cao Hồ
Chí Minh mà còn chê bai những anh hùng dân tộc như Hoàng Hoa Thám, Phan Bội
Châu, Phan Châu Trinh và đả kích những người yêu nước không Cộng Sản như Nguyễn
Hải Thần, Nguyễn Tường Tam, Vũ Hồng Khanh. Cuối sách, ông Hồ gợi ý: “Nhân dân gọi
chủ tịch là cha già của dân tộc, vì Hồ Chủ Tịch là người con trung thành nhất của
Tổ quốc Việt Nam.”
Nhiều người nước ngoài có dịp tiếp xúc với ông Hồ đã
nhận xét về thói quen đóng kịch của ông. Trong quyển sách viết về ông Hồ xuất bản
năm 1968, ở trang 217, nhà báo Pháp Jean Lacouture nhận xét: “Chiếc khăn tay của
ông ta thường quệt trên cặp mắt khô queo.” Theo Hoàng Tùng, trước khi hành hình
Nguyễn Thị Năm-Cát Hanh Long, người ta xin ý kiến ông Hồ, ông nói: “Người Pháp
cho rằng không bao giờ đánh phụ nữ dù với một nhành hoa…” Trong khi đó, với bút
danh C.B., ông Hồ đã viết trên báo Nhân Dân bài “Địa chủ ác ghê,” vu cáo Nguyễn
Thị Năm giết chết rất nhiều nông dân.
Trong hồi ký của mình, Giáo Sư Nguyễn Đăng Mạnh có một
bài viết về ông Hồ, trong đó có đoạn: “Như đã nói, vì lý do chính trị, Hồ Chí
Minh nhiều khi phải diễn kịch. Sống cứ phải ‘diễn’ như thế, kể cũng khổ… Những
trò diễn của Hồ Chí Minh nói chung có tác dụng rất tốt đối với tầng lớp bình
dân. Nhưng với trí thức có khi lại phản tác dụng. Năm 1946, Hồ Chí Minh từ hội
nghị Fontainebleau về nước, có Trần Hữu Tước và một kỹ sư tên là Quang theo về.
Trên tàu, ông Hồ diễn trò nhảy ‘son lá son’ với các thủy thủ. Quang thấy thế lấy
làm khó chịu, mất tin tưởng. Ông ta bỏ không theo Hồ Chí Minh nữa… Trần Hữu Tước
sau này có gặp Quang rửa xe máy ở Sài Gòn.”
Chuyện ông Hồ có vợ con hay không cũng làm tốn rất
nhiều giấy mực. Trong bức thư gửi Bác Sĩ Vũ Đình Tụng, người có con vừa hy
sinh, ông Hồ viết: “Ngài biết rằng tôi không có gia đình cũng không có con
cái.”
Ngày nay, có rất nhiều tư liệu nói cụ thể về những
người tình và vợ con của ông Hồ: Trong sách Hồ Chí Minh ở Paris, Thu Trang cho
biết, ông Hồ từng viết những bức thư dài tán tỉnh cô Bourdon. Sử gia Daniel
Hémery kể: Khi vào Đảng Xã Hội Pháp, ông Hồ có “người tình đồng chí” là Marie
Briére. Rời Mạc-Tư-Khoa tới Quảng Châu, Tháng Mười năm 1926, Hồ làm lễ kết hôn
với Tăng Tuyết Minh ở nhà hàng Thái Bình. Ngày 6 Tháng Sáu, 1931, khi bị cảnh
sát Hongkong bắt, Hồ đang sống với một phụ nữ tên là Li San. Năm 1942, Hồ rời
Cao Bằng đi Hoa Nam, đến Tháng Tám, năm 1943, Hồ trở lại Cao Bằng cùng với Đỗ
Thị Lạc và đứa con gái. Trong cuốn “Một cơn gió bụi,” Lệ Thần Trần Trọng Kim
có kể chuyện này.
Năm 1956, Hồ 65 tuổi đưa cô Nông Thị Xuân 22 tuổi, từ
Cao Bằng về số 66 Phố Hàng Bông Thợ Nhuộm, Hà Nội, để sống lén lút và sinh con
là Nguyễn Tất Trung mà không dám thừa nhận. Có vợ, có con không phải là xấu,
nhưng cố giấu chuyện mình có vợ có con mới là “vấn đề” và vì thế ông ta không
dám bảo vệ khi vợ mình bị hãm hiếp, sát hại.
Tháng Giêng, năm 2009, trả lời câu hỏi của ông Nguyễn
Vĩnh Châu: “Hồ Chí Minh có công hay có tội,” Tiến Sĩ Vũ Ngự Chiêu đáp: “Vấn đề
tùy thuộc ở những gì những người kế vị Hồ Chí Minh sẽ thực hiện trong tương
lai.”
Tại sao lại phải chờ xem những người kế vị Hồ Chí
Minh sẽ làm gì? Tội của Hồ Chí Minh là đã tạo ra và củng cố một chế độ độc tài
đảng trị, phản dân chủ. Chế dộ đó là nguyên nhân của hai tai họa cho đất nước:
Giặc ngoại xâm phương Bắc được giặc nội xâm, tức là bọn kế vị Hồ Chí Minh dâng
tặng đất đai trên đất liền và các đảo ở biển Đông. Giặc ngoại xâm phương Bắc
không bao giờ thỏa cơn khát bành trướng xâm lược. Lũ nội xâm, tức là bọn cầm
quyền trong nước thì vơ vét của dân không từ một thứ gì!
Hoàng Đế Bảo Đại: “Hồ Chí Minh là tay đại hề,
đóng kịch rất tài. Tất cả những ai đã ở gần ông ta, đều tự lừa hay đã bị lầm.”
(Hình: nghiencuuquocte.org)
Có lẽ Cựu Hoàng Bảo Đại, người có dịp sống gần Hồ
Chí Minh những năm 1945-1946, miêu tả con người hai mặt của Hồ Chí Minh xuất sắc
nhất.
Trong hồi ký “Con Rồng Việt Nam,” Cựu Hoàng Bảo Đại
kể, Tháng Chín, năm 1945, những ngày đầu gặp Hồ, ông nhận thấy: “Mặc chiếc
vareuse hở cổ, đi dép Bình Trị Thiên, râu cằm lơ thơ, Hồ Chí Minh giống một ông
đồ nho hay một triết nhân, thích ngâm thơ phú hơn là làm chính trị. Người gầy
gò mảnh dẻ, mắt sáng quắc đầy nhiệt tâm, ông có một nhãn lực lôi cuốn, vừa đạo
mạo, vừa độc đáo. Lời nói cũng chan hòa nhân ái, như bác bỏ mọi bạo động, hận
thù. Ông như đã nắm vững được thực tại và nhu cầu của Việt Nam lúc ấy. Ông cũng
có một nhận xét sắc bén về tiến trình lịch sử, do sự tự học khá rộng rãi về các
thế giới Tây phương, về Nga và Trung Hoa… Quả thật ông cụ này thành thực hăng
say với nền độc lập và thống nhứt của đất nước.”
Một năm sau, ngày 15 Tháng Tư, năm 1946, bị bỏ rơi
trên đất Tàu, không một xu dính túi, giở thư Hồ Chí Minh vừa mới gửi, đọc tới
câu cuối: “Ôm hôn thắm thiết,” Bảo Đại bật cười và nhận xét:
“Quả nhiên, đây là tay đại hề, đóng kịch rất tài.
Khi thì đạo mạo như cha già, khi thì thân thiết, rồi lại ẻo lả, yếu mềm hay
nghiêm trang, trịnh trọng, nhiều khi trào lộng, mỉa mai. Tất cả những ai đã ở gần
ông ta, đều tự lừa hay đã bị lầm. Người Mỹ rồi Sainteny, thêm tôi nữa… Khi tôi
biết được quá khứ của ông ta sự giao dịch đã rất trơn tru. Tôi biết trước mặt
tôi là ai rồi, sau cái mặt nạ này. Một chiến binh Mác-Xít, một kẻ đã chai đá
sau hơn ba mươi năm chiến đấu, bị đảng chi phối, trói buộc chặt chẽ rồi, một
chiến sĩ đầy thủ đoạn. Thừa khả năng chịu đựng, dám làm tất cả mọi sự lừa lọc,
biết người, biết nhược điểm của họ, để khinh bỉ họ, kiên nhẫn cùng cực, và quyết
theo đuổi kỳ cùng mục tiêu của mình mọi mặt, nhưng cuối cùng thì quyết liệt, rắn
như sắt. Đầy tế nhị và thông minh và bất nhân đến độ bạo tàn. Lúc nào cũng sẵn
sàng ôm ấp, yêu đương mình, để bóp chặt kín đáo không ai có thể ngờ.
Theo đảng Cộng Sản Mác-Xít do hoàn cảnh thực tế giai
đoạn, bởi chủ nghĩa này trong chiến lược toàn cầu nhận thấy sự nổi dậy của tất
cả các sắc dân bị trị, nên ông ta nhắm mắt tuân theo, không biết đến lý luận
hay bàn cãi gì nữa. Khi đã vào đảng rồi, ông ta đã nhìn với nhãn quan của chủ
thuyết này qua lăng kính một chiều của nó.”
No comments:
Post a Comment