Trần Gia Phụng
3-3-2018
Sau
50 năm, báo chí, sách vở đã viết nhiều về Tết Mậu Thân (1968). Bài nầy chỉ
xin trình bày sơ lược một đề tài mà chưa ai đề cập đến. Đó là “Chuyện sau
Mậu Thân”. Những câu chuyện sau Mậu Thân có thể chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn đầu từ 1968 đến 1975. Giai đoạn hai từ 1975 cho đến nay.
Trong
giai đoạn đầu, sau biến cố Mậu Thân, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đã cố gắng
giúp đỡ những gia đình bị nạn trong biến cố Mậu Thân, ổn định đời sống xã hội,
lo an táng những nạn nhân bỏ mình vì chiến cuộc, vì bị cộng sản thảm sát, và
chính phủ dần dần tái thiết những thành phố bị chiến tranh tàn phá. Nhiều
người hiện còn sống biết rõ về giai đoạn nầy.
Trong
giai đoạn hai, sau khi xâm lăng Việt Nam Cộng Hòa năm 1975, việc đầu tiên là CS
lấy cớ quy hoạch đất đai, để di dời, san phẳng mộ phần của những nạn nhân CS,
xóa hẳn vết tích những ngôi mộ tập thể chôn cất những người bị CS tàn sát trong
biến cố Mậu Thân, nhằm xóa hẳn vết tích tội lỗi của CS. Đồng thời, CS triệt
hạ các đài tưởng niệm những chiến sĩ Cộng Hòa đã hy sinh, những người bị thảm
sát, cũng như CS đập phá các miếu thờ những oan hồn uổng tử trong Tết Mậu Thân.
Sau
khi xóa bỏ vết tích tội lỗi trong biến cố Mậu Thân, CS viết lại lịch sử biến cố
nầy theo chủ trương của CS, có lợi cho CS và đổ mọi tội lỗi về phía “Mỹ ngụy”,
từ ngữ của CS để chỉ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa. Việc nầy được thực hiện
qua sách giáo khoa Việt sử lớp 12 của CS và nhất là qua tập 13
bộ Lịch sử Việt Nam vừa mới xuất bản ở Hà Nội năm vừa
qua. Trong tập nầy, các sử gia CS viết về biến cố Mậu Thân khoảng dưới 20
trang, chỉ để tuyên truyền nhiều hơn là trình bày sự kiện, và tránh không đề cập
đến cuộc thảm sát tàn bạo của CS.
Cộng
sản nhồi sọ học sinh trong trường học, tuyên truyền trên báo chí, đài phát
thanh, đài truyền hình. Cộng sản sử dụng tất cả các phương cách tuyên
truyền, kể cả việc huấn luyện đội ngũ hướng dẫn viên du lịch để “thuyết minh”
(chữ của CS) cho du khách ngoại quốc. Trong khi thăm viếng cựu đô Huế, có nhiều
du khách đã đặt những câu hỏi về biến cố Mậu Thân, thì được các hướng dẫn viên
giải thích theo đúng bài bản sách vở của CS, giống như các giáo sư Nguyễn Đắc
Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường trình bày trên báo chí hoặc trả lời các cuộc phỏng vấn
của những cơ quan truyền thông lớn như BBC, RFI.
Cộng
sản còn bỏ tiền làm phim Mậu Thân, do bà Lê Phong Lan đạo diễn, hoàn thành năm
2013. Bộ phim Mậu thân gồm 12 tập. Mỗi tập mang tiểu đề khác
nhau. Bộ phim tố cáo “Mỹ ngụy” giết hại dân lành rồi đổ tội cho CS.
Bà
Lê Phong Lan theo sách vở CS, nói láo trắng trợn, vì nếu “Mỹ ngụy” giết hại đồng
bào, thì tại sao sau khi cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam năm 1975, CS lại cày
nát, san phẳng các ngôi mộ tập thể, mà không để trưng bày tội ác “đế quốc Mỹ”?
Nếu “Mỹ ngụy” giết hại dân lành, thì cần gì phải dùng dây điện thoại trói đồng
bào rồi đem đi chôn sống? Nếu “Mỹ ngụy” sát hại đồng bào thì sao lại đi
giết quân nhân, công chức Cộng Hòa? Sao lại giết cả những ân nhân ngoại
quốc đến giúp đỡ Việt Nam Cộng Hòa? Sao lại giết các linh mục Công
giáo? Bà Lê Phong Lan nói láo thiếu sách vở nên chẳng ai tin cả. Bộ
phim chỉ để tuyên truyền trên truyền hình nhà nước CS, chứ chiếu trước công
chúng thì chẳng ai thèm đi xem.
Hàng
năm, nhân dịp Tết đến, trong khi dân chúng lo cúng giỗ thân nhân bị giết trong
Tết Mậu Thân, thì đài phát thanh CS ra rả về chiến công đẵm máu của CS, càng
gây thêm đau khổ và uất hận cho đồng bào. Cuối năm 2017 vừa qua, CS tổ chức
hai cuộc hội thảo cấp quốc gia về Mậu Thân tại Sài Gòn. Những bài tham luận
đều đua nhau ca ngợi chiến công của đảng CS, tài tình dẫm lên máu dân như dẫm
trên đất bùn mà Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mô tả.
Vào
đầu năm nay, ngày 31-1-2018, Ban chấp hành Trung ương đảng CS cùng Quốc hội,
nhà cầm quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm trận Mậu Thân thật
“hoành tráng” (chữ của CS) tại Sài Gòn để hâm nóng “bạo lực cách mạng” CS, với
chủ đề “Bản hùng ca Xuân Mậu Thân 1968”.
Tất
cả những hoạt động trên đây của CS nhằm “cả vú lấp miệng em”, cố tình khỏa lấp
dấu vết tội lỗi đã qua, làm cho dân sợ hãi mà không dám tưởng niệm Mậu Thân.
Cũng có thể vì xu thế hiện nay của dân chúng trong nước muốn người Mỹ trở lại
Việt Nam, nên Tàu cộng ra lệnh cho tổng bí thư Trọng tổ chức mừng chiến thắng Mậu
Thân để nhắc nhở tinh thần “chống Mỹ cứu nước” do Hồ Chí Minh phát động?
Làm như thế để giảm nhẹ chú ý đến việc tiếp đón hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ sẽ đến
Đà Nẵng vào đầu tháng 3-2018?
Phụ
họa với dàn đồng ca do Tổng Trọng đạo diễn ở Sài Gòn, một người nổi tiếng trong
biến cố Mậu Thân ở Huế năm 1968, Nguyễn Đắc Xuân cũng lên tiếng tại Huế chẳng
những ca tụng chiến công của “cách mạng” theo bài bản của đảng ủy CS giống mấy
em hướng dẫn viên du lịch, mà còn đưa ra đề nghị là làm lễ tưởng niệm chung cho
tất cả những người đã chết trong cuộc chiến Mậu Thân, dầu họ thuộc Việt Nam Cộng
Hòa, hay theo CS, hay không theo bên nào. (BBC Tiếng Việt, ngày
12-2-2018.)
Đề
nghị nầy hết sức phi lý ở những điểm sau đây:
1)
Cộng sản giết người bừa bãi, chôn sống thường dân vô tội, rồi bây giờ CS lại
làm lễ tưởng niệm để chạy tội hay sao?
2)
Du kích và cán binh CS là công cụ xâm lăng của CS Bắc Việt, đem súng đạn từ Bắc
vào Nam giết hại dân lành. Du kích và cán binh CS đã chết cho một mục
đích xấu của CS.
3)
Trong khi đó, chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và cả quân nhân Hoa Kỳ chiến đấu và hy
sinh để bảo vệ miền Nam Việt Nam tự do, công chức dân sự, thường dân vô tội
đang sống yên ổn, vui tươi, bị CS bắn giết, chôn sống một cách dã man.
Làm
sao có thể đánh đồng những người đã chết vì những lý do hoàn toàn khác nhau,
hay đúng hơn là đối địch nhau, để làm lễ tưởng niệm chung với nhau? Hay
là CS muốn giết các nạn nhân Mậu Thân lần thứ hai? Giết người vô tội một
cách man rợ năm Mậu Thân chưa thỏa mãn dã tâm hay sao mà còn muốn giết thêm lần
thứ hai những người đã chết, gây thêm khổ đau cho gia đình nạn nhân? Chuyện
kể ở Huế có một vị giáo sư bị du kích CS bắn chết trong Tết Mậu Thân. Giới
giáo chức, sinh viên, học sinh đều lên án CS. Sau năm 1975, CS đem bằng
“Tổ Quốc Ghi Công” đến tặng gia đình giáo sư, và nói rằng vì ông hoạt động cho
“cách mạng” nên tụi “Mỹ ngụy” bắn chết, rồi đổ cho “cách mạng”. Gia
đình biết rõ nội vụ, nhưng phải bấm bụng nhận bằng khen. Rõ ràng CS hai lần
giết vị giáo sư vô tội.
Đề
nghị của Nguyễn Đắc Xuân có thể là một âm mưu mới của CS mà Nguyễn Đắc Xuân một
lần nữa đóng vai xung kích như thời Mậu Thân, mang bong bóng thăm dò dư luận.
Đó là hòa đồng người chết với nhau để hòa giải người sống? Người Việt Nam
đã có quá nhiều kinh nghiệm đau thương về hòa giải hòa hợp của CS từ năm 1945
cho đến nay. Có khi nào có thể hòa giải hòa hợp với những kẻ nhảy múa
trên nỗi đau của người khác? Cộng sản chỉ hòa giải hòa hợp khi bị thất thế.
Sau khi qua phà, CS sẽ quật ngược lại những ai hòa giải hòa hợp với CS.
Chỉ có những tên mất trí, bị bệnh tâm thần, hay những kẻ hám danh, hám lợi, mới
hòa giải hòa hợp với CS để về Việt Nam kiếm lợi và hưởng lạc mà thôi.
KẾT
LUẬN
Sơ
lược những câu chuyện sau Mậu Thân trên đây có thể cũng đủ để thấy rõ sự khác
biệt lớn lao giữa chính thể Việt Nam Công Hòa đầy nhân bản với chế độ CS tàn bạo
khát máu. Tội lỗi của CS không thể tha thứ. Không ai có thể đi ngược
thời gian để sửa đổi quá khứ. Lịch sử đời đời ghi nhớ tội ác của
CS. “Trăm năm bia đá thì mò/ Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.
(Trình bày nhân dịp
Tân xuân hội ngộ do Hội Đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng tổ chức tại Houston ngày
25-02-2018).
TRẦN GIA PHỤNG
(Houston,
25-2-2018)
No comments:
Post a Comment