Thursday 1 February 2018

VỤ NGA CAN THIỆP BẦU CỬ MỸ : ĐẢNG CỘNG HÒA TUNG ĐÒN PHẢN CÔNG, FBI TRONG TẦM NGẮM (RFI | VOA)



Minh Anh – RFI
Đăng ngày 01-02-2018

Cuộc đọ sức giữa chính quyền Trump và Cục điều tra Liên bang FBI bước vào một giai đoạn mới. Vào lúc gọng kìm cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 đang dần dần siết chặt đối với những người thân cận của Donald Trump và bản thân tổng thống Mỹ chấp nhận trả lời có tuyên thệ các câu hỏi của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, thì đảng Cộng Hòa bắt đầu phản công.

Hạ Viện Mỹ do đảng Cộng Hòa chiếm đa số thông qua việc công bố một báo cáo mật của Ủy ban tình báo của định chế này, gây bất lợi cho FBI. Báo cáo của Ủy ban do ông Devin Nunes, thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa làm chủ tịch, chỉ trích FBI « lạm quyền trong việc theo dõi chiến dịch tranh cử tổng thống ». Nhà Trắng có năm ngày để quyết định xem tài liệu này nên giữ bí mật hay không.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin báo chí không chính thức, dường như tổng thống Mỹ ủng hộ việc công bố. FBI, đảng Dân Chủ và bộ Tư Pháp Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ quyết định trên của phe Cộng Hòa với lý do có nhiều tình tiết thiếu sót « ảnh hưởng đến độ chính xác » của báo cáo.

Báo cáo nói gì ?

Theo tường thuật của giới truyền thông Mỹ được AFP trích dẫn, tài liệu của Ủy ban tình báo cho rằng bộ Tư Pháp và FBI đã « lạm dụng quyền hạn dưới danh nghĩa an ninh quốc gia để được phép theo dõi các cuộc đối thoại của ông Carter Page ». Vị cựu cố vấn đối ngoại của ban vận động tranh cử của ông Trump bị nghi ngờ làm gián điệp do những mối liên hệ thường xuyên của với các quan chức Nga.

Báo cáo còn đặc biệt nhắm vào ông Rod Rosenstein, thứ trưởng bộ Tư Pháp, người đã thuyết phục thành công tổng thống Trump cho phép kéo dài việc theo dõi. Chính ông Rod Rosenstein đã bổ nhiệm ông Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra. Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, bị nghi ngờ có liên quan đến vụ án này, nên không phụ trách, giám sát cuộc điều tra. Như vậy, ngoài tổng thống Donald Trump, chỉ có ông Rosenstein mới là người có quyền bãi nhiệm ông Robert Mueller.

Vẫn theo báo cáo, Ủy ban tình báo Hạ Viện Mỹ khẳng định rằng chiến dịch theo dõi này là thiếu chính xác vì chỉ dựa vào một cuộc điều tra duy nhất từ cựu nhân viên tình báo người Anh, ông Christopher Steele, liên quan đến mối liên hệ giữa Trump và Nga.

Phe Cộng Hòa cho rằng cuộc điều tra này là thiên vị vì được tài trợ bởi một công ty ủng hộ đảng Dân Chủ lúc ấy cầm quyền. Và sau cùng, báo cáo cũng cho biết là đã có nhiều bằng chứng về việc bộ Tư Pháp Mỹ tìm cách hạ uy tín của ông Donald Trump.

Đương nhiên, phe Dân Chủ thiểu số tại Hạ Viện, đã có phản ứng mạnh mẽ, phê phán bản báo cáo « thiếu chính xác » và đưa ra một « hình ảnh lệch lạc về FBI » vào lúc công tố viên đặc biệt Mueller đang điều tra liệu tổng thống Mỹ có cản trở tư pháp hay không, nhất là trong việc bãi nhiệm ông James Comey, cựu lãnh đạo FBI hồi tháng 5/2017. Xin nhắc lại là vào thời điểm đó, ông Comey cũng đang tiến hành điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử.

Chưa biết đòn phản công của phe Cộng Hòa sẽ cho kết quả ra sao, nhưng theo tiết lộ của CNN ngày hôm qua, được Reuters trích dẫn, dường như trong một cuộc gặp riêng hồi tháng 12 năm ngoái, tổng thống Mỹ đã hỏi ông Rod Rosenstein « có ủng hộ » ông hay không, và cuộc điều tra dưới sự chỉ đạo của công tố viên đặc biêt Muller đi theo hướng nào .

CNN cho rằng cuộc trao đổi này một lần nữa làm dấy lên nhiều nghi vấn về ý đồ hiển nhiên của ông Donald Trump can thiệp vào cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Nếu như tổng thống Donald Trump được khuyên can, không nên cách chức ông Mueller, cuộc phản công của đảng Cộng Hòa dường như nhắm vào vị công tố viên đặc biệt, nổi tiếng là trung thực và chính trực.

------------------

VOA Tiếng Việt
02/02/2018

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất đồng với cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) lẫn Bộ Tư pháp về liệu có nên công bố một bản ghi nhớ mật trong đó cáo buộc rằng các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu có thành kiến chống lại Tổng thống Trump.

Dân biểu Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ, phát biểu tại điện Capitol hôm 29/1/2018.

“Bản ghi nhớ Nunes,” do dân biểu Cộng hòa Devin Nunes soạn thảo, được cho là có nêu chi tiết về các nỗ lực của Bộ Tư pháp trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, xin Tòa án Tình báo liên bang cho phép theo dõi các cuộc tiếp xúc có thể có giữa cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump với nhân viên hoạt vụ Nga.

Ông Trump nói ông ủng hộ việc công bố bản ghi nhớ Nunes. Có khả năng Tòa Bạch Ốc sẽ công bố bản ghi nhớ ngay trong ngày hôm nay, thứ Năm 1/2.

Tuy nhiên, ông Christopher Wray, người được ông Trump bổ nhiệm đứng đầu Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ, nói FBI "quan ngại sâu sắc" về tính chính xác của bản ghi nhớ. Trong một cuộc họp vào tuần trước với ông John Kelly, Chánh văn phòng Tổng thống, ông Wray và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein khẩn cầu Tòa Bạch Ốc hãy giữ mật bản ghi nhớ.

Dân biểu Adam Schiff, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, vào cuối ngày 31/1 nói rằng các thành viên đảng Cộng hòa trong ủy ban đã thay đổi nội dung bản ghi nhớ mật trước khi gửi tới Tòa Bạch Ốc, thay vì phải gửi phiên bản đã trình cho các nhà lập pháp và được phê chuẩn để công bố sau một cuộc bỏ phiếu có tính cách đảng phái.

Trong một bức thư gửi cho ông Devin Nunes, Chủ tịch ủy ban và là một dân biểu đảng Cộng hòa ở California có lập trường ủng hộ ông Trump, ông Schiff nói các đảng viên đảng Dân chủ đã phát hiện rằng bản ghi nhớ có "những thay đổi quan trọng" mà các thành viên ủy ban trước đó không duyệt lại và do đó, không chấp nhận.

Ông gọi tình hình này là "rất đáng quan ngại."

Một phát ngôn viên của ông Nunes đã phản hồi qua một tuyên bố nói rằng phiên bản được gửi đến Tòa Bạch Ốc chỉ có "những sửa đổi nhỏ" và đảng Dân chủ đang cố gắng đánh lạc hướng để mọi người tránh chú ý tới "những hành vi lạm dụng được nêu chi tiết trong bản ghi nhớ."

Ủy ban Tình báo Đảng Cộng Hòa, do Devin Nunes dẫn đầu, đã bỏ phiếu thông qua việc công bố biên bản ghi nhớ, bất chấp sự phản đối dữ dội của Đảng Dân Chủ.

Đảng Dân Chủ nói tài liệu này gồm một loạt những lời buộc tội không chính xác, được tổng hợp lại để tấn công công tố viên đặc biệt Robert Mueller – người đang dẫn đầu cuộc điều tra liên bang về những liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga.







No comments:

Post a Comment

View My Stats