Thứ Năm, 15 tháng 2, 2018
Tâm lý
ngày Tết
Phạm Quỳnh
Phạm Quỳnh
Lời
dẫn của Phạm Tôn:
Bài này Phạm Quỳnh viết bằng tiếng Pháp nhan đề Psychologie du Tet, đăng
trên phần Pháp văn của Tạp chí Nam Phong số 149-1924, sau này có in trong Tiểu
luận 1922-1932 (Essais 1922-1932) và đã được nhà văn Nguyên Ngọc dịch rất đạt
ra tiếng ta, xuất bản năm 2007. Nhưng ở đây, chúng tôi giới thiệu với bạn đọc bản
dịch của Tiến sĩ Phạm Thị Ngoạn, con gái Phạm Quỳnh, và là tác giả luận văn Tìm
hiểu tạp chí Nam Phong để tạo thêm một nét hứng thú trong ngày Tết
này.
*
Những
dịp để cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởng, để
cùng nhau rung động…thật là hiếm có. Thường phải có những sự xẩy ra khá quan trọng,
có ảnh hưởng đến tính mạng cả một đoàn thể, để ai nấy đều phải để hết tâm trí
vào.
Dân Việt Nam ta có cái may mắn, cái đặc ân là có một dịp vui chung cho tất cả, dịp ấy cứ đều đặn mỗi năm một lần vào ngày đầu xuân năm mới. Về dịp này tất cả đàn con đất Việt, từ người giàu cho đến kẻ nghèo, từ người tiên tiến cho đến kẻ thủ cựu đều một lòng một dạ, cùng nhau hớn hở đón chúa xuân, trong mấy ngày lễ long trọng, trang nghiêm mà cũng rộn ràng náo nhiệt biết bao! Ngày ấy là ngày TẾT.
Dân Việt Nam ta có cái may mắn, cái đặc ân là có một dịp vui chung cho tất cả, dịp ấy cứ đều đặn mỗi năm một lần vào ngày đầu xuân năm mới. Về dịp này tất cả đàn con đất Việt, từ người giàu cho đến kẻ nghèo, từ người tiên tiến cho đến kẻ thủ cựu đều một lòng một dạ, cùng nhau hớn hở đón chúa xuân, trong mấy ngày lễ long trọng, trang nghiêm mà cũng rộn ràng náo nhiệt biết bao! Ngày ấy là ngày TẾT.
“TẾT”,
chữ màu nhiệm thay! Như đã chứa chất biết bao niềm vui mừng của cả một dân tộc
vô tư vui vẻ, cứ mỗi năm, đến kỳ xuân tới là quên cả hết thẩy những nỗi lo lắng
khó khăn của năm cũ để sẵn sàng hoan hỷ bước vào năm mới với chứa chan hy vọng.
Vậy
thời ý nghĩa của ngày TẾT, của cái thực thể huyền bí ấy mà người ta sùng bái
như một vị thần thánh có sức mạnh đến nỗi có thể khiến cho cả một dân tộc,
trong khoảng mấy ngày tròn, đã cùng một tâm hồn, cùng một tình cảm, mà nhất là
cùng một hy vọng tin tưởng ở ngày mai, hy vọng và tin tưởng mà nhiều khi họ rất
cần phải có, để đương đầu với một cuộc đời vất vả bấp bênh…
TẾT
không phải chỉ là ngày đầu năm mà thôi, vì nếu kể cả những ngày sửa soạn linh
đình trước và những cuộc vui đùa giải trí sau, thì TẾT ít ra cũng phải kể tất cả
là ba tuần. Nhưng dù sao tâm trạng của người ta mà ngày TẾT đã gây nên chưa dễ
đã xóa nhòa trong chốc lát, và ta cũng nên thử nghiên cứu xem, để tìm hiểu giá
trị đặc biệt của ngày lễ long trọng ấy.
TẾT
không phải hoàn toàn không có nghĩa lý, mà lại còn bao trùm cả một “triết lý”.
Trong
một năm bốn mùa liên tiếp nối nhau và đó là một hiện tượng tự nhiên rất quan trọng
cho một dân tộc nông nghiệp. Theo như thuyết “Vũ trụ khai tịch” xưa, khoảng thời
gian đông qua xuân tới là đánh dấu một thời kỳ hoàn toàn đổi mới, người và vạn
vật thiên nhiên như sống lại và cùng nhau thông cảm trước sự đổi mới vui tươi để
hăng hái đón mừng xuân mới. Trong mấy ngày cổ truyền ấy, con người ta phải hoàn
toàn đổi mới, lột hết những gì cổ hủ của con người cũ đi mà tự tạo nên một tâm
hồn mới mẻ; phải đuổi hết những tư tưởng yếm thế, phải tạo ra những ý vui, chỉ
nói những lời ngọt ngào dễ thương, quên hết những hận thù, để đối với ai, – dù
là kẻ thù chăng nữa- cũng một lòng khoan hồng bác ái. Như thế là ta đã góp phần
vào sự gây dựng vũ trụ điều hòa, và do đó gây dựng hạnh phúc của xã hội và đồng
thời hạnh phúc của chính mình. Những lời nặng nhẹ, những cử chỉ không hợp phép,
những sự buồn bực, bất bình thổ lộ ra trong những ngày TẾT không những trái với
lễ độ cổ truyền và rất kỵ trong những ngày tốt lành nhất của một năm ấy mà lại
là một sự phản bội đối với vạn vật thiên nhiên, và như thế kẻ đã phạm tội ấy sẽ
bị tai họa.
Dị
đoan lại khiến cho người ta tin rằng tất cả những gì xẩy ra trong mấy ngày đầu
năm đều có ảnh hưởng huyền bí, hay, dở đến cả một năm. Vì vậy sáng sớm ngày đầu
năm, người khách đầu tiên đến nhà có thể coi như đã đem đến cho gia đình ấy hạnh
phúc hay tai họa, tùy theo nếu người ấy là một người sướng hay khổ, có chức phận
trong xã hội hay không, giàu hay nghèo, con cháu đông đủ hay hiếm hoi, tính nết
tốt hay xấu, nhiều may mắn hay không…Một người có tang vừa đau khổ, một người rủi
ro vừa bị thất bại trong công việc làm ăn…chớ nên đến thăm ai trong buổi sáng đầu
năm vì sợ có thể sẽ đem lại rủi ro đến cho người ta. Để khỏi phải có những sự bất
ngờ chẳng hay, người khách đầu tiên đến “xông đất” mỗi nhà, nghĩa là người
khách có thể coi như sẽ đem lại may mắn hay rủi ro đến cho gia đình, đều được
chủ nhà sắp đặt trước. Người ấy sẽ được lựa trong những bà con bè bạn thân thiết
và là người được coi như có hạnh phúc đầy đủ, vừa giàu sang phú quí lại con
cháu đầy đàn, để sáng sớm đầu năm làm “sứ giả” đem Hạnh phúc đến cho cả gia
đình.
HẠNH
PHÚC! Hạnh phúc là cái mộng đẹp mà hết thảy chúng ta ai cũng mong ước. Ở nước
Nam này, mỗi năm xuân tới, người ta kêu gọi, cầu khẩn, tìm kiếm Hạnh phúc bằng
đủ mọi cách. Họ ca ngợi Hạnh phúc trên những câu đối đỏ chói treo trên tường
bên những cánh cửa nhà. Màu đỏ là màu tượng trưng điểm lành, điểm tốt, vì vậy từ
sân nhà cho đến trên bàn thờ, mỗi gia đình, chỗ nào cũng rải rác đầy xác pháo đỏ
cùng những cánh hoa đào. Người ta cũng thế, ai cũng có vẻ tạo ra một vẻ mặt
sung sướng, vui tươi, niềm nở như để dễ quyến rủ cái Hạnh phúc nó như cái bóng
phảng phất khó lòng mà nắm được, tựa hồ như con chim hoàng oanh của nhà thi sĩ
nọ, ríu rít hót ca trên cành liễu này rồi phút chốc đã lại bay qua cành liễu khác.
Thật không cái gì cảm động bằng cái lòng nguyện vọng thiết tha của cả một dân tộc,
nguyện vọng đến được một đời sống thanh nhàn hạnh phúc, mà tất cả đều mơ ước,
nhưng dễ mấy ai đã tới được!
Vậy
thì TẾT là gì? Là lời kêu thiết tha của cả đàn dân Việt trong dịp vạn vật đổi mới,
nói lên lòng tin tưởng ở năm mới sẽ đến, và sự khát khao một đời sống thảnh
thơi sung sướng.
Ngày
TẾT lại còn có một ý nghĩa khác nữa. Ngày TẾT còn là sự thánh hóa, sự ca tụng,
tán dương chủ nghĩa gia tộc và sự thờ phượng tổ tiên. Với tư cách này TẾT có thể
coi như một thiết lập có liên hệ mật thiết với sự thành lập gia tộc ở nước Việt
Nam ta. Mấy ngày TẾT chính là những ngày mà cả đại gia đình đông đủ sống quây
quần tụ họp làm một. Gia đình Việt Nam thường có cha mẹ, anh chị em, hay là cả
ông bà cô chú, có khi lại có cả cụ nội ngoại ở cùng cả một nhà. Những gia đình
có con cháu đi làm xa trong cả năm, đến kỳ TẾT đều trở về đông đủ dưới mái nhà
của tổ tiên. Những hôm đó trên bàn thờ trang hoàng rực rỡ, những bài vị ghi tên
tuổi các vị tổ tiên đã mất, đều được mở ra chưng bày, những đèn hương sắp lên
nghi ngút, những đồ mã tượng trưng nén vàng nén bạc để cung hiến tổ tiên được
chất thành từng đống.
Vì
TẾT không phải chỉ là ngày vui cho người sống mà còn cả cho người chết nữa.
Chính trong những ngày TẾT các vị tổ tiên ông bà đều về sống chung với gia đình
con cháu. Hôm ba mươi Tết, mỗi gia đình đều có một lễ thỉnh mời tổ tiên về. Rồi
cứ mỗi ngày hai lần, dâng lễ cúng cơm cùng nước trà bánh trái. Đến ngày thứ ba
là ngày cúng tiễn biệt, để rồi hồn của tổ tiên lại trở về nơi chín suối, mang
theo lời chúc tụng cùng tâm sự của con cháu mà các ngài vừa được chung sống
trong mấy ngày Tết vừa qua, và tuy từ biệt ra về, tổ tiên vẫn không quên phù hộ
và che chở cho con cháu bằng một cách huyền bí.
Trong
mấy ngày Tết, người sống và người chết lẫn lộn chung sống dưới mái gia đình. Bà
con bạn bè đến thăm viếng nhau ngày Tết, trước hết không quên đến kính cẩn lễ
trước bàn thờ tổ tiên rồi mới cùng nhau chúc tụng năm mới.
Tết
với những tượng trưng và nghi lễ của ngày ấy đã ghi vào đời sống của chúng ta một
giai đoạn vui sướng, mà giai đoạn ấy chúng ta có cái may mắn là cứ mỗi năm ta lại
được sống lại một lần. Sống mấy ngày hoan hỷ vui chung cả quốc dân, tự thấy
mình đã cũng chia sẻ sự vui sướng ấy và cùng thông cảm với tất những người đồng
chung về một ý thức, một tư tưởng, đó là niềm vui không phải nhỏ; niềm vui ấy,
chính ngày Tết đã đem lại cho ta, và ta sẽ không bao giờ quên ơn.
Riêng
về phần tôi, mõi lần ngó về dĩ vãng, nhớ lại những ngày thơ ấu, những năm của
tuổi trẻ đã qua, ngày Tết đã để lại cho tôi toàn những kỷ niệm êm đềm.
Một
ngày kia nếu phải bỏ phiếu để bãi bỏ cái ngày lễ ấy đi, thì dù ai biện lẽ phải
gì hay ho tốt đẹp đến đâu, tôi cũng bỏ phiếu chống sự bãi bỏ ấy, mặc dầu họ có
thể cho tôi là một anh thủ cựu bướng bỉnh hay liều lĩnh.
Thượng Chi (Phạm Quỳnh)
No comments:
Post a Comment