Saturday 3 February 2018

QUỐC HỘI HOA KỲ TẠO RA 'KHỦNG HOẢNG Y TẾ' CHO TRÊN 26 TRIỆU NGƯỜI (Báo Cali Today)



Cali Today
February 2, 2018

Vox.com – Trong mùa thu năm 2017, bà Kim Wagenaar bắt đầu có kế hoạch đóng cửa một dưỡng đường mà bà làm Giám Đốc trong một vùng thôn dã của North Carolina, khi Quốc Hội chấm dứt chuyện tài trợ cho các các bệnh viện loại như thế này.

Trung tâm Cabarrus Rowan Community Health Center của bà Wagenaar cung cấp dịch vụ y tế căn bản cho nhiều bệnh nhân không có BHYT và không có khả năng tài chính đi khám bệnh nơi nào khác. Chỉ trong năm 2017, có hơn 8,000 bệnh nhân nghèo đã đến bệnh viện của bà để được khám sức khỏe.

Bà Wagenaar nói: “Tôi là người có tính lạc quan, tôi thấy loại bệnh viện như của tôi luôn được hổ trợ, nhưng xin nói thẳng, đây là lần đầu tiên tôi có cảm giác không xong rồi”.

Trên toàn quốc, trong năm 2016 có khoảng 2,000 bệnh viện như của bà Wagenaar chăm sóc y tế cho khoảng 26.5 triệu người.

Những bệnh nhân này dựa vào phần lớn là khoản tài trợ liên bang, vốn được lưỡng đảng ủng hộ từ nhiều thập niên qua, cựu TT George W.Bush còn gia tăng loại dịch vụ y tế này và chương trình Obamacare cũng góp phần đầu tư vào đây rất đáng kể.

Photo Credit: Vox.com

Trong mùa thu năm 2017, ngân sách 3.6 tỉ đô la tài trợ kiểu này hết hạn, kể cả món tiền cung cấp cho chương trình CHIP giúp chăm sóc y tế trẻ em nghèo. Sau đó vào cuối tháng giêng năm 2018, chương trình CHIP được tái tài trợ, nhưng các bệnh viện kiểu như của bà Wagenaar thì không.

Các nhà lập pháp lưỡng đảng đã từng hứa hẹn muốn thấy ngân sách tài trợ cho các bệnh viện cộng đồng như thế được gia hạn, nhưng cho đến hôm nay, chuyện này chưa xảy ra.

Nếu các nhà lập pháp quá chậm chạp, chắc chắn nhiều triệu dân Mỹ nghèo khổ có nguy cơ bị từ chối các dịch vụ y tế căn bản.
Trường Giang

-------------------------

Đài VOA Tiếng Việt ngày 25/01/2018 có đưa một video
cho biết :

“Sau luật cải tổ thuế, Tổng thống Donald Trump giờ đây muốn xoay qua siết chặt các chương trình trợ cấp an sinh xã hội.

Nhà lãnh đạo Mỹ xác nhận rằng cải cách trợ cấp xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm nay để bù đắp cho những khoản thiếu hụt gây ra bởi cải cách thuế.”

Sụ thật ở đây :

Trong niên khóa 2016, chính phủ liên bang thu được $3,300 tỉ tiền thuế, nhưng chi tiêu hết $3,900 tỉ; hậu quả là gần $600 tỉ thâm thủng. So với tổng sản lượng quốc gia (gross domestic product-GDP) thì con số thâm thủng bằng với 17.8% GDP.

Nay chính phủ ban hành Luật Giảm Thuế, người giàu đóng thuế nhiều nên được giảm thuế nhiều, người có lợi tức thấp được tha, khỏi đóng thuế
(http://www.viendongdaily.com/giam-thue-de-tang-thau...)
.
Tuy nhiên, vì cắt giảm thuế 1.500 tỷ đôla, nên ngân sách bị thâm thủng. Để bù vào thì chính phủ cần phải cắt bỏ các khoản trợ cấp. Do đó TT Trump đã ra sắc lệnh cắt bỏ phần tiền trả cho các hãng bảo hiểm y tế do luật ObamaCare quy định. Như vậy những người còn theo đuổi ObamaCare sẽ phải mua bảo hiểm y tế với giá cao hơn.
(https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tt-trump-ban-hanh-sac-lenh-giam-chi-phi-bao-hiem-y-te/)
(http://www.viendongdaily.com/khong-co-quyen-that-bai-bToe0K5T.html)
.
Chính phủ cũng đã cắt bỏ chương trình Bảo Hiểm Y Tế Cho Nhi Đồng CHIP (Children Health Insurance Program) mà khoảng 9 triệu trẻ em vốn đã được hưởng, riêng trong năm 2017 ngân sách của CHIP là 16.6 tỷ đô la.
(https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ngan-sach-tam-thoi-bo-chip-chuong-trinh-cham-soc-suc-khoe-tre-em/)
.
Và trong năm 2018 TT Trump và Đảng Cộng Hòa sẽ tính toán để cắt Medicaid của người nghèo, Medicare của người già, financial aid của sinh viên, ... mà theo Cơ quan CBO (Congressional Budget Office-Phòng Ngân Sách Quốc Hội ) cho biết quốc hội đang dự tính cắt $338 tỉ tài trợ riêng cho chương trình Medicaid.
(https://bon-phuong.blogspot.com/2017/12/giam-thue-e-tang-thau-nguyen-at-thinh.html)








No comments:

Post a Comment

View My Stats