Tuesday 6 February 2018

NEW YORK TIMES YÊU CẦU TÒA FISA CÔNG KHAI TÀI LIỆU GIÁM SÁT CARTER PAGE (Cali Today)




Cali Today
February 5, 2018

Washington (New York Times) – Tờ New York Times vào hôm nay thông báo Bộ Tư pháp về việc yêu cầu Tòa Giám sát Hoạt động Tình báo Ngoại quốc (FISA) công khai các tài liệu bí mật liên quan đến việc nghe lén ông Carter Page – cựu cố vấn vận động tranh cử của ông Donald Trump – nằm trong biên bản gây tranh cãi do Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Thượng viện soạn ra. 

Đây được xem là diễn bin bất thường. Kể từ khi đạo luật Giám sát Tình báo Ngoại quốc đi vào hiệu lực vào năm 1978, không có tài liệu nào liên quan đến việc nghe lén được công bố. Đạo luật này cho phép giám sát điện tử trong nước như nghe lén điện thoại hoặc theo dõi thư tín điện tử các nghi can gián điệp và khủng bố, nhưng lại phản đối việc nghe lén các nghi can hình sự thông thường.

Thông thường, thậm chí sự tồn tại những tài liệu như vậy là một bí mật được theo dõi chặt chẽ. Trong khi thực hiện việc nghe lén hình sự thông thường được công khai thì chính phủ từ chối tiết lộ nội dung những cuộc nghe lén tình báo, thậm chí ngay cả khi các nghi can sau đó bị truy tố trên cơ sở những thông tin lấy được từ họ.

Nhưng Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu tuần trước đã hạ thấp lá chắn về sự bí mật chung quanh những tài liệu như vậy bằng việc cho phép tiết lộ bản ghi nhớ của Cộng hòa về ông Page sau khi nhận ra lợi ích công chúng của nội dung bản ghi nhớ lớn hơn bất cứ nhu cầu bảo vệ thông tin nào. New York Times lập luận, bởi do ông Trump làm như vậy nên sẽ không còn biện minh được lệnh theo dõi ông Page và các tài liệu liên quan được giữ kín toàn bộ, và “việc công khai những tài liệu này sẽ phục vụ lợi ích công chúng.”

ông Carter Page – cựu cố vấn vận động tranh cử của ông Donald Trump . Photo Credit: AP

Bản ghi nhớ của phe Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện thừa nhận FISA đã phê chuẩn giám sát ông Page vào tháng 10 năm 2016, và sau đó đã phê chuẩn ba lần gia hạn 90 ngày, điều này có nghĩa cựu cố vấn bị theo dõi ít nhất một năm trời. Văn bản nêu danh các viên chức đã ký đơn yêu cầu theo dõi.

Được biên soạn dưới sự chỉ đạo của Dân biểu Devin Nunes – Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện – bản ghi nhớ tập trung vào tuyên bố của Cộng hòa rằng, các viên chức thực thi công lực chịu trách nhiệm giai đoạn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016 và khả năng thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga đã lạm dụng quyền hạn theo dõi của mình và lường gạt tòa.

Bản ghi nhớ cho rằng, đơn đề nghị giám sát đã sử dụng tài liệu do cựu điệp  viên tình báo Anh quốc là ông Christopher Steele mà không thông báo cho tòa FISA biết DNC (Ủy ban Quốc gia Dân chủ) và ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton đã tài trợ tài chánh cho hợp đồng nghiên cứu đối thủ chính trị gây tranh cãi. Chính vì vậy, các thẩm phán phê chuẩn việc nghe lén đã không biết việc này có thể thiên vị, và vì vậy đã dối gạt về sự đáng tin cậy.
Tuy nhiên, bản thân tính xác thực của các cáo buộc trong bản ghi nhớ lại là chủ đề gây tranh chấp gay gắt. Phe Dân chủ, những người được tận mắt đọc tài liệu lại cho rằng, biên bản của Cộng hòa chứa đựng những thông tin thiếu chính xác và bỏ sót nhiều điểm, chẳng hạn, họ không đề cập đến chứng cứ liên quan về ông Page và Nga được trình  cho tòa và đã trình bày sai lạc những sự kiện khác. Một ví dụ, theo Dân chủ, các thẩm phán FISA trên thực tế được thông báo việc tài trợ tài chánh cho nghiên cứu của ông Steele mang động cơ chính trị, thậm chí ngay cả khi không nêu đích danh người bảo trợ.

Phe Dân chủ cũng chuẩn bị bản ghi nhớ nhớ nhằm phản công Cộng hòa. Vào hôm nay, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã bỏ phiếu công khai văn bản. Tổng thống sẽ có 5 ngày xem xét và cân nhắc liệu có tìm cách ngăn chặn hay không.

New York Times cũng dụng đến Đạo luật Tự do Thông tin để yêu cầu Bộ Tư pháp đòi phía hành pháp tiết lộ tài liệu tương tự. Yêu cầu này chưa chín muồi cho việc kiện tụng.

Được biết, New York Times được Media Freedom & Information Access Clinic của trường Luật Yale danh tiếng đại diện trong thỉnh nguyện tòa FISA công khai  tài liệu về ông Page.

Hương Giang (Theo New York Times)

*
THEO DÒNG SỰ KIỆN

February 6, 2018

February 5, 2018

February 5, 2018

February 5, 2018

February 5, 2018

February 4, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 3, 2018

February 2, 2018

February 2, 2018

February 2, 2018

February 1, 2018

February 1, 2018

January 31, 2018

January 30, 2018









No comments:

Post a Comment

View My Stats