Friday 2 February 2018

LÙM XÙM CHUYỆN TT TRUMP & FBI (tin tổng hợp)



February 2, 2018

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu lên tiếng cáo buộc là thành phần lãnh đạo ở cơ quan điều tra liên bang FBI cũng như Bộ Tư Pháp là có hành động “chính trị hóa” cuộc điều tra về can dự của Nga tới cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ năm 2016, nhằm có lợi cho phía đảng Dân Chủ.

Bản tweet này của ông Trump được gửi ra trong lúc có các nguồn tin từ giới truyền thông cho hay FBI và Bộ Tư Pháp mạnh mẽ phản đối việc công bố một văn kiện do các nhà lập pháp Cộng Hòa ở Hạ Viện soạn thảo, theo đó cho rằng FBI có sự lạm dụng trong tiến trình theo dõi.

Hồi đầu tuần này, cơ quan FBI trong bản thông cáo gửi tới báo chí cho hay họ có sự lo ngại sâu xa về sự chính xác của văn kiện nói trên.

“Thành phần lãnh đạo hàng đầu và các điều tra viên FBI cùng Bộ Tư Pháp đã chính trị hóa tiến trình điều tra để có lợi cho phía Dân Chủ và chống lại phía Cộng Hòa—một điều không thể nào tưởng tượng chỉ một thời gian ngắn trước đây. Nhân viên cấp dưới là những người đáng kính!” bản tweet của ông Trump cho hay.

Dư luận cho rằng bản tweet của ông Trump sẽ dẫn đến cuộc đối đầu với người mà chính ông chọn vào chức vụ giám đốc FBI: ông Christopher Wray, sau khi giải nhiệm giám đốc James Comey.

Bản tweet này cũng có vẻ đi ngược lại điều mà Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan nói chỉ một ngày trước đó rằng: “Văn kiện này không là sự lên án FBI hay Bộ Tư Pháp.”

Phía Dân Chủ nói rằng văn kiện nói trên chỉ chọn lựa nêu lên một số dữ kiện với mục đích bôi nhọ cuộc điều tra của giới hữu trách về việc liệu những người thân cận với ông Trump có thông đồng với Nga nhằm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không. (V.Giang)

*
*

February 2, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Carter Page, từng là cố vấn đối ngoại trong ban vận động của ông Donald Trump, bị giới chức tình báo Mỹ để ý trong nhiều năm trước khi là nhân vật được chú ý trong hồ sơ không được xác định liên quan đến các liên hệ của vị tổng thống tương lai với người Nga, theo nhật báo The Wall Street Journal.

Tòa Bạch Ốc dự trù sẽ công khai một bản ghi nhớ (memo) trong những ngày tới, trong đó có những chi tiết do phía Cộng Hòa đưa ra, tố cáo FBI và Bộ Tư Pháp lạm dụng việc theo dõi cá nhân trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Phía Cộng Hòa nói bản ghi nhớ này, do nhân viên Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện thực hiện, cho thấy các công tố viên dựa vào thông tin do một cựu gián điệp Anh, ông Christopher Steele, cung cấp, để xin trát tòa cho phép họ theo dõi ông Page.

Ủy ban này hiện do Dân Biểu Devin Nunes (Cộng Hòa-California) làm chủ tịch. Ông Nunes là thành viên trong ủy ban chuyển tiếp của ông Trump và là một người thân cận với tổng thống.

Ban đầu, The Washington Free Beacon, một trang web bảo thủ chống ông Trump và ủng hộ Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), mướn công ty Fusion GPS để rồi công ty này thuê ông Steele thực hiện hồ sơ có những điều không có lợi cho ông Trump.

Khi ông Trump thắng đề cử của đảng Cộng Hòa, The Washington Free Beacon yêu cầu Fusion GPS ngưng.

Thế nhưng, ban vận động của bà Hillary Clinton và Ủy Ban Toàn Quốc Đảng Dân Chủ, qua công ty luật Perkins Coie của họ, lại mướn Fusion GPS để ông Steele tiếp tục thực hiện hồ sơ này.

Cho tới nay, ông Page chưa bị tố cáo làm gì sai trái cả.

Hôm Thứ Tư, FBI và Bộ Tư Pháp yêu cầu Tòa Bạch Ốc không công khai bản ghi nhớ, và nói rằng họ “rất lo ngại một số chi tiết bị bỏ đi làm mất sự chính xác.” Phía Dân Chủ nói bản ghi nhớ này không đúng và các chi tiết là do ông Nunes “tự chọn.”

Ông Nunes, người chỉ đạo viết bản ghi nhớ, nói: “Rõ ràng là các giới chức cao cấp sử dụng thông tin chưa được xác định trong một hồ sơ tòa để thực hiện hoạt động phản gián trong thời gian có bầu cử.”

Cho dù có những tranh cãi có nên công khai bản ghi nhớ hay không, có một điều ai cũng thấy: Tại sao FBI lại nghi ông Page hoạt động như là một đại diện cho người Nga?

Qua các tài liệu của tòa án và dựa trên những gì ông khai trước Quốc Hội, vị cựu cố vấn của ông Trump được giới tình báo phản gián Mỹ chú ý từ năm 2013, gần ba năm trước khi ông tham gia ban vận động của ông Trump.

Ông từng sống tại Moscow, Nga, trong ba năm, làm ăn ở đây, và có nhiều liên lạc với người Nga trong cả chục năm trời trước khi ông gặp ông Trump(Đ.D.)

-----------------------

Viễn Đông
Thursday, 01/02/2018 - 09:20:21

HOA THỊNH ĐỐN - Cơ quan FBI đã đưa ra một văn bản rất khác thường, lên án việc đảng Cộng Hòa đã thúc đẩy việc công bố một bản ghi chép thuộc loại tài liệu mật, cáo buộc những vụ lạm dụng trong việc giám sát tại Bộ Tư Pháp.

Văn bản này đưa FBI vào thế xung khắc không những với Dân Biểu Devin Nunes (Cộng Hòa-California), người đang giữ chức chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, vì các thành viên soạn thảo bản ghi nhớ, mà còn với chính Tổng Thống Trump, người đã được xem bản ghi nhớ và ra lệnh công bố tài liệu này vào ngày thứ Sáu. 

Ông Trump tin rằng bản ghi chép này sẽ cho thấy FBI và Bộ Tư Pháp đã có âm mưu triệt hạ ông qua cuộc điều tra sự thông đồng với người Nga. Tuy nhiên, những người chống đối cho rằng sự tiết lộ đó có thể gây hại cho an ninh quốc gia.

Cơ quan FBI hiếm khi đưa ra những văn bản công khai. Việc FBI kịch liệt chỉ trích bản ghi chép của ông Nunes hầu như chắc chắn được chấp thuận bởi Christopher Wray, Giám Đốc FBI được chính ông Trump đề cử. Văn bản đó làm tăng thêm mối thù hằn giữa cơ quan thực thi công lực hàng đầu của nước Mỹ và Đảng Cộng Hòa.

Dân Biểu Devin Nunes, 44 tuổi, đại diện một khu vực cử tri bao gồm hai hạt Tulare và Fresno tại California.

Văn bản của FBI nói, “Liên quan tới Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, FBI đã được cung cấp một cơ hội hạn chế để xem xét lại bản ghi nhớ này, vào ngày trước khi ủy ban bỏ phiếu để công bố bản đó. Như được trình bày trong lần xem xét ban đầu, chúng tôi có những mối lo ngại nghiêm trọng về những điều bỏ sót sự kiện, về căn bản ảnh hưởng đến tính cách chính xác của bản ghi nhớ.”

Các giới chức cao cấp của Bộ Tư pháp, trong số đó có ông Wray và Thứ Trưởng Rod Rosenstein, đã vận động hành lang tại cả ủy ban lẫn Tòa Bạch Ốc, để chống lại việc công bố tài liệu.

Từ nhiều tháng nay, FBI xung khắc với phe Cộng Hòa. Một số người bảo thủ khẳng định rằng có sự thiên vị về chính trị đối với ông Trump ở những cấp cao nhất của ngành thực thi công lực. Trước ngày thứ Tư, các nỗ lực của Bộ Tư Pháp nhằm chống lại những cuộc đả kích đó phần lớn đều diễn ra trong phòng kín, hoặc trong lời khai cầm chừng trước các ủy ban Quốc hội.

Tuy nhiên trận chiến này đã chuyển sang lãnh vực công cộng, vì phe Cộng hòa cho Tòa Bạch Ốc một bản ghi nhớ, được rút ra từ các tài liệu mật của Bộ Tư Pháp, mà họ nói là cho thấy hành vi sai trái gây kinh ngạc tại cơ quan FBI. Ông Nunes chỉ trích FBI mạnh mẽ, gọi những lời phản đối của cơ quan này là “giả mạo.”

*
*
Viễn Đông
Monday, 29/01/2018 - 10:42:54

HOA THỊNH ĐỐN – Vào ngày thứ Hai ông Andrew G. McCabe đã gây ngạc nhiên cho nhiều người, khi ông thông báo ông sẽ từ chức phó giám đốc của cơ quan điều tra liên bang FBI. Tuy rằng sự ra đi của ông đã được tiên đoán từ lâu, vì ông đã bị Tổng Thống Donald Trump chỉ trích trong suốt nhiều tháng, muốn ông ra đi cho khuất mắt, nhưng McCabe vẫn bám chặt vào công việc trong lúc cơ quan của ông bị xáo trộn từ trên xuống dưới, từ khi ông Trump nắm quyền.

Andrew McCabe (Getty Images)

Trong cùng ngày loan báo từ chức, ông McCabe có nói với những người bạn rằng cùng lúc bị công kích từ phía Tòa Bạch Ốc, ông cũng bị áp lực từ cấp trên, tức là từ tổng giám đốc FBI và từ Bộ Tư Pháp đang nằm dưới sự lãnh đạo của ông Jeff Sessions. Sự ra đi của ông McCabe sẽ gây thêm hỗn loạn tại một cơ quan đang bất an dưới chính quyền Trump.

Ông Andrew McCabe (bên phải) trong một cuộc họp báo chung với Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions vào mùa hè 2017. (Getty Images)

Chỉ mới một tuần trước đây, ông McCabe từng nói với mọi người rằng ông sẽ cố gắng giữ chức phó giám đốc FBI thêm nhiều tuần, để hội đủ điều kiện hưởng quyền lợi hưu trí. Giờ đây thì ông phải nghỉ có lãnh lương và sẽ chính thức về hưu vào ngày 18 tháng Ba. Vào tháng Năm năm ngoái, ông từng giữ chức quyền tổng giám đốc sau khi ông James Comey bị ông Trump bất ngờ cách chức.

Theo các nguồn tin tại Hoa Thịnh Đốn, Tổng Giám Đốc FBI Christopher A. Wray đã nêu ý kiến trong một bản thanh tra sắp được công bố, và trong bản này, ông Wray có đề nghị đưa ông McCabe qua một chức vụ khác. Sự việc chuyển công tác sẽ là giáng chức. Có lẽ vì vậy ông McCabe đã quyết định ra đi sớm hơn.

Sau khi tin từ chức gây xôn xao suốt buổi sáng, đến chiều cùng ngày, các nguồn tin tại thủ đô cho biết ông David Bowdich sẽ được đưa lên thay thế ông McCabe.

Ông David Bowdich là ai? Ông này là một viên chức cao cấp và đang giữ chức trưởng phòng chống khủng bố của FBI tại Bernardino, California. Ông từng bắt đầu sự nghiệp là một cảnh sát viên tại tiểu bang New Mexico sau khi tốt nghiệp đại học năm 1991.

Phó Cảnh Sát Trưởng Robert Huntsman, người từng dạy ông Bowdich tại trường huấn luyện cảnh sát, đã nói với nhật báo Albuquerque Journal ngày thứ Hai, rằng ông Bowdich là người rất thông minh, có nhiều tham vọng và rất khỏe mạnh. Sau khi rời cảnh sát năm 1995, ông gia nhập lực lượng FBI, làm việc trong vai trò xạ thủ, thám tử và cảm tử quân SWAT của phòng FBI tại San Diego.

-----------------------

Việt Báo
02/02/2018

WASHINGTON   -    FBI phát 1 tuyên bố công khai mâu thuẫn với ý muốn của Bạch Ốc hôm Thứ Tư, tỏ quan ngại về mức độ chính xác của biên bản 4 trang do dân biểu Devin Nunes soạn về cuộc điều tra “hồ sơ Nga” mà TT Trump muốn công khai hoá.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn với văn thư của dân biểu DC Adam Schiff, thành viên cao cấp của phe thiểu số tại ủy ban tình báo Hạ Viện, cho hay kết quả biểu quyết cho công bố biên bản đã trở thành vô giá trị vì văn bản đã bị các tác giả bí mật thay đổi. Văn thư của dân biểu Schiff minh định với dân biểu Nunes (chủ tịch ủy ban) rằng các thay đổi đã bị khám phá sau khi ủy ban biểu quyết thuận (chiều Thứ Hai) để chuyển qua TT Trump để xem lại. Văn thư của dân biêu Schiff nhấn mạnh “Bạch Ốc đang xem lại tài liệu mà ủy ban không bao giờ chấp thuận cho công bố. Ông Schiff không mô tả cụ thể các thay đổi của biên bản Nunes – ông hô hào chủ tịch Nunes thu hồi biên bản gửi Bạch Ốc và tổ chức biểu quyết lại.

Mục đich của biên bản Nunes là tố cáo Bộ tư pháp và FBI lạm dụng luật về giám sát điện đàm, điện thư để theo dõi đoàn tranh cử của ứng viên Trump.

Tại Thượng Viện tối Thứ Tư, thủ lãnh thiểu số DC Chuck Schumer quy trách chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan gây hoài nghi với tinh thần pháp trị tại Hạ Viện nếu tình trạng “vờ vĩnh” này không chấm dứt.

Theo nội quy của Hạ Viện, TT có thời hạn 5 ngày để quyết định về biên bản Nunes – ông Trump đã tỏ ý muốn cho công bố.

Tính đến tối Thứ Tư, chưa thấy Bạch Ốc và ủy ban Nunes chọn giải pháp nào.

Hồi đầu tuần, thứ trưởng tư pháp Rosenstein khuyến cáo chánh văn phòng Bạch Ốc John Kelly không công bố và báo động tiền lệ nguy hiểm. Nhưng, TT Trump không cảm thấy bị răn đe.

Hôm thứ Tư, tham vụ báo chí Sarah Sanders cho biết TT chưa đọc biên bản Nunes từ Hạ Viện chuyển sang – ông Trump đuợc biết đã nói với các phụ tá rằng biên bản Nunes củng cố xác quyết của ông về các tố giác toa rập là bịa đặt.

Hồi chiều Thứ Tư, dân biểu Nunes còn đả kích sự phản đối của Bộ tư pháp và FBI là ngụy tạo.

Tin nhận đuợc trưa Thứ Năm là Bạch Ốc vận động để biên bản Nunes đuợc công bố.

Cùng ngày, thủ lãnh thiểu số Hạ Viện Nancy Pelosi gửi văn thư yêu cầu chủ tịch Paul Ryan cách chức chủ tịch ủy ban tình báo của dân biểu Nunes – bà tố cáo ông Nunes thay đổi nội dung biên bản 4 trang là bất luơng, không là văn bản mà ủy ban biểu quyết hôm Thứ Hai chấp thuận đề nghị cho phổ biến. Theo bà Pelosi, hành động của ông Nunes không chỉ là nguy hiễm, mà còn là bất hợp lệ và phạm nội quy của Hạ Viện.

Viên chức Bạch Ốc tiết lộ: biên bản Nunes có thể đuợc công bố trong ngày Thứ Năm, theo CNN.

---------------------------------

Việt Báo
02/02/2018

WASHINGTON   -    Báo New York Times đưa tin: cựu phát ngôn viên Mark Corallo của tổ luật sư tư đại diện ông Trump định khai với đoàn Mueller rằng giám đốc truyền thông Bạch Ốc Hope Hicks ám chỉ buổi tiếp xúc của Trump Junior với luật sư Nga tại Trump Tower đuợc mô tả bằng 1 e-mail ẩn giấu.

Luật sư này có liên lạc với Điện Kremlin.

Đoàn Mueller đã tiếp xúc ông Corallo trong tuần qua để dàn xếp 1 buổi phỏng vấn trong vài tuần tới – ông làm phát ngôn viên của tổ luật sư tư đại diện ông Trump cho tới Tháng 7-2017, đã thôi việc không lâu sau khi có tin về buổi tiếp xúc luật sư Nga tại Trump Tower của 1 số nhân vật thân cận ứng viên TT Trump.

Theo tập sách “Fire and Fury” của ký giả Michael Wolff, ông Corallo thôi việc vì tin rằng quyết định của ông Trump cho thảo 1 tuyên bố về cuôc gặp tại Trump Tower đáp lại các tin tức về tiếp xúc với người Nga là có ý nghĩa cản trở công lý.

Phản ứng ban đầu của Trump Junior xác nhận là tiếp xúc theo lệnh thân phụ về việc công dân Hoa Kỳ nhận trẻ em Nga làm con nuôi, không liên quan với cuộc vận động tranh cử. Nhưng có tin Trump Junior muốn gặp luật sư Veselniskaya vì bà náy hưá cung cấp thông tin gây thiệt hại ứng viên Hillary Clinton.

Hàng loạt tin tức của NYT về trao đổi e-mail ám chỉ buổi tiếp của Trump Junior là 1 phần trong âm mưu quấy rối bầu cử của Moscow nghiêng về phe Trump.

Theo bản tin NYT hôm Thứ Tư, ông Corallo định khai với đoàn Mueller rằng bà Hicks có nói trong điện đàm nối mạng với ông Corallo và ông Trump hồi Tháng 7-2017 rằng những e-mail ấy không bao giờ đuợc phóng. Ông Corallo ngờ rằng bà Hicks ám chỉ e-mail đã đuợc ngụy trang – ông cảm thấy quan ngại vì bà Hicks đua ra tuyên bố không có mặt 1 luật sư. Ông thôi việc không lâu sau.

Luật sư của bà Hicks là Robert Trout phản bác mô tả của ông Corallo.

Báo Washington Post cho biết: trên phản lực cơ Air Force One trong năm qua, bà Hicks là 1 trong 5, 6 phụ tá thân cận nhất của ông Trump hô hào phát tuyên bố trung thực về buổi họp tại Trump Tower.

Sau khi NYT nêu 14 nghi vấn về buổi họp nối mạng ngày 8-7-2017, bà Hicks đã cùng TT Trump hoạch định chiến luợc của bản tuyên bố liên quan – trong thời gian này, bà Hicks thường liên lạc với Trump Junior bằng text message.









No comments:

Post a Comment

View My Stats