Sunday 4 February 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 4-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




·         RSF phản đối án tù của blogger Hồ Hải (VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực buộc Việt Nam chấm dứt “những vi phạm liên tục về quyền tự do thông tin,” sau khi có thêm một blogger nữa bị tuyên án tù hôm 1/2 tại thành phố Hồ Chí Minh.
·         HN xây nghĩa trang 'để an táng cán bộ cao cấp' (BBC) - TP Hà Nội công bố quy hoạch xây nghĩa trang trên 60 triệu USD ở chân núi Ba Vì để 'an táng cán bộ cao cấp và danh nhân'.
·         Dân biểu Lowenthal phản đối Trump về đề nghị dẹp bảo lãnh thân nhân (VOA) - Một dân biểu liên bang Hoa Kỳ đại diện khu vực tập trung nhiều người gốc Việt sinh sống lên án đề xuất chính sách di trú của Tổng thống Donald Trump kêu gọi chấm dứt chính sách di trú đoàn tụ gia đình, vốn đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn người Việt Nam nhập cảnh Mỹ từ những năm 1990 trở lại đây.
·         Bảo lãnh vợ chồng (phần 1) (VOA) - Những yêu cầu phải đáp ứng với loại visa này là gì? Tiến trình hồ sơ, điều kiện tài chính thế nào? Mời quý vị cùng tìm hiểu với LS Di trú Khanh Phạm, từ Texas.
·         Bảo lãnh vợ chồng (phần 2) (VOA) - Bảo lãnh vợ chồng: Trường hợp nào bị từ chối visa? LS Khanh Phạm trình bày.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Công dụng của Chanh (VOA) - Chanh có tác dụng dinh dưỡng thế nào? Sử dụng chanh sao cho đúng cách? Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Nguyễn Ý Đức, từ Texas.
·         Văn hoá các nước qua bữa trưa (BBC) - Ta có thể học được nhiều về văn hóa làm việc của một đất nước thông qua cách người nước đó dùng bữa trưa.
·         Marseille lọt vào tầm nhắm của Trung Quốc (RFI) - Các tạp chí Pháp ra mắt đọc giả tuần này phần lớn dành hồ sơ trang bìa và nhiều bài bên trong cho tình hình xã hội Pháp qua những chủ đề khác nhau. Đáng chú ý nhất có lẽ là hồ sơ trên trang kinh tế của L’Express : « Marseille, đích nhắm mới của Trung Quốc ». Tuần báo Pháp giải thích : Trong kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới, Trung Quốc đang nhắm đến cảng Marseille của Pháp để làm một đầu cầu tiến vào Châu Âu.
·         Nhà đấu tranh dân chủ Hong Kong được đề cử Nobel Hòa Bình (BBC) - Các nhà lập pháp Hoa Kỳ để cử các nhà đấu tranh dân chủ Hong Kong cho giải Nobel Hòa Bình.
·         Trung Quốc cáo buộc Mỹ thiếu tôn trọng sau phát biểu về Châu Mỹ Latin (VOA) - Trung Quốc cáo buộc Mỹ không tôn trọng Châu Mỹ Latin sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo các nước trong khu vực này chớ lệ thuộc quá mức vào các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc.
·         Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Mỹ Latin về Trung Quốc, Nga (VOA) - Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm thứ Năm cảnh báo các nước ở Tây Bán cầu hãy cẩn trọng với đầu tư của Trung Quốc và nói rằng nó gợi nhớ chủ nghĩa thực dân Châu Âu. Ông cũng chỉ trích Nga bán vũ khí cho các chính phủ không thân thiện, độc đoán trong khu vực.
·         Trung Quốc cấp visa 5 năm cho người ‘gốc Hoa’: Bước đi bành trướng mới? (VOA) - Một số ý kiến cho rằng chính sách thị thực mới là một phần trong chiến lược “quyền lực mềm” nhằm giúp TQ tiếp cận nguồn lực nhân tài trên thế giới
·         Trung Quốc sắp cho mở sòng bạc trên đảo Hải Nam ? (RFI) - Hãng tin Bloomberg ngày 02/02/2018 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo cho biết Bắc Kinh đang nghiên cứu khả năng biến đảo Hải Nam thành một xứ sở của cờ bạc, cá cược, sổ số, giống như Macao hiện nay.
·         Miến Điện bác bỏ thông tin về hố chôn tập thể người Rohingya (RFI) - Hôm nay, 03/02/2018, chính phủ Miến Điện đã bác bỏ những thông tin về năm hố chôn tập thể người Hồi Giáo Rohingya tại một ngôi làng ở bang Rakhine, khẳng định rằng chỉ có 19 « quân khủng bố » bị giết và bị chôn trong khu vực này.
·         Đập của TQ ở Campuchia xả lũ, hàng ngàn người tản cư (VOA) - Nước lũ được xả ra từ một đập thủy điện mới khai trương của Trung Quốc ở Campuchia đã buộc hàng trăm gia đình từ năm ngôi làng phải rời bỏ nhà cửa trong những tuần gần đây, tổ chức vận động Các Dòng sông Quốc tế cho biết.
·         Bắc Triều Tiên vi phạm lệnh cấm vận quốc tế, thu về 200 triệu đô la (RFI) - Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc được trình lên Hội Đồng Bảo An ngày 02/02/2018, trong năm 2017 bất chấp lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, Bắc Triều Tiên tiếp tục xuất khẩu nhiều mặt hàng để đổi lấy dầu hỏa. Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Malaysia và cả Hàn Quốc là những khách hàng cho phép Bắc Triều Tiên thu vào 200 triệu đô la. Ngoài lĩnh vực thương mại, chế độ Kim Jong Un còn hợp tác quân sự với Syria và Miến Điện.
·         LHQ tố cáo Triều Tiên lách chế tài (VOA) - Triều Tiên vi phạm các chế tài của Liên hiệp quốc, thu về được gần 200 triệu đô la trong năm ngoái từ các mặt hàng xuất khẩu bị cấm, theo một báo cáo mật do các nhà quan sát độc lập của Liên hiệp quốc thực hiện.
·         Xả súng ở Italy 'nhắm vào người nước ngoài' (BBC) - Ít nhất bốn người bị thương trong các vụ xả súng ở thị trấn Macerata.
·         Anh 'kiểm tra tài sản đại gia nước ngoài nghi tham ô' (BBC) - Một luật mới vừa có hiệu lực cho phép giới chức Anh tạm giữ các tài sản nghi ngờ cho đến khi có giải trình hợp lý.
·         Hoa Kỳ và Mêhicô tăng cường hợp tác chống nạn ma túy (RFI) - Trong chặng đầu của chuyến công du châu Mỹ Latinh, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 02/02/2018 đã đến Mêhicô tiếp xúc với tổng thống Peña Nieto. Ông cũng làm việc với hai đồng nhiệm Mêhicô Luis Videgaray và Canada Chrystia Freeland trên các vấn đề song phương và khu vực. Vấn đề an ninh biên giới và cuộc chiến chống các tập đoàn ma túy là chủ đề thảo luân chính. Riêng vấn đề nhạy cảm bức tường dọc biên giới Mêhicô thì không được đề cập đến.
·         Mỹ : Lầu Năm Góc muốn trang bị những vũ khí nguyên tử mới (RFI) - Hôm qua, 02/02/2018, Lầu Năm Góc đã công bố chính sách mới của Hoa Kỳ về vũ khí hạt nhân, đề nghị là nên trang bị những vũ khí nguyên tử có cường độ thấp hơn, loại tên lửa hạt nhân có thể được phóng từ tàu ngầm, để đối phó với những nguy cơ mới, chủ yếu đến từ nước Nga.
·         Mỹ : Trump cho công bố văn bản mật chỉ trích FBI lạm quyền (RFI) - Ngày 02/02/2018, Nhà Trắng đã bật đèn xanh cho Hạ Viện Mỹ công bố bản báo cáo do Ủy Ban Tình Báo thực hiện. Tác giả báo cáo dài chưa tới 4 trang, dân biểu bang California, Devin Nunes, một người thân cận với tổng thống Donald Trump, chỉ trích Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI nghe trộm điện thoại nhiều thành viên trong êkíp của ông Trump trong thời gian vận động tranh cử tổng thống.
·         Trump cho công bố ghi chú mật, tăng cường công kích cuộc điều tra Nga (VOA) - Phớt lờ thỉnh cầu của Cục Điều tra Liên bang, ông Trump đã chấp thuận cho công bố bản ghi chú này, càng đào sâu thêm mối rạn nứt to lớn giữa Tổng thống và các quan chức chấp pháp cao cấp liên quan tới cuộc điều tra đã đeo bám ông Trump trong năm đầu tiên ông tại nhiệm.
·         Trump nói được ‘minh oan’ sau khi cho công bố bản ghi chú gây tranh cãi (VOA) - Bản ghi chú, được soạn thảo bởi các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, lập luận rằng cuộc điều tra liên bang về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016 và Nga là kết quả của sự thiên vị chính trị chống lại ông Trump tại Cục điều tra Liên bang và Bộ Tư pháp.
·         Bộ Tư pháp Mỹ nói cuộc điều tra của Mueller là hợp pháp (VOA) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã hậu thuẫn Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller liên quan tới một vụ kiện chống lại ông của Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, và lập luận rằng vụ kiện cần được bãi bỏ.
·         Mỹ: Có thể Syria dùng chất độc thần kinh sarin như võ khí hóa học (VOA) - Hoa Kỳ quan ngại về khả năng có thể Syria sử dụng khí sarin, một chất độc thần kinh cực mạnh.
·         Trump: Khó đạt thỏa thuận về Dreamer đúng hạn (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/2 tuyên bố thỏa thuận về tình trạng của 700 ngàn di dân đến Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ (còn gọi là Dreamers) ‘có thể sẽ không đạt được’ trước ngày 5/3, khi chương trình trì hoãn trục xuất họ mang tên DACA hết hạn.
·         Mỹ cứng rắn hơn với Nga trong vấn đề hạt nhân (VOA) - Chính quyền Tổng thống Trump ngày 2/2/ loan báo sẽ tiếp tục phần lớn chính sách về võ khí hạt nhân của Tổng thống tiền nhiệm Obama nhưng sẽ có quan điểm cứng rắn hơn đối với Nga.
·         Hạ viện Mỹ sắp biểu quyết ngăn chính phủ đóng cửa (VOA) - Hạ viện Mỹ dự định ngày thứ ba, 6/2 sẽ biểu quyết về dự luật giữ cho các cơ quan liên bang tránh được tình trạng chính phủ đóng cửa, vẫn tiếp tục hoạt động sau ngày 8/2, tức thời hạn ngân quỹ hiện hành hết hiệu lực, một phụ tá cho một dân biểu Cộng hòa cho Reuters biết ngày 2/2.
·         Chứng chuột rút-vọp bẻ (VOA) - Tại sao bị chuột rút, nguy hiểm thế nào, ngăn ngừa và xử trí ra sao? Mời quý vị tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội từ Florida.
·         Ikaria, hòn đảo 'trường thọ' ở Hy Lạp (BBC) - Cuộc sống không tranh đua và tránh mọi căng thẳng phiền muộn giúp người dân trên đảo sống đến trên 90 tuổi.
·         Ngôi làng cổ của những người thấp bé ở Iran (BBC) - Cho đến cách đay một thế kỷ, cư dân của làng Makhunik thấp hơn nửa mét so với người Iran trung bình.
·         Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: To put someone on the spot (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Doing something on the spot có nghĩa là làm một việc gì đó ngay lập tức. Ví dụ, một ai đó có thể mời bạn làm việc ngay sau khi mới gặp bạn. Nhưng hãy thử xem liệu chúng ta có thể đoán được nghĩa của câu nói sau đây không nhé.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Integration (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về một dự án xây nhà ở Amsterdam, thủ đô Hà Lan.








No comments:

Post a Comment

View My Stats