Thursday 22 February 2018

CỘNG HÒA LO LẮNG KHI CHÍNH PHỦ TRUMP ĐANG LÂM CẢNH 'TỨ BỀ THỌ ĐỊCH' (Báo Cali Today)




Báo Cali Today
February 21, 2018

The Hill – Tòa Bạch Ốc quả đang lâm vào thế bị động, khiến chính phủ Trump phải ra sức chống đỡ vào một thời điểm mà Cộng Hòa ngày càng lo ngại cho viễn ảnh cuộc bầu cử giữa kỳ sắp đến trong mùa hè năm nay.

Thực ra nếu như chỉ phải bàn về hệ quả của luật cải tạo thuế vừa qua và chuyện phát triển kinh tế không mà thôi, từ đây đến ngày Election Day, thì Cộng Hòa không phải lo lắng như thế, nhưng Tòa Bạch Ốc đang bị cuốn vào các cuộc khủng hoảng chưa có lối thoát.

Một cựu cố vấn của Tòa Bạch Ốc cho hay: “Mỗi ngày qua họ lại phải lo giải quyết một chuyện mới nảy sinh, làm cho nghị trình chính của họ bị xao lảng, thực ra ngay từ ngày đầu đã có nhiều lộn xộn rồi”. Từ chuyện lớn như Nga chen vào bầu cử Mỹ đến chuyện nhỏ như cáo buộc TT Trump không chung thủy với vợ cũng bị chú ý.

Đổng Lý Văn Phòng John Kelly cũng bị tấn công vì ông lơ là kiểm soát an ninh một phụ tá của TT Trump bị tố cáo bạo hành với vợ, rồi Tòa Bạch Ốc sa thải một loạt tài xế thuê mướn chở báo chí và các phụ tá ở Florida, sau khi một tài xế bị phát giác có mang theo súng ‘quên khai báo’

Tòa Bạch Ốc bị cuốn vào nhiều sự kiện đến nỗi quên luôn họp báo hàng tuần và hôm qua bầu không khí khá căng thẳng khi tùy viên báo chí Sarah Sanders liên tục bị các ký giả hạch hỏi, khiến bà rời ngay bục nói chuyện chỉ sau 20 phút nói chuyện. Nhiều ký giả bày tỏ thái độ không bằng lòng ra mặt bằng cách quát lên các câu hỏi, hay càu nhàu.

Mọi chuyện đang làm cho Cộng Hòa lo ngại. Michael Steel, một cựu phụ tá hàng đầu của cựu Chủ tịch Hạ Viện John Boehner nhận xét: “Donald Trump vốn dĩ là một ứng cử viên gây nhiều lộn xộn và khi lên làm Tổng Thống, chính phủ của ông cũng lộn xộn không kém”

Nhiều chính khách Cộng Hòa lo ngại, một cố vấn của Tòa Bạch Ốc nói: “Khi hàng ngày phải đối phó với các khủng hoảng như thế, họ không làm sao quảng bá cho các thành tựu đã đạt được”

Đào Nguyên

---------------------------------

Nam Phố (CaliToday)
February 21, 2018
.
VIDEO :
.
21/02/2018
.
20/02/2018

WASHINGTON -- Các Tổng Thống mỗi năm được xếp hạng trong ngày Lễ Tổng Thống... và tuần lễ này cho thấy Tổng Thống Donald Trump  đứng hạng bét với 12 điểm trên 100.

Tổ chức có tên  The American Political Science Association đưa ra bản xếp hạng mới về các Tổng Thống Hoa Kỳ, theo phân tích và chấm điểm từ 170 chuyên gia -- bao gồm cả Cộng Hòa, Dân Chủ và độc lập.

Các giáo sư Brandon Rottinghaus và Justin S. Vaughn trong bài viết giải thích trên New York Times về bảng chấm điểm năm nay ghi nhận rằng nhiều Tổng Thống ban đầu điểm thấp, nhưng với thời gian được chấm điểm cao, và do vậy Tổng ThốngTrump không có gì phải quan ngại vì còn nhiều thời gian để kiếm điểm.

Trong nhóm 10 Tổng Thống điểm cao nhất là, theo thứ tự:

1. Abe Lincoln (95 điểm trên 100 điểm)
2. George Washington (93)
3. Franklin D. Roosevelt (89)
4. Teddy Roosevelt (81)
5. Thomas Jefferson (80)
6. Harry Truman (75)
7. Dwight Eisenhower (74)
8. Barack Obama (71)
9. Ronald Reagan (69)
10. Lyndon Johnson (69)

Tuy nhiên, điều bực nhất cho TT Trump hẳn là: trong khi Trump hạng bét năm nay, Tổng Thống Obama tăng từ hạng thứ 18 trong năm 2014, vậy mà năm 2018 lại tăng tới hạng thứ 8.








No comments:

Post a Comment

View My Stats