Thursday 5 October 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-10-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-10-2017
.
  • Cải cách cái gì tại Việt Nam? (RFA) - Việt Nam đang ở giữa một vụ khủng hoảng muôn mặt, khi ngân sách bị bội chi quá cao, gánh nợ của nhà nước gia tăng quá mạnh, hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước sụy sụp...
  • Việt Nam ‘triệt buộc’ và dân chủ: Không ‘mở’ thì chết cả nút! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay bà Aung San Suu Kyi hôm 25 Tháng Tám. (Hình: TTXVN). Chưa bao giờ từ sau năm 1975, đảng Cộng Sản Việt Nam cùng hệ thống chính quyền từ trung ương đến 63 tỉnh thành lại nằm trong thế “triệt buộc” như những ngày tháng đã đến, đang đến và sắp đến. Tất cả đều cạn kiệt. “Triệt buộc” vẫn được những người chơi cờ domino mặc định hạ bàn khi một bên bị ép vào thế không lối thoát. Ngay cả cuộc khủng ...
  • Ai có thể chặn được Nguyễn Phú Trọng? (VOA) - Bất chấp tất cả, ngài cựu Phó Thủ tướng không những vẫn “bình chân như vại” mà còn đường hoàng bước vào Bộ Chính trị rồi được TBT Nguyễn Phú Trọng giao phó trọng trách thống lĩnh cả bộ máy dân sự và quân sự của một Hà Nội “ngàn năm văn hiến”.
  • Nhân sự là một nội dung chính của Hội nghị TW 6 (RFA) - Hội nghị Trung ương đảng cộng sản Việt Nam lần thứ sáu khai mạc ngày 4 tháng 10 ở Hà Nội. Sinh hoạt chính trị này của đảng cộng sản Việt Nam được giới quan sát đề cập đến lâu nay với nhiều đồn đoán về nhân sự trong cuộc tranh giành quyền lực ở cấp cao nhất trong đảng.
  • Cảnh báo nợ công Việt Nam dễ lung lay ngay cả với những cú sốc nhẹ (BoxitVN) - Xuân Dũng - Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính nói về giải pháp quản lý nợ công những năm tới. Nếu mức bội chi và bảo lãnh Chính phủ của Việt Nam vẫn như hiện nay, tỷ lệ nợ công có thể sẽ vượt trần cho phép những năm tới (65% GDP). Mặt khác, dư địa ngân sách ngày càng mỏng khiến nợ công hoàn toàn có thể mất bền vững ngay cả với những cú sốc nhẹ. Đây là một phần đáng chú ý ...
  • 80% sân bay VN hoạt động dưới 5% công suất (RFA) - 80% các sân bay Việt Nam hoạt động với công suất thấp hơn 5%, trong đó có đến 8% các sân bay làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có các cụm cảng biển đầu t
    • (VOA) -
ư nhiều nhưng công suất sử dụng dưới 2%.
  • Dịch lở mồm- long móng bùng phát tại lò mổ heo (RFA) - Lãnh đạo Trạm Thú y huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh cho biết lò mổ Xuyên Á là nơi đang bùng phát dịch bệnh lở mồm long móng. Theo trạm Thú y này vào ngày 3 tháng 10 vừa tiến hành tiêu hủy hơn 1300 con heo bị chích thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á.
  • Sẽ xử phúc thẩm vụ VN Pharma trong tháng 10 (RFA) - Phiên xử phúc thẩm vụ buôn lậu, làm giả giấy tờ, con dấu, tài liệu tại công ty Cổ phần VN Pharma sẽ diễn ra vào hai ngày 16 và 17 tháng 10.
    Nguồn tin do Toà án Nhân dân cấp cao tại TP HCM đưa ra ngày 4 tháng 10.
  • Những oan hồn của cuộc chiến (VOA) - Cho đến chuyện quản lý tù binh Mỹ chặt chẽ, có sổ sách hàng ngày mà cuối cùng vẫn mất tích, không lý giải được, lên đến hơn 100 người, đủ biết công việc quản lý của quân đội thời chiến luộm thuộm ra sao.
  • Ken Burns, Lynn Novick và ‘Cuộc Chiến Việt Nam’ (VOA) - Ken Burns và Lynn Novick đặt ra một nguyên tắc khi bắt tay vào sản xuất “Cuộc chiến Việt Nam.” Đó là phim sẽ không có sự tham gia của những nhân vật cộm cán mà theo Burns là những người “sẽ lái lịch sử theo hướng mà họ muốn.”
  • Chiến tranh Việt Nam vẫn chưa kết thúc? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Chưa kết thúc” (unfinished business) không phải là chữ của tôi mà là của đạo diễn phim này. Một số bạn bè bảo tôi bình luận về phim “The Vietnam War” (Ken Burns & Lynn Novik, PBS, Sept 2017). Khó quá vì tôi đã xem hết đâu mà dám bình luận. Ở Việt Nam làm sao xem được PBS. Dù có trong tay trọn bộ 10 tập phim (dài 18 giờ) thì cũng phải mất vài ngày mới xem hết. Vì vậy đành phải xem lướt qua một ...
  • Công nhân tại Thanh Hóa liên tục biểu tình đòi quyền lợi (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Thanh Hóa – Trong hai ngày liên tiếp mùng 1 và mùng 2 tháng 10 năm 2017, khoảng 8000 công nhân thuộc công ty  TNHH giày Venus Việt Nam đã biểu tình để phản đối việc công ty này không cho công nhân để xe phía trong, buộc họ phải gửi xe ngoài nhà dân. Công ty TNHH giày Venus Việt Nam có trụ sở tại xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hải – Công nhân nghỉ việc, tập trung trước cổng công ty. Theo Vnexpress ...
  • Việt Nam sẽ già trước khi giầu ? (RFI) - Việt Nam vẫn được coi là một nước có dân số trẻ. Đây là một lý do thường được các nhà kinh tế học đưa ra như một dấu hiệu đảm bảo cho đầu tư tài chính. Tuy nhiên, theo tác giả David Hutt, trên trang The Diplomat (02/10/2017), dường như nhận định này không hoàn toàn đúng thực tế (ít nhất là trong vài thập kỷ tới).
  • Học phí Vinschool gây tranh cãi? (BBC) - Vụ Vinschool tăng học phí gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh, lãnh đạo trường và chuyên gia giáo dục.
  • Mật vụ Đông Đức đã hỗ trợ mật vụ Việt Nam kiểm soát và đàn áp người dân như thế nào? (BoxitVN) - Nhân kỷ niệm ngày nước Đức tái thống nhất nhìn lại: Mật vụ Đông Đức đã hỗ trợ mật vụ Việt Nam kiểm soát và đàn áp người dân như thế nào? Tác giả: Sử gia Đức Martin Großheim. Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng. Biên tập: Hiếu Bá Linh. Ảnh cơ quan trung tâm của mật vụ Stasi ở Berlin bị người dân Đông Đức tràn vào đập phá, sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Nguồn: Tagesspiegel.de. Giới thiệu. Sau khi Đông Đức sụp đổ, nước Đức tái thống nhất vào 03/10/1990 các nhà nghiên ...
  • Lần đầu đến Sài Gòn (VOA) - Cầm bị cam, nghe nằng nặng, tôi mở xem. Thấy 13 trái cam, tôi nói với chị: “Dư 3 trái chị ơi!”. Chị bảo: “Không dư đâu! Một chục là 12 trái, tôi biếu chú 1 trái nữa là 13. Nghe tiếng chú, tôi biết chú ở ngoài Trung mới vào. Quảng Nam phải không?
  • NATO làm gì trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên ? (RFI) - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO – là một tổ chức quân sự, với các thành viên chủ yếu Hoa Kỳ và châu Âu. Việc Bắc Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đe dọa một phần lãnh thổ Hoa Kỳ - đảo Guam – cũng như các đối tác của NATO. Báo Le Monde (số ra ngày 03/10/2017) thắc mắc về phản ứng của « NATO trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên ».
  • Miến Điện : Người Rohingya tố cáo bị quân đội đuổi khỏi làng (RFI) - Hãng tin AFP ngày 04/10/2017 cho biết những người Rohingya tị nạn ở Bangladesh tố cáo dân ở nhiều ngôi làng đã bị đuổi sạch và hàng nghìn người hiện đang kéo tới biên giới do quân đội Miến Điện tăng cường việc truy bức để đuổi những người Rohingya còn lại ra khỏi nhà.
  • Vụ thuốc trừ sâu Monsanto : Ủy Ban Châu Âu bị dồn vào chân tường (RFI) - Dư âm của vụ thảm sát ở Las Vegas, những bất đồng xung quanh dự toán ngân sách 2018 của chính phủ Pháp là một số chủ đề lớn của báo chí hôm nay. Về thời sự châu Á, cho dù chính phủ Miến Điện tuyên bố tạo điều kiện cho hồi hương, nhưng rất nhiều người Rohingya không còn đường về. Trước hết, xin giới thiệu bài phân tích trên Libération về cuộc chiến chống thuốc trừ sâu Monsanto tại châu Âu đang đến hồi gây cấn.
  • "Tấn công thính giác" : Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba (RFI) - Vụ « tấn công thính giác » đầy bí ẩn đối với ngoại giao đoàn Mỹ ở La Habana kể từ hôm 03/10/2017 đã biến thành khủng hoảng ngoại giao : Hoa Kỳ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba ở Washington. Chính quyền Cuba phản đối, cho rằng đây là quyết định mang tính chính trị.
  • 3 tỷ tài khoản Yahoo bị tấn công tin tặc (VOA) - Yahoo ngày 3/10 loan báo kết quả điều tra cho thấy tất cả 3 tỷ tài khoản của người sử dụng dịch vụ Yahoo đều bị ảnh hưởng trong vụ đánh cắp dữ kiện 2013. Con số này tăng gấp 3 lần ước tính ban đầu của Yahoo về vụ tin tặc lớn nhất trong lịch sử này.
  • Las Vegas cố gượng dậy sau vụ thảm sát (RFI) - Hai ngày sau vụ xả súng ở Las Vegas cướp đi sinh mạng của 58 người và làm hơn 500 người khác bị thương, thành phố này đang gượng dậy và cố giữ cho mình hình ảnh « thành phố hội hè ». Las Vegas Strip, đại lộ huyết mạch của kinh đô sòng bài, đã hoạt động trở lại.
  • Thảm sát Las Vegas : FBI thẩm vấn bạn gái hung thủ (RFI) - Ngày 04/10/2017, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã thẩm vấn người bạn gái của ông Stephen Paddock để cố tìm hiểu động cơ nào đã thúc đẩy hung thủ xả súng vào đám đông ở Las Vegas tối Chủ nhật 01/10, khiến 58 người chết và hơn 500 người bị thương.
  • Tây Ban Nha : Catalunya sắp tuyên bố độc lập (RFI) - Chủ tịch Catalunya, ông Carles Puigdemont, trong bài trả lời phỏng vấn ngày 04/10/2017 khẳng định chính quyền vùng này sắp sửa tuyên bố độc lập, có thể « vào cuối tuần ».
  • Quốc Hội Pháp biểu quyết luật chống khủng bố (RFI) - Hai ngày sau vụ thảm sát tại nhà ga xe lửa Marseille, chiều 03/10/2017, các dân biểu Pháp biểu quyết dự luật chống khủng bố để « đáp ứng về lâu dài mối đe dọa » nhưng luật này bị phe tả công kích « vi phạm các quyền tự do ».
  • Chờ Nobel Văn học và Hòa bình 2017 (BBC) - Giải Nobel Hòa bình năm nay có 318 ứng viên và trong các tên tuổi 'tiềm năng' nhận Nobel Văn học có Haruki Murakami và Diêm Liên Khoa.
*


-----------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

(Cập nhật đợt 2, tổng cộng 5 tổ chức và 156 cá nhân ký tên)
Hoài An
RFA
Linh Nguyễn - BBC Tiếng Việt
Một phụ nữ Việt thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Las Vegas
Đỗ Dzũng/Người Việt
RFA

----------------------------------

NGÀY 5-10-2017

-------------------------------------

NGÀY 5-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

Peter Chánh Trần.   Theo FB Peter Chánh Trần



--------------------------------------

NGÀY 5-10-2017


---------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017
Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017
Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017
Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017
Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

--------------------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

05/10/2017
05/10/2017

---------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

Posted on October 5, 2017 by editor — 0 Comments
MASAYUKI YUDA và TOMOMI KIKUCHI, (Nikkei) | DCVOnline

------------------------------

NGÀY 5-10-2017

October 6, 2017
October 6, 2017
October 5, 2017

------------------------------------

Posted on 04/10/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*

Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 5-10-2017

TTO
Phạm Trần
Nguyễn Mai
Thoibao.de
Hồ Thức 

------------------------------

NGÀY 5-10-2017

Posted on 06/10/2017 by The Observer
Posted on 05/10/2017 by Kim Phụng
Posted on 05/10/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

Phạm Cao Dương
GS Trần Quốc Vượng
Bùi Văn Thuận
Hoàng Tuấn Minh
BBC Tiếng Việt
 BBC Tiếng Việt
Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng
TS. Nguyễn Xuân Diện
 Hà Văn Thùy
FB Nguyễn Văn Trung Sơn
Lao Động  - Lê Thanh Phong
Nguyễn Xuân Diện

--------------------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

05/10/2017
05/10/2017
05/10/2017

------------------------------

NGÀY 5-10-2017


-----------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

BBC tiếng Việt — cập nhật lần cuối 05/10/2017
Thùy Linh/VOV — cập nhật lần cuối 05/10/2017
Quốc Dũng (báo Nông nghiệp) — cập nhật lần cuối 05/10/2017
Le Monde — cập nhật lần cuối 05/10/2017
Tuấn Hợp (báo Dân Trí) — cập nhật lần cuối 05/10/2017
L. Anh — cập nhật lần cuối 04/10/2017
Tin RFA — cập nhật lần cuối 04/10/2017
TTXVN — cập nhật lần cuối 04/10/2017
Tin BBC — cập nhật lần cuối 04/10/2017
Chánh Tài — cập nhật lần cuối 04/10/2017

-----------------------------------------------

NGÀY 5-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-10-2017

6 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017

----------------------------------------

NGÀY 5-10-2017


-------------------------------

Thứ năm, 5 tháng 10, 2017



-------------------------------------

NGÀY 5-10-2017


06/10/2017   -   Phạm Chí Dũng
 06/10/2017   -   Thiên Hạ Luận
06/10/2017   -   Trân Văn







No comments:

Post a Comment

View My Stats