Tuesday 3 October 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 3-10-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 3-10-2017
.
  • Hiệp ước cấm vũ khí nguyên tử : Ảo tưởng hay động lực phi hạt nhân hóa ? (RFI) - Tháng 9/2017, hàng chục quốc gia phê chuẩn Hiệp Ước Cấm Vũ Khí Hạt Nhân, Hiệp ước được thông qua trước đó hồi tháng 7 tại Đại Hội Đồng LHQ. Với Hiệp ước mới, liệu vũ khí nguyên tử một ngày nào đó sẽ thực sự bị cấm hoàn toàn trên thế giới, giống như vũ khí hóa học hay sinh học? Hiện tại, 5 cường quốc sở hữu vũ khí nguyên tử từ chối tham gia và thậm chí chỉ trích mạnh mẽ, với lý do Hiệp ước mới sẽ làm suy yếu Hiệp Ước Cấm Phố Biển (vũ khí) Hạt Nhân (TNP) 1968. Sau đây là ý kiến của một số chuyên gia (1).
  • Nobel Y Học 2017 về tay ba bác sĩ người Mỹ (RFI) - Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash, và Michael W. Young là những nhà khoa học đầu tiên có tên trong bảng vàng của Viện Hàn Lâm Thụy Điển trong mùa Nobel 2017. Ba nhà khoa học người Mỹ này được vinh danh nhờ khám phá cơ chế vận hành của đồng hồ sinh học.
  • Hải quân Mỹ tập trận tại Biển Đông (RFI) - Tình hình khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên không làm Mỹ lơi là Biển Đông. Hôm 30/09/2017, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan tiến hành một cuộc tập trận thường lệ trong vùng biển mà Bắc Kinh tranh giành với các láng giềng Đông Nam Á, dưới sự theo dõi của tàu chiến Trung Quốc.
  • TUYÊN BỐ VỀ QUYỀN TỰ DO LẬP HỘI VÀ QUYỀN TỰ DO BIỂU TÌNH (BoxitVN) - CHÚNG TÔI, các tổ chức xã hội dân sự và người Việt sinh sống trong và ngoài nước, nhận định và tuyên bố về quyền tự do lập hội và quyền tự do biểu tình của công dân Việt Nam như sau: Nhận định. Điều 25 của Hiến pháp ban hành năm 2013 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Hiến pháp 2013) đã long trọng ghi nhận các quyền tự do bất khả xâm phạm của mọi công dân Việt Nam: “Công dân có quyền tự do ngôn ...
  • Nhắn quê hương Hà Tĩnh hãy dừng ngay chuyện gở: tự chôn mìn giật sập tường nhà mình (BoxitVN) - Nguyễn Huệ Chi - Đối với vấn đề đê điều ở Việt Nam, các chế độ thống trị kể từ 1945 trở về nhiều thế kỷ trước đều có những luật lệnh rất nghiêm ngặt, nếu để xẩy ra vỡ đê thì quan cai trị một tỉnh, thậm chí nhiều tỉnh đều bị cách, bị tù, vì đê là phương tiện quan trọng bậc nhất bảo vệ tính mạng dân chúng và mùa màng trước sự tàn phá khủng khiếp của những con sông rất dốc mùa lũ lụt và những cơn ...
  • Thư gửi các bạn thời trẻ dại (VOA) - Chiến tranh Nam - Bắc Việt Nam dù được suy diễn cách nào, dù đặt tên cuộc chiến là gì ta cũng thấy rõ ràng là “Huynh Đệ Tương Tàn”. Những người lính sau một trận chiến, chết nằm úp mặt, lật lên máu đỏ da vàng, nếu còn thoi thóp sẽ nói cùng ngôn ngữ với ta.
  • Hoa Kỳ ra cảnh báo tội phạm ở Tp. Hồ Chí Minh (VOA) - Phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ vừa cảnh báo công dân nước này về việc có rất nhiều vụ đột nhập nhà riêng, trộm cắp, và cả hành hung nhằm vào cộng đồng ngoại kiều tại TP. HCM.
  • Ai đang làm chủ Quốc gia này? (BoxitVN) - Nguyễn Văn Phước - 1. Củi, lửa, người nhóm lò và chuyện đánh rắn phải đánh dập đầu. “Trên chuyến bay cuối cùng, không có bất kỳ một ai được quyền mang theo hành lý – kể cả xách tay lẫn ký gửi” (Trích Tâm hồn cao thượng).
    Post lại một stt viết cách đây hơn một năm – để thấy rõ tình hình đất nước ngày một lộ ra những mảng tối, tội ác, góc khuất và sự vô cảm, giả dối từng được che đậy mĩ miều, dung túng từ những vị ...
  • Oan Thị Mầu (BoxitVN) - Trân Văn - Hinh minh họa. Theo báo chí Việt Nam, ngày 28 tháng 9, Tổng cục Môi trường đã triệu hồi ông Nguyễn Xuân Quang về Hà Nội để giải trình. Đúng là “họa vô đơn chí”! Chẳng riêng dân chúng, báo giới mà bây giờ, dường như cả lãnh đạo Tổng cục Môi trường cũng thiếu đồng cảm với ông Quang, người vừa mất 385 triệu đồng! Ông Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường là một trong những viên chức được chỉ định làm lãnh đạo mười đoàn ...
  • Ông Trần Bắc Hà, người ‘chỉ dưới’ cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, thoát án kỳ lạ(BoxitVN) - T.K.
    Ông Trần Bắc Hà vướng tin đồn bị bắt hồi Tháng Tám. (Hình: Báo điện tử VietNamNet)
    HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Báo Tuổi trẻ hôm 30 Tháng Chín cho biết “không đủ căn cứ để xử lý hình sự” đối với ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), và những thành viên phân ban quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng này. Vụ việc của ông Hà liên quan đến ông Phạm Công Danh, ...
  • Đôi điều ngẫu hứng về “Ngày người cao tuổi” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi, số 15) (BoxitVN) - Tương Lai - Năm nay, lần đầu tiên ngẫu hứng định viết đôi điều về ngày “người cao tuổi” vì bỗng chợt giật mình nhớ ra hình như mình cũng đã được liệt vào lớp người có quyền “lão giả an chi” mà nhấm nháp cái danh hiệu vốn vẫn chưa định hình được trong thói quen tư duy đã có. Ấy vậy mà, chẳng cao thì còn thấp cái nỗi gì? Hơn tám mươi rồi còn đòi trẻ nữa ư? Chẳng cần phải “so với ông Bành [tổ] vẫn thiếu niên”. Chỉ ...
  • Đừng vì lương thực mà bán rẻ lương tâm (BoxitVN) - Thiện Tùng - Hôm 19/09/2017, tôi ghé thăm trang Web Bauxite VN – trang tôi từng cộng tác khi nó mới ra đời, gặp bài “Bản chất, truyền thống Cách mạng của Đảng CSVN là không thể xuyên tạc” của tác giả Vân Hà nào đó tôi vốn không quen. Sau khi đọc mấy lời “dẫn độ” khéo léo của chủ trang Bauxite [xin xem ở đây], suy tư mãi, tôi dành ít thời gian viết đôi điều mang tính chất phản biện đối vời bài viết của Vân Hà. Càng đọc sâu ...
  • Phản hồi bài báo viết về anh Nguyễn Thanh Hải trên tờ báo mang tên “Việt Nam thời báo.org” (1) (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Tôi đọc xong bài báo viết về bạn Nguyễn Thanh Hải (Hải Tòa án) trên tờ Việt Nam thời báo.org. http://vntb.org/nguyen-thanh-hai-su-ve-ten-giang-ho-nup-vay-dan-ba.html. Tôi không thể không viết gì về bạn trẻ này. Trước hết đây là  một bài báo không chính danh vì không có tên tác giả. Điều tiếp theo là văn phong bài viết không thể hiện là văn phong của người làm báo mà là văn phong của kẻ “chợ trời” vu khống chụp mũ anh Nguyễn Thanh Hải (tức Hải tòa án). Tôi biết cả gia đình ...
  • Hai nữ nghi phạm nói họ vô tội trước tòa (RFA) - Hai nghi phạm trong vụ sát hại ông Kim Jong-Nam, người anh cùng cha khác mẹ với chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un, tại phiên xử vào ngày 2 tháng 10 ở Kuala Lumpur, nói trước tòa là họ vô tội.
  • Mảng tối của Aung San Suu Kyi (RFI) - Sau trưng cầu dân ý Catalunya, e rằng Tây Ban Nha sẽ đi vào con đường đẫm máu. Thủ tướng Anh có nguy cơ « ra đi » trước Brexit. Vì sao lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi vô cảm với thảm nạn của người Rohingya? Trên đây là những chủ đề quốc tế trên báo Pháp ngày 02/10/2017.
  • Miến Điện :Người Rohingya tiếp tục bỏ làng đi vượt biên (RFI) - Hơn 2000 dân làng Rohingya đang tập hợp dọc theo một vùng duyên hải Miến Điện, tìm cách vượt biển sang Bangladesh. Báo chí chính thức Miến Điện, sau một thời gian im lặng, bắt đầu đưa tin về số phận sắc dân thiểu số bị ngược đãi.
  • Myanmar đề nghị nhận lại người tỵ nạn Rohingya (RFA) - Myanmar vào ngày 2 tháng 10 đưa ra đề nghị với phía Bangladesh sẽ nhận lại hằng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya phải chạy sang Bangladesh để xin tỵ nạn sau đợt bạo loạn mới nhất tại bang Rakhine.
  • Công ty Nga cung cấp kết nối Internet cho Bắc Hàn (RFA) - Bắc Hàn vừa mới mở một đường kết nối internet mới với thế giới bên ngoài thông qua Nga. Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng việc kết nối này làm tăng cường hệ thống internet của Bắc Hàn cũng như có khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng.
  • Hun Sen: Phe đối lập là những kẻ ''phiến loạn trong thành phố'' (RFI) - Thủ tướng Hun Sen ngày 02/10/2017 cho biết có thể có thêm nhiều người có liên quan đến âm mưu lật đổ chính phủ bị bắt giữ. Lãnh đạo Cam Bốt còn tấn công phe đối lập, gọi họ là kẻ « phiến loạn trong thành phố » cố tâm tổ chức một « cuộc cách mạng màu », bất chấp các thất bại.
  • Hải Quân Ấn Độ thăm Philippines (RFI) - Trong khuôn khổ chương trình mừng 25 năm quan hệ đối tác Ấn Độ - ASEAN, hai tầu chiến Ấn Độ đến ghé thăm giao lưu với Hải Quân Philippines.
  • Mỹ và Philippines tập trận chống khủng bố (RFI) - Hoa Kỳ và Philippines ngày 02/10/2017 lại mở chiến dịch tập trận chung chống khủng bố, một năm sau những lời chỉ trích Washington dữ dội của tổng thống Rodrigo Duterte, làm chao đảo mối liên minh quân sự lâu đời nhất tại châu Á.
  • Malaysia mở phiên xét xử vụ ám sát Kim Jong Nam (RFI) - Hôm nay, 02/10/2017, tư pháp Malaysia bắt đầu tiến hành xét xử vụ hai phụ nữ, một người Indonesia, một người Việt Nam, bị cáo buộc ám sát Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
  • Mỹ : Xả súng tại Las Vegas, hơn 50 người thiệt mạng (RFI) - Một vụ xả súng kinh hoàng tại thành hành phố Las Vegas, bang Nevada, Hoa Kỳ diễn ra trong đêm 01/09/2017, ít nhất 50 người thiệt mạng, khoảng 400 người bị thương. Hung thủ tự sát trước khi bị cảnh sát phát hiện. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
  • Catalunya : Chính phủ Tây Ban Nha mất uy tín, do bạo lực chống trưng cầu dân ý(RFI) - Hôm qua, 01/10/2017, khoảng 5,3 triệu người Catalunya đã được kêu gọi tham gia cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của vùng này. Theo chính quyền Catalunya, tuy bị cảnh sát và hiến binh Tây Ban Nha ngăn chặn, khoảng 2,6 triệu người đã đi bỏ phiếu, tỷ lệ tham gia lên tới 42,3% và theo kết quả kiểm phiếu thì tỷ lệ ủng hộ Catalunya độc lập lên tới 90%.
  • Anh : Thủ tướng May đối mặt với nhiều rủi ro tại hội nghị Đảng Bảo Thủ (RFI) - Hôm qua, 01/10/2017, tại Manchester, Đảng Bảo Thủ họp hội nghị thường niên. Đây là dịp để thủ tướng Theresa May cố gắng giành lại quyền kiểm soát trong bối cảnh bà phải đối mặt với những chỉ trích ngay trong đảng của mình về chiến lược Brexit cũng như kết quả tồi tệ trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng Sáu vừa qua.
  • Venezuela: Dân đói khổ, lãnh đạo kiên định «xã hội chủ nghĩa» (BoxitVN) - Thụy My - Người dân Venezuela xếp hàng mua giấy vệ sinh và tã trẻ em tại Caracas. REUTERS/Carlos Garcia Rawlins. L’Obs tuần này nhìn sang Venezuela tại châu Mỹ La-tinh, viết về «Maduro, nhà độc tài vùng Caribê». Lũng đoạn tư pháp, vô hiệu hóa Quốc hội, tra tấn những người đối lập trong lúc dân tình đói khổ… Trong ba năm qua, người kế nhiệm Hugo Chavez đã dập tắt những ngọn lửa leo lét cuối cùng của cuộc cách mạng Bolivar. Thiếu đói, ba phần tư dân số sụt mất ...

*



-----------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

Nguyễn Đình Cống
Lê Phú Khải
Thiện Tùng
Phạm Chí Dũng
LS. Nguyễn Văn Thân
Paulus Lê Sơn
Kính Hòa RFA 
RFA

----------------------------------

NGÀY 3-10-2017

-------------------------------------

NGÀY 3-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

Luật sư Luân Lê.   Theo FB Luân Lê

Hoang Hai Nguyen.  Theo Otofun

Mạnh Kim.   Theo FB Mạnh Kim

--------------------------------------

NGÀY 3-10-2017


--------------------------------

NGÀY 3-10-2017


Lê Văn Ninh
Nguyễn Trung
Thụy My. RFI. 

---------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

---------------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

03/10/2017
03/10/2017
03/10/2017
03/10/201
03/10/2017
03/10/201

---------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

Posted on October 3, 2017 by editor — 0 Comments
Paul Semel | Trà Mi dịch

Posted on October 2, 2017 by editor — 0 Comments
JOE FREEMAN | Trà Mi

------------------------------


------------------------------------

Posted on 03/10/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------


------------------------------

NGÀY 3-10-2017

Posted on 04/10/2017 by The Observer

Posted on 03/10/2017 by Kim Phụng

Posted on 03/10/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

Nguyễn Tuân
BBC
Nguyễn Trọng Vĩnh
Luân Lê 
Tễu Blog
Hoàng Hưng
Trần Mạnh Hảo
Tuổi trẻ

--------------------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

04/10/2017
04/10/2017
04/10/2017

------------------------------

NGÀY 3-10-2017


-----------------------------------------

NGÀY 3-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 3-10-2017

4 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017
2 Tháng Mười, 2017

----------------------------------------

NGÀY 3-10-2017


-------------------------------

Thứ ba, 3 tháng 10, 2017

Kinh Điển: "Công nghiệp hôn nhân" ở nông thôn Việt NamBeyond the Brokers: Local Marriage Migration Industries of Rural Vietnam (Positions 2-2016) -- Vệ hiện tượng phụ nữ nông thôn lấy chồng nước ngoài.  Bài dễ đọc! ◄◄










No comments:

Post a Comment

View My Stats