Friday 20 October 2017

BẢN TIN NGÀY 20/10/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Để đối phó với tham vọng bành trướng của Trung Quốc: Mỹ ‘xoay trục sang Ấn Độ’, cảnh báo TQ. VOA dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Rex Tillerson, phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington: “Hoa Kỳ và Ấn Độ đang ngày càng trở thành đối tác toàn cầu của nhau với nhiều điểm chung về chiến lược. Nhân dân Ấn Độ và Mỹ không chỉ cùng yêu chuộng dân chủ, mà còn có chung tầm nhìn về tương lai”.

Nhắm tới Trung Quốc, ông Tillerson nói: “Trung Quốc, trong khi trỗi dậy cùng với Ấn Độ, song lại làm như vậy một cách ít có trách nhiệm hơn, và đôi khi làm suy yếu trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Các hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông trực tiếp thách thức luật pháp và các chuẩn mực quốc tế mà cả Hoa Kỳ lẫn Ấn Độ đều ủng hộ”.

Phản ứng của Trung Quốc trước lời tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson rằng TQ “phá hoại trật tự thế giới”, VOA có bài: Bắc Kinh: Mỹ nên bỏ ‘định kiến thiên lệch’ về Trung Quốc. Trung Quốc nói, nước này “hy vọng Hoa Kỳ có thể bỏ định kiến của mình và nhìn Trung Quốc một cách khách quan“.


Quan hệ Việt – Mỹ
VOA có bài: Dân biểu Mỹ thăm VN, hứa hỗ trợ phát triển Tp. HCM. Trong cuộc gặp ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy, thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn dân biểu Hạ Viện Mỹ, dân biểu Ted Yoho, cho biết: “Ông sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa giữa Hoa Kỳ với Việt Nam, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh”.

Về chuyến thăm Đà Nẵng của đoàn nghị sĩ Mỹ, dẫn nguồn từ báo Tuổi trẻ, VOA cho biết, “trong cuộc gặp tại Đà Nẵng, phía Việt Nam đề nghị Mỹ bảo đảm vốn ODA không hoàn lại để khắc phục ô nhiễm môi trường do chất độc hóa học/dioxin tồn lưu sau chiến tranh tại sân bay Biên Hòa, Phù Cát và các điểm nóng khác”. 


Báo VietNamNet có bài: Google, Facebook cần hợp tác tốt để xử lý thông tin trên mạng xã hội. Mới đây, trong cuộc gặp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius, Bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn đã “đề nghị Đại sứ có ý kiến để các mạng xã hội như Google, Facebook hợp tác tốt hơn trong quản lý và xử lý thông tin trên mạng xã hội”.

Chắc do quen thói đe nẹt báo chí trong nước mà ông Tuấn tưởng sẽ chỉ đạo được Chính phủ Mỹ? Thứ nhất là ngài Ted sắp về nước, xong nhiệm kỳ đại sứ ở VN rồi, vài ngày trước, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã gặp Thủ tướng chào từ biệt rồi. Thứ hai, Chính phủ Mỹ đâu có được can thiệp vào công việc của doanh nghiệp, thứ ba là ông Tuấn định noi gương đàn anh Trung Quốc và Bắc Hàn à?

Nhân quyền ở Việt Nam
Vận động cho nhân quyền Việt Nam, VOA có bài: Thư gửi TT Trump áp lực Hà Nội tôn trọng nhân quyền, nhân chuyến thăm Hà Nội ngày 11/11 của Tổng thống Trump. Trích lời Hòa thượng Thích Không Tánh, đại diện cho Hội Đồng Liên tôn Việt Nam: “Hội đồng Liên tôn Việt Nam cùng với Hội đồng Liên kết Quốc nội – Hải ngoại và một số quý cộng đồng người Việt Liên bang Hoa Kỳ ký chung một văn thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì tin tưởng rằng ông không chỉ đặt nặng các quyền lợi kinh tế mà hy vọng rằng Tổng thống cũng sẽ nghĩ đến các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, và sự phát triển của các tổ chức xã hội tại Việt Nam”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh có bài: Nhà hoạt động trẻ Đinh Thảo: “Tôi muốn tìm một phiên bản khác của mình” – Kỳ 1. “Người ta nhìn thấy Thảo xuất hiện tại trong một phiên điều trần của Liên Hợp Quốc, đại diện cho người Việt Nam và đọc một bản báo cáo về những gì đang diễn ra ở quê nhà. Có chút căng thẳng trong giọng tường trình của cô gái ra đi từ Hà Nội, với hy vọng làm một cái gì đó khác hơn, nhiều hơn. Thậm chí là dấn thân hơn những ngày cô còn đi vòng bờ hồ biểu tình chống chặt cây xanh hay vận động cho những người không là cộng sản tự ứng cử quốc hội của Việt Nam”.

Tin APEC 2017
Báo Dân Trí đưa tin: Tổng thống Putin dự APEC: Nga muốn củng cố quan hệ với châu Á-Thái Bình Dương. Báo Straits Times của Singapore bình luận, Tổng thống Putin tham dự APEC vì diễn đàn này phù hợp với chiến lược củng cố quan hệ với các nước trong khu vực châu Á: “Moscow coi hội nghị này là nơi giao lưu quan trọng nhằm củng cố quan hệ đầu tư, thương mại với các nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo Đất có bài: Ông Trump – Putin có gặp riêng ở Việt Nam? Dẫn nguồn từ thông tấn TASS, Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov, nói: “Còn rất nhiều thời gian trống. Hiện, chúng tôi chưa có bất kỳ cuộc gặp nào được lên lịch giữa 2 Tổng thống bên lề Hội nghị APEC ở Việt Nam“.


Về ý kiến thành lập Viện đạo đức học
BBC có bài: Lập Viện Đạo đức học ‘như dán cao chữa ung thư’. Ông Nguyễn Khắc Mai, cựu Vụ trưởng Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng CSVN cho rằng: “việc thành lập một viện về đạo đức để giải quyết những vấn đề trầm kha như vậy như dán cao chữa bệnh ung thư, vừa tốn kém, vừa hời hợt và chỉ mang tính hình thức. Tôi phản đối đề xuất này“. Thay vào đó cần “cải cách chế độ, sửa lại hệ thống luật pháp cho văn minh, minh bạch. Ai từ ông Nguyễn Phú Trọng trở xuống có sai phạm đều cần xét xử đích đáng, sai phạm nghiêm trọng thì loại khỏi hàng ngũ Đảng“.

Ảnh minh họa. Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

Ông Mai nói thêm: “Còn nếu muốn tăng cường đạo đức để chống tham nhũng thì cứ áp dụng ba giải pháp chính mà thế giới người ta đang làm, gồm cải cách tư pháp, xây dựng đội ngũ cảnh sát văn minh và có tự do báo chí”.

Báo Lao Động có bài của nhà báo Đào Tuấn: Viện Đạo đức, tại sao lại không cơ chứ! Theo tác giả, ý tưởng lập ‘Viện Đạo Đức học’ được nói ra với một hàm ý, “hoặc mai mỉa, hoặc cay đắng” trước thực tế “rất thiếu đạo đức” của không ít cán bộ Đảng viên.

Tác giả nói rằng, nếu con người có đạo đức, lòng trung thực, thì ít nhất dư luận cũng không phải mất thời gian mổ xẻ những phát ngôn “lảng tránh” sự thật như: “vỡ đê theo kế hoạch”, “anh đánh máy”, lao động “thối móng tay”, “tiêu chảy cấp”… Như vậy, “nếu có một viện Đạo Đức học, y học hay viện gì đi chăng nữa có thể chữa trị được những chứng ấy thì không phải là tốt mà quá tốt chứ sao lại phản đối?!”


Tinh giản biên chế: Đừng lòe dân thêm nữa
Báo NLĐ co bài: Bộ máy cứ phình to… Theo tường thuật của báo NLĐ, sau quá trình triển khai nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về ‘tinh giản biên chế’, kết quả bộ máy càng … phình to. Những đối tượng được “tinh giản” có tới gần 90% là sắp … nghỉ hưu.

Nói đâu xa, vừa dứt Hội nghị TƯ 6 thì Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã trao quyết định thành lập Cục Kinh tế Xây dựng và các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị này. Mặc dù việc thành lập Cục Kinh tế Xây dựng “trên cơ sở tổ chức lại và nâng cấp” Vụ Kinh tế Xây dựng, nhưng ít nhất là phải thêm các quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cho Cục mới này. Còn các nhân viên cũ có lẽ cũng khó mà “tinh giản” được.

Xử phúc thẩm vụ án VN Pharma
Trang Zing có bài: Phúc thẩm vụ án VN Pharma: Có làm rõ trách nhiệm Cục Quản lý Dược Hôm qua, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ án công ty VN Pharma. Những vấn đề cần được làm rõ trong phiên xử này: “Tội danh của các bị cáo là buôn lậu hay buôn hàng giả. Trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế. Cá nhân, tổ chức nào đã nhận 7,5 tỷ đồng VN Pharma chi ‘hoa hồng’.”

Báo Tiền Phong đưa tin: Xuất hiện tình tiết mới tại phiên xử vụ án VN Pharma. Đó là bộ hồ sơ liên quan tới hoạt động của Công ty Helix pharmaceuticals (Canada), tức Công ty đã bán cho VN Pharma 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg được bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc Cty Hàng hải Quốc tế H&C nộp cho HĐXX.

Báo PLTP có bài: Vụ VN Pharma: Luật sư đề nghị cung cấp chứng cứ mới. Có hai vấn đề cần được làm rõ, đó là thuốc “kém chất lượng” có phải là thuốc giả hay không, và trách nhiệm của các cá nhân trong Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế trong việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc.

Trang Zing đưa tin: Đại diện Bộ Y tế dự tòa xử vụ VN Pharma chỉ để nghe, không trả lời. “HĐXX đã triệu tập đại diện Bộ Y tế, Bộ Công thương đến tòa; tuy nhiên, cả 2 vị đại diện đã từ chối trả lời các câu hỏi của VKS cũng như HĐXX. Đại diện của 2 cơ quan này nói họ chỉ đến để ghi nhận và báo cáo lại Bộ chủ quản và trả lời bằng văn bản. HĐXX đã tỏ ra thất vọng, đặc biệt đối với Bộ Y tế“.

Tư pháp ở Việt Nam không độc lập nên mới có chuyện “HĐXX tỏ ra thất vọng”. Nếu ngành tư pháp độc lập, tòa án có quyền ra trát, triệu tập người của Bộ Y tế và Bộ Công thương tới phiên tòa làm nhân chứng, và họ bị buộc phải trả lời những câu hỏi có liên quan tới vụ án. Nếu không trả lời, những người này sẽ phạm tội nhạo báng công lý.



Bị phạt vì khuyên Bộ trưởng Y tế từ chức
Báo Lao Động có bài: Nói xấu Bộ trưởng Bộ Y tế, một bác sĩ bị phạt 5 triệu. Báo Lao Động đưa tin, ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, vừa có quyết định thi hành kỷ luật bác sĩ Hoàng Công Truyện, Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm y tế Phong Điền vì “vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến viên chức“.

Cái gọi là “vi phạm” của bác sĩ Truyện là, ông Truyện lên Facebook cá nhân, kêu gọi bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế “nên nghỉ”, và rằng “Bộ trưởng không về cơ sở, không hiểu được nỗi khổ của bác sĩ tuyến cơ sở“. Thông tin này không thể gọi là “nói xấu” được, mà bác sĩ Truyện chỉ khuyên Bộ trưởng Tiến, như cái tựa của bài báo này: Bác sĩ bị khiển trách, phạt tiền vì “khuyên” Bộ trưởng Y tế nghỉ việc(VB).

Điều đáng nói là, ngay sau khi nội dung trên được đăng tải, Văn phòng Bộ Y tế thừa lệnh Bộ trưởng, ký công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định: “Nội dung gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người đứng đầu ngành y. Trong khi toàn ngành đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân thì những thông tin chia sẻ như vậy đã ảnh hưởng uy tín ngành và tạo dư luận xấu, giảm sút niềm tin của người dân với cá nhân bộ trưởng”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: internet

Facebooker Cường Phạm viết: “Thời phong kiến thối nát đến đâu vẫn có chức ‘Gián quan’ để can vua, khuyên vua không nên làm những việc a, b, c… Nay chế độ ta ‘dân chủ gấp vạn lần’ đâu cần ai khuyên can nữa, nhớ chửa?


BOT Biên Hòa: Đại úy bị đuổi khỏi ngành, 14 năm sau trở thành Thượng tá?
Báo Nhà Quản Lý đưa tin: CSGT Đồng Nai mời 20 tài xế qua trạm BOT Biên Hòa lên ‘tuyên truyền, giáo dục’. Người ký giấy mời này là Thượng tá Võ Đình Thường, là người mà dư luận đồn rằng, ông Thường “là con rể của ông chủ công ty mẹ của đơn vị đầu tư vào trạm BOT” Biên Hòa.

Báo Người Lao Động có bài: Mời tài xế liên quan BOT Biên Hòa: Phó Phòng CSGT nói gì? Khi được hỏi lý do mời 20 tài xế lên làm việc, ông Thường trả lời rằng: “Chủ yếu việc mời lên là để giáo dục, tuyên truyền là chính“. Về thông tin ông Thường là “con rể của ông chủ công ty mẹ của đơn vị đầu tư trạm BOT”, khi được hỏi, ông Thường không xác nhận, cũng không phủ nhận, chỉ nói rằng: “Điều đó không quan trọng, không liên quan vấn đề đó
Thật ra, thông tin ông Thường là con rể của chủ công ty mẹ của đơn vị đầu tư trạm BOT Biên Hòa, rất quan trọng và liên quan tới chuyện ông mời 20 tài xế này là “công việc” hay “tư việc”, liệu ông Thường có “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” để trục lợi cho cá nhân và gia đình ông hay không. Trang Soha có bài: Phó Phòng CSGT được hỏi về việc “là con rể của ông chủ công ty mẹ đơn vị đầu tư trạm BOT”.

Cư dân mạng còn tìm ra, ông Võ Đình Thường chính là đại úy Võ Đình Thường, trạm trưởng trạm CSGT Dầu Giây, là người đã từng bị kỷ luật, cách chức trạm trưởng, bị đuổi khỏi lực lượng CSGT hồi tháng 10/2003. Thế nhưng, 14 năm sau, Võ Đình Thường trở thành thượng tá, phó phòng CSGT!

Giấy mời ghi tài xế có hành vi cản trờ giao thông. Ảnh: Báo NQL

Nhà báo Mai Quốc Ấn nhận định: Lạ lùng quá! Tác giả cho rằng, “trạm thu phí Quốc lộ 1A” ghi trong giấy mời là “không chính danh”, nên các tài xế có quyền từ chối làm việc. “Đã có rất nhiều phản ánh, cảnh báo về vấn đề hình sự hóa các vấn đề, vụ việc không phải hình sự. Tư duy của ông Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai hay ‘cách mời’ của công an huyện Trảng Bom hay PC67 Đồng Nai để ‘giáo dục, tuyên truyền’ hay ‘vào cuộc điều tra’ thật lạ lùng“.

Cập nhật tình hình Đồng Tâm
Facebooker Lê Đình Công có video clip chiếu trực tiếp buổi họp hàng tuần của bà con Đồng Tâm. Mở đầu buổi họp bà con được nghe bài hát “dậy mà đi”, người dân Đồng Tâm cũng được giới thiệu lại lịch sử Hai Bà Trưng.

Ông Kình có phát biểu khẳng định: Ông Nguyễn Đức Chung nói sân bay Miếu Môn chỉ có 64ha chứ không có đất nông nghiệp, là dùng quyền lực “cướp” không 59ha đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm để bán cho Viettel.

Bộ Quốc phòng giao đất cho UBND TPHCM
Báo VnExpress đưa tin: Bộ Quốc phòng bàn giao hơn 7.300 m2 đất cho TP HCM. Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất có diện tích hơn 7.300 m2, nằm ven hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất, do Quân chủng Phòng không không quân và Tổng công ty xây dựng Lũng Lô quản lý.

Nhà báo Nguyễn Thông bình luận: “Hôm nay rất nhiều báo đưa tin Bộ Quốc phòng bàn giao đất bìa sân bay Tân Sơn Nhất cho chính quyền TP.HCM, hồ hởi lắm, cứ như bộ này biết điều lắm. Ôi dào, cũng là mánh khóe cả, để lấy lòng dân, dẹp yên dư luận… Nếu giỏi, hãy trả lại ngay hơn 150 hecta sân golf và đất xây nhà kinh doanh để sân bay mở thêm đường băng cùng nhà ga thì mới đàng hoàng, còn không thì cũng chỉ là anh võ biền cùn thôi“.

Báo NLĐ có bài: Phải dời sân golf Tân Sơn Nhất, cử tri mới yên lòng! Mặc dù bước đầu Bộ Quốc phòng có bàn giao khu đất dài 700m dọc đường Trường Chinh, quận Tân Bình cho UBND TP HCM, nhưng các cử tri ở đây vẫn không hài lòng. Ông Lê Văn Sang là người đã từng gửi 3.200 lá đơn đến các cơ quan chức năng, yêu cầu “bứng” sân golf Tân Sơn Nhất, cho biết: “Giải tỏa khu đất này chẳng giúp sân bay bớt quá tải“, chỉ bằng 4%-5% sân golf Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Văn Diệp, cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM cho biết, “sẽ có ý kiến đến cùng, cho đến khi sân golf không còn tồn tại“, ông nói thêm: “Cuộc đời tôi từng trải qua nhiều chiến trường, chịu nhiều vết thương nhưng không khi nào cảm thấy đau lòng như hiện nay, khi ngoài sân golf, nhiều sân bóng, sân tennis cũng lấn đất sân bay.


Cập nhật tin Văn Giang
LS Trần Vũ Hải cho biết: Buổi đối thoại với người dân Văn Giang chiều 18/10, chính quyền tỉnh Hưng Yên đã tìm mọi cách ngăn cản sự trợ giúp pháp lý của các luật sư. Tuy nhiên, bà con dân oan 3 xã ở Văn Giang vẫn khẳng định dự án khu đô thị Ecopark là “trái luật tại thời điểm ra quyết định thu hồi đất năm 2004” và “chính quyền tỉnh đã giúp trái luật cho chủ đầu tư Ecopark, cướp đất” của dân.

Trước sự thật không thể chối cãi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hưng Yên đã thừa nhận, tại thời điểm tháng 2004, dự án đô thị Ecopark “không nằm trong quy hoạch sử dụng đất của tỉnh, nhưng tỉnh vẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vì chủ đầu tư thiết tha làm dự án này và Thủ tướng đã cho phép“.

Bao giờ xóa bỏ chế độ hộ khẩu?
Báo NLĐ có bài: Hộ khẩu kìm hãm phát triển. Người dân quá mệt mỏi và cảm thấy bất công khi những việc bình thường đều phải trình sổ hộ khẩu cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra: từ việc đăng ký mua xe, làm giấy CMND, làm giấy khai sinh, cho đến việc cho con cái đi học … nhất là các vấn đề liên quan đến cư trú, đều phải có “hộ khẩu”. Điều này đồng nghĩa với việc phát sinh những tiêu cực, nhũng nhiễu người dân, cản trở sự phát triển của đất nước.

Hiện nay trên thế giới chỉ còn vài nước lạc hậu còn áp dụng chế độ hộ khẩu. Thay vào đó, họ sử dụng số an sinh xã hội, mỗi người dân được cấp một số khi sinh ra, người dân dùng số đó cho tất cả các thủ tục, làm bằng lái xe, mua nhà cửa, xe cộ, vay nợ, đóng thuế để khi về hưu có thể lãnh lương hưu… Rất văn minh và tiện dụng.

Báo Dân Việt có bài: Chuyện bỏ hộ khẩu, ông Đinh La Thăng từng có tranh luận gây chú ý. Đó là hồi ông Đinh La Thăng còn là Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng tình với việc bỏ hộ khẩu. Ông Thăng cho biết: “nếu mại dâm, ma túy, trộm cướp mà cũng được quản lý … bằng hộ khẩu như chuyên gia, nhà khoa học thì chắc chắn các loại tệ nạn này sẽ hết.

Ảnh minh họa. Nguồn: báo TT


Nợ công và nợ dân
Báo Nhịp câu Đầu tư có bài: Nợ World Bank của Việt Nam tăng 11,5 lần. Cần phải sửa Luật Quản lý nợ công năm 2009 là đúng rồi. Hiện nay, cách tính nợ công của Việt Nam vẫn né “thông lệ quốc tế”, thế mới có chuyện nợ công là 94,8 tỷ USD, tương đương 64,73% GDP, nhưng thực tế nó đã lên tới 200% và tương đương 223 tỷ Mỹ kim kia.

Trang Thời Báo có bài: Việt Nam “được”, “mất” gì trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh? Chẳng được gì ngoài xấu hổ. Chỉ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “đã thành công trong việc trả thù cá nhân“, còn hình ảnh Việt Nam thì “thất bại nghiêm trọng về hợp tác quốc tế và chính trường ngoại giao“. Trong khi dân đen không tội tình gì thì lại phải “cố gắng gồng mình vượt qua thời buổi khủng hoảng ngoại giao và kinh tế trầm trọng” do những kẻ ngông cuồng, phá hoại đất nước gây ra.

Tình hình biệt phủ Yên Bái không có gì mới
Báo Tiền Phong có bài: Yên Bái: Kỷ luật 127 đảng viên liên quan tham nhũng, sai phạm kinh tế. Theo báo cáo của tỉnh này, phần “Tự kiểm tra nội bộ“, tỉnh Yên Bái “đã phát hiện và xử lý kỷ luật 3 tổ chức Đảng, 127 đảng viên có liên quan tham nhũng, sai phạm về kinh tế và thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 500 triệu đồng, kiểm toán đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 207 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã thu hồi hơn 1,6 tỷ đồng, hơn 2.400 m2 đất…

Ngoài ra, ngành thanh tra Yên Bái đã có phát hiện số tiền sai phạm về kinh tế hơn 51 tỷ đồng, “kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền 9 người, trong đó có 8 đảng viên“. Tất nhiên, vụ việc của gia đình ông Phạm Sỹ Quý không được nhắc đến trong báo cáo này!

Quyền lực thứ nhất, ngán quyền lực thứ tư
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Chủ tịch huyện bỏ đối thoại với dân khi ‘phát hiện’ có báo chí. Ông Trần Minh Hải, chủ tịch UBND huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, đang đối thoại với người dân với người dân xã Quang Hưng thuộc huyện này, đã phải rời phòng khi phát hiện có báo chí tham dự.

Không chỉ ớn báo chí, mà lãnh đạo huyện này còn ngán dân, khi “nghiêm cấm người dân tham dự cuộc đối thoại được ghi chép, ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của người chủ trì buổi đối thoại“. Nguyên nhân có lẽ do lãnh đạo huyện này không muốn lên mặt báo, khi bắt “hàng chục hộ gia đình phải dọn xuống các chuồng heo, chuồng gà chật hẹp, ẩm thấp sinh hoạt, trong khi gà, heo lại được chuyển lên ở trong nhà cao cửa rộng“.

Ông Quách Văn Tân ngậm ngùi nhìn vào gian phòng cao ráo thoáng mát mà mình đã ở trước kia hiện nay đang phải để cho đàn gà “sinh hoạt”. Ảnh: Tiến Thắng/ báo TT.

Lại định nhận chìm chất thải
Báo Nhà Quản Lý có bài: Lại tiếp tục nhận chìm bùn thải. Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ TN&MT “đang xem xét cấp phép nhận chìm khoảng 900.000 mét khối bùn nạo vét tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải ở phao số 0. Bùn nạo vét ở tuyến luồng Sài Gòn – Vũng Tàu và Soài Rạp – Hiệp Phước sẽ phương án là bơm lên bờ. Số bùn thải nạo vét ở luồng Vũng Tàu – Thị Vải, buộc phải nhận chìm vì không có chỗ đổ trên bờ”.

Do năm 2013, “lợi dụng việc cấp phép đổ ở phao số 0” nên đơn vị thi công đã “lén đổ sai vị trí để chiếm đoạt tiền vận chuyển“. Được biết, theo dự báo một khối lượng khổng lồ 6.830.000m3 bùn thải sẽ bị nhận chìm ở biển.

Giảm lương hưu của lao động nữ: Kỳ thị phụ nữ?
Báo NLĐ có bài: Giảm lương hưu của lao động nữ: Món quà đắng chát cho ngày 20-10. Lương đã thấp, lại phải chắt chiu từng đồng lo đóng bảo hiểm, lại nghe tin đến 1/1/2018 giảm lương hưu, tương lai cuộc sống ngày càng tối tăm.
Điều kiện làm việc của nữ công nhân Việt Nam rất tồi tệ, khắc nghiệt. Nhiều khi người phụ nữ không được cất lên tiếng nói của mình, các hội nhóm đoàn thể nhung nhúc nhưng chỉ chuyên hút ngân sách, chẳng làm được gì giúp cải thiện cuộc sống của nữ công nhân khá lên.

Tin quốc tế

Chính sự Trung Quốc
RFI đưa tin: Trung Quốc: Đưa « Tư tưởng Tập Cận Bình » vào điều lệ Đảng Cộng Sản. Tân Hoa Xã ngày 19/10/2017 thông báo: đảng Cộng Sản Trung Quốc chính thức đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình” vào điều lệ đảng. Tương tự như Mao Trạch Đông, tên tuổi của Tập Cận Bình cũng phải được ghi rõ giấy trắng mực đen, bên cạnh khái niệm “Thời đại mới” trong điều lệ Đảng.

Ông Lưu Vân Sơn, ủy viên Thường Vụ Bộ Chính Trị, nói: “Tất cả các đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ phải học tập tư tưởng Tập Cận Bình về thời đại mới”. Thêm một lãnh chúa độc tài ở thế kỷ 21, bởi từ trước tới nay, chỉ có ‘tư tưởng Mao Trạch Đông’ được ghi vào điều lệ Đảng, bây giờ ‘tư tưởng Tập Cận Bình’ sẽ được đặt ngang hàng với ‘tư tưởng Mao Trạch Đông’.

Hoàng đế đỏ Tập Cận Bình. Ảnh: báo New Yorker.

RFI có bài viết về ý nghĩa của “Thời đại mới”: Tập Cận Bình và tham vọng “CNXH hiện đại Trung Hoa”. Dẫn nguồn từ báo Le Monde, cho biết, để trở thành “một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, đứng hàng đầu thế giới”, Tập Cận Bình đưa ra lộ trình gồm ba giai đoạn: “Từ nay đến năm 2020, Trung Quốc sẽ phải hoàn thành mục tiêu xã hội ‘trung lưu’; Đến năm 2035, Trung Quốc sẽ đạt đến mục tiêu ‘hàng đầu’ về đổi mới với một tầng lớp trung lưu tăng ‘đáng kể’; Giai đoạn 3 từ 2035-2050 sẽ đưa Trung Hoa thành một quốc gia ‘hiện đại’, ‘phồn thịnh’ và hùng mạnh’.”

RFI có bài viết về vị “Hoàng đế đỏ”: Tập Cận Bình có đe dọa sự tồn vong của đảng Cộng Sản Trung Quốc ? Với các bước thu tóm quyền lực trong nhiệm kỳ đầu, “một số dấu hiệu cho thấy phong cách lãnh đạo của Tập Cận Bình ngày càng giống với tổng thống Nga Putin. Nhà nghiên cứu Alexander Gabuev (văn phòng Matxcơva của viện tư vấn Carnegie) cảnh báo, nếu lãnh đạo Trung Quốc đi theo vết xe đổ của tổng thống Nga, thì các hệ quả tồi tệ đã được báo trước. Đó là kinh tế nước này sẽ trì trệ trong dài hạn, và sự trị vì dài lâu của cá nhân nhà lãnh đạo sẽ chỉ khiến cho ‘hệ thống (chính trị Trung Quốc) hoàn toàn mất chân đứng, không thể tiếp tục tồn tại’, một khi ông Tập Cận Bình không còn đó”.

Báo Dân Trí đưa tin: Ông Tập Cận Bình đóng cửa sân golf, tụ điểm ăn chơi trước kì bầu cử. Từ năm 2011 đến nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “đã đóng cửa hơn 100 sân golf lớn nhỏ và hàng loạt tụ điểm ăn chơi xa xỉ vì cho rằng đây chính là biểu tượng của tham nhũng chính trị mà ông đang muốn dẹp trừ“.

RFI có bài: Trung Quốc thông báo kinh tế tăng trưởng “vững chắc”. Tổng Cục Thống Kê Trung Quốc thông báo, “tăng trưởng ‘hợp lý và ổn định’, đạt 6,8 % trong quý 3/2017”. VOA: TQ tăng trưởng giúp thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Tuy kinh tế tăng trưởng, nhưng Ngân hàng trung ương TQ cảnh báo sụp đổ giá tài sản. VOA dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Trung ương Chu Tiểu Xuyên, cho biết “mức nợ của doanh nghiệp hiện tương đối cao và nợ của hộ gia đình đang tăng quá nhanh”.

Theo tổ chức Greenpeace, Điện thoại Trung Quốc gây hại môi trường nhất hành tinh. VOA dẫn báo cáo của tồ chức Greenpeace, xếp hạng các nhãn hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc như: Xiaomi, Oppo và Vivo ‘made in China’ “đều nằm chót bảng đánh giá” về xử lý các tác động môi trường.

BBC có tin: TQ: Những tấm pin mặt trời dập dềnh trên nước. Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho biết, “nước này đã thiết lập lượng pin mặt trời cho ra sản lượng gấp đôi Mỹ hồi năm ngoái, và đóng góp gần nửa tổng sản lượng pin mặt trời trên toàn cầu trong năm 2016”.


Tin nước Mỹ
Những câu trả lời “có lệ” của Bộ trưởng Tư pháp Sessions trong cuộc điều trần ở Thượng Viện, càng gợi thêm những nghi ngờ: Cuộc điều tra Nga-Trump còn nhiều gay cấn. VOA cho biết: “Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions ngày 18/10 từ chối trả lời những chất vấn của các nhà lập pháp liên quan đến nội dung các cuộc thảo luận giữa ông với Tổng thống Trump về Nga, đồng thời khẳng định ông không khai gian với Quốc hội về các cuộc tiếp xúc của ông với người Nga trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống 2016”.

Sau quyết định của Thẩm phán Hawaii ngày hôm 17/10, đến lượt bang Maryland chống sắc lệnh chống nhập cư của Trump. RFI cho biết: “Ngày 18/10/2017, thẩm phán bang Maryland ra phán quyết ‘đình chỉ’ thực thi sắc lệnh, đã được ban hành hôm 25/09/2017”.

Để kiểm soát di dân muốn nhập cảnh Mỹ, VOA cho biết: Mỹ bắt đầu để ý hoạt động của di dân trên mạng xã hội. Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, “bắt đầu thu thập giao dịch trên mạng xã hội, bí danh, tin tức liên hệ đến việc nhận diện cá nhân và những kết quả tìm kiếm của tất cả di dân muốn nhập cảnh Mỹ”.

Báo Người Việt đưa tin: Bà mẹ Liberia sợ bị trục xuất, trấn nước chết hai con trai. Một cảnh sát trưởng ở tiểu bang Delaware cho biết: “Một phụ nữ trấn nước chết đứa con trai sơ sinh và đứa con trai riêng 5 tuổi của chồng trong bồn tắm, ít giờ sau khi gọi cảnh sát để nói rằng bà sợ bị trục xuất”.

VOA đưa tin: Ông Trump chống thỏa thuận lưỡng đảng của thượng viện về Obamacare. Đây là một “thỏa thuận lưỡng đảng do hai Thượng nghị sĩ đưa ra nhằm ổn định Obamacare bằng cách phục hồi những trợ cấp cho những công ty bảo hiểm sức khỏe gặp phải khó khăn”.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần hứa sẽ liệt kê Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ trong “ngày đầu tiên” lên nhậm chức, nhưng sau khi nhậm chức, Trump đã quên lời hứa: Mỹ không liệt kê Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. VOA cho biết hôm 17/10, Hoa Kỳ “từ chối gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ”.

Báo Người Việt đưa tin: Ba công ty Mỹ bị kiện vì tài trợ khủng bố ở Iraq. Dẫn nguồn từ báo New York Times, cho biết, các công ty gồm: General Electric, Johnson & Johnson và Pfizer, “bị một số công dân Hoa Kỳ kiện là đã tiếp tay tài trợ cho khủng bố ở Iraq chống lại quân đội Mỹ”.


Tình hình châu Á
Liên quan cuộc tập trận Mỹ-Hàn: Hàng không mẫu hạm của Mỹ đi sát bán đảo Triều Tiên. RFA đưa tin: “Sáng ngày 19/10, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ chỉ cách bờ biển Triều Tiên chừng 160 cây số, trong lúc 90 chiếc chiến đấu cơ F-18 thay nhau cất cánh từ tầu”. VOA: Hàng không mẫu hạm Mỹ tuần tra, cảnh báo Bình Nhưỡng.

RFI có bài: Khủng hoảng Rohingya: Hai quan chức Liên Hiệp Quốc lên án chính quyền Miến Điện. Trong một thông cáo chung của ông Adama Dieng, quan chức phụ trách ngăn chặn nạn diệt chủng, và ông Ivan Simonovic, cố vấn đặc biệt về trách nhiệm bảo vệ, “đã viện dẫn 3 tội ác mà quân đội Miến Điện đã phạm phải, và phải bị trừng phạt theo luật pháp quốc tế, đó là tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh”.

RFA đưa tin: Hoa Kỳ lên án lãnh đạo quân đội Myanmar vì đàn áp người Rohingya“Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tilerson hôm thứ tư, 18/10 đã lên tiếng chỉ trích lãnh đạo quân đội Myanmar và nói rằng họ phải chịu trách nhiệm về sự đàn áp nhắm vào người Hồi giáo Rohingya ở nước này”.

Hồi giáo cực đoan ở Philippines: Thủ lĩnh tiềm năng IS bị tiêu diệt ở miền Nam Philippines. VOA dẫn nguồn từ các giới chức quân đội Philippine cho biết, Mahmud Ahmad, một cộng sự thân tín của Isnilon Hapilon, thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á, “nằm trong số 20 chiến binh bị giết trong một vụ đấu súng hồi đầu tuần”. RFA: Quân đội Philippines tiêu diệt thêm một thủ lĩnh khủng bố ISIS.


Châu Âu – Úc
Căng thẳng tại Catalonia vẫn tiếp tục: Tây Ban Nha sắp ngưng quy chế tự trị của Catalonia. BBC đưa tin: “Văn phòng chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy nói họ sẽ kích hoạt điều 155 vào ngày thứ Bảy này để áp dụng trực trị, xóa bỏ chính quyền địa phương Catalonia”. Do Catalunya từ chối hủy tuyên bố độc lập.

Đáp lại: Catalonia thề đẩy nhanh tiến trình độc lập nếu bị tước quyền tự trị. VOA cho biết: “Lãnh đạo Catalonia, Carles Puidgemont, hôm 19/10 tuyên bố nghị viện Catalonia sẽ tiến hành bỏ phiếu độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại và thực hiện lời đe dọa sẽ tước quyền tự trị của vùng này”.

Liên quan đến Brexit: Châu Âu và Anh bước vào vòng đàm phán thứ 5 trong không khí bi quan. RFI cho biết: “Phiên thứ 5 không thực sự tái thúc đẩy cuộc đàm phán, thậm chí là ngược lại. Do vậy, 27 đối tác của bà Theresa May, nhóm họp thượng đỉnh vào hôm nay 19/10/2017 và ngày mai 20/10/2017, sẽ không thể nhận thấy được một sự tiến triển nào dù là nhỏ nhất trong cuộc thương lượng về Brexit, mà theo quy trình được chính Anh Quốc chấp nhận”.

BBC đưa tin: Nga: ngôi sao showbiz tuyên bố tranh cử tổng thống. Tin cho biết, “bà Ksenia Sobchak, phóng viên truyền hình kiêm diễn viên, ngôi sao showbiz, nói sẽ tham gia tranh cử tổng thống Nga vào tháng 3/2018”.

VOA có bài: Quebec cấm che mặt ở nơi công cộng. Một đạo luật vừa được thông qua: “Những người thụ hưởng hay phụ trách những dịch vụ của chính quyền tỉnh Quebec sẽ không được phép mang mạng che mặt, theo một đạo luật được thông qua ngày 18/10 mà những tổ chức nhân quyền chỉ trích là đặt ra bên lề xã hội những phụ nữ Hồi Giáo trong một tỉnh phần lớn nói tiếng Pháp của Canada”.

Lá cờ đại diện cho Việt Nam tự do: Cờ vàng sẽ được treo ở Úc bất chấp phản đối của Việt Nam. VOA đưa tin: “Một hội đồng thành phố ở Adelaide bên Úc đã biểu quyết cho treo cờ Việt Nam Cộng Hòa”. Tin cũng cho biết: “Không chỉ riêng Hội đồng thành phố Adelaide cho phép treo cờ vàng. Lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa còn được treo ở một số thành phố khác ở Úc”.

VOA đưa tin: New Zealand sắp có nữ thủ tướng trẻ nhất lịch sử. Được biết, “bà Ardern, 37 tuổi, trở thành nữ thủ tướng thứ ba, và cũng là lãnh đạo trẻ nhất ở New Zealand trong hơn 150 năm qua”.

------------------------------------------------------

Bài Mới Nhất
20/10/2017
20/10/2017
20/10/2017
20/10/2017
20/10/2017
20/10/2017
19/10/2017
19/10/2017
19/10/2017
19/10/2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats