Friday 25 April 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 25-4-2014




Posted on April 25, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới

--------------------------------------------


Tin Nổi Bật Trong ngày

-------------------------------------------


Thứ năm, 24 tháng 4, 2014

Về chuyến Á du của Obama: Bốn yếu tố (bài này hay!) Four factors shaping President Obama’s visit to Asia (WP 23-4-14) (1) Pivoting toward Asia is a vintage Obama administration priority, (2) China! (3) North Korea! (4) Russia! --  Pay No Attention to that Panda Behind the Curtain - It doesn't matter what Obama says -- his Asia trip is all about China (Foreign Policy 23-4-14) -- Bình luận của Stephen Walt
Hô hào "hòa giải, hòa hợp" vài hôm, báo Nhân Dân lại khẳng định: Sự sụp đổ tất yếu của một chế độ bù nhìn, thất bại tất yếu của một đội quân đánh thuê (ND 24-4-14)  -- Hình như bài này đã được đăng khoảng cuối năm 1975?
Thủ tướng chỉ đạo: Dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt (CP 23-4-14) -- Thảo nào, cho đến hôm qua Nhà nước vẫn còn chậm rãi, khề khà, cho là không cần dâp tắt sớm, vì chưa được lệnh thủ tướng. (Mà thủ tướng "phát lệnh" cách nào? Điện thoại hay email?  Nếu qua công văn thì phải vài tuần mới thảo xong, tìm người đánh máy, rồi phải gửi qua bưu điện...)
Tại sao Việt Nam không thể trồng lúa tốt hơn? Why Can’t Vietnam Grow Better Rice? (Diplomat 24-4-14) Doanh nghiệp gạo đã ế còn bị cấm xuất khẩu (MTG 24-4-14)
Chuyển giá FDI: Tẩy chay doanh nghiệp chuyển giá (ĐV 24-4-14) -- Chuyện đâu có đơn giản như vậy? Doanh nghiệp đa quốc gia nào mà chẳng chuyển già? (Nếu không chuyển gía, tức là không tìm mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận, thì cổ đông sẽ "nổi loạn", truất phế ban quản trị ngay!). Rồi, chuyển giá thì có quốc gia bị thiệt hại, nhưng cũng có quốc gia được lợi thêm (nếu mọi quốc gia đều bị hại thì đã có hiệp định quốc tế chống chuyển giá từ lâu rồi).  Hơn nữa, mỗi quốc gia tham gia vào "chuỗi giá trị" của một công ty vào những thời điểm khác nhau, và khi một quốc gia nhập vào, hoặc rút ra, "chuỗi sản xuất" của công ty thì "bản đồ" chuyển giá của công ty ấy lại biến dạng. (Ví dụ công ty X có xưởng ở 3 nước A, B, C.  Nếu mình là nước B thì mình lợi hay không do chính sách chuyển giá của công ty X là tùy vào (thuế suất) hai nước A và C. Nều công ty ấy dời cơ sở sản xuất (dù chỉ một phần) từ C sang D (hoặc từ A sang F, hoặc cả hai) thì hoàn cảnh của mình thay đổi hoàn toàn, dù mình chẳng làm gì cả!!).  Phức tạp lắm!  Đâu phải chỉ nguây nguẩy "tẩy chay" là xong? (Đó là tôi chưa nói đến ảnh hưởng của chính sách chuyển giá đến lựa chọn công nghệ của xí nghiệp)
Vì sao doanh thu toàn cầu của McDonald’s sụt giảm? (MTG 24-4-14) -- Báo này loan lại tin tôi link hôm qua, nhưng thêm câu: "McDonald’s ở Việt Nam mở ra với nhiều hứa hẹn nhưng chắc cũng chưa thể giúp gì cho thị trường toàn cầu của công ty này."  Sao lại xem thường tài năng của Henry Hoàng thế?  Sau khi dụ được dân Việt Nam ăn 4 cái burger mỗi ngày, biết đâu cậu ta sẽ được bổ nhiệm làm CEO McDonalds toàn cầu? (Và diễm phúc thay cho dân ta, đem cả gia đình bên vợ theo!)
Nguyễn Vạn Phú viết về Piketty: 1% sẽ ăn hết của 99% (TBKTSG 24-4-14)
Tạp chí Cộng Sản trả lời THD? Phải chăng chủ nghĩa Mác - Lê-nin là “ngoại lai, bắt nguồn từ phương Tây nên không còn phù hợp với Việt Nam”? (TCCS 24-4-14) -- Vài hôm trước, bên trang Văn Hóa Giáo Dục tôi có link bài:Về sự "vọng ngoại" trong nghệ thuật Việt Nam đương đại (ND 18-4-14) và phê bình: "Triết học nữa chứ? Chẳng hạn như triết học Mác, Ăng-ghen" thì hôm nay TCCS đăng bài này!
Không cần đánh đổi hiệu suất và bình đẳng nữa! Inequality and efficiency: The last casualty of the cold war (Economist 23-4-14) -- Apropos Piketty, có link đến nhiều bài đáng đọc.
Ảnh hưởng của Ukraine đến châu Á: The President’s Trip to Asia: Ukraine and the Global Context (Brookings 23-4-14)
Lại chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Nga? US revives cold war thinking on Russia (FT 23-4-14)
Chưa chắc là Quốc hội Mỹ sẽ thông qua TPP: Who's Down with TPP? (FP 24-4-14) -- Rốt cuộc Việt Nam lạy lục xin vào mà Mỹ lại rút ra thì mới tức cười dữ à ta!
"Big data" là vô ích? What Big Data Can’t Tell Us About Health Care (New Yorker 23-4-14)

Vụ Nhã Thuyên: Một bản nhận xét không có tính khoa học (viet-studies 24-4-14) -- Thẩm định nghiêm khắc và sắc bén của Nguyễn Thị Từ Huy về bài của Phan Trọng Thưởng
Không thể dựa vào bằng cấp (TT 24-4-14) -- P/v GS Hoàng Tụy, Vũ Minh Giang và vài người khác
Đại học Nguyễn Tất Thành có lừa sinh viên du học? (VNN 24-4-14)-- Nếu đúng thì tội của Đại học này gấp hai đại học khác:  Đã mang "tên Người" mà lại đi lừa à?
Nhà thơ thử nói về hạnh phúc (TN 24-4-14) -- Ký ức của Thanh Thảo
Chính thức có quyết định cảnh cáo Hoa hậu Diễm Hương (SOHA 24-4-14) -- Dường như Ban Tuyên Giáo khuyến khích báo chí đăng chuyện Diễm Hương nhưng cấm đăng vụ Nhã Thuyên? Những "người cầm trịch" tư tưởng này sợ cái gì mà lén lút, thập thò, không dám quang minh chính đại? Nếu đựơc ông Đinh Thế Huynh giải thích giùm thì hay quá!



No comments:

Post a Comment

View My Stats