Monday 28 April 2014

"BÁC HỒ KHÔNG BẰNG BÁC QUANG" (Đồng Phụng Việt)




Đồng Phụng Việt
Sunday, April 27, 2014 3:06:40 PM


LTS: Bộ Công An CSVN, qua Trung Tướng Hoàng Kông Tư, thủ trưởng Cơ Quan An Ninh Điều Tra, loan báo đã “khởi tố vụ án hình sự về tội vu khống” liên quan một bài viết của ký giả Nguyễn Hùng viết trên blog của đài BBC có tựa đề “Dương Chí Dũng và những triệu đô la”. Đồng thời còn dọa “tiến hành các thủ tục cần thiết” đòi cơ quan tư pháp Anh “hỗ trợ triệu tập phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam để điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án vu khống và xử lý theo quy định của pháp luật nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”. Dư luận tỏ vẻ rất ngạc nhiên về phản ứng ngay tức thì, và rất bất bình thường của Bộ Công An đối với một bài viết trên Blog của BBC. Xưa nay, người ta chỉ thấy chính quyền Việt Nam cho các tờ Quân Đội Nhân Dân hay tờ Nhân Dân viết bài rủa sả, đối đáp lại những bài viết, bản tin ở báo đài ngoại quốc, khi đụng chạm tới chế độ. Bây giờ là đòi “khởi tố”, tức đe dọa chơi trò pháp luật chứ không phản ứng lại bằng những bài viết chửi rủa nữa. Bài viết dưới đây của tác giả Đồng Phụng Việt viết trên một tờ báo mạng mới xuất hiện có tên là “Dân Báo” bình luận ngày 27/4/2014 về phản ứng của Bộ Công An, mà nhật báo Người Việt đăng tải lại dưới đây.

*

Chuyện Vỉa Hè

Bộ trưởng Công An CSVN Trần Đại Quang. (Hình: Internet)

Bác Hồ thì ai cũng biết, bác Quang thì từ giờ trở đi những người chưa biết sẽ phải tìm hiểu để biết tường tận, cặn kẽ vì rõ ràng là bác Quang hơn hẳn bác Hồ.

Để các bạn chưa biết, có từ khóa, dùng google tìm kiếm cho dễ, mình giới thiệu luôn, bác Quang có tên đầy đủ là Trần Đại Quang, Đại tướng, cho đến bây giờ (tháng 4 năm 2014) vẫn đang là Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.
Đọc đến đây, sẽ có nhiều bạn hỏi mình, tại sao bác Hồ không bằng bác Quang? Thật ra đó cũng là băn khoăn của mình. Các bạn cứ đọc rồi cho mình nghe ý kiến…

* * *
Ngày 24 tháng 4 năm 2014, BBC tiếng Việt đăng bài “Dương Chí Dũng và những triệu đôla, ký tên Nguyễn Hùng.
Bài viết này tóm lược chuyện Dương Chí Dũng. Trong đó nhắc lại sự kiện ông Dũng từng khai với Tòa rằng, ngoài việc trực tiếp hối lộ cho Thượng tướng Phạm Qúy Ngọ (Thứ trưởng Bộ Công an, đã đột tử) để chạy chọt cho chuyện của mình, ông còn làm trung gian để nhận và chuyển tiền giúp một người khác, lo chuyện khác. Theo lời khai của Dương Chí Dũng thì chuyện khác đó, bác Quang không chỉ biết rất rõ mà còn chủ động dàn xếp, trấn an Dương Chí Dũng “cứ làm”, “không ngại ai can thiệp cả”.

Ai theo dõi thời sự, đọc bài “Dương Chí Dũng và những triệu đô la”, ký tên Nguyễn Hùng, trên BBC tiếng Việt, cũng thấy, do là tóm lược, phần lớn các chi tiết được nêu trong bài không có gì mới.
Điểm mới, nếu có, là vài ý kiến của Nguyễn Hùng. Ví dụ, “không thể có kết luận rõ ràng nào nếu không có cuộc điều tra và xét xử hoàn toàn độc lập”. Hoặc nhận định, “khi những đồng đôla đen khác nhau còn được đối xử khác nhau ở Việt Nam thì cuộc chiến chống tham nhũng sẽ chỉ còn là những trận đánh rời rạc và có giới hạn”.
Nếu xem xét thật sòng phẳng thì những ý kiến, nhận định của Nguyễn Hùng thật ra cũng… chẳng có gì mới. Chẳng phải Việt Nam, mà ở đâu, khi bàn về chống tham nhũng, người ta cũng nghĩ, cũng nói như vậy.
Thế rồi… đùng một cái… Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng cục Trưởng Tổng cục An ninh II (An ninh nội địa) của Bộ Công an, dùng tờ Công an nhân dân bắn tiếng, bài “Dương Chí Dũng và những triệu đô la”, ký tên Nguyễn Hùng trên BBC tiếng Việt đã khiến Cơ quan An ninh Điều tra của Bộ Công an phải quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “vu khống”.
Phóng viên Nguyễn Hùng của BBC có là bị can để khởi tố trong vụ án này hay không thì còn phải điều tra và có thể “Cơ quan An ninh điều tra sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết, yêu cầu cơ quan tư pháp Vương quốc Anh hỗ trợ triệu tập phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam để điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án vu khống và xử lý theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”…

* * *
Tuyên bố của Trung tướng Hoàng Kông Tư khiến mình hoang mang tợn vì chuyện “yêu cầu cơ quan tư pháp Vương quốc Anh hỗ trợ triệu tập phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam để điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án vu khống” cũng chẳng khác gì chuyện ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, từng yêu cầu chính phủ Nhật “chỉ đạo báo giới Nhật không được đưa những thông tin thiếu thiện chí về vụ Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây ở TP.HCM nhận hối lộ của PCI” vì điều đó sẽ… “ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp của hai nước”!?.
Chẳng lẽ Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an Việt Nam không biết gì về những nguyên tắc căn bản trong tương trợ tư pháp?
Mặt khác, theo Luật Hình sự Việt Nam, “vu khống” nằm trong nhóm tội chỉ “khởi tố theo yêu cầu của người bị hại” nếu thuộc khoản 1 (bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền).
Vậy bác Quang đã tự xác định mình là “bị hại” và đã làm đơn đề nghị khởi tố vụ án? Các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam đã điều tra xong và chính thức khẳng định các lời khai của Dương Chí Dũng là “bịa đặt”. Kết quả điều tra chính thức đã được công bố rộng rãi mà Nguyễn Hùng còn “loan truyền”?
Còn nếu thuộc khoản 2 (Có tổ chức. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Đối với nhiều người. Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình. Đối với người thi hành công vụ. Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng) – trường hợp các cơ quan bảo vệ pháp luật có thể chủ động khởi tố thì BBC của Anh tổ chức vụ này?
Ngoài ra, chẳng lẽ luật pháp Việt Nam xem đưa tin – bình luận là “lợi dụng chức vụ, quyền hạn”? Hoặc bác Quang là “ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh” cho Nguyễn Hùng? Xét toàn cảnh và toàn cục, bác Quang là đối tượng có liên quan, cần điều tra bởi Dương Chí Dũng đã khai như thế nên không thể xem bác Quang là “người thi hành công vụ”. Chưa kể, do chưa có kết luận điều tra, không thể kết luận Nguyễn Hùng có vu khống bác Quang “phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng” hay không.
Vậy xác định bài viết “Dương Chí Dũng và những triệu đô la” là căn cứ để khởi tố vụ án vu khống nhằm làm gì?
Mình không biết! Tuy nhiên trò chuyện với bạn bè, ai cũng bảo đọc tin đó họ thấy… kinh. Không ai muốn bình luận hay có ý kiến gì thêm về chuyện bác Quang. Thậm chí có người còn bảo, nếu họ đang ngồi xử Dương Chí Dũng, tuyên bố của tướng Hoàng Kông Tư sẽ làm họ “vãi linh hồn”.
Không hiểu sao tướng Hoàng Kông Tư lại loan tin khởi tố vụ án ngay vào ngày Hội đồng Xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng đột nhiên hoãn tuyên án để tuần tới quay lại phần tranh tụng?

* * *
Từ chuyện thiên hạ thấy… kinh, không dám bàn luận gì thêm về bác Quang, mình nghĩ tới… bác Hồ.
Chẳng phải ở ngoài mà bây giờ, ngay tại Việt Nam, nhiều người đã, đang và chắc chắn sẽ còn bàn tới, bàn lui nhiều chuyện liên quan tới bác Hồ, những chuyện khác hẳn với tuyên truyền trước nay của Đảng và Nhà nước về bác Hồ, ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của bác Hồ.
Thế thì tại sao Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an Việt Nam không khởi tố các vụ án vu khống liên quan tới những văn khố nước ngoài và sử gia nước ngoài về bác Hồ? Cho dù những quyết định khởi tố đó sẽ không đi đến đâu cũng như quyết định lấy bài “Dương Chí Dũng và những triệu đô la” làm căn cứ khởi tố vụ án “vu khống” nhưng ít nhất là cũng làm đám dân đen trong nước thấy… kinh, bớt láo nháo.

Từ những suy nghĩ lẩn thẩn như vậy, mình nghiệm ra, trong hành xử công quyền, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an coi bác Hồ không bằng bác Quang. Rõ ràng bác Quang hơn hẳn bác Hồ! Mình nghĩ vậy đó, chẳng biết có đúng không. Các bạn thấy sao?

Đồng Phụng Việt



No comments:

Post a Comment

View My Stats