Tuesday 29 April 2014

PUTIN ĐỀ CAO CIA (Ngô Nhân Dụng)




Ngô Nhân Dụng
Friday, April 25, 2014 6:31:51 PM


Khi đọc hàng chữ này trên Người Việt Online, xin bạn đọc hết sức thận trọng, đề cao cảnh giác. CIA đang theo dõi quý vị. Họ có thể nhìn từng hàng chữ quý vị đang đọc, biết rõ quý vị đọc bài báo trong bao nhiêu phút, đã ngưng lại đi đâu đó mấy lần, vân vân. Chính ký giả này cũng không biết CIA có âm mưu như vậy, cho tới khi nghe lời tiết lộ của ông Vladimir Putin, tổng thống Cộng Hòa Nga.

Ngày hôm qua, Ngân Hàng Trung Ương Nga tăng lãi suất lần nữa, kể từ khi Nga chiếm Crimea đến giờ lãi suất căn bản đã tăng từ 5.5% lên 7.5% (lãi suất đó ở Mỹ và khối Tây Âu vẫn chỉ trên dưới 2%). Mục đích của việc này là bảo vệ giá trị đồng Rúp, vì đồng tiền Nga đã mất giá 10% kể từ Tháng Ba đến nay. Công ty Standard & Poor's hạ thấp điểm tín nhiệm của nước Nga xuống một cấp, tức là Nga sẽ khó vay nợ nước ngoài hơn. Nhưng ông Putin không nói gì về tình trạng kinh tế nước ông đang trên đà suy thoái. Ông lại dành thời giờ báo tin rằng tất cả mạng lưới Internet nối các máy vi tính trên khắp thế giới là một chương trình của CIA, Cơ quan Tình báo Trung ương của chính phủ Mỹ. Bài nói chuyện với cho một số nhà báo trẻ được chiếu trên ti vi ở Nga. Ðóng vai một ông bác dạy dỗ các ký giả còn non dại, ông Putin nói: “Ðời là thế đấy. Bọn Mỹ như thế đấy. Các cháu cũng biết rồi, từ lúc bắt đầu Internet là một dự án đặc biệt của CIA. Chúng vẫn tiếp tục mở rộng nó ra thêm...” Ông Putin cảnh cáo những ai vào Google tìm thông tin và tài liệu: “Tất cả đều đi qua những ‘máy chuyển’ (servers) nằm ở nước Mỹ; làm cái gì cũng bị chúng theo dõi hết.”

Ðiều ông Putin tiết lộ sẽ không chỉ áp dụng cho mạng Google của Mỹ, mà cho cả Baidu, phổ thông nhất trong giới công dân mạng Trung Quốc, và Yandex, mạng tìm kiếm được 60% người Nga dùng. Dù phát xuất từ nước nào, cả ba mạng “máy tìm kiếm” trên và những mozbot hay Qwant ở Pháp, đều đi qua Internet cả. Nghĩa là ai vô trong đó đều bị CIA theo dõi từng bước, từng cái nháy, cái bấm. Thí dụ, có ngày mở email của mình ra, bạn thấy có người gửi cho một “điểm nối” (link) lạ. Vô tình bạn bấm vào, thấy trong đó toàn hình ảnh khiêu dâm. Bạn tắt nó ngay, nhưng nó cứ bám chặt không dứt ra được; có khi phải tắt máy, bắt đầu lại. Trong mấy phút đó, bọn CIA chúng đều theo dõi và biết hết! Kể từ đó, lâu lâu bạn mở Internet ra lại thấy hiện lên những quảng cáo phim cấm trẻ em dưới 9 tuổi, mời vào coi, miễn phí! Có khi còn quảng cáo hình các cô gái (hoặc cậu trai) sẵn sàng chia sẻ tâm tình với bạn và “phục vụ từ A đến Z,” cho biết địa chỉ các cô ở ngay trong vùng bạn ở, trong vòng 30 cây số! Làm sao họ biết nhà mình ở đâu và mình đang thích coi cái gì? Theo ông Putin, đó là cả một âm mưu to lớn của CIA!

Ông Putin chỉ nói nhầm một điều. Internet không do CIA khai sinh, mà do sáng kiến của các nhà khoa học ở các đại học như UCLA, Stanford, và Berkerley. Mà những người này đều ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Mỹ chứ không phải CIA, hai cái đó khác nhau và thường xuyên tranh giành nhau cùng một ngân sách. Lúc đầu, họ chỉ, tìm cách làm sao cho các máy vi tính có thể liên lạc với nhau để trao đổi các sáng kiến kỹ thuật nhanh chóng hơn việc gửi thư. Cho đến ngày, có người chợt nghĩ ra có thể dùng mạng lưới này để gửi thư tình, lúc đó mới thấy hệ thống này có thể được thương mại hóa, kiếm ra tiền! Sáng kiến bày ra “World Wide Web” làm nảy sinh ra phong trào sử dụng Internet toàn thế giới cũng không bắt đầu ở Mỹ, mà ở Thụy Sĩ, một nước trung lập chưa bị Mỹ đô hộ ngày nào. Nhưng các nhà báo trẻ ở Nga chắc không để ý chi tiết đó. Họ có thể chỉ nghe và tin tưởng khi bác Putin giải thích lý do tại sao sắp đặt thêm rào cản trên hệ thống tìm kiếm Yandex; giống như các bác ở Bắc Kinh đang thắt chặt vòng kiểm soát trên Baidu và Wibo.

Nhưng lời cảnh báo của ông Vladimir Putin sẽ tạo một tác dụng quan trọng trên nước Mỹ. Nó tăng thêm mầu sắc cho huyền thoại về Cơ quan Tình báo Trung ương; trong lúc chính dân chúng và Mỹ đang thất vọng về khả năng của CIA. Giới chính trị ở Washington đã than rằng CIA chỉ tiêu phí tiền mà chẳng được tích sự gì cả. Những biến cố lớn nhất trên thế giới, sau khi xảy ra người ta mới biết CIA hoàn toàn không biết. Thí dụ, năm 1978, CIA vẫn tin rằng nước Iran còn nằm trong tay ông “Sa hoàng” vĩnh viễn, năm sau thì dân chúng Iran theo ông Khomenei lật đổ nhà vua. Cho tới khi cả khối cộng sản Ðông Âu rồi Liên Xô sụp đổ, CIA vẫn cung cấp cho chính quyền Mỹ một hình ảnh nước Nga mạnh mẽ, hùng cường! Năm 1991, trước khi quân Mỹ sang giải phóng Kuwait, CIA báo trước đạo quân của ông Saddam Hussein rất mạnh, ít nhất 600,000 người, hỏa lực hùng hậu, với hàng ngàn xe thiết giáp, và các đội cao xạ bắn máy bay và hỏa tiễn SCUD có mặt khắp nơi, bảo vệ cả bầu trời. Quân đội Mỹ đã vội vã đi đặt hàng 30,000 cái túi ni lông để chở thi hài binh sĩ tử trận; trước khi cuộc chiến chấm dứt đã có 15,000 cái túi được trao hàng. Như sách vở đã ghi lại, trong cả cuộc chiến Iraq năm 1991, chỉ có 390 quân nhân Mỹ tử trận, và 458 người bị thương.

Trong hành động, tình báo CIA còn nuôi ong tay áo trong thời gian quân Nga chiếm đóng Afghanistan. Trong hàng chục năm, họ giúp các toán quân kháng chiến Afghanistan đánh Nga; nhưng chính những người được họ giúp đã huấn luyện hàng chục ngàn “cảm tử quân” sau này quay lại đánh bom các tòa đại sứ Mỹ, rồi khủng bố ngay tại nước Mỹ. CIA đưa 2,300 hỏa tiễn nhỏ Stingers sang cho quân du kích có thể đeo trên vai mà bắn máy bay Nga. Sau khi quân Nga rút về nước, CIA biết vẫn còn 600 chiếc chắc chắn chưa dùng, đang giấu kín đâu đó. Phải làm một kế hoạch “mua lại.” Nhân viên CIA đi tìm mua, với giá từ 75,000 đến 150,000 đô la một chiếc Stinger, gây ra cả một “chợ đen” mua hỏa tiễn Stingers để bán lại. Nhưng khi gặp các thủ lãnh Taliban, họ từ chối không bán! Chắc bây giờ Taliban vẫn còn giữ nhiều hỏa tiễn!

Một thất bại gần đây nhất của CIA là không biết trước một chút nào về hiện tượng “Mùa Xuân Á Rập” bắt đầu từ Tunisie rồi lan sang Ai Cập. Mà các thanh niên phát động cuộc cách mạng này đều liên lạc với nhau và tổ chức các cuộc biểu tình bằng Facebook bằng Twitter, kể cả các máy điện thoại di động; và tất cả đều chuyển qua mạng Internet! Nếu CIA làm chủ cả hệ thống Internet trên thế giới, tại sao họ không biết trước?

Ông Vladimir Putin chắc chắn biết khả năng của CIA trong việc sử dụng Internet như thế nào; vì chính ông đang chứa chấp Edward Snowden, một người đã đánh cắp bao nhiêu tài liệu mật của chính phủ Mỹ! Một cá nhân Edward Snowden cũng chứng tỏ “huyền thoại CIA” nghe thì lớn lắm nhưng sự thật khả năng rất khiêm tốn! Trong khi những người thành lập các công ty eBay, Facebook, Amazon kiếm hàng tỉ bạc nhờ Internet, thì chính CIA chẳng được hưởng đồng nào; thế mà ông Putin vẫn quảng cáo cho họ!

Cuối cùng sau khi ông Putin tiết lộ CIA làm trùm Internet, ai được lợi nhất? Chắc là chính cơ quan CIA. Trong mấy chục năm qua, họ liên tiếp bị Quốc Hội Mỹ cắt bớt ngân sách. Có đại biểu Quốc Hội còn đề nghị xóa bỏ cơ quan cơ quan tình báo dân sự Mỹ này, vì không cần thiết. Ông Putin đã đề cao CIA, coi như là nơi bắt đầu cuộc cách mạng Internet. Ông còn coi tất cả các phát minh sáng kiến sau đó đều do CIA đóng vai chủ động. Chắc ông muốn kể tên Facebook, Youtube, Google, và hàng trăm ngàn áp dụng khác dùng Internet trên các máy điện di động. Tất cả đều được ông Putin ghi công cho CIA hết! Ðó là ông chưa nhắc tới việc sử dụng GPS, hệ thống bản đồ tìm đường qua vệ tinh nhân tạo! Ngày xưa chỉ có các điệp viên mới có một cái máy như vậy trong tay. Bây giờ, cứ đi mua xe hơi là người ta hỏi có muốn gắn GPS luôn trong đó hay không!

Sau những lời quảng cáo cho CIA của Tổng Thống Vladimir Putin, năm nay chắc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ hy vọng sẽ được Quốc Hội Mỹ tăng ngân sách. Ðối với họ, đó mới là chuyện quan trọng nhất.




No comments:

Post a Comment

View My Stats