Monday 8 July 2013

VIỆT NAM PHẢI NHẮM MẮT TIN ĐỒ VIỄN THÔNG TRUNG QUỐC LÀ TRUNG THỰC (Đất Việt Online)




Đất Việt
Mon, 07/08/2013 - 13:43

Việt Nam phải nhắm mắt tin đồ viễn thông Trung Quốc là trung thực

(ĐVO) – Đang có nhiều sự đe dọa và cảnh báo về tính bảo mật từ các sản phẩm viễn thông của các công ty Trung Quốc. Các sản phẩm này được đánh giá không đảm bảo an ninh thông tin tại Mỹ và châu Âu.
Ông Trịnh Ngọc Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin phía Nam (Vnisa), nhận xét rằng, đây là mối lo về an ninh, an toàn cho viễn thông trong nước khi có nhiều thông tin về tin tặc xuất phát từ Trung Quốc đang gây lo ngại trên thế giới. 

Giật mình

Theo ông Minh: ‘Hiện nay, các thiết bị mạng và viễn thông của chúng ta đều nhập từ các công ty nước ngoài. Chúng ta đang phải tin vào cam kết của nhà sản xuất rằng họ không cài mã độc vào trong thiết bị khi bán cho chúng ta’.
Theo báo cáo của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam về an ninh thông tin, trong vòng 12 tháng qua, có 6/7 hãng viễn thông ở Việt Nam đang sử dụng thiết bị công nghệ của Huawei (Hoa Vĩ) và ZTE của các công ty Trung Quốc.
Đặc biệt hơn, hiện có hơn 30.000 trạm thu phát sóng (BTS) của các hãng viễn thông sử dụng thiết bị của hai tập đoàn công nghệ này. Riêng trong năm 2009, đã có hơn 5 triệu thiết bị như USB, moderm, router của Huawei và ZTE đã được bán ra trên thị trường Việt Nam. Con số thiết bị của hai hãng này bán ra trong nửa năm nay chưa được hiệp hội này thống kê được.
Các chuyên gia an ninh thông tin khác cũng cho rằng, niềm tin này hiện đang bị lung lay khi một số quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Australia và một số nước ở châu Âu e ngại về tính trung thực của cam kết của hai công ty trên.

Cũng trong báo cáo của hiệp hội An ninh thông tin Việt Nam, trong 12 tháng qua, xu hướng tội phạm mạng nhắm đến các tổ chức và doanh nghiệp với mục đích phá hoại kinh tế gia tăng rất nhanh tại Việt Nam.
Về hình thức tấn công, đa số tội phạm mạng đều sử dụng hình thức như ăn cắp thẻ tín dụng, lừa đảo trong thương mại điện tử và thanh toán điện tử.
Ngoài ra, chúng cũng khai thác các lỗ hổng của ứng dụng điện toán đám mây và bảo mật trên thiết bị di động. Một trong những hình thức khá phổ biến hiện nay là sử dụng các trang website lừa đảo như nạp thẻ cào điện thoại, các trang web trò chơi online, trang thương mại điện tử giả mạo nhằm ăn cắp mật khẩu và tài khoản ngân hàng.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 2.638 loại virus máy tính mới xuất hiện làm lây nhiễm khoảng 4,3 triệu máy tính tại Việt Nam và gây tổn thất khoảng 8.000 tỉ đồng; khoảng 425 website của doanh nghiệp và tổ chức bị tội phạm mạng tấn công.
Đáng báo động là nhiều máy chủ của các bộ ngành bị tấn công, trong đó có 395 máy chủ bị kết nối âm thầm và thường trực ra nước ngoài để đánh cắp thông tin mật.

Mỹ tẩy chay

Trước đó, sau một năm điều tra, ngày 8/10/2012, Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ công bố báo cáo cho biết, có bằng chứng rằng hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc - Hoa Vĩ (Huawei) và Trung Hưng Thông Tấn (ZTE Corp) - đang trở thành hiểm họa an ninh đối với Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban này, dân biểu Cộng hòa Mike Rogers đã kêu gọi các công ty Mỹ ngưng làm ăn với Hoa Vĩ.

Ủy ban Tình báo Hạ viện tin rằng, Hoa Vĩ lẫn Trung Hưng Thông Tấn (đều có trụ sở chính ở Thâm Quyến) “đều không đáng tin cậy để có thể hoạt động tự do mà không bị ảnh hưởng từ nhà nước nước ngoài (ám chỉ Bắc Kinh) và do đó trở thành một hiểm họa đối với an ninh Mỹ cũng như các hệ thống của chúng ta”.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 13/9/2012, giới điều hành hai công ty trên khẳng định công ty họ không bao giờ “cúi đầu” trước ảnh hưởng Trung Quốc để sử dụng sản phẩm họ cho mục đích tình báo bởi hành động như thế chẳng khác gì tự sát.
Đại diện Trung Hưng Thông Tấn cho biết, doanh số thiết bị hạ tầng viễn thông của họ cung cấp cho Mỹ năm 2011 là chưa đến 30 triệu USD, trong khi chỉ riêng hai nhà cung cấp lớn khác của phương Tây (Nokia Siemens Networks và Alcatel Lucent) đã chiếm tổng cộng 14 tỉ USD...
Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ vẫn nhấn mạnh yếu tố nhạy cảm chính trị và an ninh quốc gia đối với sự hiện diện của Hoa Vĩ và Trung Hưng Thông Tấn tại Mỹ, đặc biệt trong thị trường viễn thông.
Họ yêu cầu Ủy ban xem xét đầu tư nước ngoài Hoa Kỳ (CFIUS – một hội đồng liên bộ phụ trách giám định các thương vụ đầu tư nước ngoài vào Mỹ với người đứng đầu là Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner) phải chặn đứng mọi vụ sáp nhập tại Mỹ mà Hoa Vĩ hoặc Trung Hưng Thông Tấn đứng sau.
Hai công ty trên hiện là những tập đoàn viễn thông khổng lồ. Hoa Vĩ là nhà cung cấp lớn thứ hai thế giới về thiết bị - kỹ thuật viễn thông, hoạt động tại hơn 140 quốc gia, sử dụng 1.700 nhân viên tại Mỹ, với doanh số tại nước này lên đến 1,3 tỉ USD năm 2011 so với 765 triệu USD năm 2010. Trong khi đó, Trung Hưng Thông Tấn là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ tư thế giới với 90.000 công nhân rải rác khắp toàn cầu.
Vài năm gần đây Washington bắt đầu cảnh giác sự có mặt các tập đoàn viễn thông Trung Quốc, đặc biệt Hoa Vĩ.
Dù chiếm đáng kể thị phần viễn thông toàn cầu với vô số hợp đồng béo bở tại nhiều nước nhưng đến nay Hoa Vĩ vẫn không thể ký được hợp đồng nào, dù đơn lẻ, với các hãng viễn thông khổng lồ của Mỹ, từ AT&T, Sprint, T-Mobile đến Verizon.
Với giới chính trị Mỹ, Hoa Vĩ là một cái tên gây dị ứng. Nguyên Bộ trưởng Thương mại Gary Locke (đương kim đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh) là một trong những người vận động quyết liệt chống lại sự thâm nhập của Hoa Vĩ vào Mỹ.
Giới chính trị gia Mỹ tin rằng, Hoa Vĩ là công cụ của Bắc Kinh trong cuộc chiến tình báo, đặc biệt khi người ta nhận ra người sáng lập Hoa Vĩ là một cựu sĩ quan kỹ thuật từng có mặt trong quân đội Trung Quốc 10 năm (Nhậm Chính Phi)...
Phương Nguyên (Tổng hợp)


No comments:

Post a Comment

View My Stats