Friday 12 July 2013

VIỆT NAM CỔ VÕ CHO MỘT VAI TRÒ LỚN HƠN CỦA ẤN ĐỘ TRONG KHỐI ASEAN (The Hindu News)





DCVOnline
Posted on July 12, 2013 by editor

Việt Nam hôm nay cổ võ cho sự có mặt lớn hơn của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á về chính trị và kinh tế.

Hoan nghênh cam kết và sự tham gia của Ấn Độ với các nước ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh, cho biết “tất cả chúng tôi đều muốn có sự hiện diện của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á, không chỉ về chính trị, mà còn về kinh tế.”

Phát biểu tại một buổi họp trước một tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Ấn Độ, Hội đồng Thế giới vụ, ông Phạm Bình Minh đề cập đến những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số quốc gia trong vùng biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và biển Đông Trung Hoa và ông nhấn mạnh về tự do hàng hải trên biển và trong khu vực mà Bắc Kinh xem như sân sau của mình.

Ông Bình Minh hoan nghênh chủ trương của Ấn Độ phản đối việc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong khu vực và cho biết khu vực phía biển Đông Trung Hoa, với tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ và thủy sản, là “vô cùng quan trọng” “chung cho toàn cầu” cũng như chủ quyền của mỗi quốc gia trong khu vực.

Với sự hợp tác tích cực hơn của Ấn Độ với khối ASEAN, “chúng ta có thể ước mơ có mối liên kết chặt chẽ, có hiệu quả trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương rộng lớn, và sau cùng là cùng chia sẻ sự thịnh vượng và nền hòa bình chung của khu vực,” ông Phạm Bình Minh nói.

Ông cho biết chính sách “Nhìn về hướng Đông” của Ấn Độ đã đóng một vai trò xây dựng trong khu vực ASEAN qua các sáng kiến về an ninh và hợp tác kinh tế cùng bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn để khai thác tiềm năng giữa ASEAN và Ấn Độ.

© 2013 DCVOnline

Nguồn: Vietnam pitches for greater Indian role in ASEAN. The Hindu | Published: July 12, 2013 18:37 IST | Updated: July 12, 2013 18:53 IST.

-----------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats