Saturday 27 July 2013

UH HỒ : OBAMA NÓI NHÀ ĐỘC TÀI VIỆT NAM CÓ CẢM HỨNG TỪ NHỮNG NGƯỜI SÁNG LẬP HOA KỲ (Chris Stirewalt - FoxNews.com)




FoxNews.com | Ngày 26 Tháng Bảy 2013

Bản dịch của Đỗ Minh Tuyến (Defend the Defenders)
Posted on July 27, 2013 by VNHRDs

Video :

“… Chúng tôi đã thảo luận về thực tế là Hồ Chí Minh đã thực sự lấy cảm hứng từ bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp của Hoa Kỳ, và những lời của Thomas Jefferson.” 
- Tổng thống Obama phát biểu với các phóng viên khi ngồi bên cạnh Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang.

*

Đây có thể là tin không mong muốn đối với các gia đình của gần 60.000 người Mỹ chết trong cuộc chiến tranh Việt Nam mà toàn bộ sự việc chỉ là một sự hiểu lầm.

Đó là ấn tượng mà Tổng thống Obama đã đưa ra hôm thứ Năm khi ông nói với báo chí sau cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang. Ông Sang mang đến cho Obama một bản sao bức thư của Hồ Chí Minh gửi cho Tổng thống Harry Truman, trong đó nhà độc tài cộng sản này nói hy vọng hợp tác với Hoa Kỳ.

Obama, thể hiện với giọng tiếc nuối, nhận xét rằng nó đáng lý có thể đã được thực hiện 67 năm về trước, nhưng Hoa Kỳ và Việt Nam cuối cùng đã đạt được các mối quan hệ mà Ông Hồ đã từng viết. Đúc kết sự việc, ông Obama cho biết, ông Hồ đã được “truyền cảm hứng từ những lời của Thomas Jefferson.”

Thông điệp ở đây là giá mà chúng ta có thể có được cầu nối cho sự khác biệt của chúng ta – và rằng giá mà ông Hồ và Truman đã có thể làm những gì mà Obama và Sang đã làm tuần này,thì rất nhiều mất mát đã có thể tránh được.

Trong khi Tổng thống Jefferson đã tỏ ra giận dữ về “những bạo chúa khát máu,” thật khó tin khi lời vàng ngọc của ông lại truyền cảm hứng cho sự nghiệp giết người của nhà độc tài Việt Nam. Ông Hồ nổi tiếng là tàn sát đối thủ của ông, trong đó có cuộc tàn sát tàn nhẫn những người nông dân nào dám chống lại hệ thống thuế tàn bạo trong những ngày đầu của chế độ Hồ Chí Minh. Chẳng có tí nào giống học trò của Jefferson.

Ước tính đã có khoảng hơn nửa triệu người đã bị giết trong nỗ lực củng cố quyền lực của Hồ Chí Minh sau khi lực lượng cộng sản của ông đã đánh đuổi Pháp ra khỏi Đông Dương. Việc tàn sát địa chủ và tầng lớp tư sản đã nổi tiếng ngay thời gian đó và kể từ đó đã được ghi nhận một cách chi tiết thậm chí còn khủng khiếp hơn.

Và những người theo đuổi chủ thuyết của ông sau khi ông qua đời vào năm 1969 – ông vẫn là “Bác Hồ” cho đến ngày nay – đã xây dựng nên chế độ tàn bạo đó. Sau khi Hoa Kỳ chính thức triệt thoái khỏi Việt Nam biết bao ngàn người Việt Nam, bị cho là đã cộng tác với chế độ cũ, đã bị giết chết. Ông ta và nhà nước kiểu Lênin đã sử dụng chiến thuật của Lenin: giết người, khủng bố và “cải tạo” để giành lấy, duy trì và mở rộng quyền lực.

Xác chết ông Hồ được bảo quản nằm trong một hòm kính theo mô hình Lenin tại Hà Nội, là một yếu nhân cực kỳ tệ hại. Liệu Hoa Kỳ có phải đã tìm cách lật đổ ông ta hay không, hoặc liệu cuộc chiến đã chiến đấu một cách đúng đắn, Hồ đã không có sự thừa hưởng nào từ Tổng thống Jefferson và các nhà lập quốc Hoa Kỳ.

Trong sự trích dẫn cả tin của Obama nói về hiến pháp như một nguồn cảm hứng, có sự bất nhất lịch sử đặc biệt. Một trong những vụ giết người kinh khủng của thế kỷ 20 có lẽ đã không thực sự được truyền cảm hứng bởi sự tiến bộ có ý nghĩa nhất về các quyền của mỗi người trong lịch sử nhân loại.

Obama có lẽ chỉ đang cố gắng vuốt ve vị khách mời của mình, người rõ ràng là mong muốn chứng minh rằng Hồ không phải là người tàn ác mà lịch sử đã nói về ông ấy. Tuy nhiên, sự liên tưởng của ông Obama giữa những người sáng lập Hoa Kỳ và ông Hồ cho thấy hoặc có một sự thiếu sót nghiêm trọng về kiến thức lịch sử trong vai trò của tổng thống hoặc có một mức độ co giãn đáng kể về đạo đức.

Trong khi tổng thống và người của ông không có gì nghi ngờ là sẽ bỏ qua bất kỳ đề cập nào đến điều này như là sự “giả tạo”, thì việc này, hoặc là một sự sai lầm hoặc là sự tâng bốc giả tạo, sẽ không quá dễ dàng cho qua. Những ký ức và nỗi thất vọng của các cựu chiến binh Việt Nam tại Hoa Kỳ vẫn còn tác động mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay.

***Chris Stirewalt là biên tập viên chính trị cho Fox News online, và mục POWER PLAY của ông xuất hiện vào Thứ Hai-Thứ Sáu trên FoxNews.com. Đón xem tường thuật trực tuyến hàng ngày của Chris vào lúc 11:30 amET tại www.http:live.foxnews.com

* Nguồn: Fox News




No comments:

Post a Comment

View My Stats