Sunday 14 July 2013

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN THEIN SEIN CÔNG DU ANH, PHÁP (Trọng Nghĩa - RFI)




Trọng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 14 Tháng Bẩy 2013

Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã lên đường thực hiện thêm một chuyến đi thăm Châu Âu vào hôm nay, 14/07/2013, đưa ông đến Luân Đôn và Paris. Một quan chức chính phủ Miến Điện đã xác nhận tin trên, nhưng không tiết lộ chương trình nghị sự của ông Thein Sein tại Anh và Pháp.

Trả lời AFP, quan chức Miến Điện chỉ nói : « Tổng thống (Thein Sein) đã rời Rangoon vào sáng nay để đi thăm Anh và Pháp ». Cách nay một tuần, một viên chức chính quyền Miến Điện đã từng cho biết là ông Thein Sein sẽ công du Anh và Pháp từ ngày 14 đến 18/07. 

Tuy nhiên, tờ báo Miến Điện Eleven Myanmar vào hôm nay đã trích dẫn một bản tin trên trang web của Văn phòng Tổng thống Miến Điện ngày 11/07 vừa qua, cho biết là ông Thein Sein ghé thăm Luân Đôn và Paris lần này theo lời mời của Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande. 

Bản tin này xác định là chuyến thăm của ông Thein Sein sẽ đặt ra những cột mốc lịch sử cho quan hệ hợp tác giữa Miến Điện với Anh và Pháp trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, cho đến giáo dục và xã hội. 

Đây là lần thứ hai Tổng thống Miến Điện đi thăm Châu Âu trong vỏn vẹn vài tháng. Mục tiêu các chuyến công du được cho là nhằm tìm kiếm thêm hậu thuẫn cho tiến trình cải cách đang được đẩy mạnh tại đất nước chỉ mới đây thôi còn bị Liên Hiệp Châu Âu cấm vận ngặt nghèo. 

So với chuyến thăm lần trước năm nước Châu Âu (Ý, Na Uy, Áo, Phần Lan và Bỉ) từ ngày 25/02 đến 08/03/2013, chuyến thăm lần này được cho là quan trọng hơn vì Tổng thống Miến Điện đến thăm hai thành viên có uy thế lớn trong Liên Hiệp Châu Âu, trước đây từng là những nước tích cực ủng hộ lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi trong cuộc đấu tranh chống tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Điện. 
Tuy nhiên, từ khi chế độ quân sự tự giải thể vào tháng 03/2011, Tổng thống dân sự Thein Sein đã nỗ lực đẩy mạnh tiến trình cải cách dân chủ tại Miến Điện mà sự kiện biểu tượng là việc trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, đồng thời cho phép đảng đối lập chủ chốt là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà được tham gia trở lại vào đời sống chính trị. 

Trong bối cảnh đó, Liên Hiệp Châu Âu – cũng như tất cả các nước phương Tây - hầu như đã bãi bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt Miến Điện, chỉ còn duy trì cấm vận vũ khí. Gần đây, Bruxelles đưa Miến Điện trở lại danh sách các nước được hưởng chế độ ưu đãi mậu dịch của Châu Âu.

---------------------------------------

VIDEO :



No comments:

Post a Comment

View My Stats