Wednesday 3 July 2013

THÁI LAN TRỞ LẠI TRỢ GIÁ GẠO NHƯ CŨ (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành   -  RFI
Thứ ba 02 Tháng Bẩy 2013

Ngày 02/07/2013, hai tuần sau khi giảm bớt các trợ giá mua gạo, chính phủ Thái Lan buộc phải trở lại mua gạo với giá 485 đô la/tấn dưới áp lực của các nhà trồng lúa. Chính sách mua gạo với giá gấp đôi so với giá thị trường quốc tế khiến gạo Thái Lan khó bán hơn và Thái Lan đã mất vị trí nhà xuất khẩu gạo số một thế giới năm 2012.

Giữa tháng 6 vừa qua, chính phủ Thái Lan tuyên bố hạ 20% giá mua gạo, tức còn 388 đô la/tấn. Quyết định này khiến các nông dân nổi giận, vì nâng giá mua gạo là cam kết của thủ tướng Thái Lan trong kỳ tranh cử.

Ngày hôm qua, 01/07/2013, cơ quan chính phủ phụ trách chương trình mua gạo cuối cùng đã quyết định trở lại với giá mua gạo cũ đối với mùa thu hoạch này và sẽ xem xét lại vấn đề này vào mùa thu. Quyết định kể trên, về nguyên tắc, được chính phủ chuẩn y hôm nay.

Nếu việc chính phủ thay đổi đột ngột giá mua gạo khiến nông dân hài lòng, thì giới xuất khẩu gạo lại rất lo ngại. Theo Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse, gạo tồn kho của Thái Lan lên đến 17, 18 triệu tấn. Năm nay, Bangkok có kế hoạch mua tổng cộng 22 triệu tấn gạo, nhưng đối mặt với các nhà xuất khẩu Ấn Độ và Việt Nam, Thái Lan khó tìm thấy người mua trên thị trường quốc tế. Chính sách nâng giá mua gạo từ cuối năm 2011 khiến Bangkok thiệt hại ước tính 137 tỷ bath (tương đương 4,5 tỷ đô la) trong năm ngoái.

Vào cuối năm 2011, chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, được các cử tri các vùng nông thôn nghèo phía bắc và đông bắc hậu thuẫn, đã quyết định mua gạo cao gấp đôi giá thị trường thế giới nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Năm 2012, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm 35% so với 10,6 triệu tấn vào năm 2011. Trong khi đó, Ấn Độ xuất được 9,5 triệu tấn và Việt Nam, 7,8 triệu tấn.



No comments:

Post a Comment

View My Stats