Wednesday 3 July 2013

NHÀ LY KHAI CUBA ĐẾN CHÂU ÂU NHẬN GIẢI SAKHAROV SAU HƠN 2 NĂM CHỜ ĐỢI (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ   -  RFI
Thứ tư 03 Tháng Bẩy 2013

Phải mất 2 năm rưỡi sau khi được vinh danh, hôm nay 3/7/2013, nhà ly khai Cuba Guillermo Farinas mới tới được Strasbourg (Pháp) để nhận giải thưởng Sakharov của Nghị viện châu Âu. Nhà ly khai Cuba nhấn mạnh đất nước quê hương ông vẫn còn dưới chế độ độc tài và con đường đến với dân chủ vẫn còn dài.

Bị cấm xuất cảnh khỏi Cuba, ông Guillermo Farenas, nhà đối lập với chính quyền Castro hồi tháng 10 năm 2010 đã không thể đến Strasbourg để đón nhận giải thưởng Sakharov. Từ năm 1988, giải thưởng Sakharov được Nghị viện châu Âu trao hàng năm cho những cá nhân hay tổ chức hoạt động tích cực cho nhân quyền và các quyền tự do cơ bản.

Để đến được Strasbourg, ông Farenas đã tận dụng luật mới ban hành từ tháng Giêng năm nay, theo đó miễn xin phép xuất cảnh đối với công dân Cuba muốn ra nước ngoài. Guillermo Farenas là một nhà ly khai nổi tiếng với cuộc đấu tranh bằng tuyệt thực.

Trong suốt hai chục năm đấu tranh với chế độ La Habana, ông đã 23 lần tuyệt thực. Phát biểu tại Nghị viện châu Âu hôm nay, nhà ly khai Cuba này nhấn mạnh việc ông có mặt tại châu Âu không có nghĩa là tình hình đã « thay đổi căn bản ở Cuba ».

Nhà đối lập với chính quyền này khẳng định : « Tất cả người dân Cuba tiếp tục  phải chịu sự áp bức độc đoán của một chính phủ vẫn còn coi tuyên ngôn phổ quát về nhân quyền như là luận điệu tuyên truyền của kẻ thù ». Ông cũng cảnh báo « việc bắt bớ vẫn sẽ tiếp diễn cũng như việc hăm dọa bỏ tù sẽ còn tiếp tục » ở Cuba.

Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Gianni Pittella, người trao giải cho ông Farenas, cũng nhắc lại rằng năm ngoái tại Cuba, hơn 6600 người đã bị bắt giữ vô cớ, tức là tăng 50% so với năm 2011.
Nhà ly khai 51 tuổi Farenas còn bày tỏ tình đoàn kết với các nhà đấu tranh dân chủ Belarus với việc kêu gọi các nước châu Âu hãy tỏ ra kiên quyết với chế độ chuyên chế Loukachenko hiện nay ở Belarus mà ông đánh giá đó là trường hợp đáng xấu hổ cho châu Âu.


No comments:

Post a Comment

View My Stats