Wednesday 10 July 2013

PHIÊN TÒA TRÌNH DIỄN MỚI NHẤT CỦA VIỆT NAM (WSJ Ấn Độ)




WSJ Ấn Độ – DCVOnline lược dịch
Posted on July 10, 2013 by editor0 Comments

Hà Nội có thể quan tậm đặc biệt để viết nên trang tiểu thuyết này vì ông Quân cũng có móc nối với Washington.

Như đã định, thứ Ba 9/7/2013, một người bất đồng chính kiến khác đáng lẽ đã phải ra tòa tại Việt Nam. Lần này, bị cáo là Lê Quốc Quân, một luật sư và một người hoạt động được biết đến nhiều. Trường hợp của ông sẽ được người Mỹ quan tâm đặc biệt.

Cuối tháng Chạp năm ngoái, ông Quân đã bị bắt sau khi viết một cột báo cho trang web của BBC, trong đó ông lập luận cho một hiến pháp mới mà không có độc quyền về quyền lực của Đảng Cộng sản. Ông thường xuyên blog về các vấn đề nhân quyền, và ông đã tham gia cuộc biểu tình chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về chủ quyền trên các quần đảo ở Biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Tội mà ông Lê Quốc Quân đang bị cáo buộc là trốn thuế, cái cớ mà Hà Nội đã dùng trong quá khứ để bắt giam những người bất đồng chính kiến. Một bản án vềt về thuế má sẽ cho phép Hà Nội bỏ tù ông Quân đến bảy năm trong khi vẫn tuyên bố rằng ông không phải là một tù nhân chính trị. Hà Nội có thể quan tậm đặc biệt để viết trang tiểu thuyết này vì ông Quân cũng có móc nối với Washington.

Năm 2006-07, ông Quân tu nghiệp bằng học bổng do quốc hội tài trợ, Quỹ Quốc gia vì Dân chủ, tại Mỹ, ông nghiên cứu vai trò của xã hội dân sự trong các nền dân chủ mới. Ông đã bị bắt bốn ngày sau khi trở về Việt Nam trong năm 2007 và trả tự do vài tháng sau đó sau khi có áp lực của Hoa Kỳ.

Ls. Quân trong một cuộc biểu tình chống tuyen bố chủ quyền của TQ tại Biển Đông. Nguồn: OntheNet

Các nhà lập pháp Mỹ lại một lần nữa bày tỏ sự không hài lòng của họ khi ông Lê Quốc Quân có va chạm với với chính quyền. Hồi tháng trước mười hai dân biểu đã ký một bức thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi phóng thích ông Quân và cảnh báo Hà Nội rằng “…tiếp tục đàn áp quyền tự do cơ bản của công dân sẽ làm giảm mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.”

Đó là một mối đe dọa “có răng” vì Hà Nội đang mong muốn giữ mối quan hệ tốt hơn với Mỹ như một đối trọng với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Chính quyền Việt Nam trong quá khứ đã trả lời những lời chỉ trích của Mỹ bằng cách trả tự do sớm cho một số người bất đồng chính kiến và những cải tiến lấy lệ về quyền con người, và chúng tôi hy vọng họ sẽ làm tương tự đối với ông Quân. Nhưng đó sẽ chỉ đơn thuần là một hành động chống đỡ những bối rối ngoại giao, trừ khi Đảng Cộng sản tôn trọng mong muốn ngày càng tăng của người dân Việt Nam để có một tiếng nói lớn hơn trong chính phủ của họ.

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hoãn xử người bất đồng chính kiến, luật sư Lê Quốc Quân, vì chủ tọa phiên tòa ‘bị cảm đột xuất’

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnam’s Latest Show Trial. Wall Street Journal- India. July 9, 2013.




No comments:

Post a Comment

View My Stats