Wednesday 10 July 2013

CUỘC SO GĂNG LỊCH SỬ [2] (Nhiếp Vĩnh Trang)




03:10:am 10/07/13

Tiếp theo phần I

Trận so găng giữa Tổng bí thư (TBT) và Thủ tướng (TT) mới diễn ra ba hiệp nhưng ưu thế đã ngả về phía TT: Chủ trương, kế hoạch mà TBT vạch ra nhằm’’phế truất TT’’, để bảo vệ chiếc ghế hiện tại và tương lai, cứu vãn uy tín cho đảng’’ – bước đầu đã thất bại (thể hiện qua mấy cuộc bỏ phiếu…), trong khi dư luận xã hội, đảng CSVN – trông chờ, TBT thực hiên thành công 2 mục tiêu quan trọng: ’’chỉnh đốn đảng – chống tham nhũng’’. Thế nhưng khi đưa ra các hội nghi cơ quan quền lực cao nhất để hợp thức hóa chủ trương thì lại bị số đông UVTW bác bỏ. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới kết cục này? Để có câu trả lời, hãy cùng nhau tìm hiểu về con người, khả năng của TBT.

Qua Từ điển Wikipedia, biết được bước đường trưởng thành của chàng sinh viên khoa Văn trường ĐHTH Hà nội. Sau khi tốt nghiệp (1967), ông kinh qua nhiều công việc thuần túy ở lĩnh vực lí luận học thuyết Mác – Lê nin. Quá trình hoạt động này chỉ thể hiện quan điểm chính trị qua hệ thống truyền thông (báo nói, báo viết, xuất bản). Trong khi đó Đảng của ông đang mất chỗ dựa lí thuyết vì hệ thống XHCN đông Âu đứng đầu là Liên Xô – sụp đổ. Vừa lúc trên chính trường VN lại xuất hiện một lí luận gia kiên trì học thuyết Mác – Lê Nguyễn Phú Trọng. Các bài viết của ông được xem như món ăn tinh thần của người’’đầu bếp lành nghề’’. Ngay lập tức’’mâm rượu’’ (nhóm lãnh đạo chóp bu ĐCSVN) – ’’bập’’ ngay, khen ngon… Thế là từ một lí luận gia bàn giấy, được chọn đặt vào chiếc ghế quyền lực cao nhất – Tổng Bí Thư ĐCSVN để duy trì đường lối có bài bản.

Khi đã yên vị , để mục đích được thực hiện triệt để, ông cho giám sát chặt chẽ các động thái phản ứng của xã hội. Bất cứ ai – dù già trẻ, lớn bé, cán bộ, đảng viên, hay dân thường – nghi ngờ, ’’phản biện’’, nói năng đi ra ngoài khuôn mẫu mà đảng của ông đặt ra – đều bị bộ máy cai trị trừng phạt dưới các hình thức phê phán, o bế, thải hồi, bỏ tù… Việc làm – việc lãnh đạo của tân TBT so với các TBT tiền nhiệm, có thể khẳng định : Chưa ai ’’làm được như ông’’…

Nếu TBT chỉ coi trọng lí luân, thì trên lĩnh vực kinh tế ông lại buông lỏng, coi nhẹ thậm chí lơ là, phó mặc cho chính phủ ông NTD’’muốn làm gì thì làm’’ (…). Hậu qủa tai hại không thể tránh khỏi : Nền kinh tế của đất nước phải gánh chịu tai họa…(như hệ thống truyền thông đã loan tải (…), ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của nhân dân, sự phát triển của đất nước. Ông TBT quên nguyên lí rất quan trọng của CN Mác – Lê : Kinh tế là chính trị thể hiện dưới hình thức khác!

Khi tình hình trỏ nên quá nguy ngập, đe dọa đến sự tồn vong của đảng, TBT mới giật mình… Nhưng với tư duy của người chỉ biết lí luân thuần túy, không có kiến thức kinh tế, kinh nghiệm điều hành bộ máy quản lí…và cái chính’’không có ê kíp giúp việc hữu hiệu, năng động, bản lĩnh…’’, dù mang các hàm Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà chính khách số 1 của chính trường VN , vẫn không làm sao đấu lại được viên’’dũng tướng’’ văn hóa tiểu học, nhưng học được khá nhiều bài học, tích lũy được nhiều’’chiêu thức, ngón nghề’’ để chèo chống bảo vệ chiếc ghế quyền lực, quyền lợi của mình, từng bước đi lên gặt hái thành công. Điều quan trọng nhất : Chú giao liên – Anh y tá – bác Bí thư Tỉnh Uỷ, ông Thống đốc ngân hàng, ngài Thủ tương – Đồng chí X – có thực quyền, có đệ tử trung thành và… có tiền để duy trì quyền lực dù có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong điều hành bộ máy nhà nước!

Hệ thống lí luận được thiết lập trong nước, vẫn chưa thỏa mãn, ông Tổng còn muốn truyền bá quan điểm của mình ra cả thế giới các nước còn chế độ cộng sản. Cu ba (một trong 4 nước cộng sản còn tồn tại trên thế giới…) mời, ông đến thăm, tranh thủ đứng trên diễn đàn cao nhất của họ rao giảng, ’’dậy bảo’’ cổ vũ họ theo gương ông kiên trì đường lối XHCN… Hành động của ông khiến giới lãnh đạo một nước ở Nam Mỹ giật mình, đành thất lễ, đột ngột ’’khước từ’’ chuyến thăm của người đứng đầu đảng và nhà nước VN, dù họ đã mời, chuẩn bị đón tiếp. TBT cùng bầu đoàn thê tử lụt cụt trở về không kèn không trống! Sự kiên làm mất thể diện quốc gia như vậy đã lâu nay chưa từng xẩy ra đối với nước VN.

Chưa hết: Mới gần đây nhất, khi đến tỉnh Vĩnh Phúc, trên diễn đàn do ông thuyết giảng, có nghìn cán bộ, đảng viên dự. Ông lớn tiếng’’mạt sat’’ đảng viên, cán bộ và nhân dân’’suy thoái… ’’tự diễn biến…’’ chỉ vì họ thành tâm góp ý sửa đổi hiến pháp do thuộc cấp của ông kêu gọi, phát động. Phát biểu của TBT gây chấn động dư luận, cán bộ, đảng viên, nhân dân phản ứng , phẫn uất…(Muốn nghe trich đoạn bài nói này, hãy mở Youtube đánh dòng chữ : Nguyễn Phú Trọng bị căm phẫn, lên án).

Bây giờ, qua 3 hiệp đấu vừa diễn ra, mọi người tự hỏi : Làm sao TBT có thể đấu lại TT? Theo thông lệ, TBT là người có quyền lực cao nhất. Đến giờ, trên thực tế, TBT đã mất uy tín đối với nhân dân cả nước, đang mất dần quyền lực trước đối thủ.

Bước đường trước mắt của ông rất cam go. Có thể đi đến nhận định: Bất cứ điều gì ông đề xuất, bất cứ người nào ông chọn hoặc liên minh cũng sẽ bị đối thủ vô hiệu hóa hoặc’’tiêu diệt’’! Việc ông dự kiến chọn ứng cử viên kế nhiêm – PQN – cũng sẽ không thành hiện thưc… Đối thủ sẽ bằng mọi cách loại bỏ’’mầm mống ông gieo’’, sẽ thay bằng một người khác của phe họ! Bởi thực chất: PQN chỉ là cấp dưới, đồ đệ. Thầy còn không làm nổi thì trò làm sao cáng đáng được! Bài học từ các cuộc bầu bán vưa qua đủ chứng minh cho nhận định này!

Vả lại, Tham nhũng mà TBT muốn chống là việc làm không tưởng: Tham nhũng chỉ xẩy ra trong chế độ độc đảng, toàn trị ’’vừa đá bóng vừa thổi còi’’. Không có một cơ chế giám sát độc lập (đã được các nước đân chủ phát triển thực hiện thành công) – Nghĩa là Tam quyền phân lập, đất nước không có nền dân chủ thực sự’’Của Dân, Do Dân, Vì dân’’ – Một nền chính trị Dân chủ đại nghị chứ không phải một nền chính trị Độc tài, độc đảng – thì chẳng bao giờ chống được tham nhũng , ngược lại càng ngày tham nhũng càng nhiều, càng phát triển hơn!

Hai thí dụ lớn nhất đã xẩy ra, chứng minh: Khu vực kinh doanh, sản xuất công thương nghiệp (Tập đoàn, công ty…) làm mất, thất thoát hàng chục tỉ USD , gần trăm tỉ USD khác cũng có cơ mất vì tai họa ’’Nợ xấu, Nợ khó đòi’’.

Còn trong quản lí đất đai, tham nhũng, tham ô không thua kém: Những cán bộ Địa phương, Trung ương lợi dụng kẽ hở sai lầm của luật đất đai nên mặc sức hoành hành tham nhũng. Họ dựa vào chủ trương chính sach do đảng CSVN quy định, ghi trong Hiến Pháp mà ông TBT là người đứng đầu quyết định: Đất đai là sở hữu toàn dân – do chính quyền – nhà nước (ĐCSVN) đại diện ! Trong cái ’’Chính quyền đại diện’’ kia có nhiều quan tham chủ chốt – khu trú!

Trên nhiều lĩnh vực khác, các chủ trương chính sách được nhà nước ban hành đầy dẫy khe hở để cán bộ các cấp có cơ lợi dụng tham nhũng, lại được Đảng bao che, dung túng, bảo kê!… Vậy thì ông phất ngọn cờ chống tham nhũng thế nào, cho ai theo ? Trưởng ban NCTW, và ngay cả TBT’’trong quá khứ’’ cũng tham nhũng (…) thì còn nói gì nữa? (đã dẫn ở bài trước)

Với tình hình đang diễn tiến, đa số cán bộ đảng viên và nhân dân cho rằng, nếu vẫn mang giòng mắu’’Sĩ phu Bắc Hà’’TBT nên chủ động ra đi, nhường lại cho người khác có năng lực thay thế. Ra đi đúng lúc là khôn ngoan’’Biết người biết ta’’ sẽ vẫn còn gặt hái được chút danh dự… Bởi vì TBT nói mà cấp dưới không nghe, phản lại thì TBT ấy không còn là TBT nữa , ngồi lại là vật cản tiến trình đi lên của cách mạng!

Tuy nhiên, muốn thắng được đối thủ’’nặng kí’’, mang lại cho tổ quốc, nhân dân niềm sinh khí mới để đất nước bứt phá, tiến lên, lật ngược được thế cờ – chỉ còn cách TBT phải thay đổi quan điểm, cách nhìn, phương pháp lãnh đạo rồi huy động sức mạnh của toàn đảng, toàn dân chung tay góp sức – mới hòng thoát ra khỏi cơn khủng hoảng này… Dăm UVBCT, 1/3 UVTW sẽ chẳng làm gì được ai, vị trí của đối thủ sẽ vẫn vững như bàn thạch. Mà làm được điều dó, e rằng TBT không có khả năng! Đã quá muôn rồi!

Ông hãy để cho mình đường lui. HĐV – theo một vài ý kiến mới’’xùy ra’’ – bị khuyết điểm trong sinh hoạt… nên mất chức, phải ra đi, (trong khi nguồn tin khác… lại cho rằng, ông ấy bị’’truất chức’’ vì bất đồng quan điểm chính trị). Tuy vậy HĐV vẫn được đồng chí của ông dành cho chút tiếc thương (…) – nói như Đại Tá Bùi Văn Bồng – BVB blog 6.6.2013: ’’Nếu đây là sự thật (…), HỒ ĐỨC VIỆT là Nhân vật lịch sử, xứng đáng được tôn vinh’’.

Còn ông, TBT ĐCSVN XI, nếu phải ra đi, ông sẽ để lại được gì trong lòng dân tộc và đảng viên cộng sản Việt Nam?

20.6.2013
© NVT
© Đàn Chim Việt

Xem, nghe lời phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Vĩnh Phúc qua đường link này :




04:23:pm 01/07/13

Trên sàn đấu chính trường Việt Nam vừa diễn ra trận so găng có thể xem là ’’Vô tiền khoáng hậu’’ giữa hai Võ Sĩ – ông Cả và ông Ba – gọi tắt là Võ Sĩ Y (VSY) và Võ Sĩ X (VSX).
Trận đấu mới diễn ra được 3 hiệp :

Hiệp 1

VSY đã dùng quyền lực ’’Tối thượng’’ của mình, liên minh với người có quyền lực’’đứng thứ 2’’ (họp Hội nghi cấp cao (…) nhằm kết tội, kỷ luật VSX do nắm quyền điều hành, để kinh tế đất nước lụn bại, tham nhũng phát triển, thiệt hại công qũy hơn chục tỉ, làm thất thoát hàng chục tỉ USD khác…
Do chủ quan, không đánh giá đúng thực lực của VSX, cộng với hành động nửa vời…kết quả liên minh của VSY đã thất bại : Không làm gì được đối thủ. VSX an toàn rời sàn đấu !…

Hiệp 2:

Lại vẫn do chủ quan, cứ tưởng mình đưa ra ý kiến, tất cả sẽ phải răm rắp làm theo (Truyền thống thì đúng như vậy), thế nhưng kì này thì khác: Trước khi có các cuộc bỏ phiếu, VSY quyết định chọn 2 người của phe mình, đảm nhiệm 2 chức vụ đứng đầu 2 cơ quan mới’’tái cấu trúc’’ nhằm tăng cường uy thế để kiềm chế , tiếp tục tấn công đối thủ trên bình diện chống tham nhũng. Muốn thực hiện mục đich này cần phải đưa 2 nhân vật của mình vào cơ quan quyền lực tối cao. Ý đồ, kế hoạch quá lộ liễu khiến đối thủ đề phòng, có thời gian, điều kiện ứng chiến…VSY lại tiến hành triệu tập các hội nghi bầu bổ xung 2 đại biểu mà ông đã lựa chon. Kết qủa lần này lại thất bại : 2 người kia -’’trượt vỏ chuối’’, ngược lại, 2 người của phe VSX trúng cử! Sự thất bại của VSY đã kéo theo những hệ lụy: Người đứng đầu tổ chức – có ’’quyền tối thượng’’ – lại không kiểm soát được tổ chức và cán bộ dưới quyền mình khiến chủ trương ông đưa ra đều bị đa số trong tổ chức thẳng tay bác bỏ, phủ nhận. Chống tham nhũng – việc làm sẽ mang lại cho VSY uy tín để thực hiên những chủ trương, kế hoạch chiến lược tiếp theo nhằm củng cố địa vị – sẽ không thực hiện được!…

Hiệp 3

Sau khi thoát hiểm, VSX tiến hành’’phản kích chiến thuật’’:

Đầu tiên là vô hiệu hóa quyền lực, làm mất uy tín con bài’’chủ đạo, trực tiếp chống tham nhũng’’ của VSY bằng chiêu đánh phủ đầu: Moi ra, quy trách nhiệm – (để cho thuộc cấp) ’’làm thất thoát hơn 3000 tỉ VNĐ – (hơn 150 triệu USD) khi Tân TBNCTW còn là Bí thư Thành ủy thành phố lớn đứng hàng thứ 3 của đất nước. Việc làm này của VSX như thanh gươm treo trên đầu ’’tướng chống tham nhũng’’ , ẩn chứa lời răn đe đanh thép : Hãy coi chừng, số phận anh đang nằm trong tay tôi!

Đòn đánh khá hiệu qủa: Trưởng Ban ’’xếp vũ khí’’. Những tuyên bố hùng hồn, ồn ào đại loại – ’’Bắt, hốt… không nói nhiều…’’ tan nhanh như gió thoảng và sau gần 1 năm nhậm chức, Ban Nội Chính TƯ (BNCTW) vẫn nằm im trong khi các móc xích của các nhóm lợi ich vẫn gắn kết với nhau, bền chặt như keo sơn, các hậu qủa của tham nhũng vẫn tồn tại, không được giải quyết… Các BNC địa phương với đầy đủ ban bệ, nhân viên, cấp tốc được thành lập. Trong tình thế này chắc cũng chỉ để làm cảnh !

Đòn thứ hai đánh trực diện vào VSY: Ngày 10.4.2013, trên trang blog CẦU NHẬT TÂN đưa một bài có tựa đề khá ấn tượng: ’’Tham nhũng nghìn tỉ thời ông Trọng (BT Thành Uỷ Hà Nội) được lôi ra phục vụ Hội nghị Trung ương 7?’’ (toàn văn đi ở đường Link dưới đây). Bài viết đề cập đến trách nhiệm của Bí Thư thành ủy TP Hà Nội (giơ là TBT ĐCSVN) cùng ê kíp’’toa rập nhau giúp Doanh nghiệp trốn thuế làm thất thoát hơn 3000 tỉ VNĐ để ăn hối lộ các biệt thự Triệu Đô’’… Đây là lời khai chiến: ’’Anh chơi tôi thì tôi cũng sẽ chơi lại anh’’ – như lời câu ca dao trong dân gian:

’’Chân mình thì cứt rê rê
Lại đi đốt đuốc soi lê chân người’’

Cú đánh (…) vừa đe dọa trực tiếp, vừa hạ uy thế làm mất uy tín, đi đến vô hiệu hóa vai trò’’quyền lực tối thượng’’ của đối thủ…

Cùng lúc đó, trên hai trang mạng Tư sang nham hiểm (…) và TIN TỨC HÀNG NGÀY của Hai Hoang Van, đăng tải hàng chục bài viết có nội dung’’moi móc… bới xấu, lên án…’’ Chủ Tich nước Trương Tấn Sang cùng gia đình. ’’Nhân vật quyền lực thứ hai’’ – liên minh của VSY bị’’đánh tới tấp’’, không kịp chống trả, chỉ còn biết im lặng…

Kết qủa, trên sàn đấu: Võ Sĩ X đã ghi điểm – Thắng liên tục, còn Võ Sĩ Y thất bại thảm hại.
Đất nước đang trong cơn’’sơn hà nguy biến’’: Biển đảo của tổ quốc vẫn đang bị đe dọa trắng trợn, nghiêm trọng. Ngư dân bị bức ép, xua đuổi, bị hành hung ngay trên vùng biển của tổ quốc mình mà chẳng được bảo vệ. Nền kinh tế của đất nước lụn bại, hơn trăm tỉ USD (Hơn 200 triệu tỉ VNĐ) có cơ bị mất do nợ xấu, khó đòi…Hậu quả trực tiếp là : Mức sống của toàn xã hội đi xuống nhanh, đời sống của nhân dân vô cùng khó khăn, khổ cực, đơn khiếu kiện nạn cướp đất của nông dân chất cao’’như núi’’ mà không được giải quyết. Sự bất bình của nhân dân cứ ngày một tăng, các cuộc phản kháng cứ âm ỉ, đã bùng phát ở nơi này nơi kia…

Sàn đấu chính trị vẫn diễn ra các trận so găng ở các cấp độ, bởi:
Hai Võ Sĩ – X và Y tuy sức chênh lệch đã rõ, nhung thắng thua vẫn chưa ngã ngũ. ’’Trắng bụng – Lấm lưng’’ của một trong hai (hay cả hai) – vẫn chua xẩy ra. Chưa biết ’’Miu nao cắn Mỉu nào’’!

Nhưng điều này thì đã rõ: Người thất hai thực sự là Đất nước – Dân tộc Việt Nam!

10.6.13
© NVT
© Đàn Chim Việt

__________________

Mời đọc bài viết của CẦU NHẬT TÂN qua đường Link này:

Kì 2: Ông Cả Trong va Trận chiến chống tham nhũng


No comments:

Post a Comment

View My Stats