Wednesday 17 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 17-7-2013




Posted by adminbasam on July 17th, 2013  | 70 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 17-07-2013

- Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho các ngư dân Việt Nam. Góp ý với TTXVN về cái tựa. Nếu chỉ để chữ “Việt” không thôi thì có vẻ như đó là một dân tộc tự trị thuộc đại quốc Trung Hoa mất. Hoặc nếu không nghĩ như vậy, thì cũng mất đi tính nghiệm túc và nghiêm trọng của vụ việc, phụ họa thêm cho hành động phản kháng yếu ớt, chậm trễ của Bộ Ngoại giao VN.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lại … khấu đầu nhận chỉ thị, nhưng phách lối là Hội kiến giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc cho nó oai (TTXVN), ngay sau khi ngư dân bị chúng mặc sắc phục công nhiên chặn bắt đánh đập cướp bóc.  - THÒNG LỌNG MỚI TRÒNG VÀO CỔ DÂN TỘC !!! (BNS Tự do Ngôn luận/ TNM). - Lại Lập đường dây nóng nhận tin về chủ quyền biển đảo (TTXVN).
- Vận động tôn giáo trước cuộc gặp Barack Obama – Trương Tấn Sang (Người Việt). – Không để xảy ra các sự cố, “điểm nóng” về tôn giáo (TTXVN). “Khẳng định tôn giáo là lĩnh vực khó và nhạy cảm, tôn giáo và dân tộc là vấn đề toàn cầu, các thế lực thù địch, phản động luôn lợi dụng vấn đề tôn giáo-nhân quyền để chống phá lại Đảng, Nhà nước Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra sự cố, ‘điểm nóng’.”
<= Cháu Yến Nhi – Kêu gọi trả tự do cho tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu! (RFA). “Cô bé Trần Phan Yến Nhi cho biết gia đình từ thời cụ cố cho đến nay đã có hơn 500 lá đơn kêu oan mà không có kết quả gì. Nay cháu gửi đơn đến Tổ chức Nhân quyền Thế giới”.
- Lại một công dân tự thiêu đòi cho công lý (Bùi Hằng/ BĐX). – Tự thiêu: hậu quả của chính sách đất đai gian lận (RFA). – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ101) : Giấy phép…”tự thiêu” (!) (Nhật Tuấn). “‘Sao không làm đơn ra xã, ra huyện ? Ai cho phép tự thiêu ?’ Cô Phượng cave tròn mắt: ‘Ủa ! Tự thiêu cũng phải xin phép hả chú Ba ? Vậy cơ quan nào cấp giấy phép tự thiêu. Chắc đảng bộ xã quá’…” Ý tưởng đề xuất với Nhà nước nhằm chặn đứng nạn dân oan tự thiêu tìm công lý gần đây: Cấp giấy phép tự thiêu!
- Về vụ Đoàn Văn Vươn: Sáng nay, hai LS Trần Vũ Hải và Hà Huy Sơn đang về Hải Phòng để làm việc với 2 anh em Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong trại giam, chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm 28-31/7/2013.
- Còn đây là câu chuyện về người dân ở Đại Từ, Thái Nguyên điêu đứng vì bọn EVN khốn khiếp, bắt họ sống 6 năm nay ngay dưới đường dây điện cao thế, cả người và gia súc sinh đủ thứ bệnh tật, đẻ ra quái thai, phải bỏ nhà cửa lánh đi nơi khác, … Mời nghe Phóng sự của VTV sáng nay 17/7/2013, trong đó có phỏng vấn LS Trần Vũ Hải, người tham gia bảo vệ quyền lợi cho bà con trong vụ này.
- TRÍ THỨC CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN VÀ VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC (TNM). ”Phan Khôi, Trần Quốc Thảo, Phan Đan, Trần Dần, Hữu Loan, Lê Đạt… và nhiều trí thức khác trong vụ Nhân Văn Giai Phẩm đã phải đón nhận sự hà khắc, ép uổng và đày đọa từ chính cái chế độ mà họ từng phục vụ, từng chịu nếm mật nằm gai để phụng sự. Cuộc đời của những trí thức này bị đọa xuống đến mức không còn bất kỳ mảy may cơ hội nào để tồn tại (chứ đừng nói đến sống)“.
- Tại sao Chính thống thành Lá cải? (RFA). Nhà báo Hùynh Ngọc Chênh: “Viết những chuyện chính trị theo quan điểm nhà nước thì không ai đọc, viết lạng quạng lại bị kỷ luật, vậy người ta viết về những chuyện dân sinh, chuyện sốc, tầm bậy tầm bạ thì không động chạm tới ai mà còn bán được báo! Tờ báo cũng cần phải sống nữa“.  - Đoan Trang: Freedom of the Press, Vietnamese Style (Asia Sentinel). Mời xem lại: Tự do báo chí kiểu Việt Nam (kỳ 1)    –    Tự do báo chí kiểu Việt Nam (kỳ 2)    –   Tự do báo chí kiểu Việt Nam (kỳ 3) (Đoan Trang). “Ước mong một ngày nào đó tôi có thể viết trên một tờ báo quốc tế nào đó những câu chuyện đẹp đẽ về Việt Nam… chứ không phải như thế này. “
- THỜI QUỶ DẠ XOA (Bùi Văn Bồng). “Khi nghe tin Đỗ ‘Đại Ca’ đất cảng Hải Phòng được Nhà nước phong hàm thiếu tướng, ông Năm Đước ở U Minh Hạ (Cà Mau) đã 87 tuổi, vuốt chòm râu cước, nói: Cũng phải thôi, thời này là rơi vào quẻ Bĩ, ‘quân tử sa cơ, tiểu nhân đắc chí’. Hắn là đứng đầu hàng Quỷ Dạ Xoa“.
- McDonald’s nhượng quyền cho con rể Thủ tướng Dũng (VOA). Tội nghiệp VTV sáng nay đưa tin này, nhưng không dám nói là con rể TT, cả họ tên cũng không được đề cập, chỉ nói là một người đã tốt nghiệp Harvard, từng bán hàng cho McDonald. Tại sao một hiện tượng đáng tự hào thế mà phải dấm dúi như ăn cắp ăn trộm vậy, há?  - Con rể Thủ tướng được trao nhượng quyền thương hiệu của McDonald’s (AP/ DTD).  – Con rể TT Nguyễn Tấn Dũng sẽ mở nhà hàng McDonald’s ở Việt Nam (RFI). “McDonald’s khẳng định Henry Nguyễn đã được nhận làm đối tác chính qua một quá trình tuyển chọn rất ‘gắt gao’.” – Con rể thủ tướng ‘bán Big Mac’ ở Sài Gòn (BBC).
- Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức kinh tế (VOA). – Phạm Chí Dũng: Đáy kinh tế và bến bờ sạt lở (BBC). “Năng lực điều hành kinh tế yếu kém, lồng trong bối cảnh bị xen cài quá nhiều bởi các nhóm lợi ích và gần đây lại xuất hiện cụm từ ‘nhóm thân hữu’, hố phân cách giàu nghèo ngày càng lớn lao và ngày càng đầy đặn các phản ứng xã hội quyết liệt hơn…, tất cả những nguồn cơn đó có thể đẩy nền kinh tế và xã hội Việt Nam vào một vòng xoáy không ngoi lên được”.
- THƯƠNG TIẾC LA DALAT (Huỳnh Ngọc Chênh). “Nếu sau 75, cứ để tiếp tục sản xuất xe La Dalat thì đến bây giờ, qua 40 năm, không những Việt Nam sản xuất được xe ô tô 100% nội địa mà còn xây dựng được ngành công nghiệp sản xuất ô tô chẳng thua kém ai“. Nếu cứ để tiếp tục sản xuất xe La Dalat sau năm 1975 thì làm sao đưa đất nước đi lên CNXH được? Đó là nền kinh tế tư bản, phải phá bỏ hết, để đi lên CNXH. Ủa mà khi nào thì VN đi tới đó?
- Bỏ ưu tiên cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng (VNE). - Bỏ quy định cộng điểm cho mẹ VN anh hùng (BBC).  – Cộng điểm cho Mẹ VNAH, chủ trương vừa ra đã bỏ (ND).  – Cộng điểm thi mẹ VN anh hùng: Bộ GD-ĐT “sửa sai” (KT).  – Sai đâu sửa đó! (NLĐ). – BỘ HỌC SỬA SAI: BỎ CỘNG ĐIỂM CHO MẸ ANH HÙNG THI ĐẠI HỌC (Huỳnh Ngọc Chênh). – RẶN ĐƯỢC RỒI… (Nguyễn Quang Vinh). Hoan hô Bộ Giáo dục đã nhận ra cái sai và đã điều chỉnh lại cho phù hợp, nhưng trên hết, xin ghi điểm cho cộng đồng cư dân mạng (không phải “thế lực thù địch”) đã lên tiếng kịp thời, đúng lúc, giúp những người làm chính sách nhận ra những thông tư, nghị định mà họ ban hành không phù hợp với đời sống của người dân.
Qua sự kiện này, một câu hỏi được đặt ra: Liệu các dự thảo luật, thông tư, nghị định… sắp ban hành, có nên đưa ra cho người dân bỏ phiếu thông qua hoặc không thông qua, như các nước đã và đang làm hay không? Bởi vì  những luật lệ, thông tư, nghị định này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân, liệu có nên để cho người dân quyết định, thể hiện “quyền làm chủ” của dân?
- Về Lý thuyết (Võ Nhật Thủ). “Về mặt lý thuyết, các ông đều trật lất! Khi đã ban hành một Thông tư, Quy định chi mang tính Nhà Nước thì các ông phải lường trước Thông tư nớ, Quy định nớ nhằm điều chỉnh cho cái chi của đời sống xã hội? Nó có thực tế hay không? Được đại bộ phận xã hội đồng tình hay không? Về lý thuyết các ông các bà được người Bộ Dân tui nuôi, cho ăn, cho lương thì phải thay bọn tui làm ra cái có ích để điều chỉnh hành vi thực tế của xã hội… Về mặt lý thuyết người Bộ Dân chúng tui gọi những người như rứa là đồ hâm cấp tiến sĩ!
- Thư ngỏ gửi anh Bùi Văn Ga Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo (FB An Thanh Lương). “Trong chuyện làm mất uy tín của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không thể vô can khi cho rằng: mảng đại học tôi đã giao cho anh Ga, mảng phổ thông tôi đã giao cho anh Hiển, mảng đào tạo tôi đã giao cho chị Nghĩa… Thế thì cần gì ông phải làm bộ trưởng nữa. Hay ông chỉ có nhiệm vụ gật gù khi họp Hội đồng chính phủ hàng tháng và giật mình khi Thủ tướng chợt hỏi tình hình giáo dục hiện nay ra sao… Không biết ông Ga, ông Luận có biết xấu hổ không nhỉ. Tôi biết các ông chả bao giờ dám từ bỏ quyền lợi khi đã ngồi ở vị trí này để từ chức nên không dám đề xuất“. – CHUYỆN BÁC GA (Sơn Thi Thư).
- Tìm hiểu Vụ án nổ “điếc tai” đau lòng ở Khánh Hoà (Trần Hùng). Vụ nổ này không liên quan gì tới anh Quảng nổ, mới vừa cho nổ tung thung lũng Silicon Valley!
<= Photo: FB Lẩm Cẩm. – Bkav sắp ra dịch vụ có khả năng “thay thế” Google (VnEconomy). Anh Quảng nổ đã “phân hóa” được nội bộ Google? Sau khi anh Quảng nổ tung tin này, thì cổ phiếu của Google đã bị mất giá hơn 1%. Lúc thị trường chứng khoán ở New York mở cửa, Google có giá $924,69/ share. Sau hơn 4 tiếng mở cửa, khi BTV đang điểm tin này, lúc 0h40′ giờ VN, tức 13h40′ ở Wall Street, thì cổ phiếu Google đã rớt xuống còn $915.40/ share. Tuy nhiên, bà con cũng nên bình tĩnh, chớ vội bán hết, biết đâu anh Quảng đang cố gắng bảo vệ danh hiệu “nổ” của mình.
- GSTS Nguyễn Văn Luật: NÔNG DÂN THIỆT ĐƠN THIỆT KÉP (Bùi Văn Bồng).
- Tiếp theo loạt bài ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: “Hiện thực chỉ đáng giá một cái đánh rắm” (Phan Ba). “Nhìn bề ngoài thì chúng tôi có cuộc sống tốt ở Trung Quốc. Nhưng đó không phải là hiện thực. Hiện thực chỉ đáng giá một cái đánh rắm. Cải cách chẳng mang lại điều gì cho người dân thường chúng tôi cả. Chúng chỉ làm lợi cho những người có nhiều mối quen biết thôi“.
Thật khó có gì đáng xấu hổ hơn cho nhà cầm quyền Hà Nội lúc này khi một lúc bị “tụt hậu” rất xa so với hai quốc gia láng giềng, cùng trong khối ASEAN là Philippines và Miến Điện; họ có những bước đi rất quan trọng, vượt lên trước trong hai vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay là chủ quyền biển đảo và nhân quyền. Phi thì vừa quyết định sẵn sàng cho Mỹ luân phiên chia sẻ căn cứ quan sự, dân sự của mình (mới có VOVVTV-phút thứ 32′- tối qua đưa tin, chưa thấy thêm báo nào). Còn Miến thì (hình như nghe theo lời khuyên của ông TT Việt Nam mấy năm trước?)  tuyên bố thả hết tù nhân chính trị.  
Mấy cây bút “chính luận” gạo cội đã rõ mặt (rất hiếm, hình như chỉ có Nguyễn Văn Minh QĐND) và giấu mặt của chế độ đâu cả rồi, sao không ra mặt múa bút mấy vụ này coi?
8h45′:
- Viết tiếp bài: Người dân ở Dự án thuỷ điện Dăk Rin trắng tay vì những người biết trước chủ trương: “Phải hoàn trả tiền cho người dân” (SGTT).
13h40′:
- Bàn về cách gọi của dư luận viên đối với những nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam hiện nay: “Rận chủ” (DLB). “Bây giờ chúng ta sẽ xem ai là RẬN CHỦ?  Rận là một con vật chuyên hút máu. Nếu nói những người viết vô vụ lợi phục vụ cộng đồng ngày hôm nay là rận thì hoàn toàn không chính xác!  Hãy nhìn các con rận đích thực:  3 Ếch và bộ sậu tham nhũng đêm ngày (Vinashin, Vinaline, mua Kilo) các con rận ở Bộ giao thông vận tải khi đẻ ra đến 7 thứ trưởng báo hại…”
- Tám Tàng nghĩ ngắn chuyện đời tréo ngoe điên đảo!!! (Người lót gạch). “Tin Đại tá Đỗ Hữu Ca CA Hải Phòng lên tướng thật đáng ngợm ca. Tướng Ca CA HP là ai? Để lưu danh hậu thế, cho lớp người vô học không đọc và hiểu đúng tin, xin tám tóm như sau. Tướng Ca CA là người hùng của chế độ ta với tài điều binh khiển tướng và chó sự nghiệp, bày binh bố trận trên thủy dưới bộ, chiến sử Đảng cần ra sách dạy học, ghi công. Tướng đã cưỡng chế công thành danh toại mỹ mãn hảo hảo, bỏ tù được nông dân Đoàn văn Vươn đất Tiên Lãng năm 2012“. – Mưu đồ Ba Ếch? (DLB).
- Nguyễn Ngọc Già: Đoàn Văn Vươn thứ hai? (Nguyễn Tường Thụy).
- Có chăng một “Ngọn lửa Tây Tạng” ở Việt Nam (DLB). Bài viết đề cập đến vấn đề mâu thuẫn sắc tộc hiện đang tiềm ẩn, song có thể bùng phát trong thời kỳ hậu cộng sản.
19h45′:

KINH TẾ

<- Trung tâm thương mại kết hợp với chợ truyền thống: Hiện đại nhưng… đìu hiu (Công Thương) nhưng … hốt bạc triệu … vô túi quan tham Hà Nội. Công lao của đ/c CT Nguyễn Phế Thải đó. Nào là Trung tâm TM Hàng Da không một bóng ma, rồi Cửa Nam hỏng ai ham chun đầu vô, rồi Ô Chợ Dừa có muốn mắc lừa thì vô mà thuê mặt bằng, TTTM Chợ Bưởi đang bị dân chưởi, có em vợ kế bác cựu Tổng răng chắc làm chủ, … nhiều lắm kể không hết!
- Đừng “nổ” quá, làm khổ nông dân (SGTT). Đó mới là câu chuyện ở Đồng bằng sông Cửu Long. Còn miền Trung, Thời sự VTV 6h sáng nay có phóng sự nông dân bỏ ruộng vì càng làm lúa càng lỗ, đành tìm ra thành phố kiếm sống, làng quê toàn ông bà già với con nít. Ôi Việt Nam, ôi Đảng Cộng sản quang vinh từ … nông dân mà ra!
- Đàm phán tự do mậu dịch với Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu trong thế yếu (RFI). “Vào lúc Bruxelles muốn nhanh chóng trông thấy hiệp định TTIP chào đời, để qua đó giải quyết một phần lớn những khó khăn (tăng trưởng, thất nghiệp …) thì ngược lại, TTIP là một công cụ để về lâu về dài Hoa Kỳ thống lĩnh thị trường thương mại thế giới, cản đường Trung Cộng và từng bước giảm bớt tầm ảnh hưởng của Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO/OMC)”.
8h45′:
13h40′:
- Sóng khó lan (LĐ).
- Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu: Hàng loạt DN NK điều bị lừa! (NNVN).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vấn nạn đạo văn (Nguyễn Văn Tuấn). “Không ai biết tình trạng đạo văn trong các đại học ở VN phổ biến như thế nào, nhưng chắc chắn là nhiều (trên 10% luận văn và luận án?). Nếu VN muốn trở thành một ‘actor’ trên trường khoa học quốc tế thì cần phải có biện pháp và chiến lược ngăn ngừa đạo văn ngay từ bậc tiểu học“.
- Truyện ngắn của Xóm Rú: LÀNH (FB Xóm Rú). =>
- CHÀO MỪNG NGÀY… THÀNH LẬP (Văn Công Hùng).
- Cựu quốc vương Norodom Sihanouk và hoàng hậu Norodom Monineath hát karaoke: J” ai Reve De Vous By Khmer King And Queen (Khmer Heart).
8h45′:
13h40′:
- Nhã Thuyên phỏng vấn Lý Đợi và Bùi Chát: Khước từ thỏa hiệp để lựa chọn tự do (pro&contra).
- Nguyễn Hoàng Đức: KHÔNG NHÂN VẬT THƠ CHỈ LÀ MÌ KHÔNG NGƯỜI LÁI (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Thị Thảo An: Lời ai điếu cho một bài thơ dở (VOA’s blog).
NHÌN MƯA NHỚ NGUYỄN NGỌC LY (Nguyễn Trọng Tạo).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lại ngồi mơ và hô hào hão  Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông (ĐBND).
8h45′:
- Phong trào chuyên Toán các tỉnh phía Nam: “Nếu đi nhiều người, bạn sẽ đi rất xa” (SGTT).
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- WHO khuyến nghị điều trị sớm cho bệnh nhân HIV (RFA). “Việc điều trị sớm thuốc ARV cũng đã được chứng minh có thể kéo dài tuổi thọ của người dân ở nhiều nước. Một nghiên cứu gần đây ở Đan Mạch cho thấy những người nhiễm HIV ngoài 25 tuổi và được điều trị thuốc kịp thời, có thể sống thêm được trung bình là 39 năm nữa”.
- Khánh thành khoa phục hồi chức năng trẻ em tại Đà Nẵng (RFA). “Giám đốc USAID Việt Nam, ông Joankim Parker, cho biết mục tiêu của việc tài trợ cho các dự án y tế vì người khuyết tật tại Việt Nam nhằm tạo sự hòa nhập hơn nữa cho những đối tượng bị khuyết tật vào cộng đồng. Điều đó giúp các đối tượng bị khuyết tật sống thoải mái hơn, và như thế cũng sẽ đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng xã hội”.
8h45′:
- Lao động Việt bỏ trốn nhiều tại Hàn Quốc: Cần xem lại chính sách, quá trình tuyển dụng (SGTT).
- VỤ VỠ HỤI BẠC TỈ Ở CHỢ THỦ DẦU MỘT, BÌNH DƯƠNG: Thêm nhiều nạn nhân tố cáo (PLTP). – Vụ vỡ hụi tiền tỉ ở Tây Ninh: Dân ‘vây’ huyện ủy (TN).
13h40′:
- Trạm biên phòng thiếu cầu cảng: Ngư dân phải bơi vào làm thủ tục (TT).
- Về quê dịp thu sản: Cán bộ thừa nhận dân khó khăn (NNVN).
- Sau bài báo “Có nên điều chỉnh chính sách sinh từ 1-2 con?”: Cần thay đổi chính sách sinh con, nếu không sẽ quá muộn (LĐ).
- Thâm nhập thị trường “mua bán trứng phụ nữ”: Giới chuyên môn nói gì? (NNVN).
19h45′:

QUỐC TẾ

- Ai Cập: Cảnh sát đụng độ người biểu tình, 7 người chết (NLĐ). – Người ủng hộ Morsi đụng độ với cảnh sát (BBC). – Người biểu tình ủng hộ ông Morsi đụng độ với lực lượng an ninh ở Cairo (VOA). – Ai Cập : Đụng độ giữa cảnh sát và phe Hồi giáo khiến 7 người chết (RFI).  – 400 đối tượng bị bắt trong các vụ đụng độ tại Cairo (TTXVN). – Lối thoát của cuộc khủng hoảng Ai Cập : Tiếp tục cuộc chơi dân chủ (RFI). “Lực lượng chính trị Hồi giáo phải thay đổi, căn cứ trên các bài học, mà họ rút ra từ một năm vừa qua, để có thể lấy lại được uy tín trong thời gian trước bầu cử. Họ sẽ phải học cách trở nên ôn hòa hơn, đối xử tốt hơn với đối lập, sửa đổi các phát ngôn, học được các bài học thất bại, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị kinh tế trong thời gian vừa qua”.
8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 16-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats