Friday 26 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 26-7-2013




Posted by adminbasam on July 26th, 2013  | 60 Comments  

Bài Viết Mới


Tin thứ Sáu, 26-07-2013

NÓNG! 10h10′ – Tin từ CTV cho biết: hồi 9h30, một số bạn bè, blogger, nhân sĩ trí thức, nhà văn trong đó có TS Nguyễn Quang A, đã cùng vợ, con blogger Điếu Cày, đến trụ sở Tổng cục 8, Bộ Công an, để đưa kiến nghị và yêu cầu giải quyết vụ việc blogger Điếu Cày đang tuyệt thực. Họ được một Thượng tá tên là Tiến tiếp. Ông này cho biết vụ việc sẽ phải được giải quyết theo trình tự nguyên tắc … Mọi người lại tiếp tục sang trụ sở Bộ Công an, trên phố Yết Kiêu để đề nghị gặp lãnh đạo Bộ. 

11h55′ – Tễu: NHÂN SĨ TRÍ THỨC SÀI GÒN VIẾT THƯ GỬI ANH ĐIẾU CÀY và gửi 10 triệu đồng giúp gia đình Điếu Cày.


14h30′ – Mời nghe Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn phỏng vấn bà Dương Thị Tân.

——–

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- DB. Sanchez: Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông (Chúa cứu thế). “Chia rẽ tình hữu nghị Việt – Trung” coi chừng bà bị bắt bỏ tù bây giờ. Bà không thấy người ta đang thân mật với nhau hay sao: Việt-Trung tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ (BBC).
- Nhật xem xét khả năng đánh phủ đầu (NLĐ). – Đẩy lùi ảnh hưởng của Bắc Kinh : Thủ tướng Nhật lại thăm Đông Nam Á (RFI). “Mục tiêu của ông Abe rất rõ : Tăng cường uy thế của Tokyo tại Đông Nam Á để hạn chế ảnh hưởng ngày càng nặng của Bắc Kinh, không chỉ về kinh tế, mà cả về quân sự, ngoại giao”.
- Tâm thức Việt giữa làn sóng biểu tình tại Philippines (SM). “Bỗng tôi thấy một biểu ngữ có chữ ‘Vietnam’ được một nhóm người giương lên. Cánh phóng viên lập tức phát hiện ra và chĩa mọi ống kính vào đấy. Nhiều người Philippines nhận ra thì rất ngạc nhiên, vì có vẻ điều này chưa từng xảy ra trong các cuộc biểu tình của họ. Tôi lập tức đến gần và thấy biểu ngữ được một người Việt Nam và một người Philippines căng hai đầu, cả hai đều hô to hưởng ứng mỗi khi ban tổ chức bắt nhịp. Biểu ngữ ghi rõ ‘Philippines – Việt Nam cùng nhau chúng ta chống Trung Quốc’...”. Người Việt mình muốn biểu tình chống Trung Quốc có lẽ phải qua một nước khác, nếu không muốn bị bắt bỏ tù.  – Song Chi: Việt Nam cô đơn (RFA’s blog). – Những hình ảnh đẹp, đáng học hỏi ở người bạn Philippines (Trần Hùng/ KP).  – Philippines: Cảnh sát khóc khi ngăn người biểu tình (NLĐ).
- Đừng chặc lưỡi rằng chỉ là tiểu ngạch (Đào Tuấn). “Chuyện dẹp bỏ những tấm biển chữ nước ngoài ‘lấn át’ tiếng Việt cho thấy một sự thật khôi hài: Cơ quan quản lý không thấy, trước khi được báo chí ‘nhìn thấy’ hộ. Bằng chứng là ngoài Bắc Ninh, có hẳn những ‘Phố Trung Quốc’ giữa lòng Hạ Long. Còn ngay chính tại Bắc Ninh, làng nghề Việt từ rất lâu đã trở thành ‘Phố Tàu‘.”
- KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH – LIỆT SĨ 27-7: KHẮC KHOẢI VỊ XUYÊN: Đón anh trở về - Kỳ 1. Hoan hô Người lao động! (Có lẽ hưởng ứng bài này trên Ba Sàm: 1897. Kỷ niệm ngày 27/7, ngậm ngùi nhớ ngày 17/2) .  “Trong trận đánh ác liệt ở mặt trận Vị Xuyên – Hà Giang ngày 12-7-1984, đại úy Nguyễn Hữu Thanh -…  đã anh dũng hy sinh khi chỉ huy đơn vị tiến công để giành lại các cao điểm bị quân Trung Quốc chiếm đóng. ”.  - 126 LIỆT SĨ, NẰM LẶNG LẼ Ở XÍN MẦN (Mai Thanh Hải). - Đừng nói suông (Nguyễn Thông). “Nhưng đúng hơn là trong khi chúng ta cứ ra rả tuyên truyền cả nước vì biển đảo, hướng về biển đảo, vậy tại sao các bệnh viện điều trị cho vợ con ông Thuân, nhất là bệnh viện nhà nước, lại không thể tuyên bố điều trị miễn phí cho chị Thuân và cháu, mở rộng hơn là cho các đối tượng như vậy“.
CHIẾN SĨ ĐƯỢC / Phạm Mạn (Trần Mỹ Giống). – ĐÁM MÂY MÀU KHÓI (Bùi Văn Bồng). - Kính tặng những người đi tìm mộ liệt sỹ: Mây gió Tuy Hòa: Thơ Lại Quang Phục (Trần Mỹ Giống).
- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (QĐND). “Theo báo cáo của Ban giám đốc và các bác sĩ trực tiếp chăm sóc sức khỏe của Đại tướng, thời gian qua, sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp tương đối ổn định”.

- Ông Sang đến Washington (Phần cuối) (Rushford Report/ Phạm Vũ Lửa Hạ). – Tường thuật gần…Nhà Trắng (Hiệu Minh). – ‘Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu’ (BBC). – Kinh tế và nhân quyền trong ngày đầu thăm Mỹ của Chủ tịch nước Việt Nam (RFI). – Chuyến thăm Mỹ của ông Trương Tấn Sang : Sức ép trên hồ sơ nhân quyền (RFI). – NHÂN QUYỀN MỘT TRỞ NGẠI KHÓ VƯỢT QUA TRONG MỐI BANG GIAO HOA KỲ VIỆT NAM (TNM). “Việc thả các tù nhân lương tâm, những Blogger… tuy cần để tỏ thiện chí, nhưng  đó chỉ là cái ngọn của Vi Phạm Nhân Quyền. Thả rồi lại bắt mấy hồi. Cái gốc của vấn đề Vi Phạm Nhân Quyền Việt Nam…”



- Hình ảnh Chủ tịch nước tràn ngập báo quốc tế (VNN).  – Chưa có một quốc khách nào của Mỹ bị bạc đãi như ông Trương Tấn Sang hôm nay (FB Son Tran). Nhờ bà con kiểm chứng dùm một số thông tin khác trong bài, hiện tại chúng tôi xác nhận một số thông tin này là đúng: chỉ có Đại sứ David Shear ra sân bay đón CTN Trương Tấn Sang, Mỹ không đón tiếp CTN bằng nghi lễ cấp nhà nước, không bắn đại bác chào mừng, cũng không có duyệt đội quân danh dự… CNN không đưa tin chính thức, chỉ có một bài viết hôm nay trên blog CNN của Scott Flipse và Nguyễn Đình Thắng kêu gọi ông Obama gây áp lực với VN về vấn đề nhân quyền: Obama must press Vietnam over rights abuses. Hôm qua Wall Street Journal có bài: Hanoi and the White House, nhưng đăng ở mục Opinion. Bản dịch: Hà Nội và Nhà Trắng (TCPT).

- TT Barack Obama gặp CTN Trương Tấn Sang: Barack Obama to meet Vietnam’s president Truong Tan Sang (Financial Times). – TT Obama: Mỹ Việt thảo luận về thương mại và nhân quyền: Obama: US, Vietnam talk trade, human rights (AP/ Stamford Advocate). – Hình ảnh chuyến thăm cao cấp Việt – Mỹ (BBC).

- Bài phát biểu của TT Obama và CTN Trương Tấn Sang tại Oval Office, Nhà Trắng: Remarks by President Obama and President Truong Tan Sang of Vietnam after Bilateral Meeting (White House). – Video: President Obama’s Bilateral Meeting with President Truong Tan Sang (White House).

We discussed the challenges that all of us face when it comes to issues of human rights, and we emphasized how the United States continues to believe that all of us have to respect issues like freedom of expression, freedom of religion, freedom of assembly.  And we had a very candid conversation about both the progress that Vietnam is making and the challenges that remain.

TT Obama nói: “At the conclusion of the meeting, President Sang shared with me a copy of a letter sent by Ho Chi Minh to Harry Truman.  And we discussed the fact that Ho Chi Minh was actually inspired by the U.S. Declaration of Independence and Constitution, and the words of Thomas Jefferson.  Ho Chi Minh talks about his interest in cooperation with the United States.” Tạm dịch: Cuối buổi họp, CTN Trương Tấn Sang cho tôi xem bức thư của ông Hồ Chí Minh gửi TT Harry Truman. Và chúng tôi thảo luận, thực tế là ông Hồ Chí Minh đã lấy cảm hứng từ Bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến Pháp Hoa Kỳ và những lời lẽ của TT Thomas Jefferson. Ông Hồ Chí Minh nói về sự quan tâm của ông trong việc hợp tác với Hoa Kỳ. Khi mang bức thư của ông HCM gửi TT Harry Truman sang Mỹ đưa cho TT Obama xem, CTN Trương Tấn Sang muốn chuyển thông điệp gì đây? Có lẽ là thông điệp tốt. Mời bà con bình luận.


- Video: Biểu tình trước Tòa Bạch Ốc (RFA). – Video: Mọi Người chuẩn bị pháo Truong Tan sang (TNĐT). – Video: Biểu tình lớn chống Trương Tấn Sang trước Bạch Ốc 25/7/2013 (MrLecongnhan). – Theo chân đoàn biểu tình phản đối CT Trương Tấn Sang (RFA). “Đoàn chúng tôi gồm 20 người đến từ Chicago, Iowa, đến đây từ hôm qua. Chúng tôi muốn yểm trợ những anh em đấu tranh cho dân chủ trong nước”.

- Chuyến thăm Mỹ của ông Sang được tổ chức ‘vội vã’ (Người Việt). - Sợ Trung Quốc, Hà Nội tìm điểm tựa ở Washington (RFI). “Giới nhân sĩ, chuyên gia, blogger Việt Nam kêu gọi giới lãnh đạo Việt Nam, mà đặc biệt là ông Trương Tấn Sang hãy ‘nắm lấy thời cơ chứng tỏ bản lãnh’ đưa đất nước ra khỏi bàn tay của ‘chủ nghĩa Đại Hán’.” – ‘Chơi với Mỹ, VN không nhằm hại ai’ (BBC). – Quan hệ Việt – Mỹ trong thang điểm mười (BBC). Về câu hỏi: Việt Nam và Mỹ, ai cần ai hơn? Không khó để trả lời câu hỏi này. Mọi người đều nhìn thấy, nếu VN không thân với Mỹ thì VN sẽ bị TQ nuốt chửng, nhưng Mỹ không có VN, chẳng nước nào dám xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ của Mỹ, và Mỹ vẫn có thể thực hiện chiến lược “Pivot to Asia” bằng cách liên minh với các nước khác trong khu vực như Philippines, Nhật, Nam Hàn, Úc…




- KHÔNG ĐỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Ông về thả hết tù nhân lương tâm/ Nước tôi không có tù nhân lương tâm…/ Cả thế giới đều nói rằng có/ Nhưng phần thế giới còn lại nói không/ Là những ai?/ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên…và Lào nữa./ Vậy mời ông về với thế giới của ông, qua đây làm chi“.
- Thư Yêu cầu Chủ tịch Nước và Chính phủ Việt Nam khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày có 58 người ký tên (Boxitvn). - Sức khỏe nguy kịch, blogger Điếu Cày tuyệt thực đến ngày thứ 33 (RFA). “Họ cũng vẫn như thế thôi. Hôm qua cả một Viện Kiểm sát lớn như thế mà không có người. Hôm nay có người nhưng họ chuyển từ Phòng 4 sang phòng 7, từ phòng 7 xuống phòng 4. Hai nơi đó là một nơi tiếp nhận đơn và một nơi có thẩm quyền giải quyết đơn. Họ chuyển như thế 4 vòng. Đến lúc bức xúc quá tôi nói việc đơn giản như thế này mà các anh không giải quyết được thì các anh phải giải quyết những sự việc lớn hơn nữa. Nhưng rồi họ cũng đẩy đưa, trốn tránh và khóa tất cả cửa những phòng chức năng đó lại, rồi đi”. – Song Chi: Blogger Điếu Cày tuyệt thực và chuyện ông Trương Tấn Sang đi thăm Mỹ (ĐCV).
- THÔNG BÁO KHẨN VỀ VỤ TUYỆT THỰC CỦA TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN HẢI – ĐIẾU CÀY (Ba Sàm). – Phỏng vấn BS Phạm Hồng Sơn: ‘Cần khẩn cấp can thiệp cho Điếu Cày’ (BBC). - VKS Nghệ An: ‘Không thấy đơn khiếu nại của Điếu Cày’ (BBC). “Sau khi tra cứu thì các cán bộ ở Viện kiểm sát Nghệ An xác nhận là ‘chưa nhận được văn bản nào’ từ Trại giam số 6”.
<- Tôi Viết Tên Anh: Điếu Cày! (Phạm Thanh Nghiên).
- MS Nguyễn Trung Tôn: TIN KHẨN VỀ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LÊ VĂN SƠN (TNM). – CA trại giam Hà Nam đánh gãy chân tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn (DLB).  – Bao giờ hết chuyện đánh tù chính trị trong trại giam (RFA). “Hôm nay ra thăm cháu Sơn, tôi ngồi nói chuyện với Ban giám thị trại thì họ cho biết hai người công an ‘dạy học’ đánh cháu Sơn. Hôm nay cháu ra thấy đang chống gậy đi. Đánh từ hôm ngày 18 đến nay là 25, mấy ngày cháu không đi được”.
- Những người tù hôm nay là những người viết nên lịch sử (FB Thái Bá Tân). “Đừng lăng mạ, đừng chửi/ Cuộc đời luôn đổi thay./ Những người đang bị chửi/ Và tù tội ngày nay,/  Tức là bọn ‘phản động’,/ Trong tương lai không xa/ Sẽ trở thành lịch sử,/ Và vốn quí nước nhà“.
- Đại diện các Blogger trao tuyên bố 258 cho Sứ quán Mỹ ở Hà Nội (RFI). Blogger Lê Dũng: “Chúng tôi rất hy vọng tiếng nói của giới blogger Việt Nam được các tổ chức nhân quyền của thế giới và Ủy ban Nhân quyền của Liên hiệp quốc quan tâm. Đó cũng là một cái nội dung để Việt Nam trong quá trình đang phấn đấu để tranh một cái ghế ở Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp quốc. Trong quá trình đàm phán thì cũng có những nội dung đề nghị họ phải cam kết tuân thủ bản Tuyên bố nhân quyền của thế giới”.
- Chạy án: căn bệnh trầm kha ở Việt nam (RFA). LS Hà Huy Sơn: “Nguyên nhân chính theo quan điểm của tôi là do Việt Nam đang thiếu một nhà nước pháp quyền, nên hiện tượng này đang ngày càng gia tăng”.
- Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (4) (Dân Luận). – “Trong phần 4, chúng tôi giới thiệu một nữ Mafia tài chính ‘cộm cán’ hơn Thắm, mà thông tin hầu như được bưng bít hoàn toàn trên thị trường tài chính: đó chính là ‘nữ tướng’ Nguyễn Hồng Phương – Bà chủ tập đoàn S.S.G em gái út của đương kim UVBCT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng“. Mời xem lại: Phần 1    –    Phần 2       Phần 3 (Dân Luận). Nguyễn Hồng Phương, ‘nữ tướng’, em ruột CTQH Nguyễn Sinh Hùng =>
- Phó GĐ bệnh viện: “Số bệnh nhân chết khi tôi điều trị đến vài chục người!” (TP).  Tương lai của mấy người này có thể lên tới chức Thứ trưởng, Bộ trưởng Bộ Y tế chứ chẳng phải chơi. Bà con không tin hả, cứ nhìn vào mấy ông/ bà bộ trưởng THĂNG, TIẾN, BÌNH, LUẬN… thì sẽ tin ngay. – PHÁT NGÔN THỔ TẢ (Nguyễn Quang Vinh). – Bác sĩ ơi là bác sĩ, bác đã giết chết con mình rồi! (FB Hoàng Thị Bích Ngọc).
<- Đã mất trộm xe còn bị chém (TT). “Bị trộm xe ba gác máy và được ra giá chuộc xe, ngày giao tiền gia đình ông Trần Châu Tuấn đã báo công an bắt quả tang nhưng công an lại thả đối tượng, để rồi sau đó đối tượng dẫn người tới chém trọng thương hai cha con ông“.
- Về luận văn của Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan: Hận cá, chém thớt (FB Nguyễn Vạn Phú). - Những đóng góp của LV “Những kẻ bên lề”, hay “Hận cá, chém thớt” (NC GDVN). – THƠ BÙI CHÁT VÀ LÝ ĐỢI (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tôi trò chuyện với những người cộng sản/ Những người anh em/ Những người muốn chăn dắt chúng tôi/ Luôn biến chúng tôi thành đồ hộp/ Hy vọng chúng tôi đời đời biết ơn…
- Thủ tướng Đức Angela Merkel: Tôi đã nghĩ về việc bỏ CHDC Đức ra đi (Boxitvn).
- Hacker tấn công trang web của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (RFA). “Tin tặc thông báo họ đã công khai số liệu người Việt trái phép có thể bầu cử mà phía chính phủ Phnom Penh và Ủy ban Bầu cư cố gắng che dấu”.
8h45′:
- Tiếp bài “Hà Nội: Xây SVĐ cấp huyện chục triệu USD”: Vụ huyện xây SVĐ khủng: Trong quy hoạch còn thêm khán đài B 4.000 chỗ (TP). - Xây SVĐ chục triệu USD, Phó CT huyện: Ai bảo lãng phí?! (TP). – Tiếp bài “Bến xe thừa, vẫn đổ tiền tỷ xây bến mới”: Phản đối bến xe tạm 74 tỷ đồng (TP).
13h40′:
- Anh Tư đã lỡ nước cờ (DLB). “Về quân sự Mỹ không bán khí tài và các quân cụ.  Về kinh tế chỉ là một hứa hẹn.  Về quốc phòng Mỹ không ký kết bất cứ văn kiện nào cam kết sẽ hỗ trợ VN khi anh Tư mong muốn họ sẽ đảm bảo an ninh khu vực bao gồm Biển Đông & Hoa Đông.  Cuối cùng anh Tư sẽ về với hai bàn tay trắng!
- Hãy dừng tay ngay đối với Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (Ngô Đức Thọ).  – Chết dưới tay đồng bào? (Thùy Linh). “Anh không chết dưới làn đạn kẻ thù trong chiến tranh, vậy liệu anh có thể chết dưới tay những người gọi là đồng bào?
- Video chị Tân ở Bộ Công an: Bắt đầu vào cổng thanh tra BCA,đã bị làm khó ! (Việt Anh Phúc).
- CẢNH SÁT KHÓC (Văn Công Hùng).
19h50′:
- Khốn khổ chưa!? Ông Sang chưa kịp từ Mỹ về thì ông Huynh đã phải sang Tàu ngay:  Hội thảo Lý luận giữa hai Đảng Cộng sản Việt- Trung (VOV).  - Lại còn đây nữa: Bộ trưởng Quốc phòng tiếp Đoàn Bộ Công an Trung Quốc (VOV).
Vẫn vướng trong cơ chế thu hồi đất (ĐĐK). - Khiếu nại của bà Lan (quận 7, TP HCM): Công lý chưa đến với người dân: Kỳ I: Không thuộc diện thu hồi vẫn bị cưỡng chế (Thanh tra). - Cận cảnh công trình xây dựng sai phạm ở phường Thổ Quan (PT).

KINH TẾ

- Bộ Xây dựng “phản pháo” ý kiến trái chiều về gói 30.000 tỉ đồng (TN).  – “Đất vàng” đã có chủ (NLĐ). Một góc khu “đất vàng” số 164 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM => 
8h45′:
13h40′:
- Áp lực tồn kho lớn: Chuyển từ nhập sang xuất đường! (NNVN).
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 142: THI THƠ DỞ) (Trần Mỹ Giống).
Việt Nữ Kiếm (Người Việt).
- Huỳnh Văn Úc: Ngực tấn công, mông phòng ngự (Trần Nhương).
- Nghệ sĩ cải lương: Đi hớn hở, về khóc thầm! (NLĐ).
- MÙA ỐC QUẮN (Bùi Văn Bồng).
8h45′:
13h40′:
- Lê Chính Duật: Ai phản đối thạc sĩ Đỗ Thị Thoan? (pro&contra).
- Ông cu Hoi (Quê Choa).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chuyển trường công lập sang trường chất lượng cao: Chưa phù hợp với Luật Giáo dục (NLĐ).
- Học bổng cho sinh viên nghèo vào đại học Y Khoa (RFA). Hình ảnh tám em sinh viên hôm nhận học bổng. => 
8h45′:
- Đào tạo “chui” tại trường chính trị tỉnh Khánh Hòa: “Chỉ là việc làm của cá nhân” (TT).
13h40′:
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Bị kiểm lâm bắn nát chân vì … đứng gần khúc gỗ (NLĐ).
8h45′:
13h40′:
19h50′:
- VỤ HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN NGỘ ĐỘC TẠI ĐỒNG NAI: Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước lọc không đạt tiêu chuẩn (LĐ).

QUỐC TẾ

- Tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha (BBC). – 77 người thiệt mạng trong tai nạn xe lửa tại Tây Ban Nha (BBC). – Tây Ban Nha điều tra tai nạn xe lửa chết người (VOA).  - Ít nhất 77 người chết trong tai nạn tàu hỏa (RFI). “Nhiều toa tàu đã lao ra khỏi đường ray, đập vàp bức tường bên cạnh nằm chồng lên nhau. Trong tổng số 222 hành khách, theo thống kê sơ bộ của chính quyền, 77 người chết, 143 người bị thương”. – Tây Ban Nha để quốc tang 3 ngày nạn nhân tai nạn đường sắt (VOV).
8h45′:
13h40′:
19h50′:
* RFI: 25-07-2012


No comments:

Post a Comment

View My Stats