Tuesday 9 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 9-7-2013




Posted by adminbasam on July 9th, 2013  | 77 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 09-07-2013

Nóng! 12h - S.O.S: TIN DÂN OAN (FB Bùi Hằng).  “Vào lúc 10h28 am dân oan Đà Nẵng gọi điện cho biết họ lại bị đàn áp và bắt đi một đoàn trước cửa văn phòng chính phủ. Từ số máy 0917611379 cho biết: Đoàn bị bắt gồm khoảng 50 người. Họ bị bắt và thu hết cả đồ đạc xong ấn lên xe đưa đi đâu không biết. Mong mọi người hỗ trợ đưa thông tin và chia sẻ cùng bà con“.
13h: – Dùng súng đánh cướp dã man hai tàu VN ngoài Hoàng Sa (ĐV). – Cái tựa đã được đổi thành: Đang xác minh hai tàu cá VN bị cướp ngoài Hoàng Sa. Nhưng nội dung bài và cái tựa ban đầu đã được lưu lại trên trang Sài Gòn News. “Họ nhảy lên tàu đập phá tài sản, đánh đập ngư dân bằng rùi cui, trong ca bin tôi vội gỡ máy định vị giấu đi, thế nhưng khi chặt phá toàn bộ dây hơi, dây neo, họ lục soát lấy đi toàn bộ máy định vị, máy dò, và hệ thống I com cùng trên 3 tấn cá, rồi vội vã bỏ đi, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng“. Báo cáo chủ tịch nước, xin chủ tịch cho mở đường dây nóng ngay! Alô anh Tập một tiếng, lấy tình “bạn vàng, bạn tốt” ra mà cứu ngư dân. Các ngư dân đi trên tàu cá QNg 96787 TS còn chưa hết bàng hoàng sự việc vừa xảy ra. =>

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- BIỂN BÁO IN CHỮ TÀU Ở CÔNG TRƯỜNG NGAY GIỮA THỦ ĐÔ HÀ NỘI (FB Nguyễn Hồng Kiên). “Không nhẽ đó là chuyện ĐƯỢC PHÉP? Hay lại là NHẠY CẢM? VẬY BÁO ‘NHIỀU NGƯỜI ĐỌC NHẤT VN’ SAO LẠI ‘XOẮN’ CHUYỆN: Bảng chữ cái Trung Quốc in trên bàn học sinh?”
- Khi Trung Quốc luôn là cạm bẫy (RFA).  Bài này điểm một số phân tích, bình luận về cuộc viếng thăm Trung Quốc của ông CTN Trương Tấn Sang, có nhắc tới một bài viết của Nguyễn Văn Huy (NVH) trên Thông luận mà chúng tôi đã hẹn sẽ bình luận. Đó là bài Một sự im lặng khó hiểu.
Tác giả NVH nhận xét: “Một tuần sau Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc ngày 21/06/2013, không thấy một bình luận nào được đưa ra để phân tích nội dung của bản tuyên bố này”, và đặt dấu hỏi “Không lẽ người Việt Nam chỉ quan tâm đến những gì xảy ra trong hiện tại và không cần biết những gì liên quan đến tương lai đất nước ?” Từ đó, NVH đánh giá: “… ưu tư chính của những người đấu tranh, những blogger và tổ chức đối lập là biểu tình chống Trung Quốc và bênh vực những người bị bắt và tố cáo chính quyền cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền, khuynh hướng chung là muốn anh hùng hóa những người bị bắt vì dám chống đối chế độ. Không một tổ chức nào, hay một người nào có thể đưa ra một chương trình tranh đấu và xây dựng đất nước mang tính thuyết phục.” Và: “Dư luận Việt Nam đang đi bên lề thực tế, và đây cũng chính là mong muốn của chính quyền cộng sản Việt Nam để có thể rộng đường tự tung tự tác.“ Thậm chí cường điệu là “có hàng trăm bài” ca ngợi “chỉ riêng thái độ anh hùng của Nguyễn Phương Uyên và Đinh [Nguyên] Kha trước tòa án.”
Có ít nhất 2 điều không ổn trong cách nhìn nhận tình hình của tác giả NVH.
1-    Tất cả những hoạt động tranh đấu cho chủ quyền biển đảo, cho tự do dân chủ, với rất nhiều hình thức khác nhau, đều mang những tác dụng khác nhau của nó, tác dụng cả trong hiện tại lẫn tương lai, và đều có tính tương tác (có nghĩa chuyện dân chủ, nhân quyền cũng rất liên quan tới chủ quyền biển đảo). Ví như không thể coi thường, coi chỉ là chuyện “hiện tại” những hoạt động như của đội bóng đó NO-U, những cuộc biểu tình yêu nước,  hay việc bênh vực những người tranh đấu cho chủ quyền lại bị bắt bớ, đe dọa đâu phải đơn giản là “anh hùng hóa” họ. Việc phát hiện những tấm bản đồ không có Trường Sa-Hoàng Sa, hay đấu tranh trước hiện tượng những chiếc đèn lồng kiểu Tàu do chính quyền phương xã nào đó bắt dân mua treo ngày Tết, … cùng rất nhiều những trò “xâm lăng văn hóa” nham hiểm khác là rất cần thiết, mang ý nghĩa cả hiện tại lẫn dài lâu, không thể coi thường.
2-    Việc “mổ xẻ” Bản Tuyên bố chung 21/6/2013 cũng là cần thiết, nhưng không phải dễ đem tới một kết quả gì to tát, như NVH mặc nhiên tự đánh giá cho bài viết của mình, như thể nó vượt lên trên một thực trạng mà NVH cho rằng đang không có ai “đưa ra được một chương trình tranh đấu, xây dựng đất nước mang tính thuyết phục”.
Nói “không phải dễ” bởi vì bản Tuyên bố chung đó, thực chất cũng chỉ là nhắc lại, nhấn mạnh thêm tất cả những gì hai đảng CS TQ và VN đã, đang làm từ lâu, dư luận đều thấy mà thôi. Còn những gì đáng lo ngại hơn, như kinh nghiệm của những thỏa thuận bí mật trước đây, Thành Đô chẳng hạn, thì chúng ta đều không hề được biết.
Chính vì vậy, bài viết của NVH cũng chẳng có gì mới mẻ trong phân tích, lập luận, ngoài việc trích dẫn rất dài dòng những nội dung của bản Tuyên bố, và đưa ra vài nhận xét hoặc chung chung, hoặc cường điệu. Còn 6 câu hỏi đặt ra trong bài thì chỉ thuần túy mang tính … “tố cáo” điều lâu nay dư luận vẫn chỉ trích, nhưng 2 đảng này vẫn cứ làm.
Tóm lại, bài viết của NVH mang tính tiêu cực, thậm chí có hại nhiều hơn là tích cực!
- Thủ tướng Nhật tố cáo Trung Quốc dùng vũ lực tranh chấp biển đảo (RFI). “Thủ tuớng Nhật Bản cũng phê phán Trung Quốc không chấp nhận tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh song phương nhằm giải quyết các bất đồng”.
- Vũ Đức Khanh và Võ Tấn Huân: Việt Nam: lòng tin và ưu tiên chiến lược (BBC). “Muốn trở thành một người bạn và đối tác đáng tin cậy của tất cả các nước trên thế giới thì Việt Nam cần thực sự tạo dựng lòng tin. Quan trọng hơn hết, hội nhập và ‘xây dựng lòng tin chiến lược’ trước hết đòi hỏi các lãnh đạo Việt Nam phải thật tâm tạo dựng lòng tin đối với nhân dân trong nước và có khả năng hội nhập với cộng đồng người Việt ở hải ngoại”. – Trần Bình Nam: Phác họa Một Chính Sách Quốc Phòng cho VN tự do thế kỷ 21 (ĐCV).
Tâm thư của gia đình luật sư Lê Quốc Quân (Chuacuuthe). – TIN NÓNG: HOÃN PHIÊN TÒA XÉT XỬ LS. LÊ QUỐC QUÂN (Tễu). – Tin nóng: Hoãn phiên tòa xét xử Ls Lê Quốc Quân (NVCL). – VN hoãn phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân (RFA). – Việt Nam hoãn xử sơ thẩm luật sư Lê Quốc Quân (RFI). – Phiên xử luật sư Lê Quốc Quân đột ngột bị hoãn (VOA). – Hoãn phiên xử luật sư Lê Quốc Quân (BBC). “Sau khi giao ban tại cơ quan, thẩm phán Lê Thị Hợp đã bị cảm đột xuất phải đưa đi cấp cứu”. Chưa xử “tội phạm” mà bà thẩm phán đã bịnh rồi?
- Facebooker Cùi Các: “Đọc một Thông báo hoãn phiên tòa với lý do Thẩm phán ‘bị cảm’ làm mình muốn phát sốt. Thẩm phán chỉ bị ‘cảm đột xuất’ mà phải ‘đưa đi cấp cứu’… rồi được ‘bác sĩ chỉ định’… là phải ‘nằm điều trị’… ‘tại bệnh viện theo dõi’.” – Facebooker Da Ban: “Có ai bị cảm mà phải đi cấp cứu không hỡ trời?! Bỏ xử một phiên tòa vì cảm cúm hay cảm thấy xấu hổ phải cấp cứu nhỉ!!!

- Hoãn phiên xử là do thẩm phám bị bệnh, hay là do Sức ép của công luận trong vụ xử LS Lê Quốc Quân (RFA). Blogger Nguyễn Tường Thụy: “Tôi có thể nói buổi lễ cầu nguyện cho Lê Quốc Quân hôm qua ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi không nghĩ những giáo dân, giáo sỹ, các cha và bạn bè của luật sư Lê Quốc Quân tham gia đông đủ và nhiệt tâm đến mức độ như vậy. Khuôn viên Nhà thờ chật người, người ta phải đứng tràn ra ngoài để nghe qua loa phóng thanh”.


- Phiên xử Lê Quốc Quân bị hoãn vì nhiều lý do (RFA). “Đặc biệt là cách hành xử của chính quyền này thì mình cũng không bao giờ lường trước được –lúc họ thích thì đưa ra xử, lúc không thích thì họ hoãn chứ chả có trình tự pháp luật gì cả”.

- HRW kêu gọi Việt Nam hủy các cáo buộc đối với luật sư Lê Quốc Quân (RFI). Ông Brad Adams: “Đáng lẽ ra phải giải quyết những bất bình của dân chúng về hệ thống chính trị, các thất bại kinh tế, cách hành xử tệ hại về nhân quyền, thì chính quyền lại chỉ làm mỗi việc đơn thuần là bỏ tù những người lên tiếng chỉ trích”.Vietnam: Drop Charges Against Le Quoc Quan (HRW).


- ĐÀN ÁP TÔN GIÁO NGÀY CÀNG TRẮNG TRỢN VÀ TÀN BẠO (Bùi Hằng). - Các chức sắc tôn giáo phản đối việc nhà cầm quyền dùng bạo lực, can thiệp vào nội bộ tôn giáo (DLB).   – Phạm Chí Dũng: Làm thế nào khuất phục người công giáo? (RFA). “Một khi đã được thỏa mãn về uy thế quyền lực và hơn thế là thứ quyền lực duy nhất được lên tiếng trên đất nước này, những người cầm quyền sẽ có thể rơi vào một nước cờ lạc hướng: để giam cầm một thân phận kitô hữu, họ sẽ phải gánh chịu cả một bể phẫn nộ từ cõi Thiên đường”.
<- Phỏng vấn nhà văn Vũ Ngọc Tiến, ông Nguyễn Đăng Quang – cựu đại tá công an, và TS Nguyễn Văn Khải -ông già Ozon: BLOGGER PHẠM VIẾT ĐÀO VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Mai Xuân Dũng).
- ĐƠN TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TRẦN THÚY NGA – HÀ NAM (Bùi Hằng). “Những lá đơn tôi gửi đến cơ quan Công an yêu cầu điều tra những kẻ rải truyền đơn ngày 04 và ép xe dọa giết mẹ con tôi sáng 5 tết năm 2012 gởi CA xã Nguyên lý, huyện Lý Nhân thì lập tức tối hôm đó gia đình tôi bị gần 100 Công an các loại bao vây, sáng 6 tết tôi lên CA xã làm việc thì bị rất nhiều CA mặc sắc phục chặn, quát mắng, áp giải tôi trong đó có người CA họ Cao, tên Thắng mã số 345-688 và kẻ ép xe dọa giết mẹ con tôi sáng 05…”
- Bùi Văn Phú: ‘Độc lập, Tự do, Hạnh phúc’ (BBC). “Tự do. Ở Việt Nam chỉ gắn liền với bắt bớ, giam tù vì người Việt ngày nay vẫn chưa có tự do phát biểu, không được biểu tình, không được tự do ra báo, không được hội họp hay lập hội, không được tự do ứng cử”. – Nguyễn Gia Kiểng – Dân chủ (Dân Luận).
- PHÁT BIỂU CỦA DÂN BIỂU MARK DREYFUS (FB Nguyễn Quang Duy). “Chính phủ Úc sẽ tiếp tục làm những gì có thể để theo đuổi sự vụ của Cha Nguyễn Văn Lý và những người khác cũng như sự nghiêm trọng khi kết án những nhà đấu tranh dân chủ đồng thời cổ xúy cho quan điểm trước nay của nước chúng ta chống lại án tử hình“.
- Bùi Tín: Học giả Nhật: Cần xem lại quan hệ Nhật-Việt (VOA’s blog). Cô Ari Nakano: “Đã hơn 20 năm nay tôi đã thấy chính quyền VN vẫn giữ một thái độ che lấp những sự thật. Năm nay nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật – Việt, phía Nhật Bản mong muốn thắt chặt hơn quan hệ giữa 2 nước, tôi thấy phía Nhật Bản rất cần nhận rõ tình hình trên đây để xem xét, rút ra những kết luận cần thiết cho quan hệ 2 nước”.
- Nhà báo Nguyễn Thượng Long: NHỮNG MẢNH VỠ THỜI GIAN – GHI CHÉP THÁNG 6 (TNM).
- Sự chuyển hướng của 3X: Theo Nga thì còn đảng còn Nước? (DLB). – Bàn về một câu khẩu hiệu (Nguyễn Tường Thụy). “… câu khẩu hiệu ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM MUÔN NĂM cần phải xét lại. Có thể là câu khẩu hiệu đểu chưa biết chừng. Vì sao? Vì Đảng ‘ta’ theo Chủ nghĩa Mác. Nhưng theo lý luận của CN Mác thì khi xây dựng xong chủ nghĩa cộng sản thì đảng hết sứ mệnh, tự giải tán. Vậy nói đảng muôn năm, tức là là nghìn năm nữa đảng vẫn còn. Điều đó có nghĩa, nghìn năm nữa vẫn không xây dựng được chủ nghĩa cộng sản“.
- Facebook Nguyễn Thùy Linh đã bị hack? (FB Ba Sàm). Mời xem lại: Trong một cái xã hội không có tự do, muốn làm một người tốt cũng khó (FB Nguyễn Thùy Linh). Một thông báo khác, blogger Osin HuyDuc cho biết đã mất kiểm soát một email của mình.
Sự chống phá tuyệt vọng của nhóm “cờ vàng” và sự …  ”vô vọng” trong lối tuyên truyền của báo Nhân dân, khi cho “trích” đăng một bài mang tính “tố cáo” mà lại không dám để họ tên thật, hoặc bút danh của tác giả. Ngoài ra, còn những điều buồn cười khác là không hiểu bài viết tự bao giờ, đã đăng ở đâu chưa, lại đề cập tới những hiện tượng mơ hồ (“cờ vàng”), xảy ra từ đời tám hoánh, nay moi ra, úp úp mở mở, độc giả sẽ chẳng rõ đầu cua tai nheo gì, thì thật lạ cho một lối làm báo XHCN.
- ĐÀNH BÓ TAY VỚI QUY HOẠCH, DỰ ÁN TREO ?! (Bùi Văn Bồng). “Chẳng lẽ Chính phủ, các Bộ, Ngành, các địa phương với cả một hệ thống đầy quyền lực như vậy mà đành bó tay trước hiện trạng nhức nhối kéo dài: Quy hoạch, dự án treo?!” – HỌ HÀNG NHÀ CÁY (Sơn Thi Thư). “Cảnh báo, giáo dục, răn đe thì ăn thua mẹ gì! Cậu đúng là họ hàng nhà Cáy !
- KHÔNG CẤM ĐƯỢC MẠI DÂM ĐÂU CÁC BÁC ƠI (Văn Công Hùng). “Càng chống nó càng xì ra thôi. Về lịch sử, nó có từ khi có… loài người. Về kinh tế, nó là sự mua bán sòng phẳng. Về tâm sinh lý, nó là nhu cầu có thật. Về quản lý, chúng ta đã quản hàng mấy chục năm nay, càng quản càng… vô lý...”. Thiết tưởng, các tệ nạn xã hội như trộm, cướp, mại dâm, đĩ điếm, hút sách… chỉ có ở chế độ “Mỹ, ngụy” như chúng ta đã được học trong sách vở trước đây. Sau tháng 4/1975, bọn này đã “theo chân Mỹ, ngụy” vượt biên, trốn ra nước ngoài hết rồi. Vậy mà, sau gần 40 dưới “chế độ XHCN tươi đẹp”, chúng vẫn còn hiện diện trên đất nước ta. Phải chăng, đó là “tàn dư của chế độ cũ” còn sót lại? – Video: Phòng chống tệ nạn mại dâm còn nhiều vướng mắc (VTV).
- 7 thứ trưởng dẫn dầu 7 đoàn thanh tra các điểm nóng TNGT (TT).  – Quan giao thông, công an không chịu khoác áo dân vi hành! (ĐV). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Tôi nói anh Chung, anh vốn từ Cảnh sát hình sự lên, anh hãy đóng giả dân thường để đi taxi, đi xe buýt, phát hiện bao nhiêu xe dù bến cóc ở Hà Nội. Không ai đóng giả người dân để đi thực tế xem người dân ra sao”. Đóng giả dân thường, bắt được nhiều công an vi phạm luật, xử lý bằng cách nào đây? Cho thôi việc hết, thì còn ai ở lại trong ngành để làm việc? – Buông lỏng quản lý, Trưởng công an 3 địa phương bị kiểm điểm (GD&TĐ).
Khắc phục sự cố dầu loang ở Quy Nhơn (NLĐ). Chuyện có vẻ như chỉ là “sự cố” môi trường, nhưng vẫn có những điều khác cần bàn bên lề.
Thứ nhất, suốt 2 ngày qua, nghe đài, xem báo, mà vẫn không rõ đây là thứ dầu gì, ngoài chi tiết nó là “dầu còn sử dụng được”. Việc xác định loại dầu là quan trọng để lần tới “thủ phạm”, để quy trách nhiệm, chứ đâu phải chỉ “khắc phục”. Nếu là “dầu thô” thì có thể bàn tới điều thứ hai:
Thứ hai, là câu chuyện liên quan Trung Quốc, khi cách đây 6 năm, cũng xảy ra hiện tượng dầu loang trên biển. Báo chí đưa tin, nghi nghi hoặc hoặc, các nhà khoa học vào cuộc, lại có cả sự hỗ trợ quốc tế. Ấy vậy mà tới khi hé lộ khả năng dầu từ giàn khoan Trung Quốc ở Hải Nam tràn sang, thì lại … im bặt. Từ đó tới nay không còn tin tức gì về vụ đó nữa.
- THẰNG TRỘM CHÓ (Hai Lúa).
- Về việc Czech thừa nhận người gốc Việt là dân tộc thiểu số: Thiểu số, có gì mà mừng? (RFA’s blog). “Nếu chấp nhận và hân hoan để con dân của đất nước mình làm người ‘dân tộc thiểu số’ tại một nước khác thì không cần đi đâu xa, ngồi ngay tại Hà Nội hay Sài gòn cũng dễ dàng trở thành người ‘dân tộc thiểu số’ của Tàu rồi. Nỗi vui mừng của chính phủ ngày hôm nay sẽ là cuộc truy hoan tiếp theo vào một ngày nào đó khi Việt Nam trở thành Tân Cương, Tây Tạng cùng nhiều sắc dân khác đang bị Tàu ban phát danh hiệu ‘dân tộc thiểu số’ trên chính đất nước của họ“.
- Đỗ Thúy Hường: Tháng 7, nhân kỷ niệm cách mạng tư sản Pháp (Boxitvn).
Đảng CS Trung Quốc với 85 triệu đảng viên đã bước vào “giai đoạn nguy hiểm” (NTDTV/ Kichbu). “… nhiều người chỉ ra rằng, mặc dù có số lượng lớn đảng viên, đảng CS của CHND Trung Hoa đã bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất cho sự tồn vong của mình trong khi đảng tìm cách duy trì quyền kiểm soát tất cả các khía cạnh của cuộc sống, nhưng đồng thời  từ chối thực hiện cải cách nội bộ. Điều này gây nên sự đối kháng với phần còn lại của dân số đang phải đấu tranh với đảng vì lợi ích của mình“. – Trung Quốc không tốt như người ta tưởng (Inosmi/ Kichbu).
- Giờ là lúc cho Giấc mơ Trung Hoa? (BBC). “Thách thức của lãnh đạo Trung Quốc là khơi dậy niềm cảm hứng để đưa hơn một tỷ người còn lại lên được mức thu nhập trung bình”.
- Hungary cải cách ruộng đất để thâu tóm đất đai cho các nhóm lợi ích thân chính phủ (RFI). “Diện tích đất trồng trọt tối đa tính cho một đầu người được nâng thành 1.200 hec-ta, thay vì 300 hec-ta như trước đây”.
8h45′:
- Trung Quốc bất ngờ đồng ý đàm phán COC: Bao giờ cho đến tháng 9 và…? (PT).
13h40′:
- Hòa thượng Thích Quảng Độ lên tiếng phản đối bản Tuyên bố chung VN-TQ (Quê mẹ). “Đứng trước tình trạng quy hàng và nô lệ Bắc phương của Nhà nước CHXHCNVN và Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN kêu gọi chư Tăng, Ni, không phân biệt Giáo hội nào, cùng Phật giáo đồ toàn quốc và hải ngoại hãy kết liên thành sức mạnh với mọi thành phần dân tộc để đối phó với nguy cơ mất nước…”
Chuyện Lê Thị Hợp (Đinh Tấn Lực). Về việc thẩm phán Lê Thị Hợp bị ốm khiến phiên tòa xử Luật sư Lê Quốc Quân bị hoãn.
- TS Trần Nhơn: CÓ CHỦ NGHĨA MÁC – LÊ NIN? (Ba Sàm). “Đảng nuốt chửng chính quyền hình nộm,/ Cánh tay đoàn thể cuội nối dài./ Hệ tuyên huấn một dàn lưỡi gỗ,/ Mị lừa dân, giam giữ tương lai./ Khi siêu cường Nga Xô tan rã,/ Mặt nạ Lê nin cũng tả tơi./ Kho tư liệu Tháng Mười giải mã,/ Phơi trần tội ác chống loài người./ Lê nin lập Cheka mật vụ,/ Hủy hoại nền dân chủ sơ khai./ Đóng sập cửa chính trường đa đảng,/ Mở kỷ nguyên toàn trị độc tài…
- Thơ “phản động” với một vài nhận xét (DLB). “Đọc trên các trang mạng lề dân chúng ta gặp khá nhiều, thậm chí rất nhiều những bài thơ loại này. Nhưng có lẽ những bài thơ phản động như vậy xuất hiện từ thời Nhân Văn Giai Phẩm. Đầu tiên phải kể là Phan Khôi“. – Phan Khôi: Cấm sách, sách cấm (TCPT). Ôn cố tri tân chuyện kiểm duyệt văn hóa phẩm.
Sau khi nói cần phải làm (Phạm Duy Nghĩa). “…người dân không được phép buông quyền được biết, được tham gia, được hối thúc quan chức trả lời về những việc mình làm. Vũ khí tự vệ của nhân dân, kể cả chống lại bất an toàn giao thông, hóa ra cũng chính là một nền dân chủ”.
- Nhìn từ chuyện Bộ trưởng muốn cách chức Giám đốc Sở (VnEconomy). “Hệ thống hành chính của Việt Nam hiện được vận hành theo cả chiều ngang và chiều dọc...” Do được vận hành đủ chiều nên mới nghiêng ngả lung tug.
- ĐƯỜNG QUEO VÌ QUAN TỈNH (Sơn Thi Thư).
- Nói không với bằng tại chức có hợp lý (TVN). – Cần thi tuyển “thực sự” để làm quan (Tầm nhìn). – Thảm đỏ đón ai? (ĐĐK). – Nhân tài ư! Xin mời về pha trà  (Đào Tuấn). “Nhân tài muốn về Thủ đô ư? Cứ phải chuẩn bị tinh thần bằng việc “pha trà” cái đã…”
- Niệu liệu pháp (Quê Choa). “Ông trợn mắt nói cả thành phố Huế uống hết mình tao đâu, không tin mày hỏi anh Tường (Hoàng Phủ Ngọc Tường) anh Điềm (Nguyễn Khoa Điềm).  Vừa lúc anh Điềm xách cặp đi vào, mình hỏi ngay, anh gật đầu nghiêm trang, nói ừ, mình thực hiện lâu rồi.  Không dám hỏi gì thêm anh Điềm, mình ra khỏi phòng, cứ ngơ ra không biết sao mà đến anh Điềm cũng uống nước đái từ lâu rồi“. Nhớ lại một thời, nước ta dùng nước tiểu và xuyên tâm liên trị bá bịnh!

KINH TẾ

-  Bài toán tái cơ cấu nông nghiệp: Khi nông dân “tìm giỏ bỏ trứng” (CP).
8h45′:
13h40′:
- Liệu kinh tế Việt Nam sẽ thoát đáy? (RFA). PGS, TS. Ngô Trí Long: “Nền kinh tế hiện nay mới thoát khỏi trì trệ thôi, dấu hiệu phục hồi vẫn còn mờ nhạt và chưa có nét. Nó thể hiện, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước vẫn thấp hơn, năm nay là 4.9%, cùng kỳ năm ngoái là 4.93%. Nói chung tốc độ sản xuất, tốc độ tăng trưởng đạt một mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây”.
- Cá tầm Việt Nam: Chuyện ông ninh, ông nang (LĐ). – Cá bớp giá thấp, khó bán (NNVN). – Không nên né tránh sự thật (Tầm nhìn).
- Tiêu thụ bia của Việt Nam: Sánh vai Trung Quốc và Nhật Bản (?!) (ĐĐK).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Võ Bá Cường: NGUYỄN TRỌNG TẠO VÀ CHUYẾN ĐI SÓNG NƯỚC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chùm thơ Vũ Duy Chu (Nguyễn Thông). Viết về Phùng Quán: “Ông bị treo bút mấy chục năm/ Nỗi sợ hãi bị liên lụy mấy chục năm/ Người đến thăm ông ban đêm/ Người qua ngõ liếc vào nhà ông, bước vội…/ Người ta không nói ông vô tội/ Rồi đột nhiên thấy ông được tặng thưởng danh hiệu cao quý./ Thôi, cũng mừng cho ông…
- Tự Lực Văn Ðoàn, nền tảng của văn học hiện đại Việt Nam (Người Việt). “Thứ nhất, dưới thời Tự Lực Văn Ðoàn, giới viết văn làm thơ mới bắt đầu kiếm sống được bằng tác phẩm của mình, và nhờ đó có điều kiện ngày càng trau dồi nghề nghiệp, liên tục tạo ra phong cách mới cho ngòi bút… Nhưng đóng góp lớn nhất và quan trọng nhất của Tự Lực Văn Ðoàn, theo Giáo Sư Nguyễn Hưng Quốc, là công trình nâng cao trình độ văn xuôi của Việt Nam, một đóng góp mà ông cho là ‘tất cả những ai cầm bút thời nay đều phải mang nợ’.” – Phạm Phú Minh – DIỄN VĂN KHAI MẠC CUỘC TRIỂN LÃM VÀ HỘI THẢO VỀ BÁO PHONG HÓA NGÀY NAY VÀ TỰ LỰC VĂN ĐOÀN (DĐTK). Hơn 200 người đã đến tham dự và lưu lại đến phút chót của ngày hội thảo đầu tiên, 6 Tháng Bảy, 2013. (Hình: Triết Trần/Người Việt)  =>
- Bụi Đời Chợ Lớn và hội chứng sân khấu hóa cuộc đời (Yume). “Họ cho rằng phim của họ luôn phản ánh hiện thực xã hội nhưng cái hiện thực trong phim của họ không thuyết phục được người xem. Vì vậy khán giả quay lại ủng hộ những phim giải trí đơn thuần kiểu Bụi Đời Chợ Lớn cho đỡ nhức đầu, đó chỉ là một phản ứng tự nhiên của công chúng khi không có nhiều sự lựa chọn. Nếu có một bộ phim nghệ thuật nghiêm túc hấp dẫn, khán giả vẫn nô nức đi xem như thường. Công chúng là người rất công bằng“. – Song Chi: Từ cảnh sex, bạo lực trong phim nước người đến kiểm duyệt trong phim VN (RFA’s blog). – Charlie Nguyễn: “Thật bất công cho bộ phim khi khán giả xem một bản nháp” (TN).
- Phim truyền hình Việt Nam: Vì sao tụt hậu so với khu vực? (VNCA). Thiệt là oan, đâu chỉ riêng phim truyền hình VN?
- Điểm phim: The Internship (Sống Magazine).
<= Chủ bút Vũ Ðình Trọng với số ra mắt của Sống Magazine, sẽ xuất hiện hàng tuần mỗi Thứ Sáu. –  Sinh Nhật 2 tuổi của Sống Magazine: Những bước chân âm thầm  –   Duyên Tình với SỐNG (SM).
8h45′:
13h40′:
- Nguyễn Thị Khánh Minh: Vọng Âm Bleuet Xanh (Du Tử Lê).
- Những tư tưởng ảnh hưởng đến văn hóa trang phục cung đình Việt Nam:  Kỳ 3: Quan niệm Hoa Di (tiếp theo và hết)  (TS). Xem lại: – Kỳ 2: Quan niệm Hoa Di. – Kỳ 1: Tư tưởng đế vương.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bồi dưỡng hè: Chưa có mô hình chuẩn (GD&TĐ). =>
8h45′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NHỮNG TẤM LÒNG VÀNG: “Giàu có” như người Sài Gòn (NLĐ).
<= Một con tê giác sau khi bị cắt trộm sừng ở Nam Phi. Ảnh: ABC. – Nạn săn bắn tê giác hoành hành (Thanh tra).
8h45′:
13h40′:

QUỐC TẾ

- Tuần hành rầm rộ ủng hộ các phe phái khác nhau ở Ai Cập (VOA). “Ông Khaled Ali, lãnh đạo phe cánh tả và cũng từng là ứng viên tổng thống, nói rằng người dân là nguồn gốc của mọi chính quyền, người dân là quyền lực thực sự…” – Lãnh đạo lâm thời Ai Cập kêu gọi kiềm chế (BBC). – Mỹ thận trọng trước các động thái tại Ai Cập (RFI).
- Vụ máy bay bốc cháy ở Mỹ: Phi công thiếu kinh nghiệm? (NLĐ).   – Vụ tai nạn máy bay Asiana: Phi công đang học lái Boeing 777  (RFI). – Điều tra vụ tai nạn phi cơ Asiana (BBC). – Hãng Asiana: Phi công máy bay lâm nạn còn đang học lái Boeing 777 (VOA). “Các máy ghi dữ liệu cho thấy máy bay đã bay với tốc độ chậm hơn nhiều so với tốc độ được nhắm tới lúc chuẩn bị hạ cánh”. – Trung Quốc để tang các nạn nhân tai nạn máy bay (VOA). – Vụ máy bay cháy ở Mỹ: Những nữ tiếp viên quả cảm (NLĐ). Phi công chính của chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn chỉ mới có 43 giờ bay loại máy bay này Ảnh: REUTERS =>
8h45′:
13h40′:
* RFI: 08-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats