Friday 19 July 2013

NHÀ ĐỐI LẬP NGA ALEXEI NAVALNY BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ (RFI / BBC)




Anh Vũ   -  RFI
Thứ năm 18 Tháng Bẩy 2013

Vừa mới đăng ký ra ứng cử thị trưởng thành phố Matxcơva, nhà đối lập Alexei Navalny đã bị tòa án Kirov khép tội tham nhũng. Hôm nay 18/07/2017, tòa kết án Navalny 5 năm cải tạo vì tội biển thủ công quỹ. Nhà đối lập bị bắt ngay tại tòa sau khi tuyên án. Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu tỏ ý đặc biệt quan ngại về bản án phản ánh vấn đề nghiêm trọng của nhà nước pháp quyền tại Nga.

Bị đưa ra tòa xét xử từ ngày 17/04/2013, ông Navalny năm nay 37 tuổi, có 2 đứa con, là một nhân vật nổi tiếng bởi cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng cuối cùng lại bị tòa án thành phố Kirov (cách Matxcơva 900 km) khép vào tội biển thủ công quỹ gần 400 nghìn euro từ hồi năm 2009, trong một dự án khai thác rừng tại Kirovles, khi ông còn là cố vấn cho thủ hiến vùng này.

Không có gì bất ngờ, hôm nay 18/07/2013, tòa tuyên án Alexei Navalny 5 năm cải tạo cùng 12 nghìn euro tiền phạt. Trước phiên xử hôm nay, phe đối lập cũng như bản thân Navalny đã nhiều lần tố cáo đây là vụ án ngụy tạo hoàn toàn với động cơ chính trị nhằm triệt tiêu đối kháng.

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI tại phiên tòa, Alexei Navalny khẳng định bản cáo trạng là vô lý. Nhà đối lập coi phiên tòa là sự « ngoan cố của Vladimir Putin » nhằm triệt hạ ông.

Nhiều nhân vật đối lập đã đến Kirov dự phiên xử và để ủng hộ Navalny. Boris Nemtsov, cựu phó thủ tướng dưới thời Boris Eltsine tố cáo đây là vụ án được « tạo dựng từ đầu tới cuối ». Đông đảo các nhà báo và các nhà đấu tranh nhân quyền cũng có mặt tại tòa. Đại diện một chức phi chính phủ tuyên bố Navalny có thể được coi là « tù nhân chính trị ».

Liên hiệp châu Âu đã nhanh chóng bày tỏ mối quan ngại ngay sau khi bản án được tuyên. Bruxelles cho rằng bản án này đã nói lên nhiều vấn đề nghiêm trọng về Nhà nước pháp quyền ở Nga.

Lần lượt các nước như Anh, Pháp qua phát ngôn viên Ngoại giao đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về án tù nặng nề đối với nhà đối lập Navalny và hy vọng chính quyền Nga sẽ xem xét lại bản án. Đại sứ Mỹ tại Matxcơva McFaul viết trên Twitter : « Chúng tôi vô cùng thất vọng về bản án đối Navalny và động cơ có vẻ như mang tính chính trị của phiên tòa ».

Luật sư bào chữa của Navalny tuyên bố sẽ kháng án. Vần phần mình, bị cáo Navalny kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử thị trưởng Matxcơva vào ngày 08/09/2013 tới. Đây là cuộc bầu cử mà nếu không bị kết án thì nhà đối lập sẽ đối mặt với thị trưởng mãn nhiệm Serguei Sobianine, một nhân vật thân cận của tổng thống Putin được bổ nhiệm thị trưởng bằng sắc lệnh năm 2010.

------------------------------------

BBC
Cập nhật: 08:58 GMT - thứ năm, 18 tháng 7, 2013

Nhà lãnh đạo biểu tình ở Nga, ông Alexei Navalny bị kết án năm năm tù vì biển thủ trong vụ án mà ông cho rằng có động cơ chính trị.
Thẩm phán Sergei Blinov nói nhà vận động chống tham nhũng đã lừa một công ty khai thác gỗ khi làm tư vấn cho quan chức ở một vùng xa Moscow.

Ông Navalny đã bác bỏ cáo buộc và nói ông bị đưa ra xét xử vì phản đối Tổng thống Vladimir Putin.
Bản án này cũng đồng nghĩa với việc ông có thể sẽ không được tham gia tranh cử vào chức thị trưởng Moscow trong tháng Chín.
Ông Navalny gần đây nói ông muốn tranh cử tổng thống nhưng nếu ông bị giam quá lâu thì ông sẽ không thể tranh cử vào năm 2018.
Nhà hoạt động này đã tới tòa ở Kirov để nghe tuyên án sau chuyến tàu đêm 12 giờ từ Moscow.
Phóng viên BBC ở Moscow Daniel Sandford nói ông Navalny cười chấp nhận khi lời luận tội gần như không tránh khỏi được tuyên.
Vài phút trước khi bị còng tay đưa đi, ông thúc giục các ủng hộ viên hãy tiếp tục đấu tranh bằng tin nhắn trên Twitter: "Hãy đừng ngồi bó gối!"

'Lừa đảo và trộm cắp'
Ông Navalny, 37 tuổi, bị kết đội đứng đầu nhóm biển thủ lượng gỗ trị giá 16 triệu rúp (500.000 đô la Mỹ) của công ty nhà nước Kirovles khi là cố vấn cho thống đốc vùng Kirov, Nikita Belykh.
"Sau khi xem xét vụ việc, tòa thấy rằng ông Navalny đã tổ chức vụ phạm tội và... đánh cắp tài sản ở quy mô lớn," Thẩm phán Blinov nói trước tòa.
Ông Navalny tuyên bố trên Tweeter trước bản án rằng thẩm phán chỉ nhắc lại các cáo buộc mà công tố viên đưa ra.
"Bởi vậy...sẽ không có chuyện tha bổng," ông viết.
Trong tuyên bố cuối cùng trước tòa hồi đầu tháng, ông Navalny nói vụ việc được thêu dệt để đẩy ông khỏi chính trường.
"Chúng ta sẽ phá bỏ xã hội phong kiến đang cướp tất cả chúng ta," ông tuyên bố.
"Mọi chuyện không thể cứ mãi thế này được.
"Làm sao mà 140 triệu dân của một trong những nước lớn nhất và giàu nhất thế giới lại có thể bị nô dịch bởi một vài tên ác qủy vớ vẩn.
"Họ thậm chí không phải những đại gia kiếm được tiền nhờ sự sắc sảo. Họ chỉ là những nhà hoạt động Đoàn trước đây, rồi thành những nhà dân chủ, những người yêu nước, những người vơ mọi thứ về mình."

Ông Navalny được biết tới nhiều khi kêu gọi những cuộc biểu tình lớn chống lại điện Kremlin và Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 12/2011.
Giờ ông là một trong những nhân vật chính yếu của phe đối lập và đi đầu trong cuộc vận động chống tham nhũng.
Ông Navalny cũng có câu nói về đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất được nhiều người nhớ tới - "đảng của những kẻ lừa đảo và trộm cắp".


No comments:

Post a Comment

View My Stats